Hàng bình ổn: Người nghèo không với tới

Nên hỗ trợ trực tiếp tiền cho các hộ nghèo, cho công nhân, cho bệnh nhân ởbệnh viện…

Nên hỗ trợ trực tiếp tiền cho các hộ nghèo, cho công nhân, cho bệnh nhân ởbệnh viện…

Ông Nguyễn Quang Thắng, Vụ trưởng Vụ Lao động Văn hóaXã hội (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết Bộ này vừa hoàn tất Báo cáođánh giá việc tăng giá đối với đời sống của người nghèo, người làm côngăn lương. Theo đó, với ba kịch bản về CPI bình quân năm 2011 đưa ra11,9%, 13,1% và 13,9% thì không thể hoàn thành mục tiêu giảm tỉ lệ hộnghèo 2%. Bởi lẽ, khi chỉ số giá tiêu dùng năm 2011 khoảng 13,9%, ngườinghèo sẽ mất đi 30.000-40.000 đồng/tháng/người.

Hàng bình ổn rơi vào tay tiểu thương

Ông Thắng cũng nhấn mạnh giá lương thực thực phẩm vàgiá xăng dầu leo cao đã tác động chính đến đời sống người dân. Chúng làmthay đổi cơ cấu chi tiêu của nhóm 20% dân cư nghèo nhất. Nhóm người nàyphải chi nhiều hơn cho lương thực thực phẩm, chiếm 55,9% cơ cấu chitiêu, đồng thời sẽ giảm đi những khoản chi tiêu khác, dẫn tới làm giảmphúc lợi của hộ gia đình.

“Trong điều kiện biến động, dù có cắt giảm bội chingân sách, thắt chặt chính sách tài khóa như thế nào thì các chính sáchliên quan đến người nghèo, những đối tượng khó khăn vẫn phải được đảmbảo” - ông Thắng nhận định.

Cũng theo ông Thắng, hiện chúng ta đang thực hiệnnhiều chính sách để hỗ trợ người có thu nhập thấp như nông dân, ngườilàm công ăn lương… Trong đó có chính sách bình ổn giá để giúp người dântiếp cận với hàng hóa giá rẻ hơn thị trường.

Hàng bình ổn: Người nghèo không với tới
Mặt hàng bình ổn giá không nên chỉ dừng lại ở siêu thị mà phải len lỏi tới các chợ dân sinh ở khu công nghiệp, nông thôn… (Ảnh: HTD)

Tuy nhiên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêuthị Hà Nội, nhận định hàng bình ổn tác dụng rất ít vì chỉ chiếm 10% hànghóa lưu thông trên thị trường. Hiện nay, 70% hàng bình ổn là bán ở siêuthị hoặc chợ nội thành. Không có mạng lưới phân phối về đến nông thôn,vùng khó khăn nên người nghèo không tiếp cận được hàng bình ổn.

Mặt khác, ông Phú nói thêm, chính sách bình ổn giáhiện bị tiểu thương lợi dụng, vì nhiều tiểu thương mua hàng của siêu thịđể ra ngoài bán. Bình ổn hiện đang tạo cơ chế xin-cho, không đấu thầuhàng bình ổn, trong khi nhà quản lý không nắm được giá gốc. Mục đích thìtốt đẹp nhưng thực hiện không bài bản nên hiệu quả rất thấp.

Nên hỗ trợ tiền trực tiếp cho người nghèo

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ông Thắng nhấnmạnh phải kiểm tra mặt hàng được bình ổn có liên quan trực tiếp đếnngười nghèo không? Phải tổ chức mạng lưới bán hàng để làm sao hàng bìnhổn phải len lỏi tới các chợ dân sinh ở khu công nghiệp, nông thôn, bệnhviện, chứ không nên chỉ dừng lại ở siêu thị. Bởi vì những nơi này mớitập trung đông những đối tượng cần được hỗ trợ nhất trước tình hình giácả tăng cao.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nhận địnhai cũng biết rằng công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất và nông dânthì không hay mua hàng ở siêu thị mà thường mua ở các chợ trên đường đilàm hay tại các phiên chợ quê. Cho đến nay, chưa có tài liệu nào chứngminh người nghèo, đối tượng có thu nhập thấp được lợi từ chính sách nàycả.

Vì vậy, ông Doanh đề nghị nên trợ cấp tiền trực tiếpcho các gia đình nghèo, cho bệnh nhân ở các bệnh viện… “Nói tóm lại lànên tìm cách đưa trực tiếp cho người nghèo hơn là trợ cấp cho các doanhnghiệp” - ông Doanh khuyến nghị.

Ông Phú cũng cho rằng không nên bình ổn gián tiếp quadoanh nghiệp mà cần hỗ trợ trực tiếp tiền cho các hộ nghèo, cho côngnhân… Họ có thể mua ở siêu thị, ở chợ miễn là nơi nào rẻ thì họ đến.Phần còn lại là để các siêu thị, các chợ tự cạnh tranh với nhau. Đó mớilà cơ chế thị trường.

Tôi phản đối việc đưa tiền trực tiếp cho các doanh nghiệp. Thực tế, những nơi nhận bình ổn có giá còn cao hơn nơi không nhận bình ổn. Thực tế, cách đây một tuần thì chai dầu ăn Simply 5 lít ở Big C (Hà Nội) không được nhận tiền bình ổn thì có giá 206.000 đồng/chai. Cũng mặt hàng này, Siêu thị Fivimart bán với giá 240.000 đồng dù được nhận tiền bình ổn. Nếu nhận được tiền bình ổn mà bán giá cao hơn thì phải thu ngay tiền bình ổn.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Năm qua, Hà Nội và TP.HCM cho vay ưu đãi lãi suất 0% khoảng 400 tỉ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá. Nhẩm tính, với lãi suất vay khoảng 18%/năm thì mỗi năm, tiền hỗ trợ cho DN thực hiện bình ổn khoảng 72 tỉ đồng/địa phương.

Theo Lê Thanh
Pháp luật TPHCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.