Khu vực đồng euro kích hoạt gói cứu trợ Hy Lạp

Người đứng đầu Khu vực đồng euro JeanClaude Juncker công bố quyết định kích hoạt gói cứu trợ EUIMF dành cho Hy Lạp với báo giới ngay sau khi kết thúc cuộc họp ngày 25 với các bộ trưởng tài chính khu vực này.

Người đứng đầu Khu vực đồngeuro Jean-Claude Juncker công bố quyết định kích hoạt gói cứu trợ EU/IMF dànhcho Hy Lạp với báo giới ngay sau khi kết thúc cuộc họp ngày 2/5 với các bộtrưởng tài chính khu vực này.

Khu vực đồng euro kích hoạt gói cứu trợ Hy Lạp
  Người đứng đầu Khu vực đồng euro
Jean-Claude Juncker. (Ảnh: AP)

Ông Juncker, Thủ tướng Luxembourg cho biết theođề nghị của giới chức Hy Lạp, các bộ trưởng tàichính Khu vực đồng euro đã nhất trí kích hoạtgói cứu trợ trị giá 110 tỷ euro phối hợp giữaLiên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế(IMF) dành cho Hy Lạp trong ba năm tới.

Phần đóng góp 80 tỷ euro của Khu vực đồng eurođược thực hiện thông qua các khoản cho vay songphương tập trung vào Ủy ban châu Âu (EC) và theonhững điều kiện chính sách nghiêm ngặt như đãđược thương lượng giữa giới chức Hy Lạp với IMF,EC và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Dự kiến gói cứu trợ 30 tỷ euro trong năm 2010của Khu vực đồng euro sẽ được giải ngân trướcngày 19/5, thời điểm Hy Lạp phải thanh toán cáckhoản lãi trái phiếu chính phủ đáo hạn. ÔngJuncker cũng cho biết các điều kiện chính sáchđối với Hy Lạp còn phải được nghị viện một sốnước trong khu vực thông qua trước khi gói cứutrợ đầu tiên được giải ngân, nhưng thủ tục nàysẽ được thực hiện nhanh chóng trong vài ngàytới.

Các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro triệutập cuộc họp trên sau khi Hy Lạp sáng cùng ngàytuyên bố đã đạt thỏa thuận với EC, ECB và IMF vềkế hoạch cứu trợ được mong đợi từ lâu.

Theo đó, Athens phải thực hiện những biện pháp"thắt lưng buộc bụng" mới và cải cách cơ cấutrong vòng ba năm để đổi lấy gói cứu trợ 110 tỷeuro từ EU và IMF. Các biện pháp mới của Hy Lạpbao gồm cắt giảm lương của công nhân viên chứcvà trợ cấp hưu trí; tăng thuế giá trị gia tăngvà tuổi về hưu.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp thừa nhận những biệnpháp này dù khó thực hiện, nhưng là cần thiếtnhằm giúp nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Theo Khu vực đồng euro kích hoạt gói cứu trợ Hy Lạp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.