Kinh doanh quý II: Ngành nào khả quan?

Ngành chứng khoán: Đầu quý II, TTCK đã có đợt tăng điểm mạnh đưa chỉ số VNIndex lên đỉnh cao nhất trong năm 548 điểm từ mức 500 điểm trước đó. Ngoài ra, thị trường còn được chứng kiến những đợt sóng nhỏ nữa vào hồi cuối tháng 4 và giữa tháng 5

Nếu như  quý I, những yếu tố  mang tính cơ bản của các nhóm cổ phiếu chưa cónhiều nổi bật thì sang quý II, với nhiều biến động của các yếu tố kinh tế vĩ môtrong nước và quốc tế, yếu tố tài chính cũng như giá cả nguyên liệu cơ bản, mộtsố lĩnh vực có thể tạo được sự bứt phá.

Ngành chứng khoán: Đầu quý II, TTCK đã có đợt tăng điểm mạnh đưa chỉ số VN-Indexlên đỉnh cao nhất trong năm 548 điểm từ mức 500 điểm trước đó. Ngoài ra, thịtrường còn được chứng kiến những đợt sóng nhỏ nữa vào hồi cuối tháng 4 vàgiữa tháng 5. Giao dịch sôi nổi với những chu kỳ tăng giảm như thế của chỉsố Index không chỉ mang về cơ hội kinh doanh môi giới mà quan trọng hơn, làcơ hội để các công ty chứng khoán thực hiện hóa các khoản đầu tư của chínhmình.

Hoạt động tự doanh vẫn thường đóng góp trên 50% lợi nhuận ròng của cáctổ chức này. Bên cạnh đó, trong quý này, hoạt động cổ phần hóa, niêm yết,phát hành cổ phiếu diễn ra đặc biệt sôi nổi cũng đem về những khoản thu nhậpkhông nhỏ cho các công ty chứng khoán phát triển mạnh nghiệp vụ tư vấn tàichính DN.

Ngành ngân hàng: Vì mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng tín dụng quý I củahệ thống ngân hàng chỉ đạt 3.34% (Số liệu theo công bố của Thống đốc NHNN NguyễnVăn Giàu ngày 2/4). Đi đôi với đó là hoạt động kinh doanh của nhiều ngân hàngcũng chưa có sự nổi bật.

Sang quý II, sự đồng thuận của các ngân hàng trong việcgiảm lãi suất đã giúp hoạt động tín dụng có những dấu hiệu khởi sắc. Tăng trưởngtín dụng tháng 4, 5, 6 đã cho con số kết quả tích cực hơn với mức tương ứng là5,58%, 7,46%  và 10,52% (theo ước tính của NHNN).

Cũng trong thời gian này, hoạtđộng kinh doanh ngoại hối cũng mang về cơ hội tiềm năng đối với nhiều ngân hàng.Sự căng thẳng trên thị trường ngoại tệ trong quý I đã được làm dịu bớt nhờ nguồncung USD từ giải ngân FDI, kiều hối và luồng tiền đầu tư gián tiếp chảy vàotrong nước.

Nguồn cung USD dồi dào đã phần nào giúp giải quyết khoản nhập siêu6.7 tỷ USD của cả nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2010. Tại các ngân hàng,tăng trưởng tín dụng USD những tháng trong quý II đều cao xấp xỉ gấp 2 lần sovới tín dụng VND.

Kinh doanh quý II: Ngành nào khả quan?
Quý II vẫn được đánh giá là giai đoạn hoạt động khá tích cực của các DN vận tải biển

Ngoài ra, thu nhập của nhiều ngân hàng trong quý này có thểcòn được đóng góp từ khoản chênh lệch lãi suất khi đem tiền vay thông qua nghiệpvụ thị trường mở ở mức 7 - 8% để đem đầu tư trái phiếu chính phủ ở mức 10,6%.

Vận tải biển: Bước sang quý II, cước vận tải biển quốc tế (Baltic Dry Index -BDI) đã tăng trên 40% trong đợt tháng 4 - 5 và lao dốc trong1/3 quý còn lại 6.Nhìn chung, quý II vẫn được đánh giá là giai đoạn hoạt động khá tích cực của cácDN vận tải biển khi sản lượng xuất nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô củaTrung Quốc bất chấp những diễn biến xấu trên thị trường kinh tế tài chính quốctế vẫn diễn ra khá sôi nổi; đồng thời, sản lượng xuất khẩu nông sản của của VNbao gồm gạo, hạt điều, tiêu, chè, cao su cũng đã vẫn duy trì mức cao hoặc đạtmức tăng trưởng nhẹ.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, sản lượng vậntải biển của các DN trong nước trong quý II tăng 31% so với quý 1 và tăng 21% sovới cùng kỳ năm 2009. 

Kinh doanh quý II: Ngành nào khả quan?

Ngành cao su: Trong quý II, sản lượng khai thác cũng như xuất khẩu cao su củacác DN trong nước đều giảm do chủ yếu thời tiết khô hạn kéo dài và một phần dochính sách hạn chế nhập cao su VN theo đường mậu biên của Trung Quốc. Tuy nhiên,bù lại, giá mủ cao su thế giới giữ mức đỉnh trong suốt tháng 4 và chỉ giảm nhẹsau đó vẫn giúp giá trị xuất khẩu mặt hàng này của nước ta vẫn đạt mức tăngtrưởng trung bình khoảng 60%/tháng trong 3 tháng vừa qua.

Cũng theo thông tincông bố từ Cty CP Cao Su Hòa Bình (HRC), giá bán cao su trung bình trong cáctháng của năm 2010 của Cty hiện cao gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2009. Cònđối với CTCP Cao Su Đồng Phú (DPR), giá bán mủ bình quân đạt khoảng 52,6 USD/tấntrong khi giá chỉ tiêu của Cty cho cả năm nay chỉ ở mức 40 USD/tấn.

Như thế, đốivới các DN thuộc lĩnh vực này, con số về lợi nhuận hay tỷ suất lợi nhuận có thểsẽ thể hiện kết quả khả quan hơn so với việc nhìn vào tăng trưởng doanh số. Vàcơ hội thị trường trong thời gian này dành cho những DN có nguồn cao su dự trữdồi dào trong kho.

Kết quả kinh doanh của các DN khả quan có thể  sẽ là một trong những động lực đểdòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán tích cực hơn. Hiện khủng hoảng kinh tếquốc tế mà trung tâm là cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Châu Âu chưa chothấy những ảnh hưởng trực tiếp nào lên kinh tế trong nước.

Tuy nhiên, nhữngthông tin hàng ngày hàng giờ liên quan đến cuộc khủng hoảng cùng với các yếu tốkinh tế vĩ mô trong nước nửa năm chưa có nhiều đổi sắc đang ảnh hưởng trực tiếpđến TTCK trong nước. Chỉ số VN-Index đi ngang trong biên độ hẹp 500- 515 điểmtrong nửa cuối quý II và dòng tiền chờ đợi những yếu tố có thể tác động manhtính cơ bản giúp tạo lập xu hướng rõ rệt cho thị trường.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.