Làm thế nào tránh mua phải vàng pha kim loại?

Theo ý kiến của những người có trách nhiệm tại các công ty SJC, PNJ và một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở chợ Bàn Cờ: nếu người tiêu dùng mua vàng miếng, thì chỉ nên nhận miếng vàng còn nguyên niêm, không bị sờn rách, hay lủng vỏ bao bên ngoài. Mua vàng miếng cũng cần có hoá đơn ghi số series miếng vàng. Công ty phát hành vàng miếng sẽ chịu trách nhiệm khi vàng miếng còn nguyên niêm.

Ông Nguyễn Tiến Phong, ngụ tại đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM nêu:“Làm cách nào để xác định được mình đã trả tiền mua đúng tuổi vàng, khi thịtrường xuất hiện loại vàng có pha chất lạ mà nhiều cách thử vàng thôngthường không phát hiện ra”.

Theo ý kiến của những người có trách nhiệm tại các công ty SJC, PNJ và một doanhnghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở chợ Bàn Cờ: nếu người tiêu dùng mua vàng miếng,thì chỉ nên nhận miếng vàng còn nguyên niêm, không bị sờn rách, hay lủng vỏ baobên ngoài. Mua vàng miếng cũng cần có hoá đơn ghi số series miếng vàng. Công typhát hành vàng miếng sẽ chịu trách nhiệm khi vàng miếng còn nguyên niêm.

Làm thế nào tránh mua phải vàng pha kim loại?
(Ảnh minh họa: blog.yume.vn)

Riêng với vàng trang sức, với chất lạ (có ý kiến cho là wolfram), khi thửbằng đá mài hay máy tỷ trọng bằng nước không phát hiện ra, thử bằng máyquang phổ cũng không chính xác, thử bằng X-ray sẽ phá mẫu thiết kế (do phảinấu chảy sản phẩm)…

Theo ý kiến của một số chủ tiệm vàng và quản lý doanhnghiệp vàng, cách duy nhất là người mua yêu cầu nơi bán xuất hoá đơn ghi rõtuổi vàng, giá mua và những dấu ký hiệu riêng trên sản phẩm. Như vàng 18kthường có số 750 khắc bên trong, vàng 14k là 585… Chú ý theo dõi giá vàng999.9 hàng ngày, nếu tiệm vàng cạnh tranh bằng cách bán giá rẻ hơn thì cóthể là vàng thiếu tuổi.

Theo SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.