- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lãnh đạo Hải Phòng: “Chúng tôi đã cảnh báo Vinashin từ trước”
Ông Đan Đức Hiệp nói: Có thể sẽ có nhiều người bất ngờ trước việc Chính phủ quyết định tái cơ cấu Vinashin. Tuy nhiên, với Hải Phòng, mấy năm gần đây chúng tôi cũng đã có những phán đoán về viễn cảnh này rồi
Ông Đan Đức Hiệp nói:
- Có thể sẽ có nhiều người bất ngờ trước việc Chính phủ quyết định tái cơ cấuVinashin. Tuy nhiên, với Hải Phòng, mấy năm gần đây chúng tôi cũng đã có nhữngphán đoán về viễn cảnh này rồi.
Việc Chính phủ quyết định tái cơ cấu Vinashin như vừa qua thì cũng không có gìlà quá “sốc” đối với chúng tôi, bởi tỷ trọng công nghiệp đóng tàu chỉ chiếmkhoảng 15% GDP của Hải Phòng.
Hơn nữa, với lĩnh vực chính là đóng tàu của Vinashin trên địa bàn, chẳng hạnnhững doanh nghiệp đóng tàu thuộc Vinashin như Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng...thì vẫn đang hoạt động tốt. Còn với những ngành nghề khác thì tỷ trọng không lớnlắm.
Có thể chỉ một vài khu công nghiệp do Vinashin đầu tư tại Hải Phòng bị ảnh hưởng,nên chúng tôi cũng đang tìm hướng xử lý để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.
Nhưng là địa phương có nhiềudự án của Vinashin trên địa bàn, lãnh đạo Hải Phòng có đưa ra cảnh báo khi nhậnthấy chiến lược đầu tư của tập đoàn này bất ổn?
Nói là cảnh báo toàn diện thì cũng không hẳn bởi Hải Phòng chỉ là địa phương,trong khi Vinashin là một tập đoàn của Chính phủ. Nhưng một số dự án khu côngnghiệp, khu đô thị của Vinashin trên địa bàn chúng tôi thì chúng tôi đã cảnh báohọ từ nhiều năm trước.
Khi đó, chúng tôi đã đưa ra lời khuyên là không nên triển khai vì e ngại tínhhiệu quả.
Vậy thái độ tiếp thu cảnhbáo của Vinashin khi đó như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi trao đổi một cách chân thành, thẳng thắn, phân tích cho họ thấy kếtcục của những dự án đó. Ở chừng mực nào đó, chúng tôi cũng đã có một số hạn chếđầu tư của họ để đến khi họ đủ mạnh những lĩnh vực đó thì mới nên triển khai.
Chúng tôi khuyên Vinashin chỉ nên tập trung vào lĩnh vực đóng tàu, sản xuấtthiết bị để làm sao nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì tốt hơn, đó mới là thế mạnhcủa họ.
Còn những định hướng của Vinashin ra ngoài ngành như du lịch, phát triển đô thịthì nhiều khi chúng tôi cũng không thể can thiệp sâu được.
Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Đan Đức Hiệp (Ảnh: Bảo Anh) |
Khi đó, Hải Phòng có báo cáolên Chính phủ về tình hình của Vinashin không?
Thực tế, mấy năm trước đây, chúng tôi đã có trao đổi với một số cơ quan quản lýVinashin và chính bản thân tập đoàn này.
Khi đó chúng tôi cũng đã phân tích kỹ năng lực của Vinashin, điều kiện của chúngtôi... để họ tiên lượng được khả năng. Tuy nhiên, với những gì xảy ra vừa quathì chúng tôi cũng rất lấy làm tiếc.
Vậy giờ đây, thành phố tínhsao khi hàng chục nghìn lao động địa phương mất việc vì Vinashin gặp khó?
Tôi cho rằng, đối với công nghiệp đóng tàu thì lao động không bị ảnh hưởng nhiềulắm. Hiện họ vẫn có những hợp đồng đóng tàu trong nước và quốc tế. Tuy nhiên,với những khó khăn hiện nay của Vinashin thì thu nhập và đời sống của người laođộng không được cao như những năm trước.
Còn những doanh nghiệp đóng tàu khác thuộc Vinashin thì hiện đã chuyển sang lắpmáy, chế tạo động cơ, thiết bị trên tàu chứ không chỉ đơn thuẩn đóng vỏ tàu. Laođộng tại các doanh nghiệp này không bị ảnh hưởng lớn lắm.
Hơn nữa, những doanh nghiệp đóng tàu thuộc Vinashin như Bạch Đằng, Phà Rừng...thì họ đã có truyền thống từ 30 - 50 năm nay nên họ vẫn có những hợp đồng, đơnhàng. Có thể lợi nhuận giảm sút nhưng người lao động vẫn có việc làm. Chỉ cónhững dự án mới thành lập hoặc ở những lĩnh vực ngoài ngành của Vinashin thì cóthể bị ảnh hưởng lớn hơn
Riêng việc nợ lương, nợ bảo hiểm thì thành phố sẽ phối hợp và yêu cầu doanhnghiệp thuộc Vinashin thực hiện trách nhiệm của mình. Đồng thời, phối hợp vớicác doanh nghiệp trên địa bàn để chuyển đổi công nhân sang các doanh nghiệp khác.
|
Có nhiều khu công nghiệpthành phố giao đất cho Vinashin nhưng để “cỏ mọc” từ nhiều năm nay thì sao?
Hiện chúng tôi đã và đang tiến hành rà soát lại tất cả các khu công nghiệp củaVinashin và làm việc với họ để tìm hướng giải quyết. Với những khu không có khảthi thì chúng tôi đã cho dừng lại. và đang tìm nhà đầu tư khác có năng lực đểgiao cho họ.
Còn những nhà máy đóng tàu đang hoạt động mà gặp khó khăn, thành phố sẽ giúp đểduy trì các hợp đồng. Một số dự án nhà máy đóng tàu hiện đang giải phóng mặtbằng thì chúng tôi vẫn cho triển khai để hoàn thiện mặt bằng. Nếu tới đây họ vẫntiếp tục đầu tư thì không sao, còn nếu không thì chúng tôi sẽ thu hồi và chuyểngiao cho chủ mới.
Hiện chúng tôi đã có quyết định thu hồi một số khu công nghiệp rộng 150-200 ha ởTiên Lãng, Đình Vũ... đã giao cho Vinashin trước đây và đang làm việc với một sốtập đoàn, tổng công ty khác để giao cho chủ mới.
Với việc Vinashin lâm vàokhó khăn liệu có ảnh hưởng đến công nghiệp đóng tàu của Hải Phòng?
Thực ra, thương hiệu Vinashin chỉ mới xuất hiện mấy năm trở lại đây. Còn nhữngthương hiệu như Bạch Đằng, Phà Rừng, Nam Triệu... đã tồn tại hàng chục năm nay.Khách hàng đến với Vinashin nhưng thực tế là đến với những doanh nghiệp thànhviên này.
Vậy, Hải Phòng rút ra bàihọc gì từ thất bại của Vinashin, thưa ông?
Tôi cho rằng, trục trặc của Vinashin hiện nay là do tập đoàn này đã đầu tư rabên ngoài lĩnh vực chính quá nhiều. Còn ở Hải Phòng thì Vinashin vẫn đầu tư đúngvới lĩnh vực chính của họ.
Từ vụ việc của Vinashin có thể thấy, quản lý vốn nhà nước và vốn đầu tư phảichặt chẽ hơn. Nếu giao quyền cho họ lớn quá, nhất là khi không khống chế đượcđầu tư thì khó mà có hiệu quả.
Đặc biệt, với những ngành ngoài lĩnh vực chính, khi họ không có kinh nghiệm,thương hiệu vừa không có chuyên môn quản lý thì chắc chắn sẽ thất bại.
Hiện thành phố đã chủ động rà soát lại các dự án của Vinashin trên địa bàn để cómột cơ chế, đối sách thích ứng, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực tới thànhphố và người lao động.
Theo Từ Nguyên
VnEconomy
-
Mua sắm1 giờ trướcCó những dấu hiệu cho thấy người mua chưa thực sự quan tâm đến căn nhà như họ đi một mình, xem nhà một cách hời hợt hay đưa ra giá thấp vô lý.
-
Mua sắm3 giờ trướcGiá vàng hôm nay 7/5/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, bật tăng gần triệu đồng mỗi lượng lên mốc cao kỷ lục chưa từng có 87,2 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng neo ở mức cao.
-
Mua sắm6 giờ trướcCục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá vé trung bình trên một số đường bay tăng so với cùng kỳ năm 2023, song vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định và chỉ ra những lý do khiến giá vé trở nên đắt đỏ.
-
Mua sắm18 giờ trướcVới chiếc bụng to chứa đầy trứng, thịt ngọt và có thể ăn được cả xương nhưng chỉ xuất hiện vào mùa mưa, loại ếch này đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội.
-
Mua sắm22 giờ trướcHoa sen Quan Âm đầu mùa tuy giá cao nhưng vẫn hút hồn người mua bởi vẻ đẹp rất riêng biệt.
-
Mua sắm1 ngày trướcSống ở Hà Nội đắt đỏ, nhiều người khẳng định, 10 triệu đồng cho một gia đình là không đủ. Một số ý kiến lại cho rằng, ở hoàn cảnh nào, mỗi người cũng sẽ có cách biết "liệu cơm gắp mắm".
-
Mua sắm1 ngày trướcChuyên gia nhận định vùng 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, áp lực bán có thể xuất hiện trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.230 điểm.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 6/5/2024 trong nước vàng miếng SJC vọt tăng, chính thức xác lập mốc kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng thế giới đi ngang chỉ quanh ngưỡng 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm1 ngày trướcNếu bị rắn cắn, bạn có thể sử dụng loài cây dại này để hỗ trợ giảm sưng, giảm đau hiệu quả.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐiện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 5/5/2024 trên thị trường thế giới kết tuần giảm trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNăm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.
-
Mua sắm2 ngày trướcMột người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
-
Mua sắm2 ngày trướcCác hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.