Loại sâu “đếm con tính tiền”, dân buôn có ngày bán hàng nghìn con

Những con sâu bắt trong thân cây được đem đi bán, cứ đếm con để tính tiền, dân buôn có ngày bán hàng nghìn con.

Sâu chít là ấu trùng của loài bướm Brihaspa atrostigmella, sống ký sinh bên trong thân cây chít, cây le, cây đót vào mùa đông. Sâu chít có nhiều tên gọi khác nhau, được xem như một đặc sản ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Hà Giang…

Loại sâu này thường xuất hiện vào khoảng tháng 11 – 12 Dương lịch. Khi cây chít ra bông, người ta phát hiện cây chít có sâu bằng cách quan sát thấy đoạn thân gần ngọn có chỗ hơi phồng to bất thường. Lá cây có thể úa và bông chít ngưng, kém phát triển, chọn đoạn hơi phồng, chặt lấy đoạn ngọn đó khoảng 20 - 30cm, bó nhỏ, đem về tách ra để thu lượm sâu bên trong.

Người dân có thể sử dụng để chế biến các món ăn như rang lá chanh, tẩm bột chiên hay nấu cháo… Ngoài ra, nhiều người sử dụng sâu chít để ngâm rượu uống.

Loại sâu đếm con tính tiền”, dân buôn có ngày bán hàng nghìn con-1

Sâu chít đang được bán trên thị trường dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/100 con.

Theo Đông y, sâu chít có vị cam, tính ấm, có tác dụng bổ phế, ích thận, tráng dương khí, an thần, được dùng để chữa chứng thận âm dương lưỡng hư. Ví dụ như người có triệu chứng nóng sốt về chiều, ra mồ hôi trộm, đau thắt lưng, mỏi gối, tiểu đêm, yếu sinh lý…

Sâu chít cũng được sử dụng chữa các bệnh ở can phế như ho, suyễn, thổ huyết. Đông y cũng coi sâu chít có tác dụng bổ dưỡng trong chứng thận dương suy vi...

Biết được các công dụng này, nhiều người tìm mua loại sâu chít này về chế biến món ăn hay ngâm rượu để bồi dưỡng sức khỏe. Chị Phương Hồng (Lai Châu) cho biết chị thu mua sâu chít của bà con quanh vùng để về bán cho các đầu mối tại các tỉnh.

“Sâu chít cũng không có nhiều, một tuần tôi mới gom một chuyến được khoảng 10.000 con. Tôi sẽ nhập cả đoạn cây mà chứa sâu chít bên trong để về bán dần. Số lượng này tôi chỉ bán trong vòng 2-3 ngày là hết, có lần thì bán một ngày đã hết sạch”, chị nói.

Những con sâu sống trong thân cây chít có thể để được khoảng 10 ngày. Sâu sẽ ăn dinh dưỡng trong thân cây đó, tuy nhiên mua về bóc lấy sâu và dùng luôn sẽ tươi ngon hơn rất nhiều.

Loại sâu đếm con tính tiền”, dân buôn có ngày bán hàng nghìn con-2

Dân buôn thường bó thành từng bó khoảng 100 đoạn thân cây chít chứa sâu.

Hiện, chị bán sâu chít theo con, khách lấy số lượng bao nhiêu cũng được, giá là 1.200 đồng/con. Khách của chị hầu như đặt mua từ 100 con đến 500 con/lần. “Sâu này tôi cứ đếm con tính tiền chứ không cân lên, vì sâu để trong thân cây chít thì sống được lâu, nếu bóc tách ra thì chúng dễ chết. Nếu không biết tách thân cây, sâu còn có thể nát, hỏng, ảnh hưởng chất lượng”, chị nói.

Khách hàng của chị đặt mua rất nhiều, tuy nhiên số lượng sâu chít thu mua của dân cũng có hạn nên chị phải nợ đơn, khi nào hàng nhập về sẽ trả.

Chị Trang – đầu mối bán sâu chít online khác, cũng cho biết sâu chít này thường chỉ có trong vòng hơn 1 tháng, khách hàng thường tranh thủ đặt mua về thưởng thức.

“Sâu chít rang lá chanh ăn rất thơm ngon và mềm, trẻ con cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, tôi đọc thông tin thì biết loại này cũng có thể gây dị ứng như con nhộng tằm, trứng kiến… Nếu cơ địa ai hay dị ứng, tôi nghĩ không nên sử dụng”, chị chia sẻ.

Chị cũng lưu ý người dùng nên chọn những con sâu chít còn sống, tươi để chế biến món ăn hay ngâm rượu. Đặc biệt lưu ý khi chuẩn bị chế biến cần phải ngâm sâu với nước vôi hay nước muối để chúng thải hết chất độc trong ruột…

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-sau-dem-con-tinh-tien-dan-buon-co-ngay-ban-hang-nghin-con-1525053.ngn

sâu chít

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.