Một vết xước mất ngàn đô: Đại gia 'khóc' với siêu xe

Đi siêu xe, xe sang thì “oai”, nhưng đến lúc nó hỏng hóc, va quệt hay tai nạn, chủ xe lại được phen “méo mặt”.

Đi siêu xe, xe sang thì “oai”, nhưng đến lúc nó hỏng hóc, va quệt hay tai nạn, chủ xe lại được phen “méo mặt”.

Một vết xước, mất cả ngàn đô

Những chiếc xe sang thường có kích cỡ dài và nom khá “cồng kềnh”, đường phố Việt Nam lại lộn xộn nên chuyện va quệt khó tránh khỏi. Với siêu xe mỗi lần như vậy là một lần tốn kém.

Chẳng hạn, với Rolls-Royce, giá đồng sơn là rất đắt. Khi xe bị xước, không có chuyện sơn lại, hãng sẽ thay cả phần vỏ xe nơi bị xước và như vậy phải đặt hàng chế tạo, phải sơn và kẻ vẻ các chi tiết cho thật chính xác rồi đem sang lắp lại. Nhiều chủ xe Việt Nam không chấp nhận như vậy thì đành đưa xe vào một xưởng nào đó và để thợ Việt Nam sơn lại nhưng sẽ không bao giờ được như trước.

đại gia, xe sang, siêu xe, đại gia Việt, chơi siêu xe

Một chiếc Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam đã từng bị hỏng tấm gỗ ốp trong nội thất, khi thay tấm mới, cũng mất tới cả nghìn USD, chưa kể công vận chuyển, lắp đặt. Tất nhiên không phải gỗ nào cũng mang ra thay thế được. Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì tấm gỗ mới thay thế phải cùng loại tấm đã hỏng và có vân tương tự. Những chi tiết này nếu lúc cần thay mới đi tìm thì chắc chẳng khác gì "tìm kim đáy bể".

Nhưng ngay từ khi sản xuất xe, dùng loại gỗ nào trang trí nội thất, nhà sản xuất đã cắt lại một phần để lưu trữ, lúc cần chỉ việc lấy ra thay thế, như vậy dù thay mới nhưng hoàn toàn giống tấm gỗ cũ.

Bảo dưỡng giá “chát”

Việc bảo dưỡng định kỳ của xe sang và siêu xe rất tốn kém, nhất là với những siêu xe có tốc độ cao 300-400km/h.

Quá trình bảo dưỡng gồm thay toàn bộ dầu nhớt, kiểm tra xe để đảm bảo nó có thể tiếp tục phóng với tộc độ hơn 300 km/h, thì mỗi năm chủ nhân cũng phải chi cả chục ngàn USD.

Đấy là chưa kể lốp xe, cứ chạy khoảng 5.000km là phải thay và giá của 1 bộ lốp cũng hàng chục ngàn USD. Cũng tương tự như vậy là bộ vành xe cứ chạy khoảng 20.000 km phải thay và chi phí của một bộ 4 vành này cũng thật không rẻ, khoảng 15.000 USD tới 50.000 USD/bộ. Chính vì vậy mà siêu xe không thường xuyên ra đường nhiều.

đại gia, xe sang, siêu xe, đại gia Việt, chơi siêu xe 

Thay thế phụ tùng siêu đắt

Xe siêu sang nên phụ tùng thay thế cũng siêu đắt, có khi phải xuất ngược ra nước ngoài để sửa vì trong nước thiếu phụ tùng và thợ lành nghề.

Các siêu xe nhập về ngày càng tăng, nhưng nhiều hãng xe lại chưa cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam, điều này gây không ít khó khăn và tốn kém cho các ông bà chủ.

Ferrari, Lamborghini, Maybach... mỗi khi bảo hành, bảo dưỡng, gặp sự cố phải thay thế phụ tùng, cần chuyên gia sửa chữa tại Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng.

Nhập phụ tùng từ chính hãng dành cho các siêu xe hiện mất nhiều công sức. Trước hết chủ xe phải liên lạc với chính hãng viết thư và chờ đợi cả thời gian dài đến hàng tháng trời nhưng có khi phụ tùng về chưa chắc đã chính xác như thứ cần thay thế.

Thợ Việt Nam hiện nay chưa đủ trình độ sửa siêu xe do không được cập nhật công nghệ cao, không được đào tạo và cũng không có kinh nghiệm. Vì vậy mỗi lần xe hỏng đều phải mời chuyên gia từ Mỹ, Đức, Hồng Kông... sang, tiền vé máy bay, đi lại ăn ở khách sạn hạng sang vô cùng tốn kém.

Chủ nhân của 1 chiếc Rolls-Royce Phantom tại TPHCM từng tiết lộ, cách đây 2 năm, khi xe của ông bị hỏng hệ thống lọc không khí, ông đã liên lạc với chính hãng, sau hãng đã phải cử 1 chuyên gia bay sang Việt Nam xem xét, đánh giá tình trạng hiện tại của xe, kiểm tra xe hỏng hóc như thế nào, lên phương án sửa chữa, sau đó bay về báo cáo. Khi có phụ tùng, 1 chuyên gia khác của hãng lại bay sang Việt Nam mang theo các trang thiết bị để thay thế. Cả gói sửa chữa đó mất tới trên 20.000 USD.

Theo TTTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.