Mua ô tô cũ: Rẻ nhưng dễ hớ

Tuy các doanh nghiệp kinh doanh ôtô liên tục khuyến mại rầm rộ để thu hút khách hàng, nhưng với mức giá xe mới quá cao như hiện nay, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng có sức hấp dẫn hơn hẳn trong thị phần khách hạng trung. Phong phú về chủng loại,  giá cả, cách thức mua bán nhanh gọn, đơn giản là những lợi thế khi mua  bán xe cũ

Do khó giám định,so sánh về chất lượng, giá cả nên khách hàng mua ô tô cũ không cẩn thận cũngdễ bị “hớ”, tưởng rẻ lại hóa đắt.

Tuy các doanh nghiệp kinh doanh ô-tô liên tục khuyến mạirầm rộ để thu hút khách hàng, nhưng với mức giá xe mới quá cao như hiện nay,mặt hàng ô-tô đã qua sử dụng có sức hấp dẫn hơn hẳn trong thị phần kháchhạng trung.

Phong phú về chủng loại,  giá cả, cách thức mua bán nhanh gọn, đơn giản lànhững lợi thế khi mua  bán xe cũ. Tuy nhiên, do khó giám định, so sánh vềchất lượng, giá cả nên khách hàng không cẩn thận cũng dễ bị mua “hớ”.

Dễ mua dễ bán

Tại Hà Nội, mặc dù chưa được gọi là chợ ô-tô cũ theo đúng nghĩa và đúng quyđịnh, nhưng những điểm tập kết mặt hàng này tại khu vực đầu cầu Chương Dương,bãi xe đầu đường 5, phố Phùng Hưng… không xa lạ với dân chơi xe cũ. Các khuchợ này thường hoạt động từ đầu giờ sáng đến khoảng 10h đêm với hàng dãy cácloại ô-tô cũ của nhiều hãng xe danh tiếng từ nhập khẩu đến sản xuất trongnước.

Không chỉ đa dạng về chủng loại xe như Camry, Corolla, Joli, Zace, Lanos,Lacetti, Santafe, Land Cruser cho tới BMW, Mercedes, Lexus, Infiniti..., chợxe cũ còn đa dạng ở cách mua, cách bán: nhượng lại, ký gửi bán hộ, xe nguyênbản, xe đã tút, độ lại…

Theo một chủ hàng tại đây, các dòng xe của Toyota được nhiều người quan tâm hơn cả bởi khá bền, máy tốt, hợp túi tiền và tâmlý người Việt, đặc biệt là tiết kiệm nhiêu liệu. Một số mác xe như BMW,Mercedes, Lexus… bán chậm hơn vì giá cao, khi phải sửa chữa, đồ thay thếhiếm và đắt đỏ.

Mua ô tô cũ: Rẻ nhưng dễ hớ
Nếu không am tường, nhiều người mua xe cũ tưởng rẻ hóa đắt (Ảnh: Như Ý)

Tuy nhiên, ngoài chất lượng, giá một chiếc ô tô cũ còn phụ thuộc vào biển sốvà màu sắc với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn tại Salonô-tô Khánh Bằng, chiếc Vios đời 2007 - biển 29.. - 3998, màu xanh đá, giácao hơn chiếc màu đen cùng đời 15 triệu đồng.

Tại TP HCM, bán chạy nhất là những loại xe liên doanh vừa túi tiền nhưDaewoo Lanos đời 2002 - 2003, giá 12.000 USD, Mitsubitshi Grandis đời 2004 -2005, giá xấp xỉ 30.000 USD… Dòng xe ít tiền hơn như Matiz S, Suzuki, WangonS… giá chỉ 5.000 - 8.000 USD.

Các xe nhập khẩu từ Nissan, Mazda, Toyota… đờitừ 1992 - 2000 giá cũng dưới 15.000 USD. Đối với những xe cũ nhập nguyênchiếc như Mercedes, BMW, Lexus…, sau khi tính đủ các loại thuế, giá vàokhoảng 30.000 USD. Tuy nhiên, khi được tung ra thị trường thì giá nhữngchiếc xe này lên tới 70.000 - 90.000 USD.

Theo anh Tuấn, nhân viên của salon ô-tô Thanh Tùng trên đường An Dương Vương,quận 5, hiện xe cũ đang hút hàng, khi mỗi ngày nơi đây bán được khoảng 3chiếc. Một số sa loon ô-tô cũ khác tại TP HCM cũng cho biết, doanh số bán xecũ có tăng lên. 

Khó định chất lượng, giá cả

Mua ô tô cũ: Rẻ nhưng dễ hớ

Tại các chợ xe cũ ở Hà Nội, khách hàng ưng chiếc nào, ngã giá xong là có thểtrao tiền, nhận xe ngay. Tuy nhiên, mức giá công bố ban đầu với giá bánnhiều khi cách nhau khá xa. Như tại bãi xe 55 Nguyễn Văn Cừ, chiếc ToyotaAltis đời 2003, màu đen được người bán công bố “giá chuẩn” 465 triệu đồng,nhưng sau đó đồng ý trao tay mức 445 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chất lượng xe cũ cũng không dễ đánh giá. Anh Đặng Thanh Bình,Giảng viên giảng dạy lái xe tại Đại học Nông nghiệp I, Hà Nội cho hay: “Khimua các loại xe cũ, đừng quá chú trọng vào hình thức mà cần kiểm tra kỹlưỡng động cơ, bởi nhiều khi chúng được tút đi tút lại nhiều lần. Mua phảiloại này chẳng mấy chốc xe xuống cấp, bỏ tiền ra sửa thì khéo một tiền gà batiền thóc”.

Ngoài ra, khách cũng cần kiểm tra kỹ hồ sơ gốc, vì có nhữngchiếc xe giá rẻ bất ngờ, nhưng là loại xe tạm nhập tái xuất nên phải thựchiện nghĩa vụ thuế như xe mới.

Một nhân viên bán hàng tại một salon ô-tô cũ tại TP HCM cũng tiết lộ, đa sốcác xe loại cũ đều bị “độ” lại, từ nội thất, âm thanh, đèn, gương, vỏ xe,máy, thậm chí cả số km đã chạy xuống bằng nửa, khiến khách hàng dễ nhầm lẫnvề chất lượng, giá cả. Theo kinh nghiệm của anh Minh Hùng, “dân chơi” xe cũ,khách mua nên nhờ những người am hiểu đi “khám” xe trước khi quyết định mua.“Nếu mua phải chiếc xe bị độ lại sẽ chịu rất nhiều phiền toái vì những lỗilặt vặt”, anh Hùng nói.

Theo Đoàn Tân - Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.