Nông dân được vay đến 50 triệu đồng không cần thế chấp?

Hộ nông dân có thể được xem xétcho vay không có tài sản đảm bảo tối đa đến 50 triệu đồng. Đây là quy định tạiDự thảo Nghị định về chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nôngnghiệp, nông thôn vừa được NHNN trình lên Chính phủ.

Hộ nông dân có thể được xem xétcho vay không có tài sản đảm bảo tối đa đến 50 triệu đồng. Đây là quy định tạiDự thảo Nghị định về chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nôngnghiệp, nông thôn vừa được Ngân hàng Nhà nước trình lên Chính phủ.

Theo các chuyên gia ngân hàng, Nghị định về tíndụng nông nghiệp ban hành lần này nhằm đạt đượchai mục tiêu chính. Thứ nhất là tạo cơ chế phùhợp để các TCTD chuyển vốn nhiều hơn về cho vaytrong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo cơchế cho vay thương mại với lãi suất phù hợp.

Thứ hai là có chính sách để kháchhàng dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thông qua việc đơn giảnhoá thủ tục, giảm bớt những điều kiện kém lợi thế cho khách hàng… và có chínhsách hỗ trợ nông dân khi gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.

Theo cơ chế tín dụng hiện tại thì việc cho vay không có tài sản bảo đảm đối vớicác hợp tác xã (HTX) và chủ trang trại giới hạn ở mức từ 30 đến 50 triệu đồng,cá biệt có thể đến 100 triệu đồng và 500 triệu đồng (đối với HTX có hợp đồngxuất khẩu).

Nông dân được vay đến 50 triệu đồng không cần thế chấp?

Nông dân được hỗ trợ vay vốn (Ảnh: nhipcau.de)

Với quy định mới trong dự thảo Nghị định, các hộ sản xuất ngành nghề có thể vaytối đa không có tài sản bảo đảm lên tới 200 triệu đồng. HTX, chủ trang trại cóthể vay tối đa không có tài sản bảo đảm đến 500 triệu đồng, hộ nông dân được xemxét cho vay không có tài sản đảm bảo tối đa đến 50 triệu đồng (chính sách hiệnhành 10 triệu đồng).

Cơ chế này sẽ tạo thêm động lực cho hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề, hợp tácxã và các chủ trang trại, hộ nông dân có thể mở rộng sản xuất kinh doanh, nângcao hiệu quả sản xuất thông qua nguồn vốn vay ngân hàng.

Dư nợ tín dụng ngân hàng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn liên tục tăng qua các năm:

Năm 1998 dư nợ cho vay chỉ có 34.000 tỷ đồng, đến cuối năm 2008 con số này đã đạt gần 250.000 tỷ đồng (tăng hơn 7 lần)

Chỉ tính riêng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), tính đến 31/12/2009, dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn đạt hơn 242.000 tỷ đồng, chiếm 68,36% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Theo Thái Anh
Nông dân được vay đến 50 triệu đồng không cần thế chấp?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.