Nông dân “rỉ tai nhau” lên sàn

Trong khi một số doanh nghiệp thủy sản tại ĐBSCL gặp nhiều khó khăn về vốn do lãi suất quá cao thì những nông dân chính hiệu tại đây lại có tiền nhàn rỗi chưa biết đầu tư vào đâu.

Trong khi một số doanh nghiệpthủy sản tại ĐBSCL gặp nhiều khó khăn về vốn do lãi suất quá cao thì nhữngnông dân chính hiệu tại đây lại có tiền nhàn rỗi chưa biết đầu tư vào đâu.

Nhiều nhà đầu tư mới, trong đó có nhà đầu tư cá nhân tại An Giang, đãtham gia thị trường chứng khoán đợt tăng điểm mạnh đầu năm 2012.

Qua tìm hiểu tại các sànchứng khoán ở đây, thật bất ngờ là trong đợt thị trường tăng điểm mạnhvừa qua (cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2012), tại thành phố Long Xuyên cókhá nhiều nhà đầu tư cá nhân tìm đến các sàn chứng khoán để mở tài khoảngiao dịch.

 

Ông Nguyễn Văn Bé - nhà đầu tư tại Long Xuyên -cho biết trước tình hình lãi suất tiền gửi ngân hàng đang giảm dần, đầu tưvào ao nuôi cá khá tốn kém lại còn bị doanh nghiệp nợ tiền bán cá, thì kênhđầu tư chứng khoán hiện tại vẫn được người dân lựa chọn vì giá nhiều loại cổphiếu có tiềm năng đang còn khá rẻ.

 

Ông Bé cho biết thêm sau khi lo xong cơ nghiệpcho con cái, vợ chồng ông còn dư 5 tỉ đồng và đã quyết định đầu tư chứngkhoán bằng tiền nhàn rỗi ky cóp được sau hàng chục năm kinh doanh phân bónvà thuốc trừ sâu tại địa phương này. Từ đầu 2012 đến nay, những mã cổ phiếuông mua vào đã đem lại lợi nhuận 20%.
 

Nông dân “rỉ tai nhau” lên sàn
 

 

Hiện tại, một ngày làm việc của ông Bé đã thayđổi so với trước: sáng lên sàn chứng khoán theo dõi bảng điện, chiều đi hộithảo cập nhật thông tin kinh tế vĩ mô.

 

Tương tự, chị Phan Thị Thu Phương - nhân viênCông ty Thanh Hải (Long Xuyên) - cho biết hiện phong trào đầu tư chứng khoántại An Giang đang ngày càng nóng lên. Để lý giải, chị Phương cho rằng ngườidân An Giang sau bao nhiêu năm làm ăn theo phương thức truyền thống nhưtrồng lúa, nuôi cá, buôn bán hàng điện tử, làm dịch vụ... đến nay đã có "củaăn của để". Vì vậy, việc đầu tư khi giá cổ phiếu còn thấp đã được người dânAn Giang truyền tai nhau... "rần rần".

 

Theo bà Nguyễn Hồ Bảo Trân - giám đốc chi nhánhAn Giang Công ty chứng khoán Kim Eng, sau một tháng hoạt động tại An Giang,chi nhánh Kim Eng đã đón hơn 500 nhà đầu tư cá nhân đến mở tài khoản giaodịch. Doanh số ngày khai trương đạt hơn 10 tỉ đồng và tiếp tục tăng lên từngngày. Theo bà Trân, nhà đầu tư tại đây chủ yếu là những người kinh doanh lúagạo, kinh doanh vàng và các hộ nuôi trồng thủy sản.

 

Bà Trân cho biết thêm An Giang là một địa phươngtiềm năng để phát triển thị trường tài chính xứng tầm của khu vực miền Tây.Vì vậy, trong khi phong trào mở sàn chứng khoán tại các địa phương lớn nhưHà Nội, TP.HCM đang bão hòa; nhiều công ty chứng khoán đã mạnh tay đóng cửacác chi nhánh sàn chứng khoán tại các thành phố lớn thì tại các tỉnh miềnTây như Cần Thơ, An Giang... đang mọc lên các sàn chứng khoán của các côngty mạnh về nghiệp vụ môi giới.

 

Hiện ngoài Công ty chứng khoán Kim Eng, các côngty chứng khoán HSC, VCBS... cũng đang đẩy mạnh hoạt động mở sàn giao dịchchứng khoán tại An Giang, Cần Thơ...

 

Tuy nhiên, ông Ngô Minh Đức - chủ tịch Hiệp hộiDoanh nghiệp tỉnh An Giang - cho biết khó khăn lớn nhất của các nhà đầu tưtại đây là việc thiếu thông tin ngành và thông tin vĩ mô cũng như kiến thứcchuyên sâu về đầu tư chứng khoán. Nếu doanh nghiệp biết cách khắc phục nhữngkhó khăn này sẽ còn thu hút khá nhiều nhà đầu tư tìm đến với kênh chứngkhoán trong bối cảnh kinh tế - xã hội tại địa phương này ngày càng pháttriển. Môi trường đầu tư kinh doanh của An Giang đang ngày càng thu hút cácdoanh nghiệp trong nước đến làm ăn.

 

Cũng theo ông Đức, hiện toàn tỉnh An Giang cóhơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6.000 chi nhánh công ty, ngân hàng đanghoạt động. Trước tình hình các doanh nghiệp tại đây đang gặp khó khăn về vốndo lãi suất quá cao thì thị trường chứng khoán được coi là "phao cứu sinh"về vốn cho doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp thủy sản vì đây là kênh huyđộng vốn hiệu quả nhất.
 

Theo Tuổitrẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.