Phát lệnh "cởi trói" thị trường

Theo giới phân tích, các tín hiệu tích cực từ cơ quan quản lý sẽ kích thích tâm lý nhà đầu tư, cải thiện thanh khoản cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phátlệnh “cởi trói” cho thị trường khi lần đầu tiên đề xuất cho phép nhà đầu tưmở nhiều tài khoản, mua - bán chứng khoán cùng phiên… tại dự thảo Thông tưhướng dẫn giao dịch chứng khoán.

Theo giới phân tích, các tín hiệutích cực từ cơ quan quản lý sẽ kích thích tâm lý nhà đầu tư, cải thiện thanhkhoản cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm.

Giảm vi phạm, tăng minh bạch

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Pháttriển thị trường Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) khẳng định: “Việc cho phépnhà đầu tư mở nhiều tài khoản vào thời điểm hiện nay là hợp lý”. Ông Sơn phântích, trên thực tế do quy định trước đây hạn chế nên nhà đầu tư đã lách luậtbằng nhiều cách: mở nhiều tài khoản dưới các tên khác nhau, ủy quyền giao dịch…Thậm chí có nhà đầu tư còn sử dụng một CMND mở nhiều tài khoản tại các công tychứng khoán khác nhau.

“Do đó chúng ta rất khó kiểm soátviệc sử dụng các tài khoản để mua - bán, làm giá chứng khoán. Việc cho phép nhàđầu tư mở nhiều tài khoản không chỉ khắc phục rất nhiều bất cập hiện nay về tàikhoản giao dịch của các công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư, tài khoản ủy thác đầutư mà còn có cơ sở để Sở giao dịch chứng khoán và UBCKNN tiện theo dõi, kiểmsoát và minh bạch hóa thị trường”, ông Sơn nói.

Phát lệnh "cởi trói" thị trường
Công tác giám sát sẽ được tăng cường, song không làm xáo trộn thị trường (Ảnh: Kim Anh)

Cũng theo tiết lộ của lãnh đạoUBCKNN, đối với quy định mua - bán chứng khoán trong một ngày, quan điểm củaUBCKNN là cho phép nhà đầu tư được mua - bán cùng một loại chứng khoán nhưngtrên nguyên tắc bán số chứng khoán trên tài khoản hiện có của mình, không chophép bán chứng khoán vừa mua được trong ngày giao dịch.

Chẳng hạn, nhà đầu tư bán cổphiếu A vào lúc 9h, sau đó có thể mua lại cổ phiếu A vào lúc 10h. Hoặc nhà đầutư có 10.000 cổ phiếu A trên tài khoản, nhà đầu tư đó mua thêm 5.000 cổ phiếu Avào lúc 9h, nhưng sau đó có thông tin không tốt về cổ phiếu A và họ phải bán đicổ phiếu đang sở hữu…

Nâng mức xử phạt gần 10 lần

Trước tín hiệu “cởi trói” trên,trưởng phòng phân tích một công ty chứng khoán tại Hà Nội phấn khởi cho rằng:Việc này sẽ không chỉ giải quyết bài toán tâm lý cho nhà đầu tư mà còn hứa hẹngiúp hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán suôn sẻ hơn và sẽ trựctiếp kích thích sự phát triển của thị trường chứng khoán, giúp chứng khoán ViệtNam tiếp cận gần hơn với các quy định, thông lệ quốc tế.

Phó chủ tịch UBCKNN, ông Nguyễn Đoan Hùng cho biết: “Hiện các Sở giao dịch chứngkhoán đang khẩn trương xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ cho công tác giám sátgiao dịch, bao gồm phần mềm lưu trữ

Phát lệnh "cởi trói" thị trường

và khai thác dữ liệu trong ngắnhạn và hệ thống giám sát giao dịch tự động dài hạn”.

Hệ thống giám sát giao dịch tựđộng khi được các Sở giao dịch chứng khoán đưa vào vận hành sẽ có khả năng pháthiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, tái hiện lại bối cảnh đặt lệnh giao dịchtrong quá khứ, nhằm nhanh chóng phát hiện các giao dịch vi phạm.

Lãnh đạo UBCKNN cũng khẳng định sẽ đề nghị nâng mức xử phạt vi phạm hành chínhtrong lĩnh vực chứng khoán từ khung trần xử phạt tối đa từ 70 triệu đồng hiệnhành lên 500 triệu đồng.

Theo Lam Thanh - XuânVinh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.