Ra mắt Quỹ tiền tệ châu Á trị giá 120 tỷ USD

Quỹ Tiền tệ châu Á (AMF)do 10 nước ASEAN cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc thành lậptheo mô hình IMF, chính thức ra mắt ngày 233 với tổng trị giá 120 tỷUSD.

Quỹ Tiền tệ châu Á (AMF)do 10 nước ASEAN cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc thành lậptheo mô hình IMF, chính thức ra mắt ngày 23/3 với tổng trị giá 120 tỷUSD.

Theo Bộ Chiến lược và Tàichính Hàn Quốc, châu Á đã có một phiên bản của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) baogồm các thành viên thuộc ASEAN và Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc. Thông tin vềQuỹ tiền tệ châu Á (AMF) chính thức được công bố ngày hôm nay.

Theo Thỏa thuận về sáng kiếnChiềng Mai (CMIM) được ký kết cách đây 90 ngày bởi Bộ trưởng Tài chính cácnước thành viên, Hàn Quốc hiện được cho phép mở hạn mức tín dụng lên tới19,2 tỷ USD từ 120 tỷ USD trong quỹ khi hiện tượng khan hiếm đồng USD xảy ra.

Quỹ này được sáng lập dựatrên sáng kiến Chiềng Mai, theo đó, các nước châu Á đồng ý hỗ trợ lẫn nhaukhi thiếu USD.

Đây là thỏa thuận song phươnggiữa Việt Nam, Campuchia, Lào, Bruney, Myanmar và Hàn Quốc, Nhật và TrungQuốc. Thỏa thuận này sau đó đã được nâng cấp lên thành chương trình hỗ trợtài chính cho 10 nước thuộc ASEAN bao gồm Bruney, Campuchia, Indonexia, Lào,Malaysia, Myanmar, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, ngoài ra là 3nước Đông Bắc Á khác.

Châu Á đặc biệt quan tâm đếnviệc có một quỹ như vậy sau thời kỳ khủng hoảng tài chính tác động mạnh tớikhu vực này trong năm 1997 và 1998. AMF đặt mục tiêu hỗ trợ các nước thànhviên đương đầu với biến động tiền tệ ngắn hạn.

Quỹ 120 tỷ USD này sẽ cungcấp hỗ trợ tài chính thông qua các giao dịch hoán đổi tiền tệ. Nếu một nướcthành viên cần hỗ trợ, Ngân hàng Trung ương của nhóm nước thành viên sẽ cungcấp USD để đổi lấy đồng nội tệ của nước có nhu cầu USD.

Hàn Quốc đóng góp 19,2 tỷ USDtương đương 16% tiền vào quỹ và sẽ nhận lại được tối đa là số tiền đã đóngvào. Trung Quốc và Nhật, mỗi nước cung cấp 32% tiền cho quỹ, cũng sẽ nhậnlại được số tiền tương ứng. Nhóm 10 nước thuộc ASEAN đóng góp và có thể nhậnlại tổng số 20% tiền trong quỹ.

Theo Minh Tuấn
Ra mắt Quỹ tiền tệ châu Á trị giá 120 tỷ USD



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.