Siêu thị tung hàng riêng

Nhằm thu hút khách hàng, nhiều siêu thị đã liên tục tung ra các hàng nhãn riêng.Trong bối cảnh giá cả tăng cao, hàng nhãn riêng được xem là một phương án tốtcho nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng trong bảo vệ sức mua.

Nhằm thu hút khách hàng, nhiều siêu thị đã liên tục tung ra các hàng nhãn riêng.Trong bối cảnh giá cả tăng cao, hàng nhãn riêng được xem là một phương án tốtcho nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng trong bảo vệ sức mua.

Sự xuất hiện hàng nhãn riêng tại các siêu thị làm năng động hóa thị trường, tuynhiên cũng khiến không ít doanh nghiệp lúng túng.

Đơn giản và rẻ

Hàng nhãn riêng là sản phẩm do chính các siêu thị tổ chức sản xuất bằng cách giacông và dán nhãn mác một cách đơn giản, ít chi tiết, công năng hòng tiết kiệmchi phí. Ưu điểm của hàng nhãn riêng là có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại 5-30%nên bán rất chạy.

Theo đại diện các siêu thị, hiện mỗi siêu thị có 50-60 nhà cung cấp làm hàngnhãn riêng, tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằngngày của người tiêu dùng như trứng, trà, nước mắm, nước suối, thực phẩm đônglạnh, thời trang...

Trong đó Co.op Mart có khoảng 150 mặt hàng mang thương hiệuCo.op Mart và Saigon Co.op với 900 loại. Hệ thống Big C khá bài bản với việcchia phân khúc rẻ nhất có thương hiệu Wow, rẻ hơn 15-35% so với thương hiệu dẫnđầu là Big C và dòng sản phẩm Casino có giá cao hơn so với các thương hiệu dẫnđầu (chủ yếu là hàng nhập).

Siêu thị tung hàng riêng
Sản phẩm hàng nhãn riêng với logo Co.op Mart được in rõ trên bao bì (Ảnh: Thanh Đạm)

Hệ thống Metro Cash & Carry, được xem là nhà bán lẻ đầu tiên làm hàng nhãn riêngtại VN, cũng sở hữu một chuỗi các nhãn khác nhau như Fine Food, Fine Dreaming,Sigma... Tương tự, Vinatex và Lotte đều có những hàng nhãn riêng để hấp dẫnkhách hàng.

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết tăng trưởng nhómhàng nhãn riêng rất tốt. Trong dịp lễ, tết đây cũng là những dòng sản phẩm thuộcnhóm có mức tăng trưởng cao của hệ thống. Sau ba năm kể từ khi cho ra thị trườnghàng nhãn riêng đầu tiên, hiện ở một số ngành hàng tại siêu thị Big C hàng nhãnriêng chiếm đến 35% lượng hàng bán ra như giấy vệ sinh, nước rửa chén...

Nhận định về tốc độ phát triển của dòng sản phẩm hàng nhãn riêng, ông PascalBillaud, giám đốc siêu thị Big C VN, cho rằng trong vòng ba năm tới, cứ bốn sảnphẩm bán tại siêu thị sẽ có một sản phẩm là hàng nhãn riêng của chính nhà phânphối, trong 6-7 năm tới tỉ lệ này là 2 và 1.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, khái niệmhàng nhãn riêng không hề mới mẻ ở các nước. Ngành bán lẻ thế giới đã chứng kiếnsự xuất hiện các sản phẩm hàng nhãn riêng từ hơn 20 năm trước và đây là xu hướngtất yếu khi yếu tố giá cả ngày càng được quan tâm.

Học cách sống chung

Thực tế, xu hướng đẩy mạnh hàng nhãn riêng của siêu thị gây không ít lo lắng chonhà sản xuất. Giám đốc một công ty hóa mỹ phẩm cho biết lợi nhuận sản xuất chosiêu thị rất thấp, gần như không đủ khấu hao tiền máy móc nhưng vẫn phải làm vìhọ nắm đầu ra sản phẩm, xem đây là một cách mở rộng gam sản phẩm, tối ưu hóa dâychuyền.

Hàng nhãn riêng đa quốc gia

Giáo sư Srinivas Reddy cho rằng xu hướng phát triển hàng nhãn riêng không chỉ gói gọn trong một quốc gia hay một châu lục nào. Ngay cả khi nhà sản xuất độc quyền một sản phẩm tại thị trường đó thì vẫn có thể xảy ra tình huống nhà bán lẻ không đặt hàng với nhà sản xuất đó. Họ sẽ lấy hàng ở một nước khác và đưa vào hệ thống, bán với giá thậm chí còn rẻ hơn của doanh nghiệp bản địa. Điều này xảy ra rất phổ biến với những đại gia bán lẻ đa quốc gia, dòng luân chuyển hàng hóa mạnh.

Ông Cao Tiến Vị, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Giấy Sài Gòn, kể cách đâyvài năm khi vừa đặt chân vào thị trường VN, Metro Cash & Carry đã tìm đến côngty đặt vấn đề làm hàng nhãn riêng. Nhưng lúc đó công ty còn nhỏ, khó đàm phán vàsợ bị chèn ép. Sau này khi thị trường bên ngoài vững, Giấy Sài Gòn mới quay lạihợp tác làm hàng nhãn riêng. “Kênh bán hàng hiện đại chỉ chiếm 30% nên thị phầndành cho nhãn hàng nhà sản xuất vẫn chưa đáng lo trong vài năm tới. Tuy nhiên,sau đó các doanh nghiệp phải tính toán lại bài toán của mình” - ông Vị nói.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng người dân thu nhập thấp luôn có nhu cầu sử dụnghàng nhãn riêng. Nhưng có nhiều đến đâu cũng không bao giờ chiếm thị phần quácao và quá nhiều. Bởi hàng nhãn riêng chỉ là sản phẩm giá rẻ, đơn giản, ít họatiết, bình dân, trong khi vẫn có một bộ phận người tiêu dùng muốn xài hàngthương hiệu riêng, có gu tiêu dùng rõ ràng. Tuy nhiên ông Nguyễn Duy Thuận, giámđốc Công ty tư vấn DBS, cho rằng nếu mải mê chạy theo gia công hàng nhãn riêngthì thương hiệu của doanh nghiệp cũng dễ bị “nuốt chửng”.

Theo giáo sư Srinivas Reddy - chủ nhiệm chương trình MBA của Đại học Quản trịSingapore (SMU), ngày nay hàng nhãn riêng đã mở rộng rất nhiều ngành hàng, nếuso sánh với nhãn hàng chính thì hàng nhãn riêng cũng không thua gì về bao bì,thành phần nhưng giá rẻ hơn.

Đó là nhờ ưu thế về mặt bằng, chi phí quảng bá sản phẩm, chi phí trung gian, chiphí bán hàng. Để “sống chung với lũ”, không cách nào khác doanh nghiệp phải chămchút cho các sản phẩm thương hiệu chính mạnh hơn. Sản xuất những sản phẩm độcđáo, khác biệt có nhiều giá trị cộng thêm để làm sao khi hàng nhãn riêng ra đờithì cả hai vẫn có thể tồn tại song song.

Theo Như Bình
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.