- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Siêu thị tung hàng riêng
Nhằm thu hút khách hàng, nhiều siêu thị đã liên tục tung ra các hàng nhãn riêng.Trong bối cảnh giá cả tăng cao, hàng nhãn riêng được xem là một phương án tốtcho nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng trong bảo vệ sức mua.
Nhằm thu hút khách hàng, nhiều siêu thị đã liên tục tung ra các hàng nhãn riêng.Trong bối cảnh giá cả tăng cao, hàng nhãn riêng được xem là một phương án tốtcho nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng trong bảo vệ sức mua.
Sự xuất hiện hàng nhãn riêng tại các siêu thị làm năng động hóa thị trường, tuynhiên cũng khiến không ít doanh nghiệp lúng túng.
Đơn giản và rẻ
Hàng nhãn riêng là sản phẩm do chính các siêu thị tổ chức sản xuất bằng cách giacông và dán nhãn mác một cách đơn giản, ít chi tiết, công năng hòng tiết kiệmchi phí. Ưu điểm của hàng nhãn riêng là có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại 5-30%nên bán rất chạy.
Theo đại diện các siêu thị, hiện mỗi siêu thị có 50-60 nhà cung cấp làm hàngnhãn riêng, tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằngngày của người tiêu dùng như trứng, trà, nước mắm, nước suối, thực phẩm đônglạnh, thời trang...
Trong đó Co.op Mart có khoảng 150 mặt hàng mang thương hiệuCo.op Mart và Saigon Co.op với 900 loại. Hệ thống Big C khá bài bản với việcchia phân khúc rẻ nhất có thương hiệu Wow, rẻ hơn 15-35% so với thương hiệu dẫnđầu là Big C và dòng sản phẩm Casino có giá cao hơn so với các thương hiệu dẫnđầu (chủ yếu là hàng nhập).
Sản phẩm hàng nhãn riêng với logo Co.op Mart được in rõ trên bao bì (Ảnh: Thanh Đạm) |
Hệ thống Metro Cash & Carry, được xem là nhà bán lẻ đầu tiên làm hàng nhãn riêngtại VN, cũng sở hữu một chuỗi các nhãn khác nhau như Fine Food, Fine Dreaming,Sigma... Tương tự, Vinatex và Lotte đều có những hàng nhãn riêng để hấp dẫnkhách hàng.
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết tăng trưởng nhómhàng nhãn riêng rất tốt. Trong dịp lễ, tết đây cũng là những dòng sản phẩm thuộcnhóm có mức tăng trưởng cao của hệ thống. Sau ba năm kể từ khi cho ra thị trườnghàng nhãn riêng đầu tiên, hiện ở một số ngành hàng tại siêu thị Big C hàng nhãnriêng chiếm đến 35% lượng hàng bán ra như giấy vệ sinh, nước rửa chén...
Nhận định về tốc độ phát triển của dòng sản phẩm hàng nhãn riêng, ông PascalBillaud, giám đốc siêu thị Big C VN, cho rằng trong vòng ba năm tới, cứ bốn sảnphẩm bán tại siêu thị sẽ có một sản phẩm là hàng nhãn riêng của chính nhà phânphối, trong 6-7 năm tới tỉ lệ này là 2 và 1.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, khái niệmhàng nhãn riêng không hề mới mẻ ở các nước. Ngành bán lẻ thế giới đã chứng kiếnsự xuất hiện các sản phẩm hàng nhãn riêng từ hơn 20 năm trước và đây là xu hướngtất yếu khi yếu tố giá cả ngày càng được quan tâm.
Học cách sống chung
Thực tế, xu hướng đẩy mạnh hàng nhãn riêng của siêu thị gây không ít lo lắng chonhà sản xuất. Giám đốc một công ty hóa mỹ phẩm cho biết lợi nhuận sản xuất chosiêu thị rất thấp, gần như không đủ khấu hao tiền máy móc nhưng vẫn phải làm vìhọ nắm đầu ra sản phẩm, xem đây là một cách mở rộng gam sản phẩm, tối ưu hóa dâychuyền.
|
Ông Cao Tiến Vị, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Giấy Sài Gòn, kể cách đâyvài năm khi vừa đặt chân vào thị trường VN, Metro Cash & Carry đã tìm đến côngty đặt vấn đề làm hàng nhãn riêng. Nhưng lúc đó công ty còn nhỏ, khó đàm phán vàsợ bị chèn ép. Sau này khi thị trường bên ngoài vững, Giấy Sài Gòn mới quay lạihợp tác làm hàng nhãn riêng. “Kênh bán hàng hiện đại chỉ chiếm 30% nên thị phầndành cho nhãn hàng nhà sản xuất vẫn chưa đáng lo trong vài năm tới. Tuy nhiên,sau đó các doanh nghiệp phải tính toán lại bài toán của mình” - ông Vị nói.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng người dân thu nhập thấp luôn có nhu cầu sử dụnghàng nhãn riêng. Nhưng có nhiều đến đâu cũng không bao giờ chiếm thị phần quácao và quá nhiều. Bởi hàng nhãn riêng chỉ là sản phẩm giá rẻ, đơn giản, ít họatiết, bình dân, trong khi vẫn có một bộ phận người tiêu dùng muốn xài hàngthương hiệu riêng, có gu tiêu dùng rõ ràng. Tuy nhiên ông Nguyễn Duy Thuận, giámđốc Công ty tư vấn DBS, cho rằng nếu mải mê chạy theo gia công hàng nhãn riêngthì thương hiệu của doanh nghiệp cũng dễ bị “nuốt chửng”.
Theo giáo sư Srinivas Reddy - chủ nhiệm chương trình MBA của Đại học Quản trịSingapore (SMU), ngày nay hàng nhãn riêng đã mở rộng rất nhiều ngành hàng, nếuso sánh với nhãn hàng chính thì hàng nhãn riêng cũng không thua gì về bao bì,thành phần nhưng giá rẻ hơn.
Đó là nhờ ưu thế về mặt bằng, chi phí quảng bá sản phẩm, chi phí trung gian, chiphí bán hàng. Để “sống chung với lũ”, không cách nào khác doanh nghiệp phải chămchút cho các sản phẩm thương hiệu chính mạnh hơn. Sản xuất những sản phẩm độcđáo, khác biệt có nhiều giá trị cộng thêm để làm sao khi hàng nhãn riêng ra đờithì cả hai vẫn có thể tồn tại song song.
Theo Như Bình
Tuổi trẻ
-
Mua sắm8 giờ trướcGói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 1%. Nguyên nhân bởi lãi suất cho vay cao, thời hạn ngắn chưa thực sự thu hút người vay.
-
Mua sắm11 giờ trướcGần 2 tháng qua, giá lợn hơi trên thị trường tăng mạnh là tín hiệu vui cho người chăn nuôi, tuy nhiên một số hộ vẫn “thấp thỏm” e ngại tái đàn.
-
Mua sắm16 giờ trướcThị trường chung cư Hà Nội tháng 4 đã hạ nhiệt về mức độ quan tâm nhưng giá vẫn chưa giảm, nhiều người băn khoăn đây có phải thời điểm tốt để xuống tiền mua?
-
Mua sắm19 giờ trướcQuả nho rừng có màu đen, vỏ dày, quả tròn hiện được giới nội trợ Hà thành săn lùng khắp các chợ mạng, hiện nay chúng được đăng bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg.
-
Mua sắm19 giờ trướcGiá vàng hôm nay 20/5/2024 trên thị trường thế giới tăng thẳng đứng, vượt 2.435 USD/ounce trong bối cảnh nhiều thông tin đang hỗ trợ kim loại quý. Trong nước vàng miếng SJC tăng gần 1 triệu mua vào, chiều bán tăng 200.000 đồng.
-
Mua sắm23 giờ trướcKhông chỉ có màu xanh thông thường, gần đây, nhiều loại xoài có màu sắc lạ, trọng lượng "khổng lồ"... xuất hiện gây tò mò và thu hút người mua.
-
Mua sắm1 ngày trướcCác thương nhân Trung Quốc đã chính thức sang thu mua vải thiều năm nay. Loại quả đặc sản này cũng bắt đầu vào vụ thu hoạch, nông dân hái vải sớm bán được với giá cao chót vót.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 19/5/2024 trên thị trường thế giới chốt tuần thứ 2 tăng, trên mốc 2.400 USD/ounce. Giá vàng trong nước tăng theo, trên mốc 90 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcLoại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
-
Mua sắm2 ngày trướcVới xu hướng tăng nhanh như hiện tại, giá vàng thế giới sớm phá kỷ lục cao nhất mọi thời đại là 2.431,29 USD/ounce được thiết lập ngày 12/4.
-
Mua sắm2 ngày trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm2 ngày trướcNếu bạn dùng ngón tay ấn vào khu vực xương sống của loài côn trùng này, sẽ có một mùi hương khó ngửi được bắn ra từ “cửa sau” của chúng.
-
Mua sắm3 ngày trướcThời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?
-
Mua sắm3 ngày trướcCận lễ Phật Đản năm 2024, do nhu cầu thị trường tăng mạnh nên giá hoa cúc ở TP Đà Lạt và vùng phụ cận tăng vọt, cao gấp nhiều lần so với giá hoa hồng.