So giá xăng VN với khu vực là "khập khiễng" và "thiếu thuyết phục"

Sau bản tin của Petrolimex cho rằng giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thấphơn mặt bằng các nước trong khu vực, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sự sosánh này là khập khiễng và thiếu thuyết phục.

Sau bản tin của Petrolimex cho rằng giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thấphơn mặt bằng các nước trong khu vực, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sự sosánh này là khập khiễng và thiếu thuyết phục.

Hôm qua, trong bản tin của mình, Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex)đã thừa nhận, giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh, nhưng giá trong nướcchưa thể giảm theo vì xăng dầu bán lẻ trong nước vẫn thấp hơn nhiều sovới giá của một số nước trong khu vực.

Tuy nhiên, sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều chuyên gia kinh tế chorằng, sự so sánh này của Petrolimex là hoàn toàn khập khiễng và không thuyếtphục.

Theo Petrolimex, xăng A92 tại Việt Nam đang bán với giá 21.300 đồng/lít;thấp hơn Lào 5.225 đồng/lít, thấp hơn Campuchia 4.095 đồng/lít, thấp hơnSingapore 12.161 đồng/lít và thấp hơn Trung Quốc 4.048 đồng/lít.

Tuy nhiên, có thể Ptrolimex không biết hoặc cố tình lờ đi mức thuế xăng dầuở những nước này rất cao. Sở dĩ giá xăng dầu ở các nước cao ở Campuchia,Singapore cao hơn Việt Nam như vậy là do thuế nhập khẩu của các nước đánhvào mặt hàng này hiện cao gấp từ 5 đến 7 lần so với Việt Nam.

So giá xăng VN với khu vực là "khập khiễng" và "thiếu thuyết phục"
Theo các chuyên gia, thuế nhập khẩu của các nước trong khu vực cao hơn nhiều lần VN

Chẳng hạn, Việt Nam chỉ vừa mới tăng thuế nhập khẩu xăng lên 5% sau một thờigian dài áp thuế suất 0%, nhưng ở Campuchia, mức thuế suất này vào thời điểmthấp nhất cũng là 20% và hiện tại là 35%. Tương tự, ở Singapore, thuế nhậpkhẩu xăng hiện đang ở mức 31%, đó là chưa kể nước này còn đánh thuế tiêu thụđặc biệt với mặt hàng này cũng ở mức rất cao để bảo vệ môi trường.

Như vậy, nếu Việt Nam cũng áp mức thuế nhập khẩu cao như ở Campuchia haySingapore thì giá xăng trong nước sẽ phải cao hơn hiện nay tới gần chụcnghìn đồng mỗi lít, tức là cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực màPetrolimex đưa ra làm ví dụ để giải thích cho lý do chưa thể hạ giá bán lẻxăng dầu. 

Tăng thuế hay hạ giá xăng dầu? Câu trả lời này còn phụ thuộc vào sự điềutiết của cơ quan nhà nước. Sự điều tiết này lại căn cứ vào những báo cáo từchính doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp thông báo lỗ là người dân biết lỗ,doanh nghiệp bảo lãi, cơ quan quản lý biết là lãi, đang khiến cho việc tínhgiá xăng dầu thiếu minh bạch gây bức xúc trong nhân dân. Một cơ quan kiểmtoán độc lập trước khi quyết định giá xăng dầu tăng hay giảm là yêu cầuchính đáng của hàng chục triệu người dân Việt Nam đang hàng ngày sử dụng sảnphẩm không thể thiếu này.

Tuần trước, Bản tin Tài chính Kinh doanh đã nêu ý tưởng của một số chuyêngia về việc kiểm toán độc lập về giá xăng dầu. Các công ty kiểm toán đềukhẳng định: Phương pháp này hoàn toàn khả thi.

Ngay sau khi phát sóng phóng sự này, phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanhđã liên hệ với lãnh đạo Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hỏi về ýkiến từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này thông báo đang đi côngtác và hẹn 1 tuần sau.

Vào ngày hôm qua (4/7), khi liên lạc lại với lãnh đạo Petrolimex, đại diệndoanh nghiệp này đã từ chối trả lời với lý do, kiểm toán hay không là quyềnquyết định của cơ quan quản lý, hãy để cho cơ quan quản lý trả lời.

Theo Mạnh Hùng
VTV



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.