Thế giới có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 30.4, Chủ tịch WB Robert Zoellick đã bày tỏ lo ngại về khả năng nhiều nước trên thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng nợ giống như cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp hiện nay.

Trong cuộc tiếp xúc vớibáo chí tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 30.4, Chủ tịch WB RobertZoellick đã bày tỏ lo ngại về khả năng nhiều nước trên thế giới sẽ rơi vàokhủng hoảng nợ giống như cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp hiện nay.

Ông Zoellick nhấn mạnh rằngông đã cảnh báo hiểm họa khủng hoảng này từ tháng 1 vừa qua, khi nợ ở cácnước đều tăng cao và hiện nguy cơ này thực sự đã trở thành vấn đề toàn cầukhi các chủ nợ ở châu Âu bắt đầu thẩm định lại nguy cơ vỡ nợ của các nướcvay nợ.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vàLiên minh châu Âu (EU) đang phải phối hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng nợHy Lạp và cũng cho rằng đây không phải là vấn đề của riêng châu Âu mà là vấnđề toàn cầu.

Trong khi đó, bình luận vềtình hình kinh tế châu Âu, các nhà phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng nợtại Hy Lạp đã bộc lộ thực tế rằng nhiều quốc gia khác ở châu lục này hiệnđang là con nợ với các khoản tiền vay khổng lồ. Khu vực sử dụng đồng euro là"một ngôi nhà được xây dựng không có móng", và châu Âu thiếu một bộ tàichính chung có thể đưa ra các quyết định cho toàn khối.

Phân tích khả năng Hy Lạp bịphá sản và cuộc “khủng hoảng” tại nước này có nguy cơ lan sang các nước kháctrong khu vực, báo Le Monde (Pháp) ngày 30.4 cho rằng nếu được các nước EUvà IMF hỗ trợ, nguy cơ Hy Lạp phá sản trước mắt có thể không xảy ra, nhưngtrong tương lai vài năm tới, nước này vẫn phải đối mặt với tình thế rất khókhăn và sẽ phải tái cơ cấu các khoản nợ để cải thiện tình hình.

Các nước khác trong khu vựcnhư Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia... cũng đang rơi vào tình trạng hết sứckhó khăn khi các khoản nợ và tỷ lệ lạm phát đều ở mức cao.

Để tránh nguy cơ cuộc khủnghoảng lan ra khắp châu Âu, một số nước, trong đó có Đức, cho rằng nên đưa HyLạp ra khỏi khu vực đồng euro. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, giải phápnày chỉ là lý thuyết, vì một kịch bản như vậy đã không được dự kiến trongcác hiệp định khung của khu vực đồng euro. Nếu kịch bản này xảy ra, nhữngkhó khăn của Hy Lạp sẽ tăng lên gấp bội.

IMF và EU dự kiến đưa raquyết định cuối cùng về gói cứu trợ cho Hy Lạp vào ngày 10.5, thời điểm diễnra Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước sử dụng đồng euro tại Brussels (Bỉ) đểbàn về vấn đề này.

Hiện các cuộc thương thảođang diễn ra tại thủ đô của Hy Lạp giữa chính phủ nước này với IMF, EU vàNgân hàng Trung ương châu Âu đang bước vào giai đoạn hoàn tất.

Theo:Thế giới có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.