Thị trường xăng dầu: Vẫn tăng nhanh, giảm chậm?

Điều đáng nói ở đây là tuy giá xăng đã giảm, song sự chậm trễ của DN và các ngành chức năng cho thấy công tác quản lý giá xăng đã nảy sinh nhiều bất cập.

Cuối cùng, sau một thời gian "nhùng nhằng" không chịu giảm giá theo giá thịtrường thế giới, mới đây các DN xăng dầu cũng đã phải thực hiện việc này theoyêu cầu của Bộ Tài chính.

Điều đáng nói ở đây là tuy giáxăng đã giảm, song sự chậm trễ của DN và các ngành chức năng cho thấy côngtác quản lý giá xăng đã nảy sinh nhiều bất cập.

Bên cạnh câu chuyện “tăng nhanh, giảm chậm”, thậm chí phải đợi có yêu cầucủa Bộ Tài chính, DN xăng dầu mới giảm giá bán lẻ, người tiêu dùng cũngkhông khỏi bức xức trước thông tin, giá giảm nhưng các DN đầu mối lại quyếtđịnh tăng hoa hồng cho đại lý chứ chưa vội giảm giá bán

DN lãi hay lỗ ?

Những bất cập nảy sinh trong công tác điều hành giá xăng, dầu thời gian qua mộtlần nữa cho thấy, các ngành chức năng cần sát sao hơn nữa trong việc theo dõi,kiểm chứng mức giá bán lẻ xăng, dầu mà các DN đầu mối đưa ra. Người tiêu dùngcũng đang chờ đợi sự công bằng trong việc kiểm soát giá bản lẻ mặt hàng này

Lý giải câu hỏi vì sao DN kinh doanh lỗ mà vẫn tăng chiết khấu cho các đại lý?ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Cty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết,trong kinh doanh, mỗi DN sẽ tùy vào mục tiêu của mình để điều tiết các khoảnchi, chứ không thể chỉ nhìn vào lợi nhuận thuần túy trước mắt.

Ví dụ, khi muốnmở rộng thị trường, DN sẽ tăng hoa hồng đại lý để thu hút thêm khách hàng, sauđó mới điều chỉnh cho phù hợp. Thêm vào đó, thời gian vừa qua, do nhiệm vụ bìnhổn giá, phần hoa hồng cho đại lý bị cắt giảm đáng kể. Việc nới khoản chi này khigiá thế giới giảm cũng dễ hiểu. Bởi nếu Cty đầu mối không đảm bảo hoa hồng chođại lý hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị trường.

Thị trường xăng dầu: Vẫn tăng nhanh, giảm chậm?

Bệnh “tăng nhanh, giảm chậm” của giá xăng, dầu đã đẩy phần thiệt thòi về phía người tiêu dùng

Cũng theo ông Bảo, công thức hình thành giá bán lẻ xăng dầu của các DN luôn phảituân thủ đúng theo quy định tại Nghị định 84/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Toànbộ công thức tính giá mà Petrolimex đăng tải công khai trên website của DN làđúng theo chuẩn của Nhà nước. Theo bản tin tính giá cơ sở do Petrolimex công bốngày 26/5, với mặt hàng xăng RON 92, DN lỗ 101 đồng ; diesel 0,5S: lỗ 650 đồng;dầu hỏa: lỗ 648 đồng; dầu madút: hòa vốn.

Quỹ bình ổn nên lấy từ lợi nhuận của DN

Không phủ nhận sự cần thiết của Quỹ bình ổn, nhưng theo chuyên gia kinh tế NgôTrí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả (Bộ Tàichính) Quỹ bình ổn nên lấy từ lợi nhuận của DN, vì khi đã kinh doanh các DN cầnphải có quỹ bình ổn để dự phòng chứ không nên lấy của người tiêu dùng ứng trước,điều này theo ông Long là bất hợp lý.

Một chuyên gia khác thì cho rằng, khi lập quỹ bình ổn thị trường cần quy địnhluôn trách nhiệm của các thành viên tham gia. Hiện nay, nói là có nhiều DN kinhdoanh nhưng thực sự chỉ một vài đơn vị nắm thị phần chi phối, tạo nên sự độcquyền tự nhiên. Vì vậy cần có vai trò của Nhà nước can thiệp thị trường thôngqua quỹ bình ổn, chứ không để DN tự làm như hiện nay.

Theo vị chuyên gia này,cần hướng tới buộc các DN tham gia thị trường quốc tế để chia sẻ rủi ro. Vềnguyên tắc kinh tế thị trường, DN có thể tham gia các thị trường tương lai và sửdụng các nghiệp vụ khác để chia sẻ rủi ro biến động giá cho thị trường, thay vìkéo rủi ro về cho chính người tiêu dùng của mình, vị chuyên gia này nhận xét.

Bao giờ hết nghịch lý ?

Đây là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng muốn đặt ra cho các DN kinh doanh xăngdầu bởi lẽ câu chuyện này không phải bây giờ mới được đưa ra mà lâu nay báo chíđã nói nhiều. Thế nhưng, xem ra căn bệnh không những không thuyên giảm mà có vẻnhư nó vẫn đang tiếp tục hoành hành.

Thời gian qua, khi giá xăng, dầu thế giớigiảm khiến người tiêu dùng nhen nhóm hi vọng giá bán lẻ trong nước sẽ sớm điềuchỉnh, thế nhưng trên thực tế việc ra quyết định giảm giá xăng dầu khó khăn hơnnhiều so với khi ra quyết định tăng giá.

Và một lần nữa, bệnh “tăng nhanh, giảm chậm” của giá xăng, dầu đã đẩy phầnthiệt thòi về phía người tiêu dùng, điều dễ nhận thấy là quyền lợi của ngườitiêu dùng ít khi được tính đến khi cân nhắc tăng hay giảm giá xăng, dầu. Vàdường như những bất hợp lý này chưa biết bao giờ mới chấm dứt?

Theo Tuấn Anh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.