Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tuy nhiên thương lái ở khắp nơi đã ồ ạt về làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đặt cọc bưởi đỏ tiến Vua.

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm giáp Tết (khoảng 15/12 Âm lịch), thương lái khắp nơi lại đổ về làng Luận Văn để mua bưởi đỏ tiến Vua. Năm nay bưởi không được mùa, nên ngay từ bây giờ, thương lái đã tranh nhau đặt cọc.

Ông Nguyễn Văn Tư, người đã hơn 10 năm trồng bưởi đỏ tiến Vua, cho biết, vườn bưởi nhà ông có gần hơn 250 gốc. Bằng giờ mọi năm, chưa có người đến đặt cọc. Nhưng năm nay thì khác. Do bưởi mất mùa, thương lái đến đặt cọc sớm.

“Vườn bưởi nhà tôi năm nay được khoảng 7.000 quả. Mấy hôm nay, thương lái về xem rồi đặt tiền cả vườn, nhưng tôi không đồng ý”, ông Tư nói.

Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán-1

Ông Tư cho biết, có nhiều người đặt cọc vườn bưởi nhà mình nhưng ông chưa bán

Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán-2

 Bưởi được bọc trong túi để tránh côn trùng, ong 

Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán-3

Vườn bưởi đỏ nhà ông Tư xum xuê quả

Theo ông Tư, bưởi mất mùa nhưng bù lại quả đẹp hơn, giá cao hơn so với mọi năm. Như năm ngoái, bưởi bán xô (bán cả vườn) thường có giá  70.000-80.000 đồng/quả. Năm nay, thương lái đã trả lên 100.000-120.000 đồng/quả nhưng ông vẫn chưa bán.

Theo kinh nghiệm của người trồng bưởi nơi đây, thời điểm này thương lái đặt cọc là quá sớm, dẫn đến mất giá. Thông thường, giá bưởi sẽ cao hơn vào chính vụ, khoảng từ 15/12 Âm lịch trở đi. Lúc này, thương lái mới cắt ồ ạt để nhập đi các nơi.

“Vào những ngày giáp Tết, khách đến mua lẻ về làm quà biếu nhiều, nên việc lựa chọn những quả to đẹp để lại rất có giá. Có cặp quả đẹp, giá lên tới 400.000 đến 500.000 đồng. Vườn bưởi nhà tôi năm nay ước tính thu về khoảng 450 đến 500 triệu đồng”, ông Tư chia sẻ.

Chị Kim Thị Nguyệt (một thương lái ở thôn Luận Văn) cho biết, chị bán bưởi gần 20 năm nay. Cứ vào khoảng 15 tháng Chạp hàng năm chị mới gom hàng để nhập đi các tỉnh như: Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội,...

Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán-4

Bưởi được bọc túi bóng rất cẩn thận, chờ đến chính vụ thu hoạch

Tranh nhau đặt cọc bưởi đỏ ‘tiến Vua’ chuẩn bị Tết Nguyên đán-5

Chị Nguyệt, một thương lái cũng đang đi thăm vườn để đặt cọc vì sợ "cháy" hàng

“Tôi làm nghề này đã lâu và được bà con rất tin tưởng để gửi gắm hàng hóa. Thông thường hàng năm tôi tiêu thụ cả vạn quả bưởi. Năm nay, thương lái ở khắp nơi đổ về đặt hàng rất sớm, nên mình cũng phải đặt theo”, chị Nguyệt cho hay.

Theo chị Nguyệt, bưởi đỏ tiến Vua ở làng Luận Văn có từ lâu đời, tuy nhiên để khôi phục lại thương hiệu thì mới khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó, bưởi đỏ chỉ được trồng lác đác trong vườn nhà dân, giá thành cũng thấp. Từ khi xây dựng thương hiệu, mang lại giá trị cao, người dân cũng chuyển sang trồng theo mô hình vườn, trang trại, diện tích giờ lên đến cả vài chục hecta.

“Bưởi tiến Vua có những đặc tính riêng so với các loại bưởi khác. Khi nhỏ, bưởi cũng có màu xanh, nhưng đến khoảng tháng 7 và tháng 8 Âm lịch, bưởi sẽ chuyển sang màu vàng. Vào khoảng tháng 10-11, bưởi tiếp tục có sự thay đổi về màu sắc. Lúc này, toàn quả bưởi từ ngoài vào trong tép đều chuyển sang màu đỏ gấc và có mùi thơm đặc trưng”, chị Nguyệt chia sẻ.

Ông Phạm Đình Lực, Chủ tịch UBND xã Thọ Xương, thông tin, do giá trị kinh tế từ cây bưởi mang lại rất cao nên chính quyền địa phương đang đặt mục tiêu sẽ tăng diện tích canh tác từ 35 ha (năm 2021) lên 60 ha vào năm 2025.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/do-xo-dat-coc-buoi-do-tien-vua-chuan-bi-cho-tet-nguyen-dan-804351.html

bưởi đỏ tiến vua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.