Tự ý bán đất nhà nước với giá… bèo

Để cải tạo chung cư 1015 Trần Hưng Đạo (quận 5, TP HCM) xuống cấp trầm trọng, UBND TP HCM thu hồi toàn bộ khu chung cư này và giao đất cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5 (QLPTN Q5).

Một doanh nghiệpđược UBND TP HCM giao đất để đầu tư dự án cao ốc văn phòng cho thuê, nhưnglại bát đứt khu đất cho đơn vị khác với giá rẻ. Sau đó, để hợp thức hóa việcchuyển nhượng đất trái phép tên, đơn vị này còn mở buổi đấu thầu “ma”.

Để cải tạo chung cư 1015 Trần Hưng Đạo (quận 5, TP HCM)xuống cấp trầm trọng, UBND TP HCM thu hồi toàn bộ khu chung cư này và giaođất cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5 (QLPTN Q5).

Đất nhà nước được bán giá bèo

Sau khi đền bù, giải tỏa, ngày 20/7/2005, Giám đốc Côngty QLPTN Q.5 Mai Văn Dũng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Đầu tưPhát triển Kinh doanh Nhà Phú Hào (công ty Phú Hào), cùng đầu tư khai tháckhu đất 1015 Trần Hưng Đạo để xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê (diện tíchxây dựng 255m², diện tích sàn xây dựng 2.472,75m²), với tổng vốn đầu tư gần40 tỷ đồng.

Trong đó, công ty QLPTN Q.5 góp 45% vốn bằng quỹ đất, tươngđương 18 tỷ đồng; công ty Phú Hào góp 55%, trị giá 22 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 25/12/2006, ông Mai Văn Dũng tiếp tụcký Phụ lục hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 1015 Trần Hưng Đạocho công ty Phú Hào với số tiền 18 tỷ đồng. Tính ra mỗi m² ở “khu đất vàng”này chỉ có giá 50.704.225 đồng, trong khi tại thời điểm đó, giá đất ở khuvực này trên 200 triệu đồng một m².

Tự ý bán đất nhà nước với giá… bèo

Không chỉ tự ký hợp đồng chuyển nhượngđất vượt thẩm quyền, mà việc làm này của Giám đốc công ty QLPTN Q.5 còn viphạm Luật Đất đai, vì lúc đó công ty chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng đất, chưa hoàn tất việc xây dựng công trình cao ốc văn phòng, gây thấtthu cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Đấu thầu “ma”, hợp thức hoá sai phạm

Để hợp thức hóa sai phạm, tháng 12/2007, công ty QLPTNQ.5 có công văn gửi UBND Q.5 xin chủ trương chuyển nhượng quyền khai thác sửdụng và cho thuê cao ốc 1015 Trần Hưng Đạo, đồng thời xin tổ chức đấu thầuchào giá cạnh tranh. Thực tế, công ty QLPTN Q.5 chỉ lập hồ sơ mời thầu vàbiên bản mở thầu.

Công ty không thuê đơn vị tư vấn đấu thầu, không lập tổchuyên gia xét thầu, không có phê duyệt kết quả đấu thầu của cơ quan có thẩmquyền. Hơn nữa, trong bađơn vị tham gia dự thầu, có 2 đơn vị không có chứcnăng kinh doanh cao ốc văn phòng. Và công ty Phú Hào nghiễm nhiên trúng đấugiá, với số tiền 18 tỷ đồng.

Tháng 7/2007, sau khi cao ốc 1015 Trần Hưng Đạo đưa vàosử dụng , Công Phú Hào ký hợp đồng cho Ngân hàng Đại Á CN Sài Gòn thuê toànbộ diện tích cao ốc, với giá 35.000 USD một tháng.

Một việc “kỳ lạ” là dùCông ty Phú Hào thanh toán đầy đủ 18 tỷ đồng để mua đứt quyền sử dụng “khuđất vàng”, cũng như tự bỏ vốn xây dựng cao ốc, nhưng Công ty QLPTN Q.5 vẫnyêu cầu Công ty Phú Hào chia lợi nhuận từ việc cho thuê cao ốc, với số tiềnhơn 1,8 tỷ đồng theo hợp đồng hợp tác đầu tư  ký lúc đầu. Đòi hỏi này khôngcó cơ sở, nhưng không hiểu vì lẽ gì, công ty Phú Hào chấp nhận.

Sai phạm đã rõ nhưng không hiểu sao vị giám đốc Mai VănDũng chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm từ Thanh tra TP HCM. Mới đây, UBND TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thẩm định, xác định lại giá trị quyền sửdụng đất đối với khu đất 1015 Trần Hưng Đạo tại thời điểm hai bên thỏa thuậnchuyển nhượng quyền sử dụng đất, để  xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo Trần Bế
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.