Ảnh "nóng" hay bi kịch của giới truyền thông?

Gần đây, giới trình diễn bị “ném đá” tơi bời, tới tấp vào những tấm ảnh nóng dù người trong cuộc có phân trần đó là do vô tình. Mới nhất, một trang tin khá uy tín mở loạt bài mà tinh thần là…phê phán về trào lưu này bởi theo họ, những bức ảnh đó thiên về tính dục hơn nghệ thuật.

Gầnđây, giới trình diễn bị “ném đá” tơi bời, tới tấp vào những tấm ảnh nóng dùngười trong cuộc có phân trần đó là do vô tình. Mới nhất, một trang tin khá uytín mở loạt bài mà tinh thần là…phê phán về trào lưu này bởi theo họ, những bứcảnh đó thiên về tính dục hơn nghệ thuật.


Song, cũng có không ít ý kiếncho rằng phải chăng đã đến lúc chúng ta cần cởi mở hơn về vấn đề này bởi còn rấthiếm các nền giải trí, đặc biệt là ở thời buổi hiện nay còn ngồi phán xét nhữngđiều như thế và đã đến lúc, cần phải công nhận vẻ đẹp hình thể cũng là một làmột thứ giá trị, được ban cho bởi tạo hóa.

“Nghèo” cũng là một... nhu cầu

Dù muốnhay không thì không ai có thể chống lại một sự thật là danh sách những ngôisao mỗi ngày một “nghèo” vải đi đang dài ra. Nếu như cách đây chừng dăm nămthì việc vì nghèo mà không sắm nổi…nội y đã đủ “cấu thành” một cái “tội” lớntrong mắt công chúng thì cái sự nghèo giờ đây đã khác: phong phú, sinh độngvà phức tạp hơn nhiều. Và có lẽ chỉ có những ai…muốn giết thời gian mới ngồiđó liệt kê xem những ngôi sao nào đã, đang và sẽ…nghèo đi mà thường người tachỉ có thể điểm lại vài “hoàn cảnh” nổi bật.

Ảnh "nóng" hay bi kịch của giới truyền thông?
Siêu mẫu Ngọc Quyên


Nổi bật như có ngày “giời” chẳng đẹp gì cho lắm (tiết trời đang khá lạnh),siêu mẫu Ngọc Quyên cùng nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp - một tay máy cótiếng trong giới showbiz lặn lội trèo đèo, vượt suối (mà nghe đâu tận TâyBắc) để làm một bộ ảnh khỏa thân. Khỏi phải nói, chỉ ít ngày sau khi bộ ảnhđược công bố, cả hai phải lãnh hậu quả thương đau bởi những pháo đài mangtên dư luận. Siêu mẫu Ngọc Quyên một mực cho rằng chị “ở truồng” vì môitrường nhưng không ai (hoặc chẳng mấy ai) tin. Người ta cho rằng “vì môitrường” chỉ là một cái cớ rất khả nghi để người đẹp này phô diễn cơ thể,nhằm làm nóng tên tuổi.

Nóngnhất bởi mới nhất và táo bạo nhất (so với làng mẫu Nam) phải kể đến Namvương Tiến Đoàn khi anh vừa xuất hiện với những tư thế rất khó để gọi khácđi là “gợi tình” trên website của nhiếp ảnh gia Thái Lan. Bộ ảnh này nhanhchóng được copy về ViệtNam và dấy lên một làn sóng phản ứng dữ dội. Cónhững ý kiến bảo đó là hình ảnh làm họ không dám nhìn lâu và thật khó hiểuđối với tư cách của một giảng viên đại học (bên cạnh công việc làm ngườimẫu, Tiến Đoàn còn được biết đến với vai trò là giảng viên của Đại học CầnThơ - PV). Đến mức trang tin vừa nêu đã đặt ra dấu hỏi rằng đó phải chăng làhình ảnh mang tính “kích dục”?

Ảnh "nóng" hay bi kịch của giới truyền thông?
Bộ ảnh này bị nhiều khán giả Việt chê trách là "gợi dục".


Song song với những bộ ảnh ấy người ta còn thấy trong một event gần đây, nếuchân dài Thanh Hằng trễ nải với chiếc áo cổ được khoét đến tận rốn hay táobạo hơn có Tina Tình - một nữ rocker xuất hiện trong những shot ảnh mà vòng1 của cô được đậy lại bằng USD và tay của một người đàn ông khác.

Cũng cần phải nói rằng sự ham muốn được “nghèo” đi không chỉ ở những nghệ sĩđã có tên tuổi mà còn có ở những ngôi sao triển vọng. Không dừng lại ở đó,không ít các bạn trẻ hiện nay cũng chạy theo xu hướng này nên không có gìkhó hiểu khi họ… nghèo đi trông thấy trên các blog cá nhân hay các mạng xãhội. Khoan bàn đến chuyện đẹp xấu hay phán xét, người ta dễ dàng nhìn thấycái sự “nghèo đi” đang manh mún trở thành một nhu cầu - một nhu cầu có thậttrong xã hội hiện nay.

Chiêmngưỡng cái “nghèo” cũng là một nhu cầu

Thật ra,cái chuyện “nghèo” đi đã chẳng còn mới mẻ gì tại các làng giải trí thế giới.Từ vài thập niên trước, chẳng ai còn xa lạ với những pha trình diễn mát mẻcủa bà hoàng của làng giải trí Mỹ Madona hay gần đây hơn là sự nổi loạntrong phong cách thời trang của Lady Gaga mà đa phần là sự báng bổ vào thóiquen nghe nhìn của công chúng thế giới.

Dù đượcmệnh danh là ông vua nhạc Pop thì Michael Jackson cũng rất nổi tiếng vớinhững pha nhảy chẳng mấy tế nhị gì. Hay nếu nhớ kỹ, người ta hẳn sẽ khôngquên màn lộ ngực “kinh điển” của Janet Jackson - em gái ông hoàng này vàonăm 2004. Nếu chịu nhìn kỹ, ở các nền văn minh phương Tây, sự nghèo đến hớhênh chỉ là một câu chuyện vặt vãnh và diễn ra thường xuyên như cơm bữa.Thậm chí, nếu mất đi cái sự “nghèo nàn” ấy, các nền giải trí ấy sẽ không cònlà chính nó.

Gần ta hơn có thể kể đến những làng giải trí được cho là có ảnh hưởng mạnhmẽ khắp châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Chính những làng giải trí này cũngthừa mứa những phi vụ “nghèo” đi và chuyện các ngôi sao bỗng dưng cởi áotrên sân khấu không còn là chuyện gì quá lạ lẫm.

Không hềngẫu nhiên mà Bi Rain - một ngôi sao giải trí của Hàn Quốc thành công xuyênchâu lục rất chăm tỉa tót cho hình thể của mình và rất chịu phơi mình trướcống kính. Phải nói thật, chính hình thể đã cứu lấy giọng hát của Bi Rain. Vàcái chuyện chụp ảnh nude để làm từ thiện của các ngôi sao châu Á cũng khôngcòn là điều quá ghê gớm. Khi nhìn thấy được điều đó, ta sẽ thấy những phảnứng dữ dội hướng về Ngọc Quyên hay gần hơn là Tiến Đoàn có phần phi lý nếukhông muốn nói, khi xét trên một góc độ nào đó họ còn là những ngôi sao tiênphong trên bước đường chuyên nghiệp hóa showbiz. Đơn cử như Tiến Đoàn, cầnphải rạch ròi giữa công việc giảng dạy và làm mẫu. Việc Tiến Đoàn thoát khỏicái bóng của một công chức khi trình diễn trước ống kính đã thành công. Vàviệc anh thỏa mãn được tiêu chí mà nhiếp ảnh gia cũng như tạp chí Men’sHealth (đơn vị mời anh tham gia - PV) rõ ràng là một sự chuyên nghiệp.

Ảnh "nóng" hay bi kịch của giới truyền thông?
Bi Rain  thường xuyên phơi mình trên sân khấu và trước ống kính

Nghenhìn là xu hướng mang tính toàn cầu và ta cũng không thể nằm ngoài dòng chảyấy. Giải trí là hoạt động thuộc về đời sống tinh thần và việc được hướngđến, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thể cũng nằm trong biên độ ấy nên có thểxem, đó là một nhu cầu bình thường và chính đáng của công chúng hiện nay.Mọi sự bài xích còn lại thường chỉ xuất phát từ những định kiến và càngkhông bao giờ có chuyện, nhìn ngắm một hình thể đẹp (dù có trong tư thế gợicảm) sẽ hủy hoại tâm hồn như ý kiến mà trang tin nào đó muốn “cấy” vào lòngđộc giả. Đó là lối suy nghĩ tiêu cực, không có lợi cho làng giải trí, nhấtlà ở một làng giải trí đang tụt hậu và bị bỏ lại xa so với khu vực.

Thực ra vấn đề nằm ở chỗ, ở những làng giải trí chuyên nghiệp họ cân bằngđược giữa hai yếu tố hình thức lẫn nội dung hay sự mất cân đối cũng khôngđáng kể. Ở ta, ngược lại, giữa làng showbiz có quá ít thành tựu nên bị lấnát bởi những giá trị mang tính phơi bày mà lỗi này, không phải của các “ngôisao” giải trí.

Trách nhiệm ở đây cần phải nhắc đến là ý thức của phóng viên văn hóa (nhấtlà với phóng viên ảnh) rất hay “dụng chiêu” bằng những góc máy ác ý. Sự thậtlà có không ít các tay máy hiện nay khi tham dự các sự kiện thường dùng tiểuxảo hất ngược ống kính để lấy những shot ảnh nhìn từ phía dưới. Với “vănhóa” tác nghiệp như thế thì các ngôi sao khó tránh được những shot ảnh… hớhênh.  Hay như gần đây, dư luận phản đối gay gắt trước bức ảnh về một ngườimẫu nhí đã trở thành nạn nhân của một tay máy như vừa nêu.

Khi trang tin phê phán quyết liệt cái sự nghèo đi của một số ngôi sao nhưngtại bảng thăm dò dư luận, thì đại đa số độc giả cho rằng, đó là việc chả cógì đáng ầm ĩ. Và đó là bi kịch của giới truyền thông chứ không phải của lànggiải trí.


TheoHà Cao
Thể Thao TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.