Bằng Kiều: 'Bà xã là khán giả khó tính nhất'

"Vì thế, nếu nói về sự nghiệp thì có lẽ sự nghiệp lớn nhất đến bây giờ của tôi chính là Trizzie và ba cậu nhóc kháu khỉnh. Không có sự hỗ trợ từ gia đình, tôi không thể trở thành người nghệ sĩ hạnh phúc trên sân khấu được", nam ca sĩ chia sẻ.

"Vì thế, nếu nói về sự nghiệp thì có lẽ sự nghiệp lớn nhất đến bây giờ của tôi chính là Trizzie và ba cậu nhóc kháu khỉnh. Không có sự hỗ trợ từ gia đình, tôi không thể trở thành người nghệ sĩ hạnh phúc trên sân khấu được", nam ca sĩ chia sẻ.

- Trở về sau đúng 10 năm định cư ở Mỹ, cái mốc này với anh có phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên hay thời cuộc đưa đẩy?

- Trong vài năm trở lại đây tôi cũng có nhận được nhiều lời mời về VN biểu diễn, nhưng vì công việc ở Mỹ rất bận rộn, và cũng như chúng ta hay nói về cái "duyên", tôi chưa thu xếp để về được. Tháng 12/2011, tôi về VN thăm gia đình, tình cờ gặp được một người bạn lâu năm. Anh ngỏ ý muốn mời tôi về biểu diễn, trước là để gặp gỡ lại những khán giả thân quen, sau là anh muốn gây một quỹ từ thiện chuyên về mổ tim cho người nghèo.

Bản thân tôi xưa nay vẫn muốn âm nhạc của mình đồng hành với những hoạt động có ý nghĩa để đáp lại lòng thương yêu của mọi người dành cho mình. Vậy nên tôi đã nhận lời ngay không cần suy nghĩ. Cũng có thể nói tôi đã may mắn có được những người bạn tâm giao cùng nhau thực hiện chương trình mà không đặt mục đích thương mại trên hết. Sau chương trình hòa nhạc này, một phần lợi nhuận sẽ được đơn vị tổ chức và tôi gửi tặng các quỹ từ thiện.

- Cả một thời gian dài không trở về VN biểu diễn như nhiều ca sĩ Việt kiều khác, đến thời điểm này anh thấy có điều gì cần chia sẻ thêm với khán giả trong nước?

- Nói thật là dù thâm niên đi hát cũng hơn 20 năm, biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn nhỏ khắp nơi nhưng lần này tôi vẫn thấy hồi hộp, lo lắng, cảm giác khó tả lắm! Tất nhiên đây sẽ là chương trình đặc biệt nhất trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của tôi. Hy vọng là đến lúc gặp gỡ thì tình cảm và sự ủng hộ của khán giả sẽ làm cho tôi đỡ hồi hộp hơn để cống hiến hết mình cho đêm nhạc. Một đêm của âm nhạc và cảm xúc!

- Live concert lần này của anh sẽ rất đáng nhớ?

- Xin được thưa trước với khán giả là chương trình sẽ không có những màn vũ đạo hoành tráng với những vũ công xinh đẹp hay hiệu ứng sân khấu ly kỳ, lộng lẫy. Thay vào đó tôi và ê-kip thực hiện chương trình chỉ làm hết sức để tập trung vào phần âm nhạc, sự tinh tế, cảm xúc... Tất cả đều phải bằng âm nhạc, là cuộc trình diễn về âm thanh, ánh sáng, trên hết là âm nhạc. Hiện tại tôi đang rất phấn khích với ý tưởng dàn dựng và âm nhạc mà ê-kip thực hiện đưa ra.

- Ðể phù hợp với gu thẩm mỹ, sở thích của đa số bà con kiều bào ở hải ngoại, anh có vẻ "hoài cổ" khi chọn nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến để trình diễn nhiều hơn là nhạc trẻ, nhạc pop đương đại. Nhưng khán giả trong nước vẫn nhớ đến anh như một giọng ca tiên phong, đầy "trọng lượng" của dòng nhạc trẻ tươi tắn, tràn đầy sức sống và sáng tạo của thời kỳ vàng son Làn Sóng Xanh. Lần trở về này, liệu khán giả sẽ lại được nghe một Bằng Kiều tươi tắn hơn với nhiều thử nghiệm mới mẻ hơn?

- Bao nhiêu năm qua, nhiều khán giả đã quen thuộc với giọng hát Bằng Kiều. Lần trở về này sẽ rất thiếu sót, nếu không muốn nói là có lỗi, nếu không hát những bài khán giả yêu cầu. Ða số khán giả đã nghe CD, xem video những bài hát và đã yêu mến nó, bây giờ khi có dịp thì rất muốn nghe live nên tôi không thể lấy khán giả của mình ra để thử nghiệm được. Sẽ có những thử nghiệm tươi mới nhưng có lẽ là những chương trình sau này. Tôi mong muốn âm nhạc của hòa nhạc lần này sẽ vẽ nên một chân dung đầy đủ nhất về Bằng Kiều sau 22 năm ca hát.

Bằng Kiều và nhạc sĩ Dương Thụ.

- Nói về sáng tác, những ca khúc của anh thời gian qua (Chỉ còn mưa rơi, Chỉ là như thế, Chuyện lạ, Hè muộn, Lại đây với anh, Và anh vẫn hát, Lạc mất linh hồn...) nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ người hâm mộ. Liệu khán giả sẽ được thưởng thức những sáng tác mới nhất của Bằng Kiều trong live concert sắp tới?

- Tôi chỉ viết nhạc khi có tâm sự thôi. Sáng tác đầu tiên là ca khúc Hè muộn, chú Dương Thụ đã giúp tôi về phần lời. Sau đó tôi cũng viết thêm một số ca khúc nữa và may mắn được khán giả yêu thích. Nhưng tôi nghĩ rằng ông trời đã phân công mỗi người một việc, mà tôi được chọn làm ca sĩ rồi nên sau này tôi không viết nữa, chỉ dùng những sáng tác của các nhạc sĩ.

- Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật (mẹ là diễn viên chèo, hai anh là nghệ sĩ kịch), bản thân anh lại học kèn bassoon (Nhạc viện Hà Nội) rồi chơi ban nhạc (Chìa Khóa Vàng, Hoa Sữa, Quả Dưa Hấu) trước khi tách ra làm ca sĩ solo. Tại sao với sở thích ca hát, với chất giọng đặc biệt trong và giàu cảm xúc, anh không theo nghề hát ngay từ đầu?

- Thật ra tôi đi hát từ khi còn rất nhỏ, khoảng 6, 7 tuổi đã đi hát đám cưới rồi. Cũng là duyên may khi tôi gặp được thầy Phúc Linh là thầy dạy bassoon ở nhạc viện. Chính thầy là người ảnh hưởng lớn nhất về thẩm mỹ âm nhạc của tôi về sau này. Cũng chính cây kèn bassoon đã giúp tôi cảm nhận được cái đẹp, cái hay của âm nhạc, những cảm nhận và thẩm mỹ đó là hành trang và nguồn cảm xúc vô tận để tôi mang vào trong con đường ca hát của mình.

- Xin hỏi anh 10 năm ở Mỹ, thời gian có đủ dài để anh gầy dựng một sự nghiệp?

- Thật ra thì... tôi đã có sự nghiệp khi còn ở VN. Khi lập gia đình bên Mỹ thì 10 năm qua tôi chỉ phát triển sự nghiệp của mình lên thôi, và công lớn nhất thuộc về bà xã của tôi - Trizzie Phương Trinh, người luôn là khán giả khó tính nhất, hầu hết những bài "hit" của Bằng Kiều là do Trizzie chọn. Vì thế, nếu nói về sự nghiệp thì có lẽ sự nghiệp lớn nhất đến bây giờ của tôi chính là Trizzie và ba cậu nhóc kháu khỉnh. Không có sự hỗ trợ từ gia đình, tôi không thể trở thành người nghệ sĩ hạnh phúc trên sân khấu được.

Theo Tuổi Trẻ


Bình luận