Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc một số thí sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi Hoa hậu và người mẫu với quy mô nhỏ và không có uy tín nhưng công ty đề cử lại làm rùm beng về giải thưởng.

Thời gian qua, dư luậnrất quan tâm đến việc một số thí sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi Hoa hậu vàngười mẫu với quy mô nhỏ và không có uy tín nhưng công ty đề cử lại làm rùm bengvề giải thưởng.


Nhằm giúp độc giả Eva hiểu rõhơn, chúng tôi đã tìm gặp bà Thúy Nga - Giám đốc công ty người mẫu Elite ViệtNam để nghe những chia sẻ của bà về vấn đề này.

Nhiều cuộc thi mang cáitên rất “hoành tráng”

Là người lâu năm trong nghềchị có thể đánh giá về quy mô, chất lượng các cuộc thi người đẹp trên thế giớihiện nay?

Hàng năm trên Thế giới diễn rahàng ngàn các cuộc thi Hoa hậu và người mẫu với nhiều đẳng cấp khác nhau. Ở cácnước, việc tổ chức 1 cuộc thi Hoa hậu hoặc người mẫu rất dễ dàng, không cần quacác khâu kiểm duyệt chất lượng như ở Việt Nam. Và có thể mang những cái tên rấthoành tráng, miễn là không vi phạm pháp luật, không vi phạm bản quyền với cáccuộc khác là được.

Việc tham gia hay không tùy thuộcvào tiêu chí, mục đích của các công ty hoặc thí sinh tham dự. Các cuộc thi có uytín trên Thế giới có thể nêu như: Hoa hậu thì có Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoànvũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Siêu quốc gia, Nữ hoàng du lịchthế giới...

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...
Bà Thúy Nga - Giám đốc công ty người mẫu Elite Việt Nam

Cuộc thi người mẫu có: Cuộc thitìm kiếm người mẫu Elite Model Look, Look of the Year, Model of the World.  Tấtcả những cuộc thi này đều có truyền thống hàng chục năm và do các đơn vị uy tíntổ chức , do đó, khi nhìn vào số lần diễn ra cũng như đơn vị đứng ra tổ chức làcó thể đánh giá được quy mô và chất lượng cuộc thi.

Tại Việt Nam, Elite Việt Nam làcông ty đã trải qua  hơn 10 năm thương lượng và mua bản quyền các cuộc thi Hoahậu, người mẫu trên Thế giới. Mỗi khi có cuộc thi nào diễn ra, chúng tôi thườngnghiên cứu kĩ về quy mô, chất lượng, tầm cỡ để lựa chọn thí sinh phù hợp. Hiệnnay chúng tôi quyêt định chốt lại hơn 20 cuộc thi HH và người mẫu có uy tín nhấtvà lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, chất lượng và có lộ trình tập huấn,đào tạo rõ ràng..

Chị có thể nói rõ hơn về tiêuchí chọn lựa thí sinh của các cuộc thi Hoa hậu và người mẫu?

Như đã nói, hàng năm trên thếgiới có hàng nghìn cuộc thi sắp đẹp diễn ra. Khác với các cuộc thi uy tín, mộtsố  các cuộc thi Hoa hậu và người mẫu nhỏ rất cần thí sinh, họ không quan tâmtới chất lượng thí sinh thế nào, danh hiệu gì vì họ không có cơ hội có được thísinh chất lượng.

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...
Thí sinh Nhật bản Saki Sugai trong cuộc thi Siêu mẫu châu Á TBD
Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...

Thí sinh có ngoại hình như thế này nhưng vẫn được chấp nhận dự thi trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu

Đến với các cuộc thi nhỏ thí sinhtham gia không cần mua bản quyền, thậm chí một vài cuộc thi còn sẵn sàng mua vémáy bay thí sinh tới tham dự.

Ở các cuộc thi có uy tín họ làmviệc rất chặt chẽ. Sau  khi kết thúc cuộc thi họ sẽ có vài tháng tổng kết lạicác ưu khuyết điểm trong việc tổ chức cuộc thi để rút kinh nghiệm cho cuộc nămsau. Sau đó họ sẽ gửi thư tới các công ty quản lý ở các nước để thông báo lịchvà địa điểm tổ chức cuộc thi năm tới.

Việc lựa chọn công ty trong nướccũng được xét duyệt rất chặt chẽ. Công ty phải chứng minh được năng lực của mìnhbằng các công việc trong nước với báo cáo tài chính, hợp đồng công việc, nănglực điều hành các công việc, uy tín của công ty...  BTC đưa ra các tiêu chí rấtchặt chẽ trong việc lựa chọn thí sinh như danh hiệu, uy tín của cuộc thi trongnước. Ngoài hình ảnh, thông tin cá nhân của thí sinh họ còn yêu cầu được xembăng hình đêm chung kết cuộc thi trong nước, các thông tin, hình ảnh trên báo vềcuộc thi.

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...

Các thí sinh tham gia cuộc thi Siêu mẫu châu Á Thái Bình Dương tại Thái Lan

Các cuộc thi đẳng cấp lôicuốn hàng triệu khán giả, cùng các nhà tài trợ tầm cỡ trên toàn thế giới

Những cuộc thi uy tín sẽ mangmột thông điệp vì cộng đồng, vậy theo chị, những cuộc thi chỉ nhằm mục đíchquảng bá du lịch, thời trang hay mang tính chất thương mại, giải trí… thì cóđược đánh giá cao?

Những cuộc thi hoa hậu, người mẫutuy tín, thí sinh phải trả lời rất nhiều câu hỏi của BTC về cá nhân, tiêu chítham gia cuộc thi, quan điểm về các vấn đề thời sự trên thế giới như chiếntranh, vấn đề bình đẳng giới, ô nhiễm môi trường...

Ví dụ như cuộc Hoa hậu Quốc tếluôn có khoảng 30-50 câu hỏi về các vấn đề từ cá nhân đến gia đình, quan điểm vềsinh con, đi làm hay ở nhà sau khi lập gia đình, tiêu chí cuộc sống, quan điểmcá nhân về vấn đề ô nhiễm môi trường, các vấn đề nổ bật trong nước, giải pháp...Sau khi xem xét hết tất cả các thông tin BTC sẽ đưa ra quyêt định có đồng ý chothí sinh tham gia hay không và sẽ gửi giấy mời nếu được chấp thuận. Trong quátrình làm hồ sơ nếu công ty đề cử chậm chễ trong việc cung cấp thông tin sẽ bịnhắc nhở và thậm chí cảnh cáo. Mọi chi phí cho cuộc thi như tiền bản quyền, ănở, đi lại,  tiền vé máy bay, chi phí cho trang phục..v.v công ty phải tự chi trả100%.

BTC không chịu bất kể chi phí nàocho thí sinh cũng như giám đốc quốc gia hoặc gia đình, bạn bè thí sinh sang xem.Với những tiêu chí chặt chẽ và tổ chức có chất lượng cao như vậy nên các cuộcthi hoa hậu và người mẫu đẳng cấp đều lôi cuốn được sự tham gia của rất nhiềuquốc gia (ở đây các nước phải làm hồ sơ xin được tham gia và chờ sự xét duyệtcủa BTC).

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...
 
Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...

Các thí sinh trong cuộc thi siêu mẫu châu Á Thái Bình Dương trình diễn tại một khách sạn ở Thái Lan

Được biết, khán giả và cácnhà tài trợ góp phần quan trọng trong một cuộc thi và cũng qua đó, có thể đánhgiá được quy mô, tính chất từng cuộc thi. Các cuộc thi hoa hậu, siêu mẫu uy tínthường thu hút hàng triệu khán giả xem truyền hình trên cả thế giới, cũng là nơigặp gỡ của các thương hiệu tầm cỡ. Điều này có đúng không, thưa chị?

Chính xác. Tại các cuộc thi hoahậu, siêu mẫu tầm cỡ, các hãng truyền thông đều cử phóng viên đến đưa tin. Cuộcthi thu hút được lượng khán giả khổng lồ và qua đó quảng bá được rất nhiều vềvăn hóa, chính trị...Ví dụ cuộc thị HHTG thu hút được lượng khán giả theo dõicuộc thi là 2 tỷ người và là cuộc thi HH đứng đầu về quyên góp từ thiện. Cuộcthi tìm kiếm người mẫu Elite Model Look hay cuộc thi Look of the Year thu húthàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới theo dõi và là sự kiện không thểvắng mặt của tất cả cá thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, trang sức trên toàn thếgiới. Với các cuộc thi người mẫu có uy tín như Elite Model Look, Look of theYear, Best Model of the World… thì ngoài phóng viên, khán giả còn có rất nhiềunhững thương hiệu lớn trên thế giới đến xem để qua đó có thể lựa chọn được gươngmặt đại diện cho sản phẩm của họ.

Đây chính là cơ hội rất lớn chonhững người mẫu tham gia các cuộc thi tầm cỡ thế này. Họ được quan tâm hết mứcđể có thể thoải mái bộc lộ những tố chất của mình và chờ đợi những hợp đồngquảng cáo từ những thương hiệu khổng lồ trên TG. Ngoài ra thí sinh tham gia cáccuộc thi đều là những thí sinh có tố chất nổi bật được lựa chọn kỹ càng nên bảnthân các thí sinh cũng sẽ học hỏi được ở nhau nhiều điều trong nghề. Sau cuộcthi diễn ra là lúc các thí sinh cũng như công ty quản lý hồi hộp chờ đợi nhữnghợp đồng quảng cáo, hợp đồng làm việc từ khách hàng nổi tiếng.

Nhiều người mẫu tên tuổi trên thếgiới đã vụt sáng sau những cuộc thi uy tín và danh giá với những hợp đồng làmnên tên tuổi như: Cindy Crowford, Naomi Campell, Claudia Schiffer... Đó cũngchính là sức hút và giá trị của những cuộc thi sắc đẹp uy tín trên thế giới.

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...
 
Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...
 

Như vậy, để đưa một thí sinhđến với các cuộc thi sắc đẹp thế giới phải tốn rất nhiều thời gian và công sức?

Đúng vậy. Qua hơn 10 năm hoạtđộng tại Việt Nam Elite đã dành hết tâm huyết của mình để có thể nỗ lực đưa thísinh Việt Nam đến với các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới, qua đó góp phần quảngbá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Để có thể đưađược 1 thí sinh tới tham dự các cuôc thi lớn này chúng tôi đã phải nỗ lực rấtnhiều trong các công việc như đàm phán mua bản quyền, tìm nguồn tài chính (vàrất nhiều lần công ty phải bỏ tiền của mình ra khi không tìm được tài trợ), lựachọn thí sinh, lên lịch tập huấn, làm việc với các chuyên gia, nhà thiết kế...

Các cuộc thi người mẫu "sân vườn" rất cần thí sinh...

Hình ảnh chụp từ trang web cuộc thi siêu mẫu châu Á TBD, những đối tác tài trợ chính của cuộc thi đều chủ yếu là các khách sạn ở Thái Lan

Cuộc thi Siêu mẫu châu Á Thái Bình Dương được tổ chức lần đầu tiên tại TP Bangkok Thái Lan từ ngày 12-19/9/2011 do cơ quan du lịch Thái Lan (TAT) tổ chức nhằm mục đích  thúc đẩy du lịch Thái Lan. Đêm chung kết diễn ra ngày 19/9 tại khách sạn Royal Orchid Sheraton ở Bangkok. Đơn vị tài trợ chủ yếu là các khách sạn, và các tổ chức du lịch ở Thái Lan. Cuộc thi có hơn 30 thí sinh đến từ các nước như Indonesia, Ấn Độ, Đảo Guam, Tonga, New Zealand, Bangladesh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mông Cổ, Ukraine, Việt Nam... (Trong đó, mỗi quốc gia cử  2 thí sinh tham gia, có quốc gia còn cử 3 thí sinh). Hai thí sinh của Việt Nam là Anh Thư và Kim Dung đều có giải, Kim Dung lọt vào top 15 thí sinh đẹp nhất, Anh Thư đoạt “cú đúp” với giải Á hậu 4 và Miss Duyên dáng.

Tuy kết quả chung cuộc đã có từ ngày 19/9 nhưng cho đến nay trên trang web chính thức của cuộc thi không hề cập nhật thông tin nào về người chiến thắng cũng như các giải thưởng. Ngoại trừ việc đưa danh sách các thí sinh tham gia (nhiều thí sinh không dự thi nhưng vẫn có tên trong danh sách), cả trang web cũng không có một  hình ảnh nào về các hoạt động của cuộc thi.


Theo Dương Thảo
Eva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.