Chân dài, sàn diễn, danh hiệu và thị phi...

Cuối cùng, thì người ta cũng đã tìm ra cô gái cho danh hiệu quán quân cuộc thi Vietnam"s Next Top Model (VNTM) vào đêm 812012. Cô sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội với chiều cao 1,76m tên Hoàng Thùy đã vượt qua hơn 2.000 cô gái khác để đoạt ngôi vị cao nhất cuộc thi.

Cuối cùng, thì người ta cũngđã tìm ra cô gái cho danh hiệu quán quân cuộc thi Vietnam"s Next Top Model(VNTM) vào đêm 8/1/2012. Cô sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội với chiều cao1,76m tên Hoàng Thùy  đã vượt qua hơn 2.000 cô gái khác để đoạt ngôi vị cao nhấtcuộc thi. Một cuộc thi mà khi đã khép lại, chỉ còn những dư âm ầm ĩ từ nhữngscandal mua bán giải, Ban tổ chức kiện thí sinh, thí sinh tố Ban giám khảo.


1. Next TopModel được siêu mẫu thế giới Tyra Banks sáng lập và phiên bản đầu tiên được xuấthiện tại Mỹ vào tháng 5/2003. Rất nhanh chóng, cuộc thi thu hút được sự quan tâmcủa dân Mỹ. Như một cơn đại hồng thủy, Next Top Model đổ bộ không điềm báo vào170 quốc gia với những phiên bản phù hợp cho thị hiếu của khán giả từng nước.Đương nhiên, Việt Nam cũng góp mặt trong số 170 quốc gia có cuộc thi Next TopModel, với tên gọi Vietnam"s Next Top Model.

Năm 2010, VNTM được tổ chức lầnđầu tiên với 3 giám khảo, gồm: người mẫu Hà Anh, người mẫu Nathan Lee và ngườimẫu Đức Hải. Năm 2011, êkíp Ban giám khảo cũ được thay thế bằng: chuyên giatrang điểm Nam Trung, người mẫu Xuân Lan, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và nhiếpảnh gia Hoài Nam.

Khi mà tên tuổi của 4 vị giámkhảo mới được công bố, êkíp ban giám khảo cũ của VNTM đã vội vã "vuốt ve" êkípnày bằng những đoạn ghi chú trên facebook cá nhân rất khiêu khích. Nhưng thôi,bởi thói thường thì khi nào mà trâu buộc không ghét trâu ăn. Dẫu ăn bất cứ thứnào đi chăng nữa…

Cuộc thi VNTM đang phát sóng trênĐài Truyền hình quốc gia VTV thì bất ngờ Cặp đôi hoàn hảo lên sóng. Ngay khi Cặpđôi hoàn hảo vừa hiện hữu trên tivi, ngay lập tức, VNTM buộc phải nhường lại sựquan tâm của dư luận dành cho chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Mãi cho đến khi,Cặp đôi hoàn hảo tìm được người hoàn hảo nhất, VNTM mới được nhắc đến bằng những"phi vụ" rất ngộ nghĩnh.

Chân dài, sàn diễn, danh hiệu và thị phi...
Hoàng Thùy và Tyra Banks trong đêm chung kết

Cô thí sinh có cái tên Lâm Viên,gây ra một vụ lục đục nội bộ cho Ban giám khảo, khi người mẫu Xuân Lan đòi "lấy"cô vào vòng trong. Trong lúc, Nam Trung kiên quyết phải loại Lâm Viên ra khỏicuộc thi vì cô không có những tố chất để làm người mẫu chuyên nghiệp.

Cãi qua, cãi lại, cãi tới, cãilui, cãi xuôi, cãi ngược… không ai chịu ai. Đột ngột, Nam Trung đòi nghỉ chơi,không làm giám khảo nữa. Ừ, thì chơi không vui phải nghỉ thôi. Chơi không vui màgượng chơi tiếp, thì không thoải mái.

Để mọi thứ bớt căng thẳng, haithành viên Ban giám khảo còn lại là Đỗ Mạnh Cường và Hoài Nam đồng ý cho LâmViên đi… về, thì Nam Trung mới đồng ý quay lại vị trí cầm cân nảy mực của mình.

Có lẽ, duy chỉ có chương trìnhnày mới xảy ra chuyện giám khảo giận dỗi nhau. Cũng may, là còn chưa lăn ra đấtvà khóc nhè, kiểu con nít nhà quê chơi ô ăn quan.

Cô thí sinh khác tên Lê ThịPhương, nhiều tuần tập trung theo chương trình, không được gặp chồng, nên Ban tổchức đã tận dụng tối đa sự nhớ thương của Phương để kết nối máy cho cô nóichuyện với người trăm năm. Cuộc nói chuyện này được chuyển lên sóng cho khán giảthưởng lãm.

Đại khái là có những câu, chắc emvề thì không còn được gặp anh nữa. Hay, mong sao khi anh gặp lại em, thì em kháchẳn, khác với cô bé ngây thơ lúc trước.

Phương nói với chồng, dù thế nàothì cũng có một người luôn chờ và đợi anh. Trước đó, Phương từng thề là "Vì VNTMsẵn sàng xa chồng từ 10 đến 20 năm". Ôi, tuổi tên…

Nhiều khán giả không thích VTVphát sóng đoạn trò chuyện riêng tư, hơi mơ hồ này. Nhưng, điều đó cho phép nhậnđịnh, danh vọng đã khiến một gia đình lâm vào trạng thái… "tan vỡ".

Trách ai bây giờ, nhỉ (?!). Đôikhi, cuộc sống bắt buộc người ta phải lựa chọn. Mà thật ra, ít ông chồng nào lạicảm thấy thoải mái khi vợ mặc đồ bikini nhún nhảy trước mặt hàng triệu khán giảxem đài.

Sau này, khi bị loại, Lê ThịPhương đã khóc như gió như mưa. Khán giả xem chương trình bảo cô khóc rất tốttheo đúng kịch bản mà Ban tổ chức đã đề ra. Còn các thí sinh thì làm chứng, nóicô khóc theo đúng bản năng của mình. Một cô gái đã từng thủ thỉ: "Cô này cũngđẹp, mà không đẹp bằng em", thì đã bản năng quá rồi còn gì.

2. Có anh chàngtrong Ban giám khảo của cuộc thi hứng chí thế nào ấy, lại mặc váy ngồi tạo dáng.Ngày đầu tiên, anh ấy mặc váy kiểu như chân dài khoe chân, bị phản ứng rất dữdội. Cáu lên, ngày thứ hai anh ấy vẫn mặc váy nhưng đã kín đáo hơn với việc vậnthêm chiếc quần dài phía trong. Nhìn không giống ai. Nhưng không sao, thời tranglà sự khó hiểu mà những kẻ dốt như tôi khó có thể am tường được.

Chỉ biết, đàn ông mặc váy là cụmtừ không hay lắm vẫn được người ta dành để ám chỉ những kẻ xấu tính.

Cô thí sinh đến từ Quảng Bình,tên Lê Thị Thúy, sinh năm 1991 tự nhiên đang yên đang lành, đến phần thi phảinhào đầu xuống nước để chụp ảnh bỗng dưng bật khóc vì sợ hãi. Nhìn bức ảnh mếumáo của Thúy dưới hồ nước xanh, khuôn mặt được trang điểm không thể xấu hơn,thấy chán không thể tả.

Thúy cứ làm như ai đang xâm hạihoặc dùng vũ lực uy hiếp Thúy. Thúy như con mèo bị đẩy xuống hồ một cách khônghề ý nhị. Đáp lại cho những giọt nước mắt của Thúy là "Với tôi, em khóc quánhiều mỗi lần gặp khó khăn. Em đừng lấy nước mắt ra để mong chúng tôi thương em.Nếu chúng tôi thương em thì sao? Cho em về đi thôi", lời của giám khảo giận hờnvu vơ Nam Trung.

"Tôi nói cho em nghe, em khônglớn hơn chúng tôi. Kinh nghiệm sống của em không bằng chúng tôi, nên cách tốtnhất là sống thật với chính mình. Đừng diễn nữa", lời của người mẫu Xuân Lan.

Chân dài, sàn diễn, danh hiệu và thị phi...
Xuân Lan và top 3 VNTM 2011

Vậy đó, nghề người mẫu là mộtnghề cực nhọc. Và nước mắt là thứ không thể chấp nhận được. Thế nhưng, mắng mộtcô gái theo kiểu mà các tay giám khảo nước ngoài từng mắng vào mặt thí sinhtrong chương trình Next Top Model ở Mỹ mà tôi đã từng xem trên truyền hình, thấycũng hơi bất nhẫn.

Dù muốn dù không, dân Á Đông cũngthường nhạy cảm trước nước mắt của phụ nữ, bất kể phụ nữ ấy có nhan sắc haykhông, có chân dài hay chân ngắn. Tuy nhiên, quan điểm của mỗi người mỗi khác.

Dẫu cho, trên diễn đàn mạngInternet, có cả một hội "Những người muốn xỉu vì những trò ăn vạ của Lê ThịThúy".

Nghe đồn rằng, trong lúc chụp ảnhcùng voi, 6 thí sinh đã bị voi dùng vòi quấn chân, dùng tai quạt vẩy vào mặtnhưng không hề hấn gì. Tôi không có ác ý, nhưng tiền nhân dạy, chuyện "voi giầy"là để ám chỉ vào một điều không hay ho lắm. Người ta đang làm ầm ĩ cho vuichăng. Có thể. Nhưng làm ầm ĩ theo cái cách quá lố thì coi không đặng. Kiểu nhưcô diễn viên tập tành làm ca sĩ, hôm đẹp trời hét lên mình bị tấn công tình dụctrên máy bay chẳng hạn. Có ai ở trong rừng ra đâu mà toàn bịp nhau kinh thế.

Còn nhiều trò khác liên quan đếnthí sinh của VNTM, nhắc từ đây đến hết tháng Giêng âm lịch thì vẫn không đủ thờigian để kể hết. Cao điểm nhất là chuyện Ban tổ chức đòi thu 15 tỉ của 3 thí sinhlàm lộ kết quả cuộc thi.

Ba thí sinh Hoàng Oanh, PhươngNghi và Thùy Dương và một thí sinh khác đột nhiên xuất hiện trong các bức ảnhđược cho là chụp ở một chương trình biểu diễn thời trang ở Singapore. Từ nhữngbức ảnh này, khán giả xem đài có thể đoán biết người đi tiếp hoặc người bị loạitại chương trình VNTM.

Ngay lập tức sóng gió nổi lên,Ban tổ chức cuộc thi úp mở với báo chí rằng họ sẽ kiện 3 thí sinh trên, vì theobằng chứng họ có được thì chính 3 thí sinh này đã vô tình hay hữu ý mà làm lộkết quả trên trang facebook cá nhân. Số tiền của mỗi thí sinh phải đóng phạt choBan tổ chức là 5 tỉ đồng/người.

Vụ việc biến thành một sự kiệnkhi nhiều tờ báo đăng ý kiến của thí sinh lẫn phản hồi của đại diện Ban tổ chức.Ban tổ chức bảo thí sinh vi phạm nghiêm trọng tính bảo mật của thông tin. Thísinh phản pháo nói Ban tổ chức hồ đồ, nói mà không suy nghĩ. Tâm điểm của vụviệc chính là thí sinh Hoàng Oanh, người thường xuyên bật lại Ban tổ chức.

Trên thực tế, ngay từ ban đầu,Ban tổ chức cuộc thi đã lừa dư luận khi cho rằng bức ảnh của 3 thí sinh này đãlàm rò rỉ thông tin kết quả cuộc thi. Bị thí sinh phản ứng, Ban tổ chức mới đínhchính họ kiện thí sinh vì thí sinh đã "nhiều chuyện" trên facebook cá nhân khiếnthông tin thí sinh nào bị loại, thí sinh nào đi tiếp bị lộ. Rõ ràng, Ban tổ chứcđã cố tình lấp liếm việc sắp đặt các thí sinh đi tiếp bằng cách đổ thừa chonhững thí sinh thích "than thở".

Cao trào của vụ kiện 15 tỉ đồngnày rất… vô duyên. Ban tổ chức đột ngột thay đổi thái độ khi họ cho biết, cái họcần là xem suy nghĩ của thí sinh ra sao chứ không phải tiền.

Điều này làm tôi liên tưởng đếnviệc hai băng nhóm giang hồ đã chuẩn bị đầy đủ hung khí, lao vào cuộc chiến mộtmất một còn thì bất ngờ, một tay xăm rồng trổ rắn bước ra nói "Ê, tao cần tháiđộ và suy nghĩ của mày thôi. Chứ tao không muốn đánh đấm. Vậy nên, tụi mình vềnhà ngủ, hén. Gây chộn rộn phố xá nãy giờ vui rồi". "Ờ, quyết định vậy đi", thủlĩnh băng nhóm đối phương đồng ý.

Có vớt vát lại được chút ít làkhi nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tuyên bố trong bất cứ chương trình nào có sự thamdự của anh thì không có sự xuất hiện của Hoàng Oanh.  Nhà thiết kế thích mặc váynày nói rất cứng. Đây là lần đầu tiên, khán giả được chứng kiến sự thù hằn cánhân trên truyền thông, chứ không chỉ là tin đồn.

Đấy, nói có sai đâu, đàn ông mặcváy mà lại. Nguy hiểm vô cùng.

Chân dài, sàn diễn, danh hiệu và thị phi...
Nam Trung diện váy lên truyền hình

3. Giải thưởngdành cho ngôi vị quán quân cuộc thi VNTM là rất cao. Bao gồm hợp đồng người mẫuđộc quyền với Công ty quản lý người mẫu BeU Model Management trị giá 1 tỉ đồng;một chuyến đi Singapore chụp ảnh bìa cho tạp chí Her World kèm phần thưởng tiềnmặt trị giá 200 triệu đồng; một chuyến đào tạo ngắn hạn tại kinh đô thời trangParis do Hãng mỹ phẩm Bourjois Paris tài trợ; một thẻ White Diamond Membershipcó giá trị trong vòng 2 năm tại tất cả các trung tâm California Fitness & Yogatrên toàn thế giới trị giá 300 triệu đồng, cùng nhiều phần thưởng giá trị khác.

Ngoài ra, danh hiệu quán quânVNTM sẽ cho thí sinh được thêm những gì. Có thể, là một bệ phóng tốt nếu muốntheo nghề người mẫu. Nhưng theo quan sát của tôi thì cô gái quán quân của VNTM2010 là Khiếu Thị Huyền Trang cho đến thời điểm này không có gì nổi bật.

Mỗi danh hiệu là một thị phi,người ta có thể được trả giá cao hơn sau khi đoạt được danh hiệu. Điều này khôngcó nghĩa, người ta sẽ nổi tiếng sau vương miện. Cô ca sĩ một thời ầm ĩ Uyên LinhIdol cũng đã trở lại vị trí mình tương xứng.

Mà cũng ngộ, mỗi chương trìnhtruyền hình ở nước mình luôn kèm theo những điều ầm ĩ xung quanh nó. Có khi, ầmĩ đến mức người ta ước mong mình không phải là thí sinh tham dự chương trình đóvì xấu hổ. Điều này, chống chỉ định với những thí sinh đang tham dự chươngtrình.

Danh vọng, có cần thiết haykhông? Câu trả lời tùy thuộc vào quan điểm của từng người.

Nhưng tiên quyết, có lẽ một danhhiệu gắn liền thị phi sẽ không giúp người đoạt giải nhanh chóng tiếp cận vớinhững hào nhoáng của làng giải trí Việt. Có khi, cái giá mà họ phải trả để cóđược danh hiệu cao hơn rất nhiều những gì danh hiệu mang lại cho họ.

Bạn tin vào sự công tâm của cácnhà tổ chức chương trình tại nước ta không? Bạn tin rằng mỗi chương trình tìmkiếm tài năng đều không có dư vị của tiền bạc? Hay bạn tin vào danh hiệu đi kèmvương giả? Tôi thì tôi hoàn toàn không tin vào tất cả những điều tôi vừa liệtkê.


Theo Nguyệt Lãng
ANTG



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.