Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Với giấc mơ đã trở thành hiện thực của mình, Đàm Vĩnh Hưng dễ khiến một người thợ cắt tóc muốn... vứt kéo để chuyển sang cầm mic như cái cách ngày xưa người ta "vứt bút lông đi, viết bút chì".

Với giấc mơ đã trở thànhhiện thực của mình, Đàm Vĩnh Hưng dễ khiến một người thợ cắt tóc muốn... vứtkéo để chuyển sang cầm mic - như cái cách ngày xưa người ta "vứt bút lôngđi, viết bút chì". 

Nhất là khi những "công thứcđổi đời" của "bác Xiến Tóc" này xem ra cũng đâu khó "thuổng": "Chiêu thứcgì cũng dùng, trang phục kiểu nào cũng dám mặc, nhạc gì cũng hát, hình tượngnào cũng thử nghiệm..." - nói  như Dương Triệu Vũ, "đệ tử ruột" của MrĐàm, "Nhưng vấn đề là tôi đã làm trước mất rồi" - Đàm Vĩnh Hưng cườitinh quái.

Câu của Dương Triệu Vũ, cóthể hiểu: Đàm Vĩnh Hưng là kẻ "điếc không sợ súng"?

À điếc không sợ súng" thì làđúng rồi nha? Nhưng thứ nhất là Đàm Vĩnh Hưng không bị "điếc". Và thứ hai làHưng cũng rất chi là "sợ súng"!

Vậy anh sợ loại súng nàonhất: Súng liên thanh, súng giảm thanh hay... súng bắn keo?

Tôi sợ nhất là... súng giả.Sợ nhất là phải xem người ta "diễn" ở ngoài đời. Gặp phải loại súng này tốtnhất là nên tránh đạn và lánh nạn.

Anh từng nói, anh sợ cáinghèo, và đó cũng chính là một động lực để anh riết róng hơn với "giấc mơđổi đời" của mình. Vậy cái nghèo theo anh có phải là... một loại súng?

Nó chính xác cũng là một loạisúng đáng sợ, vì những loạt đạn từ nó lắm khi cũng gây tổn thương ghê gớmcho chính... người cầm súng.

Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Đúng là dùng câu "Điếckhông sợ súng" thì vừa trúng vừa... oan cho Đàm Vĩnh Hưng! Nhưng quả thựclà, khi nhìn vào con đường của anh, người ta dễ nghĩ: cách đi đúng hướng, cókhi lại chính là... cố tình đi lạc"?

Chọn những gì người kháckhông chọn, làm những gì người khác không làm - đó là cách tôi "đi đường".Tôi muốn tạo ra những con sóng mà để mình cười lên nó chứ không phải để nóphủ lên đầu mình.

Khác người - nếu là bằngtính cách sáng tạo, thì dĩ nhiên là miễn bàn! Nhưng anh biết là trong làngnghệ của ta, chả thiếu gì chiêu "khác người" chỉ đơn thuần là một "tròhoắng"!

Hoắng hay không thì tôi khôngcần biết. Chỉ cần biết là một khi anh đã đứng trên sân khấu, anh phải biếtdùng đủ mọi cách gây sự chú ý tập trung cao độ vào mình, có như vậy thìgiọng hát của anh mới được người ta lắng nghe, bộ đồ của anh mới được ngườita ngắm kỹ. Mà muốn người ta chú ý, thì rõ ràng là anh phải có được điểm gìkhác với người khác chứ, một cái gì người ta ít ngờ tới nhất? Tôi lấy ví dụ:Trong một chương trình ca nhạc được tổ chức tại nhà hát Lớn Hà Nội - nơiđược coi là sang trọng và đêm diễn đó theo tôi biết là có không ít khán giảquan chức, đạo mạo, thế nên hầu như tất cả các ca sĩ tham gia chương trìnhđều chọn những bài hát nghiêm ngắn, "hàn lâm", suốt từ đầu bài đến cuối bàichỉ dám... đứng yên một chỗ. Nhưng đến lượt tôi (mà tôi thì hay được chọnhát cuối), tôi nghĩ: Tại sao cứ phải "nghiêm trọng hóa" thế này, sao khôngthử chùng lại, nghe một cái gì... "bình dân" hơn đi, đời thường dân giã hơnđi? Thế là tôi quyết định "ấn" một bài khác hẳn, và tôi nói thẳng luôn: "Từđầu giờ, tôi thấy không ai chọn cái bài như tôi đang định hát, nên tôi mongquý vị sẽ muốn nghe bài này". Rồi tôi tương hẳn một bài... nhạc sến. Khihát, tôi cũng không chịu đứng yên trên sân khấu mà nhảy xuống giữa khánphòng, đến tận từng hàng ghế của khán giả - điều rất ít ai làm khi biểu diễntại Nhà hát Lớn. Và kết quả là thay vì đi lạc đường, tôi đã cán đích!

Khác người như thế thìcũng không... khó mấy nhỉ?

Có những cái nhìn thì khôngkhó, ấy vậy mà không phải ai cũng dám làm và biết tính toán. Làm nghề này,muốn thắng, trước hết anh phải là một nhà tâm lý học. Phải biết chui vàobụng người ta xem người ta cần gì, muốn gì, nói gì làm gì thì sẽ được ngườita để ý và thích. Nhìn thấy cái bụng của người ta rồi thì lại phải biết tìmnhững lời lẽ chui được vào tai người ta. Màn giới thiệu bài hát vì vậy làđiều tôi hết sức dụng công.

Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Về khoản "chào hàng" tiếtmục thì anh đúng là một thầy phù thuỷ: Cùng một "xin lỗi tình yêu" nhưng ởchỗ này thì anh "xin lỗi" kiểu này, ở chỗ khác, anh lại... cảm ơn kiểu khác.Sao anh không chọn một phương án "chuẩn không cần chỉnh" nhất?

Việc gì tôi phải xài lạichiêu cũ trong khi tôi thiếu gì chiêu mới? Chẳng hạn, tới chỗ có đông khángiả trẻ và nữ, thì tôi phải chọn chị em làm nhân vật chính, với một câuchuyện rất dễ khiến phụ nữ mủi lòng: "Hưng được chính nhạc sĩ thổ lộ, cakhúc này ra đời từ một câu chuyện tình có thật, nhưng cô gái đã không mayqua đời và anh đã viết bài hát này tặng cô - như một lời xin lỗi với ngườiđã khuất...". Nhưng tới chỗ có nhiều khán giả nam đứng tuổi hơn, tôi lạinói: "Cánh đàn ông chúng ta thì khó mà tránh khỏi những lúc... say xỉn. Vìvậy Hưng muốn tặng bài hát này cho những ai trót nhậu say nhưng vẫn muốn...được vợ mình tha thứ. Chị em thì vốn dĩ luôn thích được nghe các anh xinlỗi. Với bản tính vị tha của người phụ nữ Việt Nam thì Hưng lại càng tinrằng chắc chắn, các anh sẽ được tha thứ và... mở cửa cho vào nhà, sau khi"xin lỗi tình yêu"...". Đấy nhé, thế là vẹn cả đôi đường: Nói thì nói là"tặng nam" nhưng lại ngầm ý là tặng nữ, thế nên anh em nghe thì ấm bụng, màchị em thấu thì lại mát lòng...

Anh... được đấy, "anh dỗthế thì chết con nhà người ta"! Nhưng thế chẳng hoá ra, nói quan trọnghơn... hát à?

Hát hay nói, thì ăn thua, vẫnlà ở cái đầu và cái tai của mình. Ca sĩ thì trăm anh chẳng anh nào chịu nhậnlà mình hát dở. Thế nên việc biết được mình dở ở chỗ nào mới là quan trọng.

Thế cái tai của anh bảoanh dở chỗ nào?

Tôi bị ngắn hơi .

Chỉ thế thôi sao?

Tôi không ngu mà đi "khai"hết đâu nha! Vậy anh "xin lỗi" khán giả bằng cách nào? Tôi lấp liếm nó bằngkỹ thuật chia hơi, và diễn tả cảm xúc theo hướng kịch tính hơn một chút, đểmỗi quãng nghỉ sẽ giống như một tiếng nấc, một lời than thở, nghẹn ngào...

Thế với anh là từ giờ tôisẽ không tin đàn ông "xin lỗi" và nghẹn giọng!  

"PR cũng là một kiểu lalàng"

Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Tôi nghe nói anh không chỉgiỏi dò la mà còn giỏi ... la làng nữa, động đến anh là ngang đụng ổ kiếnlửa?

Đúng đấy, tôi sẵn sàng chấpnửa cái đầu để bảo vệ bằng được chính kiến của mình, để cãi cho đến khithắng thì thôi! Mà mình cãi thì kiểu gì cũng thắng! Cái cảm giác cãi thắngnày nó sung sướng lắm nghe! Tôi sợ nhất là bị chửi mà cứng họng không cãilại được, quê lắm! Thế nên khi tôi nâng cấp cái nhà mới mua, tôi cũng phảitìm đủ mọi cách thuê bằng được cái nhà bên cạnh, để được thoái mái đập pháầm ầm bên trong mà không bị hàng xóm chửi. Ra phi trường hay vào bệnh viên,mà đụng phải chuyện chướng tai, là tôi cũng sẵn sàng gào lên cho cả đám đôngnghe thấy, tôi không ngán đâu, tôi làm mấy lần rồi đó!

Lúc ấy anh không ý thứcmình là người của công chúng sao? Có phải là kiếm củi ba năm đốt một giờkhông: trên sân khấu thì ra sức chiều lòng khán giả, ra ngoài đời thì... sẵnsàng đánh mất hình ảnh không thương tiếc?

Người của công chúng thì...mất quyền công dân à? Người của công chúng thì cũng là con người. Con người"còn quan trọng hơn "người của công chúng". Vậy thì khi mình không được đốixử công bằng như một con người, thì mình phải la lên cho người ta biết màthôi đi chứ? Hay ít nhất, cũng được hả dạ ngay lúc đó!

Showbiz Việt gần đây cũngkhông hiếm những kiểu la làng mà không phải để "đòi làm người (thường)" màlà để được làm người nổi tiếng! Anh có nghĩ la làng cũng là một kiểu PR?

Nói đúng hơn PR cũng là mộtkiểu la làng, nhưng là la làng theo cách khác. Muốn la làng cũng phải biếtcách.

"10 năm nay tôi chưa baogiờ dám chào khán giả qua quýt"

Vũ Hà - Người bạn thân thuởcơ hàn từng có cùng xuất phát điểm với anh (thậm chí còn đi trước anh mộtbước) nhưng cuối cùng lại bị anh bỏ xa về vị trí và cán đích ngoạn mục. Sựso sánh này theo anh có nên đặt ra không? Mổi người có một số phận riêng vàmột đích đến riêng, không thể nói mình cán đích của mình thì có nghĩa ngườikia thất bại. Còn tùy thuộc người ta có dễ vội bằng lòng hay không. Hà cócách làm của Hà, Hà "điên" nhưng cũng là một style riêng, có khán giả riêng.Biết đâu Hà thấy nhiêu đó là đủ rồi, xung quanh hò hét cổ vũ là vui rồi.Nhưng tôi thì tôi muốn nhìn thấy những khán giả ở xa hơn .

Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Anh thấy mình có khả năngnhìn thấy những khán giả ở xa?

Yes!

Dù đã nhìn thấy rõ mồn mộtcon đường của anh, tôi vẫn không khỏi tự hỏi vì sao một anh thợ cắt tóc lạicó thể trở thành ngôi sao của làng giải trí có vẻ như dễ dàng đến thế! Đểbiết đấy không phải là mơ, anh lý giải nó thế nào? "Tổ đãi", - yếu tố đầutiên, tôi cho là thế? Vì có những may mắn, tôi nghĩ chỉ có thể là do nhờ cósự bảo bọc của tổ nghiệp. Một khi ngài đã gọi đúng tên ai thì không sức nàocản trở được, trừ khi người đó quá kiêu ngạo, buông thả và xem thường tổnghiệp. Muốn không làm ngài giận, ngài tức lên đòi lại thì mình phải ráng màlàm cho giỏi. Ngày hôm nay phải khác hôm qua. Cái đầu phải không ngừng tính,nhưng cái tâm lý thì phải giữ cho ổn định. Tâm lý của mình có vững, mình mớinắm bắt được tâm lý người. Về khoản này thì tôi cam đoan: Trên sân khấu tôilà một con quỷ. Vì tôi biết rất rõ mọi mánh khóe, chiêu thức, không rõ là doai chỉ cho mà tự tôi biết chắc là chỉ cần xoay ba bước thôi là tôi gặp khángiả. Tôi biết được màu sắc đó sẽ thế nào, trang phục đó phải ra sao, một bộđồ công chúa thì phải đúng là của một cô công chúa, tôi cũng biết chỗ nàomình hát dở và cách nào để che giấu nó, băng qua nó...

Lấy mình làm tâm điểm, tôi vẽra các vòng tròn đang quây quanh mình và cố công thoát ra từng vòng một. Hồicòn hát song ca với Vũ Hà, tôi luôn thấy Hà hơn tôi rất nhiều giọng Hà sánghơn, gương mặt cũng sáng hơn, tóm lại cái gì cũng hơn hết. Tôi lại nhìn sangPhi Hùng, Lâm Chí Khanh..., thăm dò xem mình có chút gì hơn được người takhông, rồi tôi tìm cách thoát ra khỏi cái vòng thứ nhất đó. Càng thoát đượcra ngoài, lại càng thấy nhiều vòng to hơn, bủa chặt hơn và mình chỉ có mộtcách duy nhất là lần lượt vượt qua các cửa ải. Nhìn những ngôi sao đang lên,mình lại phải giải được bài toán: vì bài hát ấy trở thành bài hít, vì saohình tượng đó lại được công chúng tung hô, cần phải cư xử với khán giảnào... Cứ thế mà dần dần phá vây, vượt ải?

Thế khi ra đến vòng tonhất, anh bớt run hơn hay lại càng run?

Tại sao tôi lại phải run, khimà lúc đó, tôi đã có được trong tay một cơ số bài hít, giọng hát cũng sángrõ hơn, một độ nhạy sân khấu cao và trang phục biểu diễn được đánh giá làlôi cuốn... Đi hát ở quán bar, phòng trà, ít ca sĩ nào dám thay đồ hai lần,nhưng tôi thì tôi làm. Và khi hát xong, dù mệt đến mấy, bao giờ tôi cũng nánlại chào từng người để cảm ơn họ. 10 năm nay chưa bao giờ tôi dám chào khángiả qua quýt!

Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"

Anh có tin câu: "Ngườitính không bằng trời tính"?

Cũng có trường hợp đó, đúng!Nhưng vẫn phải dựa vào sức người là chắc ăn nhất? Cái gì có "khoa học" thìnó phải hơn chút đến mưa nhân tạo mà người ta còn làm được cơ mà, ngưng mưahay tạo mưa, chỉ cần bắn mây là xong!

Cái cách anh "bắn mây" xemra cũng có khó học đâu nhỉ, sao vẫn chưa thấy có Đàm Vĩnh Hưng thứ hai?

Vì đơn giản, Đàm Vĩnh Hưng đãlàm trước mất rồi và nếu anh "copy", thì khán giả sẽ loại trừ anh ngay lậptức. Cái gì cũng cần thời gian, đâu phải làm phát ăn ngay dễ dàng thế được!

Vậy nếu không sợ bị"thuổng", anh có thể tiết lộ kinh nghiệm để làm nên một bài hit?

Để dễ bề trở thành một bàihít, ca khúc đó trước hết phải có giai điệu đẹp, dễ nghe và nên thuộc tôngthứ, trầm buồn với những điệp khúc được lặp đi lặp lại nhiều lần, cảm xúcmỗi lúc một đẩy dần lên, ca từ thì phải làm cho khán giả thấy được mìnhtrong đó... Và sau khi đã túm được nó trong tay rồi thì việc còn lại là PRcho nó, bằng một sự tập trung cao độ nhất. Phải hát nó liên tục, phủ sóng nókhắp nơi: ra CD + kèm vi deo clip tặng kèm, từ quán bar phòng trà đến sânkhấu live show, trên TV, và kể cả đi tỉnh... Và mỗi lần lại phải tạo cho nómột hình hài mới, một cách gây chú ý mới, phải tung ra đủ mọi chiêu chongười đến sau không còn gì mà... hát nữa.

Đã có bài nào anh đánh hơilà hit mà nó lại không chịu hit cho không?

Chưa bao giờ! Nhưng lại cótrường hợp ngược lại: không nghĩ là hít mà tự dưng nó lại thành hít, chẳnghạn như bài "Giới hạn nào cho chúng ta" - ca này tôi quá bất ngờ luôn!

Anh thường gắn cánh saulưng để bay trên sân khấu. Anh có nghĩ ít nữa, khi tuổi đã "ngả chiều", đôicánh ấy dễ thường không hợp nữa?

Có hề gì! Lúc ấy cánh trắnggiả sử mà không hợp nữa, thì mình thay bằng cánh đen, ai cấm? Nhưng Đàm VĩnhHưng thì phải có cánh! 50 tuổi vẫn phải có cánh!  

Theo Đàm Vĩnh Hưng: "La làng à, tôi không ngán!"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.