Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói gì về Táo quân Tết?

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải “chủxị” các chương trình Táo quân Tết, mỗi sản phẩm "Táo quân" khi đến với côngchúng không bao giờ bảo toàn được nguyên xi như kịch bản ban đầu.

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải - “chủxị” các chương trình Táo quân Tết, mỗi sản phẩm "Táo quân" khi đến với côngchúng không bao giờ bảo toàn được nguyên xi như kịch bản ban đầu.

Chia sẻ với báo giới, đạo diễn ĐỗThanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (đơn vị sảnxuất loạt chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm, Gala Cười, Thư giãn cuốituần của VTV) cho biết: “Táo quân có những phần nội dung không chủ đích phảitạo tiếng cười, nhưng là những nội dung cần đề cập đến. Bên cạnh đó, những ngườithực hiện chương trình cũng phải tính toán đầu tư cho những phần nội dung chuyểntải tiếng cười”.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói gì về Táo quân Tết?

Táo quân có những phần nội dung không chủ đích phải tạo tiếng cười

Mặc dù được bàn bạc, viết đi viếtlại rất nhiều lần, nhưng nội dung kịch bản các chương trình Táo quân còn tiếptục được thay đổi đến phút chót. Thực tế, mỗi sản phẩm "Táo quân” khi đến vớicông chúng chỉ bám được tối đa 50% kịch bản ban đầu, còn lại là những sáng tạotrong quá trình tập luyện của các nghệ sĩ.

Tuy nhiên, đối với Táo quân TếtTân Mão, do lần này có nhiều người viết kịch bản hơn, thời gian viết cũng lâuhơn (từ tháng 10, chương trình đã được lên ý tưởng, triển khai bố cục kịch bản)nên khi bắt tay vào dàn dựng thì nội dung được bảo toàn đến 70-75% so với kịchbản ban đầu.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói gì về Táo quân Tết?

Chương trình Táo quân không chủ đích né tránh những vấn đề nhạy cảm

Trước câu hỏi liệu êkip làmchương trình Táo quân năm nay có phải tránh né những vấn đề nhạy cảm, “chủ xị”chương trình khẳng định, sự né tránh không phải là chủ đích của những người thựchiện.

Táo quân khác biệt với cácchương trình chính luận ở chỗ nêu lên những vấn đề rất nhiều người biết đến,nhưng lại chuyển tải chúng dưới góc độ hài hước. Đó là cái khó cũng như là cáiriêng biệt của Táo quân. Nhưng sử dụng ngôn ngữ hài, cách biểu đạt của hài đểphản ánh một vấn đề mà nếu “nói chưa tới” thì chúng tôi cũng thôi không thựchiện”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thẳng thắn bày tỏ.

Anh cho biết thêm: “Từ cơ sởđầu tiên là ý tưởng, êkip làm chương trình Táo quân mới xây dựng nên nội dungchi tiết cho chương trình, và cùng với đó là phối hợp với các yếu tố trò diễn,lời thoại, diễn xuất của diễn viên và các yếu tố hỗ trợ khác, để mang đến tiếngcười ý nghĩa cho khán giả”.

Điểm lại kịch bản Táo quân TếtTân Mão

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói gì về Táo quân Tết?

Tất cả đều tán thành việc Táo Dân đăng quang tại cuộc thi Táo Idol

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiệnđặc biệt diễn ra, vì thế, nội dung của Táo quân Tết Tân Mão đã bám sát các vấnđề nổi cộm của đời sống xã hội trong năm qua. Với ý tưởng bắt đầu là một cuộcthi Táo Idol, chương trình đã tạo “đất” cho các Táo lần lượt báo cáo về ngànhmình đại diện.

Bị “lên thớt” đầu tiên, Táo Giaothông (Chí Trung) ra sức trần tình về hàng loạt vấn đề như: lô cốt “mọc” lêntràn lan, “hố tử thần”, ùn tắc giao thông,… Cả vụ tờ rơi tuyên truyền an toàngiao thông phát cho học sinh lại có nội dung khiêu dâm cũng được đem ra phêphán.

Đến phần thi của Táo Điện lực(Vân Dung), những vấn đề nóng bỏng nhất của ngành điện trong năm qua đã được táihiện, đó là câu chuyện phá rừng làm thủy điện, thủy điện xả lũ không an toàn gâyngập lụt cho dân, cắt điện ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống…

Đối với Táo Kinh tế (QuangThắng), phần giải trình của Táo này chủ yếu xoay quanh câu chuyện giá cả giatăng, từ xăng dầu, điện nước, vàng, ngoại tệ… trong khi lương thì vẫn thấp.

Với cách ứng xử “quy hoạch vị quyhoạch, không phải quy hoạch vị nhân sinh”, đến lượt Táo Quy hoạch (Hiệp gà) bịđưa ra rút kinh nghiệm khi chưa giải quyết được tình trạng ngập úng, triều cườnghay nhà siêu mỏng làm xấu bộ mặt đô thị.

Và phần thi cuối cùng là của TáoVăn hóa – Xã hội (Tự Long). Đây cũng là một phần thi phản ánh được nhiều vấn đềbức xúc trong đời sống xã hội năm qua, như việc tràn lan các bài hát lời lẽ nhốnhăng, nội dung nghèo nàn, tình trạng “lộ hàng”, học sinh đánh nhau, quay cliptung lên mạng, bảo mẫu ngược đãi trẻ em.

Khép lại năm phần thi, đúng lúcBan giám khảo định công bố kết quả thì bỗng xuất hiện thêm một Táo nữa là TáoDân – đại diện cho người dân đến dự thi. Nhờ rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm tôiluyện được từ những khó khăn, thách thức mà các Táo khác đã gây cho, Táo Dân đãxuất sắc đăng quang danh hiệu Táo Idol.

Vẫn đi theo mạch những vấn đề củađời sống xã hội qua lăng kính hài hước, Táo quân Tết Tân Mão đã vượt qua đượcchính mình khi tìm ra ý tưởng và hình thức thể hiện mới mẻ, đặc sắc, thể hiệnchất trí tuệ của những người làm chương trình.

Theo Khánh Linh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.