Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê?

Nếu Hà Tăng, Bình Minh... sống thoải mái với nghề thì nhiều diễn viên khác nhờ chịu khó "cày" chỉ trong vòng 2 - 3 năm cũng có thể mua căn hộ chung cư cao cấp, xe hơi bằng cát-xê.

Nếu Hà Tăng, Bình Minh... sống thoải mái với nghề thì nhiều diễn viên khác nhờ chịu khó "cày" chỉ trong vòng 2 - 3 năm cũng có thể mua căn hộ chung cư cao cấp, xe hơi bằng cát-xê.

Sống được nếu đừng vung tay quá trán

Trước đây, theo quy định chung của phim Nhà nước, diễn viên chính được nhận từ 10 - 15 triệu đồng/ phim điện ảnh, từ 1,5 - 2 triệu đồng/ tập phim truyền hình. Lúc ấy, một phim điện ảnh quay trong 6 tháng, phim truyền hình dài 15 - 20 tập có thể phải quay từ 8 tháng đến một năm. Diễn viên phải tự lo mọi chi phí từ trang phục đến ăn uống và đi lại nên từng có câu nói vui: "Chưa ráo mồ hôi đã hết tiền".

Gần 5 năm trở lại đây, số lượng phim Việt mỗi năm sản xuất càng tăng. Theo đó, thù lao đóng phim truyền hình của số đông diễn viên cải thiện hơn rất nhiều. Bây giờ, đến các đoàn làm phim đã thấy xe hơi và xe máy đắt tiền của diễn viên đậu hàng dài. Tuy "bí mật" khoản cát-xê được lĩnh, song nhiều diễn viên đắt show như Quốc Thái, Kinh Quốc, Minh Luân thừa nhận: "Dù diễn viên vẫn phải tự lo các khoản ăn uống, trang phục, di chuyển nhưng anh em có thể sống ung dung bằng cát-xê, miễn là đừng vung tay quá trán!".


Tăng Thanh Hà là nữ diễn viên đắt show quảng cáo,
dù số lượng phim không nhiều.

Theo mặt bằng chung trên thị trường hiện nay, diễn viên chính nhận cát-xê 4 - 6 triệu đồng/ tập phim, diễn viên thứ và phụ có tên tuổi ký hợp đồng từ 400.000 - 600.000 đồng/ phân đoạn; diễn viên phụ 200.000 - 300.000 đồng/ phân đoạn. Đặc biệt, diễn viên thuộc hàng ngôi sao nhận cát-xê 8 - 10 triệu đồng/ tập, thậm chí 15 - 20 triệu/ tập.

Những diễn viên trẻ vừa có ngoại hình đẹp, diễn xuất khá tốt, ít có điều tiếng ở đời tư như Khương Thịnh, Ngọc Thuận, Khương Ngọc, Thanh Trúc, Thùy Trang, Vân Trang, Quang Tuấn… trung bình nhận 3 - 5 bộ phim truyền hình/ năm. Nhờ chịu khó "cày" chỉ trong vòng 2 - 3 năm, họ có thể mua căn hộ chung cư cao cấp, xe hơi (hầu hết theo hình thức trả góp) bằng cát-xê.

Tuy diễn viên đóng phim điện ảnh không có thu nhập thường xuyên như phim truyền hình, nhưng cát-xê lĩnh trọn gói khá cao. Cách đây 2 năm, Thái Hòa nhận cát-xê 80 triệu đồng cho vai chị Hội trong phim Để Mai tính. Phim "ăn khách" nên Thái Hòa được trả cát-xê 200 triệu đồng cho vai Long Ruồi trong phim điện ảnh cùng tên và thêm một khoản tiền thưởng khi phim này đạt doanh thu hơn 2 triệu USD.


Thái Hòa từng được trả cát-xê 200 triệu/ phim điện ảnh.

Người trong giới tiết lộ, Dustin Nguyễn từng được trả cát-xê cao nhất - 500 triệu đồng cho vai chính trong phim Giữa hai thế giới (2011) và cát-xê cho vai họa sĩ Sơn trong phim Cưới ngay kẻo lỡ (2012) của Johnny Trí Nguyễn cũng khoảng 200 triệu đồng.

Ở những bộ phim giải trí được đầu tư khá kỹ như Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Cưới ngay kẻo lỡ hoặc Mỹ nhân kế, cát-xê cho diễn viên chính Đinh Ngọc Diệp, Huỳnh Đông, Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng… dao động từ gần 100 đến 200 triệu đồng, tùy vào mức độ nổi tiếng của họ và sự "chịu chi" của nhà sản xuất.

Vẫn phải chạy show

Bây giờ không còn nhiều trường hợp đóng xong phim diễn viên "ngồi chơi xơi nước". Thị trường giải trí hoạt động rất nhộn nhịp nên các diễn viên có chút tên tuổi có thể "dựa" vào tiếng tăm bên phim ảnh mà kiếm tiền từ nhiều công việc khác có liên quan hoặc không liên quan đến nghệ thuật.

Với thành công của phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc và phim điện ảnh Đẹp từng centimet, Tăng Thanh Hà trở thành "ngọc nữ" của màn ảnh Việt. Tuy gần 3 năm qua, cô không có phim nào khác, nhưng danh tiếng của cô mang đến cho cô nhiều hợp đồng quảng cáo hoặc làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng lớn.


Bình Minh sống khỏe khi vừa đóng phim vừa làm MC.

Bình Minh và Trương Minh Cường cũng là hai nam diễn viên đắt show quảng cáo và làm đại sứ thương hiệu. Thu nhập từ công việc này rất lớn, có giá trị từ 10.000 đến 80.000 USD tùy theo sản phẩm và ký hợp đồng thời vụ hay độc quyền.

Ngoài làm đại sứ thương hiệu, giới diễn viên còn có "nghề dự tiệc", xuất hiện ở các sự kiện khai trương sản phẩm mới, công ty, hội nghị khách hàng hay các chương trình giải trí, quyên góp từ thiện… Các nhà tổ chức event thường trả cho khách mời là diễn viên cát-xê từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo sự nổi tiếng của họ và quy mô của event.

Sau nghề ăn mặc đẹp để dự tiệc, nghề dẫn chương trình cũng đang đắt hàng với các diễn viên. Hai gương mặt diễn viên - MC đắt show nhất hiện nay là Quyền Linh và Bình Minh, mở TV lên là thấy mặt. Thu nhập từ các chương trình này không quá cao, nhưng số lượng khá đều đặn giúp cho Bình Minh và Quyền Linh sống rất ổn.

Nhìn chung diễn viên đang sống được nhưng giàu có nhờ nghề vẫn còn xa vời. Với hình thức lao động tự do, ký hợp đồng lao động theo thời vụ (từng phim, hoặc từng vai diễn) như hiện nay, công việc và thu nhập của nghề diễn viên, nhất là các diễn viên trẻ hay "có tuổi mà chưa có tên" vẫn còn khá bấp bênh.

Một diễn viên tâm sự: "Có thực mới vực được đạo! Chỉ khi nào thu nhập của diễn viên thực sự đủ để trang trải cho cuộc sống một cách ổn định thì họ mới có thể nhận vai diễn mà không đặt nặng vấn đề cát-xê cao hay thấp. Họ sẽ quan tâm, đầu tư hơn về diễn hoặc mạnh dạn nói “không” với những vai diễn không phù hợp".

Theo Infonet


Bình luận