Đỗ Hồng Cư và 3 năm theo chồng sang Mỹ

Từ 20062009, Đỗ Hồng Cư rời bỏ truyền hình theo chồng sang Mỹ sống. Ba năm ấy, Đỗ Hồng Cư nghĩ sẽ là một khoảng lặng. Chính chị cũng không ngờ, 3 năm khoảng lặng lại mang đến cho chị những trải nghiệm, những tác phẩm quý giá. Gặp Đỗ Hồng Cư khi chị trở về…

Từ 2006-2009, Đỗ Hồng Cưrời bỏ truyền hình theo chồng sang Mỹ sống. Ba năm ấy, Đỗ Hồng Cư nghĩ sẽ làmột khoảng lặng. Chính chị cũng không ngờ, 3 năm khoảng lặng lại mang đếncho chị những trải nghiệm, những tác phẩm quý giá. Gặp Đỗ Hồng Cư khi chịtrở về…

Chị làmột trong những gương mặt đầu tiên của kênh VTV3. Những năm 1996, chị lênhình cùng Lại Văn Sâm trong những chương trình showgame đầu tiên như Tròchơi liên tỉnh, SV 96… Bẵng đi một thời gian, chị "biến mất". Nhiều khán giảvẫn nhớ một Đỗ Hồng Cư thông minh, hoạt bát. Lý do chị lui vào hậu trường làgì?

Tôi nhận thấy lúc bấy giờ ở tuổi 25, tôi có những thay đổi vềnhận thức. Tôi không còn thích những thứ mà cách đó khoảng 2,3 năm về trước,tôi thích mê mệt. Hình như, lúc ấy tôi chỉ thích lấy chồng (cười).

Kể từ năm 2000, tôi lập gia đình rồi sinh con, tôi lui vàonhững công việc hậu trường phía sau màn hình, không ‘’quần quật” như 4 nămtrước nữa.

Đượcđứng trước máy ghi hình là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Ngoại hình là yếutố được đề cao. Đôi khi, chỉ cần có ngoại hình là trở thành MC. Xin hỏi, lýdo chị lui vào hậu trường, có khi nào là vì… nhan sắc?

Tôi nghĩ, với nghề MC, ngoại hình là một tiêu chí. Cảm nhậntrực quan của khán giả khi xem một MC dẫn chương trình bao giờ cũng bắt đầutừ ngoại hình, sau đó đến giọng nói, từ đó, đến nội dung của câu chuyện. NếuMC có ngoại hình tốt, nhưng dẫn dắt không hay, khán giả sẽ nhanh chán. NếuMC biết cách dẫn dắt câu chuyện, làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, sức hấpdẫn của câu chuyện sẽ làm lu mờ những cảm nhận ban đầu về ngoại hình. Nêntheo tôi, phông kiến thức, cách dẫn dắt của người MC là quan trọng, nếu biếtcách dẫn hay, có duyên- dù không có ngoại hình, MC vẫn thuyết phục được khángiả.

Đỗ Hồng Cư và 3 năm theo chồng sang Mỹ
 
Đỗ Hồng Cư và 3 năm theo chồng sang Mỹ
Nhà báo Đỗ Hồng Cư và các cộng sự trong ê-kíp sản xuất chương trình Ai là triệu phú

Về phía cá nhân mình, tôi để dành mọi lời nhận xét cho khángiả (cười).

Đượcbiết chị đang là đạo diễn của showgame Ai là triệu phú. Phóng viên đã từngxem một chương trình Ai là triệu phú của truyền hình Mỹ, rất xúc động. Ngườichơi sau khi trả lời đúng tất cả các câu hỏi, đã xin được gọi điện cho chamình để thông báo, anh đã trở thành triệu phú như thế nào… Ai là triệu phúcủa VTV3 chưa bao giờ làm được như thế. Lý do vì không tìm được người chơixuất sắc, hay, vì những câu hỏi đặt ra quá rộng và quá xa rời thực tế?

Cũng không hẳn. Có nhiều người chơi đến với chúng tôi rấtxuất sắc, nhưng họ không may mắn. Người chiến thắng chưa chắc đã là ngườigiỏi nhất. Yếu tố may mắn rất quan trọng trong Ai là triệu phú. Đôi khi chỉnhầm lẫn chút ít đã trở thành người thua cuộc.

Về vấn đề câu hỏi, trước đây, chúng tôi có đưa vào một số câuhỏi mang tính học thuật, sách vở. Hiện tại, chúng tôi đã đưa ra hệ thống câuhỏi mới với tiêu chí mới. Những câu hỏi gần gũi, mang tính thời sự, cậpnhật, tôi nghĩ sẽ gần gũi và hấp dẫn với khán giả hơn.

Chúng tôi đang sản xuất phiên bản mới, Ai là triệu phú- Ghếnóng với rất nhiều thay đổi. Kịch bản mới dành cho 6 người chơi, có nhiềumới mẻ trong luật chơi, tiêu chí câu hỏi cập nhật các vấn đề thời sự hơn… Hyvọng sẽ tạo được sức hút lớn hơn với khán giả.

Chị đangnói về showgame, mô hình chương trình hoàn toàn được mua bản quyền từ nướcngoài. Chị đã có 3 năm sống cùng chồng tại Washington DC, điều gì khiến chịkhông tìm những cơ hội lớn cho mình?

Mỗi người sẽ có một định nghĩa riêng về cơ hội. Thực ra, 3năm ấy, tôi nghĩ là mình có một cơ hội lớn để có được khoảng lặng của mình.Chồng tôi công tác trong Bộ ngoại giao. Anh được cử sang Mỹ công tác 3 năm.Tôi bỏ công việc tại Đài sang Mỹ chăm sóc chồng con. Khi ấy, tôi đã sinh haicon, và đã sinh thêm em bé thứ 3 trên đất khách quê người, chắc do buồn quá(cười). Tôi đã gác lại tất cả mọicông việc để dành thời gian chăm sóc gia đình.

Nhưng máu nghề nghiệp đã ăn sâu vào con người mình, không bỏđược. Đi đâu, gặp gỡ ai, tôi cũng thấy đó là một đề tài có thể làm phóng sựđược. Chính trong 3 năm khoảng lặng ấy, tôi đã có những trải nghiệm, nhữngkỷ niệm, những tác phẩm khó quên, và quý giá.

Đỗ Hồng Cư và 3 năm theo chồng sang Mỹ
Đỗ Hồng Cư đứng trước vườn đào tại Mỹ, chồng chị là người cầm máy quay camera.

Chị cóthể kể…?

Tôi nhớ những ngày giáp Tết, đi chợ người Việt, nhìn ngườiViệt sắm Tết, tôi vừa nhớ Hà Nội, nhớ nhà, lại vừa nghĩ ngay đến việc làmphóng sự về người Việt ăn Tết ở Mỹ. Rồi nhìn thấy những cành đào ở Mỹ,  tôicũng không thể cầm lòng. Hoa đào trên đất Mỹ rất khác hoa đào ở Việt Nam mình, tôi quyết tâm thực hiện một phóngsự về người trồng đào trên đất Mỹ.

Từ nhà tôi đến chỗ người trồng đào khá xa, khoảng 200km. Haivợ chồng tôi lái xe đi. Đến nơi, tôi phỏng vấn người trồng đào, ông xã cầmcamera quay. Khi về đến nhà, không hiểu lý do vì sao, chồng tôi lỡ tay xóasạch. Tôi đã hứa với người bạn ở ban thời sự, sẽ gửi phóng sự về hoa đàotrên đất Mỹ trước chương trình thời sự 7h tối. Vậy là 2h sáng ở Mỹ, tôi phảigọi điện cho người trồng đào xin đến quay lại. 2h sáng, hai vợ chồng đặt cáccon ra ghế sau ôtô, mấy anh em ngủ lăn, bố mẹ lại lao đến nhà người trồngđào và quay lại từ đầu.

Chị đượclàm công việc mình thích, và lại luôn được chồng ủng hộ, “tác chiến” cùngnhư thế… Đó là do chị may mắn, hay do chị biết cách giữ gia đình?

Chồng tôi là người yêu thích truyền hình nên rất ủng hộ vợ.Hơn nữa, tôi nghĩ rằng, tôi chẳng làm gì sai để không được ủng hộ cả. Hiệngiờ, tôi đang sống cùng chồng và 3 đứa con. Tôi yêu quý và trân trọng nhữnggì mình có và những gì mình đã đi qua, ngay cả với những nỗi buồn. Đó là lẽsống của tôi.

Nhưng trong sâu thẳm lòng mình, tôi vẫn có những ước mơ…
 

Ước mơ về một khoảng trời khác…?

Tôi kể bạn nghe thêm một kỷ niệm khó quên ở Mỹ. Thỉnh thoảng,tôi hay đi chợ người Việt, cách xa nhà chừng 45 phút lái xe. Tôi thèm ăn raumuống. Tôi phát hiện ra một gia đình chuyên trồng đủ các loại rau Việt Nam, tôi tìm đến. Bà ấy tên là bà Bọc. Khitôi đến, bà Bọc- đầu đội nón mê, chân tay cáu bẩn, đang ngồi ăn cơm nguộichan canh rau dền ở góc vườn. Chồng bà là người Mỹ, cao to đẹp trai, làm kếtoán, nhưng cứ rảnh rỗi lại ra vườn giúp vợ chăm sóc các loại rau. Nhìn bàBọc ăn cơm nguội chan canh rau dền, chồng bà bắc dàn cho rau bí leo, tôi cảmgiác, đó như một tác phẩm văn học. Vậy là tôi lại quay về nhà, lấy camerađến quay.

Nhà bà Bọc có đủ các loại rau quen thuộc của Việt Nam, từ cây rau húng, cây ớt, rau muống,rau bí… Bà Bọc nhìn đúng là một bà nông dân thuần chất. Bà quê gốc tận HưngYên, sang Mỹ từ năm 1975. Tôi hỏi bà, tại sao sống ở Mỹ ngần ấy năm, bàkhông hề thay đổi? Bà Bọc trả lời, chả có lý do gì phải thay đổi. Bố mẹ bàlà nông dân, và bà cứ việc sống như một nông dân thứ thiệt trên đất Mỹ.

Tôi đã ngồi cạnh bà Bọc ở vườn rau muống, được bà mời một bátcơm nguội chan canh rau dền, cảm giác vừa thương nhớ, vừa gần gũi. Sau khihoàn thành phóng sự, tôi có hứa sẽ gửi tặng đĩa CD phóng sự này, nhưng bàbảo, bà chẳng cần đĩa, chỉ cần khi nào có người về Việt Nam, mua giúp bà mấycái nón mê là được.( Tôi đã thực hiện được lời hứa này khi gửi tặng bà mấycái nón mê... đó là những kỷ niệm không bao giờ quên của đời tôi).

Tôi thích làm báo. Tôi thích làm những phóng sự có tính báochí như thế, đó là ước mơ của tôi. Có thể tôi sẽ về hưu sớm(cười). Tôi sẽ mở một quán cà phê,hoặc một cửa hàng bán bánh trái gì đó, ngày ngày vừa làm vừa chơi, vừa đượcchăm sóc gia đình vừa được giao tiếp với xã hội. Thỉnh thoảng, tôi lại bắtgặp và lại được làm những phóng sự như thế, giữa đời thường.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.