“Hiện tại của tôi là nắng ấm yên bình”

Dẫu tình yêu với điện ảnh là “bất tận” và đã cókhông ít mồ hôi thấm vào vai diễn nhưng cô Sương củaCánh đồng bất tận vẫn có cơ hội lựa chọn cho mìnhmột nhịp sống chậm rãi...

Dẫu tình yêu với điện ảnh là“bất tận” và đã có không ít mồ hôi thấm vào vai diễn nhưng cô Sương của Cánhđồng bất tận vẫn có cơ hội lựa chọn cho mình một nhịp sống chậm rãi, nhằm vàonhững cữ “nông nhàn”: quãng nghỉ giữa hai bộ phim, thảm nhựa (đường) thay vìthảm đỏ… Dù giờ đây, nơi Yến chọn sống không còn là Hà Nội, nơi mà “xưa kia”,chị có thể mỗi ngày làm một vòng hồ...  

Chị từng chia sẻ rằng chịthích một nhịp sống nhàn nhã: không đi được xe máy, chỉ thích đi bộ quanh Bờ Hồ,vào những lúc không làm phim, không đi dự LHP và 1 - 2 năm làm một phim nghệthuật, thay vì theo phim truyền hình… Đó là những ngày ở Hà Nội, và sau khi bướcra khỏi cuộc hôn nhân đầu. Còn lúc này, sống ở một nơi ồn ào hơn, tất bật hơnnhư TP.HCM, bên cạnh bạn trai mới, liệu chị có giữ được nhịp sống mà chị từngthấy vừa vặn ấy?

- Tôi là người thích cuộc sốngchậm rãi và yên lặng nên dù ở đâu thì tôi cũng vẫn giữ những thói quen ấy củamình. Nếu như Hà Nội của tôi là những vòng hồ thì TP.HCM cho tôi những cuộc gặpthú vị với những người bạn thân lâu năm và sau đó, khi còn lại một mình, là đichợ mua hoa về cắm…

Tôi luôn tìm thấy niềm vui trongnhững điều giản dị ấy. Khi mình còn có đủ thời gian và sức khỏe để chăm sóc lolắng cho những người mình yêu thương, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa. Vàtôi vui vì có thể tự mình mang lại niềm vui cho mình chứ không phải phụ thuộccảm xúc vào đám đông.  

Môi trường sống mới không tácđộng đến chị sao?

- Tôi nghĩ việc sống ở đâu có thểtác động đến những sở thích hàng ngày của mình trong thời gian đầu nhưng khicuộc sống đã bắt đầu ổn định thì mọi việc lại trở về theo đúng những gì mà mìnhyêu thích. Tôi quan niệm mọi việc trong cuộc đời của mình có thể thay đổi mà sẽkhông được báo trước nên mỗi ngày mới đến, tôi đều cố gắng sống đúng với cảm xúccủa mình.

Cả việc TP.HCM là một thịtrường sản xuất phim truyền hình sôi động nhất cả nước cũng không đủ tác độngđến sở thích làm nghề của chị sao: chỉ đóng phim nhựa và luôn nói “không” vớiphim truyền hình?

- Đúng hơn, tôi thích làm mọiviệc thật từ tốn và cẩn trọng nên tôi không nghĩ mình có đủ khả năng để bắt nhịpđược với phim truyền hình trong thời điểm hiện tại.  

“Hiện tại của tôi là nắng ấm yên bình”

“Thời điểm hiện tại” của chịlà gì: Tạm thời… “thất nghiệp” sau Cánh đồng bất tận hay lại đang đứng trước mộtdự án mới?

- Ngay sau khi Cánh đồng bất tậnđóng máy, quả thực tôi cũng nhận được một số kịch bản nhưng rốt cuộc, tôi đềuphải từ chối. Phần vì thấy mình không phù hợp với nhân vật, phần vì sau khi vắtkiệt mình cho Chơi vơi và Cánh đồng bất tận, tôi cũng muốn được nghỉ ngơi mộtthời gian để quay về với cuộc sống nhàn và chậm của mình. Thật tình là hiện giờtôi cũng chưa có dự tính làm tiếp bộ phim nào cho đến khi có một nhân vật nào đóđủ khiến tôi ngây ngất và muốn khám phá.  

Tại LHP Quốc tế vừa qua ở HàNội, vẫn thấy chị và bạn trai sát cánh bên nhau. Vậy hai người liệu đã tính đến“ngôi nhà và những đứa trẻ”? Ở tuổi này, và với một hành trang điện ảnh đã khánặng ký, liệu Yến đã tạm bằng lòng để có thể chuyên tâm hơn cho “sự nghiệp làmvợ, làm mẹ”? Hay là sự nổi tiếng vẫn có hào quang và hấp lực khó cưỡng của nó?

- Đúng là lúc tôi 18, tôi đã từngrất bỡ ngỡ và vui sướng khi công việc giúp mình được biết tên biết mặt và điềuđó cho tôi cảm giác sẽ làm được những việc lớn. Nhưng giờ đây, trải qua hơn 10năm lăn lộn với nghề, tôi đã thấu hiểu hơn bao giờ nghề diễn là một công việcđòi hỏi sự tập trung cao độ, nghiêm túc và rất vất vả. Vì vậy, nếu chỉ nghĩ đếnhào quang và danh vọng thì sẽ khó mà theo đuổi được đến cùng.

Lúc này, tôi tự tin vì biết mìnhcó gì, làm được gì và điều quan trọng là tôi hiểu được sự phù phiếm của hàoquang trong công việc mình đang làm. Tôi hiểu mọi danh vọng rồi sẽ qua nhanh, vàvì vậy cần phải tỉnh táo để biết tách nó ra ngoài cuộc sống của mình. Tương laichưa biết thế nào nhưng ước mơ của tôi luôn là một mái ấm ngọt ngào và những đứatrẻ.

Sống “nhàn” thì phụ nữ, hầunhư ai chả muốn. Nhưng chị có nghĩ, với một người nghệ sĩ, “nhàn” đôi khi cũnggần với “nhạt”, và có thể làm mất đi những cơ hội trong nghề?

- Mất cơ hội? Ít nhiều có! Nhưngtôi không lấy làm ân hận vì tôi không cho rằng làm nhiều việc một lúc là tốt. Vàvới quan niệm ấy, tôi đã có đủ thời gian để dồn sức cho công việc mình yêu thíchvà có được sự an toàn trong những chọn lựa của mình.

Luôn nhắc mình phải biết nuôikhát vọng nhưng đừng tham vọng mù quáng, tôi luôn nghĩ thà làm được ít mà làmcho tốt còn hơn là làm nhiều mà chẳng đâu vào đâu. Vì thế, chỉ khi nào gặp đượcvai diễn ưng ý và thích hợp, tôi mới dám gật đầu, thay vì cứ gật bừa. Còn nếukhông, tôi có thể ở nhà “ăn lương thất nghiệp” chứ không thể sốt ruột nháo nhàochạy theo thời cuộc, chỉ vì sợ bị quên.  

Thực ra, sau dáng vẻ nhàn nhãđáng che chở ở chị lại từng là một cuộc sống đầy sóng gió và rất khó để nhàntâm. Có phải vì thế mà giờ đây chị càng thấy quý hơn chữ “nhàn” và quyết tâm cóđược nó?

- Mừng là sau những trải nghiệm,tôi hạnh phúc vì nhận ra mình đã trưởng thành hơn để có thể nhìn nhận mọi thửthách của cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn. Tôi nghĩ “nhàn” hay không là trongtâm mình tự cảm nhận và bản thân mình phải nhận biết được cái gì là quan trọngvới mình.

Có một người yêu thương mình vớisự trưởng thành và rộng lượng, cho mình cảm giác an toàn và cơ hội để làm mộtngười phụ nữ đúng nghĩa, cuộc sống hiện tại của tôi vì vậy đang là nắng ấm yênbình nên tôi luôn cố gắng vun đắp cho nó.  

Chị có nghĩ phần nào đó, chữ“nhàn” là điều không tưởng trong thế giới ồn ào, xô bồ của show-biz Việt?

- Tôi không nghĩ như vậy. “Nhàn”hay không, còn tùy thuộc quan niệm của mỗi người và ai cũng có quyền chọn chomình một cách sống phù hợp, cho dù mỗi công việc có một đặc thù riêng.

Với mình, tôi luôn thấy sở thíchcủa tôi không đi liền với thế giới giải trí hào nhoáng bên ngoài và tôi thấy làmình may mắn vì không bị cái hào nhoáng đó cuốn đi. Mỗi ngày trôi qua trong yênbình cùng những niềm vui giản dị bên cạnh những người mình yêu thương là bứctranh cuộc sống nhàn nhã mà tôi luôn muốn vẽ. Đối với tôi, hạnh phúc và ổn địnhlà định nghĩa của chữ “nhàn”!

Theo Thư Quỳnh
TT&VH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.