Hồng Ánh: “Cảnh nóng bạo liệt nhưng cần thiết”

Phim Tâm hồn mẹ sau 10 năm ấp ủ của đạo diễn Nhuệ Giang vẫn bế tắc tìm đường ra rạp. Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ về quan điểm làm phim, về dòng phim nghệ thuật, về cả cảnh nóng bị cho rằng có phần… bạo liệt, sống sượng của cô trong Tâm hồn mẹ.

Phim Tâm hồn mẹ sau 10 nămấp ủ của đạo diễn Nhuệ Giang vẫn bế tắc tìm đường ra rạp. Diễn viên Hồng Ánhchia sẻ về quan điểm làm phim, về dòng phim nghệ thuật, về cả cảnh nóng bịcho rằng có phần… bạo liệt, sống sượng của cô trong Tâm hồn mẹ.

“Tôi đã nói mãi rồi, vẫn thế thôi…!”

Với nội dung đầy tính nhân văn, cách kểchuyện chân thực, diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên… Nhưng bộ phim Tâmhồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang đã “trắng tay” tại LHP quốc gia và đến bâygiờ vẫn không thể ra rạp. Đó là số phận chung của dòng phim nghệ thuật?

Bạn đã xemTâm hồn mẹ chưa? Và theo bạn,liệu có nhiều người thích bộ phim đó không?

Hồng Ánh: “Cảnh nóng bạo liệt nhưng cần thiết”
 

Người viết đã xem trong một buổi chiếu miễnphí dành cho sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh. Sau buổi chiếu, khán giả đềuđứng dậy tìm Nhuệ Giang, xin bắt tay đạo diễn và bày tỏ sự xúc động…

Đó không phải là số đông. Sốđông khán giả bây giờ thích ra rạp xem những bộ phim giải trí, trong đó cócả những bộ phim giải trí chẳng có nội dung gì. Cũng không thể trách đượckhán giả. Không phải tất cả những khán giả đi xem phim giải trí đều là nhữngngười hời hợt, không có trí thức… Đó chỉ là lựa chọn của họ khi tìm đến mộtphương thức giải trí.

Với dòng phim tác giả hay còngọi là phim nghệ thuật, mặc nhiên là dòng phim kén khán giả. Số khán giảthích dòng phim này không nhiều. Trên thế giới cũng thế.

Tôi nghĩ, để cảm nhậnđược nghệ thuật, cũng cần phải học. Ví như tôi, nếu không được học vềhội họa, tôi chẳng hiểu gì khi đứng trước một bức tranh. Với điện ảnhcũng thế, để hiểu và cảm nhận được hết giá trị nghệ thuật của nó, khángiả cũng cần phải học. Khán giả sẽ phải học cả cách xem phim.

Với điện ảnh thế giới, dòng phim tác giả cóthể không có khán giả, nhưng họ có giải thưởng. Ở Việt Nam, phim nghệ thuậtkhông có cả hai. Tâm hồn mẹ bị… “thất sủng” hoàn toàn tại LHP quốc gia. Mộtbộ phim có chất lượng thấp như Vũ điệu đam mê lại được vinh danh. Sự bất cậpnày sẽ đưa dòng phim nghệ thuật đi đến đâu?

Mùa LHP quốc gia nào cũng cótranh cãi. Giải thưởng phụ thuộc vào BGK. Khi BTC đã chọn họ, cũng nên tôntrọng quyết định của họ, dù đó là quyết định sai.

Cách trả lời của Hồng Ánh là cách trả lờikhông muốn động chạm?

Tôi đã nói mãi rồi, vẫn thếthôi. Không có gì thay đổi. Bây giờ tôi sẽ không nói gì cả, tôi tập trungvào công việc của mình.

Với dòng phim nghệ thuật, tôichỉ muốn nói rằng, khi các đạo diễn đã quyết tâm đi theo dòng phim ấy, hãylàm hết sức mình, và hãy chấp nhận những bất cập của nó. Nói đi cũng phảinói lại, những hãng phim tư nhân sẽ không bao giờ bỏ tiền cho các đạo diễnlàm phim nghệ thuật, chỉ có nhà nước chấp nhận. Vậy khi đã cầm tiền nhà nướcđi làm phim, không phải lo thu hồi vốn, các đạo diễn hãy hết sức với bộ phimcủa mình. Khi bộ phim đã hoàn tất, những việc còn lại là của bộ phận khác.Với dòng phim nghệ thuật, nhà sản xuất và đơn vị phát hành cũng phải tínhđến những phương án khác, không thể đánh đồng với cách phát hành của phimgiải trí.

Với Nhuệ Giang, tôi sẽnói với chị, đừng quan tâm tới việc phát hành củaTâm hồn mẹ nữa. Bỏ đi. Hãy tậptrung sáng tạo cho dự án phim mới. Nỗi buồn là nỗi buồn chung. Khi phimra được rạp, tôi sẽ vận động bạn bè, đồng nghiệp đi xem, đó là cách duynhất tôi có thể giúp được!

Hồng Ánh: “Cảnh nóng bạo liệt nhưng cần thiết”
Hồng Ánh và ông xã Nguyễn Thanh Sơn (Ảnh: Hoài Sơn)

“Đúng, cảnh nóng bạo liệt, nhưng cần thiết!”

Trong Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh vào vai Lan- mộtphụ nữ bán trái cây nghèo khổ, chạy theo mối tình vô vọng, dại khờ với anhlái xe. Chị có thêm một vai diễn khó. Nếu có thể nói đến những hạn chế chưalàm được với vai Lan, chị sẽ nói gì…?

Điều tôi không bằng lòng nhấtvới vai Lan đó là, vai Lan có quá nhiều đất diễn. Xem phim khán giả có thểthấy, vai Lan xuất hiện quá nhiều so với một vai phụ. (Ở LHP quốc gia, BTCtừng xếp Hồng Ánh vào danh sách đề cử Nữ diễn viên chính, nhưng thực tế, vaicủa Hồng Ánh chỉ là một vai phụ). Khi cho mình một bước lùi, nhìn trên tổngthể của bộ phim, tôi đã nhận thấy, lẽ ra, vai Lan nên ít hơn để dành sự tỏasáng cho nhân vật bé Thu của Phùng Hoa Hoài Linh.

Thêm nữa, vai Lan của tôicó phần sâu sắc hơn bản thể nhân vật cần có. Vai Lan ấy nên nông nổihơn, hời hợt hơn, hồn nhiên hơn. 

Trong phim, Hồng Ánh và Trương Minh QuốcThái đã có những cảnh nóng khá… bạo liệt. Lâu nay, báo chí vẫn nhắc đến cảnhnóng như một sự câu khách. Cách nhìn nhận về cảnh nóng cũng phần nào tầmthường hơn. Về cảnh nóng bạo liệt của chị và Trương Minh Quốc Thái, ranhgiới giữa sự dung tục và tính nghệ thuật, sẽ rất mong manh. Chị nghĩ như thếnào khi những cảnh nóng được nhìn nhận là táo bạo, bạo liệt và có phần… sốngsượng?

Trước thềm LHP 17, báo chíkhi đưa tin về phim Tâm hồn mẹ cũngchỉ nhắc đến cảnh nóng của tôi và tuyệt nhiên chẳng nói gì đến câu chuyệncủa bé Thu- nhân vật chính. Những đề tài nhạy cảm bao giờ cũng gây tò mò vớingười xem.

Khi xem phim, tùy thẩm mỹ củatừng người xem, họ sẽ cảm nhận được cảnh nóng là dung tục, phản cảm, hay đẹpvà cần thiết cho nội dung của bộ phim. Tôi sẽ không thể đi giải thích vớitừng người về cảnh nóng.

Hồng Ánh: “Cảnh nóng bạo liệt nhưng cần thiết”
Cảnh nóng khá... bạo liệt trong Tâm hồn mẹ

VớiTâm hồn mẹ, cả đạo diễn và diễnviên đều thấy cảnh nóng thực sự cần thiết. Đúng, cảnh nóng được thựchiện khá bạo liệt. Cả tôi và Trương Minh Quốc Thái đều phải làm việc rấtcực khổ. Cả hai diễn viên đều phải “nude” là điều chắc chắn. Quay nhiều“đúp” khác nhau… Khi xem lại, tôi vẫn thấy cảnh ấy cần thiết, không hềdung tục. Tôi không thấy “gợn” chút nào.

Theo tôi, để đóng cảnhnóng, cần rất nhiều tới sự chuyên nghiệp của cả diễn viên và đạo diễn.

Không chỉ phải “nude” trong cảnh nóng, HồngÁnh còn có cảnh “nude” táo bạo khi tắm bùn… Phong trào nghệ sỹ khoe thânđang nở rộ. Với cảnh nude trong Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh có nghĩ, chị sẽ đượcxếp vào danh sách những nghệ sỹ khoe thân…?

(cười). Với điện ảnh, tôi cóthể làm được tất cả. Cảnh tắm bùn, tôi thấy, mình không được đẹp. Nhưng tôikhông ngại. Nếu ngại, tôi có thể nhờ một siêu mẫu có “body” chuẩn, 3 vònggợi cảm đóng thế. Tuy nhiên, nhân vật Lan của tôi, một phụ nữ nghèo bán tráicây ở chợ Long Biên không cần phải có 3 vòng gợi cảm. Cô Lan ấy chỉ cần… tôilà đủ rồi. Không cần đến một siêu mẫu. Xem phim bạn đã thấy, tôi đâu có gợicảm để mang tiếng là khoe thân?

Điều đọng lại cuối cùng của cô Lan bán tráicây, của Tâm hồn mẹ trong chị?

Trên tất cả, tôi hài lòng vớivai diễn này. Tôi thích thú khi được thể nghiệm với nhân vật mới, được thểnghiệm cả chuyên môn của mình với cảnh nóng, cảnh tắm bùn…

Cô Lan bán trái cây nông nổi,dại khờ trong tình yêu, bỏ rơi con để chạy theo anh lái xe bạc nhược. Khôngphải cô ấy không yêu con, cô Lan yêu con theo cách của mình. Nhưng với đứatrẻ, như thế là chưa đủ. Tôi không cổ súy cho tuýp phụ nữ như thế, nhưng,những phụ nữ như thế, ta có thể gặp ở bất kỳ đâu trong cuộc đời này.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.