Khóc cười với "lỗi lầm" của MC

Khán giả truyền hình được phen ngượng ngùng về sự nhanh nhảu đến mức “đoảng” của MC Ai là triệu phú trong lễ trao giải Liên hoan phim quốc tế lần đầu Việt Nam tổ chức vào tối 2110

Sự cố Lại Văn Sâmdịch sai lời của diễn viên Hong Kong Ngô Ngạn Tổ tại đêm bế mạc Liên hoan phimquốc tế Việt Nam lần thứ nhất, đã khiến cho dư luận bất ngờ về cách xử lý tìnhhuống của một MC kỳ cựu.

 Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong nhữngtrường hợp gây nhiều tranh cãi xoay quanh chuyện dẫn chương trình của các ‘sao’trong năm qua.

Khán giả truyềnhình được phen ngượng ngùng về sự nhanh nhảu đến mức “đoảng” của MC Ai làtriệu phú trong lễ trao giải Liên hoan phim quốc tế lần đầu Việt Nam tổchức vào tối 21/10. Không phải là người quá thông thạo tiếng Anh nhưng vì “chữacháy” trong lúc chưa một phiên dịch viên nào lên tiếng, Lại Văn Sâm đã tự đặtlời cho phần phát biểu của Ngô Ngạn Tổ, hoàn toàn không liên quan đến nội dungmà nam diễn viên này muốn nói.

Khóc cười với "lỗi lầm" của MC
Dư luận bàn tán không ngừng về việc nhà báo Lại Văn Sâm dịch sai lời phát biểu của diễn viên Hong Kong Ngô Ngạn Tổ tại đêm bế mạc Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất.

Những lời phátbiểu của nam diễn viên Hong Kong tương đối dễ hiểu với khán giả, tuy nhiên cũngvì muốn đảm bảo cho đêm bế mạc diễn ra một cách trôi chảy mà MC nổi tiếng củaĐài Truyền hình Việt Nam mới mắc sai lầm như vậy. Trong trường hợp này, nhiềungười tỏ ra không hài lòng với cách giải quyết của nhà báo Lại Văn Sâm. Bên cạnhanh khi đó có Ngô Mỹ Uyên, đảm nhận vai trò làm MC phần tiếng Anh, anh hoàn toàncó thể nhờ cô dịch thay. Thế nhưng, anh đã không chọn giải pháp này mà tự mìnhđoán mò ý nghĩa những câu nói của Ngô Ngạn Tổ và vô tư chuyển ngữ cho khán giả.Không ít ý kiến bình luận cho rằng, đây là một sự tùy tiện, cẩu thả và thiếu tôntrọng khán giả cũng như khách mời. Mặt khác, cư dân mạng còn đổ lỗi cho cả NgôMỹ Uyên bởi cô biết bạn dẫn của mình dịch sai, nhưng lại không “cứu”.

Cho đến giờ, nhânvật chính của sự cố vẫn không có bất cứ lời giải thích nào dù suốt một thời giandài, các báo mổ xẻ, phân tích vấn đề với hàng loạt bình luận của nhiều MC nổitiếng khác, trong đó có cả Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên. Người đẹp cho biết, cô bất ngờtrước sự việc nhưng cô không thể cắt ngang lời nhà báo Lại Văn Sâm. Nếu làm thế,cô lại trở thành người thiếu tôn trọng bạn dẫn. Hơn nữa, vai trò MC của cô trongđêm bế mạc hoàn toàn thụ động, bắt buộc phải tuân thủ kịch bản, không được phépthêm bớt bởi đây là chương trình mang tính quốc tế. Cô thông cảm cho MC Ailà triệu phú và tâm sự, bản thân Lại Văn Sâm cũng biết mình mắc sai lầmnhưng đêm bế mạc tường thuật trực tiếp trên truyền hình, anh có muốn “chữa” cũngkhông có cơ hội.

Khóc cười với "lỗi lầm" của MC
Hoa hậu Việt Nam 2004 và MC Anh Quân cũng khiến khán giả thất vọng về khả năng nói tiếng Anh

Ông Lê Ngọc Minh,Cục phó Cục Điện ảnh, ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhấtcũng thừa nhận, sự cố phiên dịch là nằm ngoài tầm kiểm soát. Ban tổ chức đã sắpxếp các phiên dịch viên đứng cạnh sân khấu để chuyển ngữ lời phát biểu của kháchmời bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi Ngô Ngạn Tổ phát biểu, các phiên dịch viênlại nhường nhau, không ai chịu cầm mic nên trong vai trò dẫn chương trình, nhàbáo Lại Văn Sâm mới vội vàng xử lý. Ông Lê Ngọc Minh còn cho rằng, việc ứng xửcủa MC Ai là triệu phú “về cơ bản là cũng được, đặc biệt là với khángiả xem truyền hình, những người không am hiểu tiếng Anh sâu. Tình huống ấy,người MC nhanh nhạy bắt buộc phải ứng xử như vậy. Tất nhiên sẽ có cái được vàcái chưa được trong chuyện này”.

Khi sự cố của LạiVăn Sâm vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng thì Hoa hậu Việt Nam 2004 cũng làmnhiều người thất vọng về trình độ ngoại ngữ. Trong đêm thi Người đẹp áo tắmcủa Miss Earth 2010, Nguyễn Thị Huyền đọc tên các quốc gia không chuẩn xác vàtrộn lẫn cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh khi dẫn chương trình . Một số câu nói như“Người đẹp đến từ… Lê ba nông”, “Người đẹp đến từ South Sudan”, “Có lẽ tất cảmọi người ở đây và khán giả màn ảnh nhỏ rất tự hào bởi vì ít nhất Việt Nam cũngđang lọt vào top five, at least, right? Của Miss Bikini tonight”… được coi làsai sót không nên có với người đẹp từng 4 năm du học ở Anh.

Giải thích với Ngoisao.net về chuyện này, Hoa hậu chia sẻ, cô đã cố gắng hết sức để chươngtrình diễn ra một cách sôi nổi. Tuy nhiên, do mở màn đêm thi, các thí sinh đisai đội hình, khiến MC rơi vào tình huống khó xử. Bạn dẫn của Nguyễn Thị Huyềnlà MC Anh Quân mất bình tĩnh nên cũng có một vài thiếu sót. “Khán giả cũng nênthông cảm, đêm thi thành công là một điều quá tốt đẹp bởi các thí sinh rất mệtsau chuyến đi dài và có ít thời gian tập luyện. Bản thân hai MC dù đã có kịchbản trên tay nhưng vẫn bị động trong một chương trình tường thuật trực tiếp. Cònnhững phản ứng có phần tiêu cực của khán giả về cách dẫn của tôi thì tôi khôngmuốn bình luận. Cái nghề ‘làm dâu trăm họ’ này khó có thể chiều lòng được tất cảmọi người”, Hoa hậu cho biết. Dẫu vậy, sau tai nạn nhỏ này, Nguyễn Thị Huyền vẫnrất đắt show dẫn chương trình.

Trong đêm chungkết Hoa hậu Việt Nam 2004, Ngô Mỹ Uyên cũng bị chê tơi tả với vai trò MC dùtrước đó, cô nhận được không ít lời khen trên các sân khấu lớn. Ngoài chất giọngcó phần khó nghe và không "ăn rơ" với MC Anh Tuấn, người đẹp còn liên tục nóisai tên thí sinh, số báo danh và có một số câu dẫn hơi... vô duyên.

Hai gương mặt dẫnchương trình của show Bước nhảy hoàn vũ là "Ốc" Thanh Vân và Thanh Bạchgặp phải vô số ý kiến chê bai khi chỉ biết giao lưu với các thí sinh mà bỏ quênmất bạn diễn người nước ngoài của họ. Vốn ngoại ngữ hạn chế của diễn viên Côgái xấu xí cũng làm cho các đêm diễn trở nên tẻ nhạt so với màn dancing sôinổi. Ngoài ra, cô còn nói quá nhiều đến mức "nhảm", thậm chí sai cả ngữ pháptiếng Anh, càng khiến cho người xem khó chịu.  Bước nhảy hoàn vũ làchương trình mang tính chất giải trí, vui vẻ nhưng xem ra, sự hài hước cộng vớikhả năng nói tiếng Anh có giới hạn của MC Thanh Bạch và "Ốc" Thanh Vân đã làmcho khán giả thất vọng. Tuy nhiên, không phủ nhận, chương trình rất thành côngvà tạo được sự quan tâm lớn trong dư luận suốt một thời gian.

Khóc cười với "lỗi lầm" của MC
"Ốc" Thanh Vân và Thanh Bạch cũng bị phàn nàn về cách dẫn trong "Bước nhảy hoàn vũ".

Có không ít kinhnghiệm nói trước máy quay, nhưng cách dẫn của Mỹ Lan và Danh Tùng trong cuộc thiSao Mai Điểm hẹn 2010 cũng không làm vừa lòng mọi người. Đóng vai trò là ngườikết nối giữa các thí sinh với ban giám khảo và khán giả nhưng cả hai đã khônglàm tốt nhiệm vụ, khi có những câu nói dài dòng và vô nghĩa.

Câu chuyện dài vềcác MC dường như không bao giờ có hồi kết bởi ở nước ta, chưa có bất kỳ mộttrường lớp chuyên nghiệp nào đào tạo nghề này. Hầu hết, những gương mặt dẫnchương trình quen thuộc hiện nay đều "lấn sân" do có duyên ăn nói. Bởi vậy, việchọ bị chê dẫn nhạt hay nói nhịu, nói nhầm đã trở thành chuyện "thường ngày ởhuyện".


Theo Quỳnh Như
Ngôi Sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.