Lãng mạn ngoài đời khác với sân khấu

Ca sĩ Tấn Minh khẳng định người ta sống thế nào thì sẽ hát như thế. Nhưng trong đời thật, ngôi sao của những tình khúc lãng mạn này lại rất thực tế và quyết đoán. Phải chăng đàn ông có quan niệm khác về lãng mạn?

Ca sĩ TấnMinh khẳng định người ta sống thế nào thì sẽ hát như thế. Nhưng trong đời thật,ngôi sao của những tình khúc lãng mạn này lại rất thực tế và quyết đoán. Phảichăng đàn ông có quan niệm khác về lãng mạn?

Tôi đến gặp Tấn Minh với hai hình ảnh trái ngược trong đầu: mộtca sĩ Tấn Minh chỉn chu và lịch lãm trên sân khấu với một Tấn Minh giản dị tớikhó tin trong những lần xuất hiện hiếm hoi ở các event. Tôi hỏi anh sao lại cósự đối lập đến thế, đâu là con người thật của Tấn Minh. Và bí quyết nàođể một ca sĩ tên tuổi như anh lại sống được một cuộc đời hai mặt mà vẫn êm đềmnhư thế, giữa một showbiz nhiều khi điên đảo lợi danh, tình ái?

Lãng mạn ngoài đời khác với sân khấu
 

Làđàn ông cần phải quyết đoán

Anh mang mộtdáng vẻ rất hiền lành ở ngoài đời sống, ngay cả trong những event, khi người talộng lẫy áo quần thì sự giản dị lại làm anh tách biệt. Thế nhưng lên sân khấuanh lại sang trọng với những bộ vest cắt cúp hợp lý. Đâu mới là con người thậtcủa anh?

Ở đời, mỗingười có một tiêu chí sống khác nhau. Tôi nhận được nhiều lời mời dự tiệc nhưngchỉ tham gia những sự kiện mình thấy có ý nghĩa với cộng đồng, còn nếu sự có mặtcủa mình chỉ tạo đủ màu sắc cho cuộc chơi thì tôi không đến. Thêm nữa, xuất hiệnở bất cứ đâu tôi quan trọng cảm giác của mình hơn, nghĩa là phải thấy thoải máichứ không bị những thứ xung quanh chi phối.

Còn trên sânkhấu tôi cảm thấy mình phải hoàn thiện, phải chỉn chu vì tôn trọng khán giả. Mộtnửa cuộc đời tôi đã nỗ lực vì khán giả thì nửa còn lại phải để tôi sống thoảimái, đúng với bản thân mình chứ.

Hát nhữngkhúc tình ca đầy lãng mạn, vậy Tấn Minh ngoài đời thì lãng mạn tới cỡ nào?

Con người tasống thế nào thì hát như thế. Bản thân tôi chỉ cần xem cô ca sĩ hát một bài tôibiết cô ấy sống thế nào.

Nếu tôi khônglãng mạn thì tôi làm sao hát được như thế. Tuy nhiên sự lãng mạn trong cuộc sốngkhác rất nhiều trong tác phẩm. Chẳng hạn trong cuộc sống vợ chồng, đâu nhấtthiết phải suốt ngày thể hiện bằng câu nói: Anh yêu em lắm hay cái gì tương tự.Đôi khi vợ chồng với nhau chỉ cần thể hiện bằng một cái vuốt má, một cái ôm ghìchặt lúc riêng tư thì người bạn đời đã cảm thấy đã ấm áp rất nhiều rồi. Mà tôitin phụ nữ nhạy cảm lắm nên chẳng dại gì mà sắp đặt điều đó. Phụ nữ họ là ngườihưởng thụ mà nên họ tinh lắm.

Có phải vìlãng mạn mà anh chọn lấy vợ cũng là nghệ sĩ, diễn viên chèo“đào lẳng” Thanh Huyền?

Thật ra, trướckhi yêu nhau, tôi và Huyền từng là bạn thân và chia sẻđược với nhau tất cả mọi thứ. Đó cũng là sự thuận lợi để bắt đầu cho cuộc sốnggia đình. Tôi là người may mắn, nói ra thì bảo nịnh vợ, nhưng Huyền rất biếtđiều. Cô ấy luôn hiểu tôi, cái gì tôi không thích sẽ không làm, dù cô ấy thích.Tôi trông hiền thế này thôi nhưng rất quyết đoán và quyết liệt. Cái này cũngkhông hay lắm, nhưng cái gì tôi cho là sai thì mãi mãi sai, nhưng cái tôi cho làđúng thì tôi sẽ thuyết phục những người xung quanh của mình tin là đúng.

Chà, lãngmạn thế nào chưa biết nhưng tôi thấy anh có đặc trưng rất lớn của người đàn ôngmiền Bắc: gia trưởng và quyết đoán.

Cái đấy nó giúpmình rất nhiều, đặc biệt với người đàn ông, tôi cho rằng đức tính đó rất quantrọng. Có phải lúc nào cuộc sống cũng bình yên đâu.Nếu mình không quyết liệt, nhiều việc không thể giảiquyết được. Tôi là người không bao giờ đi nửa đường thì dừng lại. Cái gìtôi định làm tôi sẽ đi tới cùng.

Anh rời quênăm 16 tuổi, một mình lập nghiệp ở Hà Nội. Đấy có phải là một biểu hiện của tínhquyết liệt trong anh từ rất sớm?

Ngày tôi ra đi,mẹ chỉ nói một câu: Con là người đàn ông, con nên chịutrách nhiệm với bản thân mình. Đi mẹ không cấm nhưng vất vả con phải chịu, khôngđược kêu ca”. Gia đình tôi không khá giả,nhà có ba anh em trai, trước khi tôi lên Hà Nội học thìba mất. Học nhạc chi phí rất tốn kém,nhưng lên nhập học ngay sau tuần đầu tiên tôi đã được các anh em trong ban nhạcHoa sữa mời đi hát. Catse ngày đólà 8000 đồng, mỗi tháng được đi hát vài lần là sống ổn.

Lãng mạn ngoài đời khác với sân khấu
 

Làm tất cả cũng chỉ đổi lấy sự thanh thản

Ở tuổi thiếuniên, cá tính, sống một mình ở thành phố lớn, lại sớm làm ra tiền, anh có khá đủđiều kiện để… sinh hư. Tôi lấy làm lạ là vẫn có một Tấn Minh “sạch” scandal nhưhôm nay?

Tôi nghĩ nềntảng giáo dục gia đình quan trọng lắm. Làmra tiền sớm hơn các bạn nhưng tôi biết sợ từ sớm nên dù có kiếm tiền nhưthế hay kiếm tiền nhiều nữa cũng chẳng thay đổi được. Tôi cũngđi bar, vũ trường, có những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng với bạn bè nhưng khônghư. Tôi không phải là người nổi loạn nên những điều sai cũng không baogiờ trở thành quá lớn.

Nhưng mộtngười luôn suy tính rất kỹ càng mọi sự đúng sai rồi mới hành động thì không biếtrằng sống như thế có cứng nhắc vả tẻ nhạt lắm không nhỉ?

Tôi chưa baogiờ cảm thấy cuộc đời mình tẻ nhạt. Tôi có tham vọng nhưng lại có tình yêu nghềsay đắm hỗ trợ thành ra tôi đạt được nó. Tôi từng trăn trở nhưng không bon chen,đố kỵ, luôn làm hết lòng nhưng mọi người công nhận tới đâu, cuộc đời cho mìnhtới đâu thì mình hưởng thế, không oán giận.

Anh đề caosự quyết liệt, nhưng tôi lại thấy ở đây có gì như là yên phận so với các nghệ sĩbây giờ. Anh không thấy  mình tụt hậu à?

Tôi chẳng sợtụt hậu hay cái gì tương tự. Tôi chỉ muốn mọi người nhớ tới mình về âm nhạc, còncon người mình chỉ cần người thân, bạn bè hiểu chứ không nặng nề áp lực vì danhtiếng gì cả. Nói thật, cuộc đời này con người ai cũng phấn đấu vì công danh, sựnghiệp, tiền tài cuối cùng là để làm gì? Thực sự là chỉ đạt được sự thanh thảnthôi. Vậy hiện tại mình đang có nó, tại sao mình đánh đổi.

Anh đã baogiờ phải đứng trước một quyết định khó khăn, phải chọn lựa giữa sự thanh thản vàthành công mà nhiều người phải thèm muốn chưa?

Có chứ, tôi từng đứng trước nhiều tình huống phải “cân não”chính mình. Chẳng hạn, năm 1998 tôi tốt nghiệp Nhạc viện,khi ấy có một trào lưu nghệ sĩ Hà Nội vào Sài Gònlập nghiệp và tất cả họ đều thành danh. Tôi mất gần hainăm gần như không làm việc, cứ ngồi nhìn xã hội trôi đi. Hồi đó nghèo,thèm tiền lắm chứ, nhìn bạn bè đồng tranglứa kiếm tiền ào ào như rác nhưng tôi chỉ ngồi im vì sợ sai.Tôi cho rằng thời điểm đó chỉ cầnmột tích tắc quyết định sai, cuộc đời sẽ rẽ sang hướngkhác.

Tôi không muốn vào Sài Gòn vì nhịp sống ngoài này phù hợp vớitôi hơn. Tôi đã nghĩ, nếu đi,thểkiếm ra nhiều tiền, nổi tiếng hơn nhưng 5 năm nữanền công nghiệp ấy nó có vắt kiệt mình không.Tôi rất sợ nếu không có thời gian sống, không có thờigian tái tạo thì tên mình sẽ chết. Tư duy đó kéo tôi ở lại Hà Nội theo con đườngđã chọn. Quyết định đó cho tới hôm nay tôi thấy mình đã đúng. Ở lại HàNội tôi có cuộc sống thanh thản, có gia đình, có tiền, có nhà, có xe. Ít nhấttôi luôn thấy ấm áp, không có việc gì làmmình đau đầu.

Lãng mạn ngoài đời khác với sân khấu
 

Đànông phải biết chia sẻ với vợ mình

Có vẻ nhưanh rất chú trọng đến sự thoải mái của chính mình, dù chỉ là ở trang phục haynhững quyết định quan trọng trong sự nghiệp. Với gia đình, anh có áp dụng nguyêntắc ứng xử này không?

Tất nhiên nóđược chuyển hóa mềm mại hơn. Bởi gia đình có nhiều chuyệnkhác.

Cả hai vợ chồngkhông bao giờ dùng chữ “phải”, với con tôi cũng hạn chế tối đa. Tôi chỉ dùng từ“quan điểm”. Chẳng hạn: “Quan điểm của bố thế này, anh cóquan điểm thế này…” Ngay chuyện ăn sáng của con, chúng tôi cũng không bắt ép.Mỗi tối trước khi đi ngủ, Huyền sẽ hỏi: Ngày mai con muốn ăn gì, chồngmuốn ăn gì. Con sẽ quyết định và vợ chồng tôi sẽ tôn trọng. Nhưng có việc conlàm không đúng, tôi sẽ gọi con chấn chỉnh: Theo quanđiểm của bố, việc này con làm không đúng. Có những việccon nghe ra và hiểu ngay, có việc con không thông, tôi chỉ nói: “Con hãy tin bốđi, bố là người lớn. Bố không tin bố đúng tất cả, nhưng bố đang bình tĩnh nhìnsự việc và quan điểm của bố là...” và thường con tôi đồng ý. Trẻ con nếu cáu gắtầm ĩ thì đừng tin con sẽ nghe mình, cho dù có thể không dám cãi.

Cuộc sống vợ chồng với hai đứa con nhỏ sẽ có lúc dù không muốncũng sẽ xảy ra những va chạm. Anh đã làm gì để chia sẻ với vợ mình, một ngườiphụ nữ cũng là nghệ sĩ?

Đúng là cuộc sống vợ chồng chỉ lãng mạn nhất giai đoạn mới cưới,giai đoạn đó còn tuyệt vời hơn cả lúc yêu, mọi cái trọn vẹn, tình cảm đầyđặn hơn, đúng nghĩa vợ chồng hơn về tất cả mọi mặt.

Sau đó thì haivợ chồng tất bật với công việc và nỗi lo lắng cho gia đình cũngnhiều hơn. Nhưng tôi không bị choáng váng khi bước vào cuộc sống gia đìnhchúng tôi lường trước mọi việc và nói trước cho nhau mọithứ. Bây giờ chỉ khi hai đứa trẻ ngủ, vợ chồng tôi mới có thời gian cùng xem bộ phim, cùng nằm nói chuyện. Ban ngàythì chỉ gặp nhau, nhìn nhau trong bữa cơm thôi. Tuy vậy, tôi cố gắng tạothói quen trước khi đi ngủ dành thời gian nói chuyện với nhau.

Tôi thấy nhiều gia đình có điều kiện bây giờ thuê người chăm sóccon nên hai vợ chồng vẫn có thời gian cho nhau. Anh có nhìn nhậnđây là một cách để duy trì đời sống hôn nhân cho những gia đình quá bận rộn côngviệc ngoài xã hội không?

Đúng là người đẻ xong thuê hẳnhai osin chăm sóc con và cho rằng như thế sẽ không phải động tay vào nữa. Cóngười, phụ nữ đấy mà con hai tuổi chưa một lần pha sữa cho con uống, thậm chíkhông biết con uống sữa gì, chưa nấu cho con nồi cháo. Trong nhàtôi không có chuyện đó, chúng tôi đi thì thôi, về nhà là lao vào con.

Huyền về nhàkhông khác gì osin đâu, quần quật với con, quên hết những ánh hào quang ngoài xãhội. Tôi là người đàn ông, đơn giản thì phải biết chia sẻ với vợmình. Tất cả những gì liên quan đến đêm là tôi phụ tráchhết, từ pha sữa đến cho conăn tôi đều tự nguyện làm. Tôi chỉ nghĩ rằng cả ngày vợ đã vất vảrồi, đêm bắt cô ấy thức nữa thì mình có phải là thằng đàn ông không. Vợ chồngthì phải có cái tình với nhau. Nếu mình xót xa vợ thì mình sẽ dậy mộtcách rất tự nguyện và quên hết nhọc nhằn. Cái này tôi nói rất thật.

Tất nhiênkhông tránh khỏi có lúc bực mình, quát tháo vì con nhưng chính điều đólàm gắn bó tình cảm gia đình chúng tôi. Nhiều đêm con ốm, tôicởi trần trùng trục lau mồ hôi cho con, đến gần sáng conngủ thì mình cũng mệt đờ. Vậy mà ngày hôm sau con hết sốt,nhìn nó cười rạng rỡ là mình thấy hết mệt mỏi luôn, rất kỳ lạ.

Ngoài chia sẻ việc nhà, anh chị hỗ trợ nhau trong nghề nghiệpthế nào?

Các chương trình tôi diễn, có điều kiện Huyền đều đi xem để nếucó vấn đề gì thì đóng góp ý kiến cho chồng. Còn tôi bao giờ cũng là khán giả đầutiên trong các vở diễn mới của Huyền.

(Khi chúng tôi kết thúc buổi trò chuyện là kim đồng hồ báo 5hchiều. Anh vội vã đi và không quên thanh minh với tôi: Huyền đang đợi anh ở nhàhát đấy)

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Ca sĩ Tấn Minh tên thật là Huỳnh Tấn Minh sinh năm 1974, tại Nam Định. 16 tuổi, sau khi giành giải cao trong cuộc thi Tiếng hát học sinh – sinh viên, anh rời Nam Định lên Hà Nội thi vào trường nhạc. Trở thành thủ khoa của khoa thi năm 1990, hệ trung cấp Nhạc viện Hà Nội, Tấn Minh đã theo học 8 năm và tốt nghiệp hệ đại học thanh nhạc Hà Nội năm 1998.

Được biết đến như người hát khúc tình ca lãng mạn của Phú Quang, Tấn Minh sau đó ghi dấu thành công với các sáng tác của nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo. Người ta gọi anh là ca sĩ Bức thư tình đầu tiên.

Tấn Minh là nam ca sĩ sáng giá của Hà Nội. Anh đã ra mắt 3 album, chủ yếu hát các ca khúc của Phú Quang và Đỗ Bảo. Tháng 12 tới anh sẽ cho ra mắt album thứ XX  với các sáng tác mới nhất của Đỗ Bảo.

Tôi hát nhạc Phú Quang tính đến nay đã 15 năm. Ngày xưa, khi còn ở Nhạc viện, tôi được Phú Quang mời đến thu âm các ca khúc của chú ấy. Bài hát đầu tiên của Phú Quang tôi đã hát là bài Chiều hoang. Đến nay thì tôi không nhớ mình đã hát bao nhiêu ca khúc của chú Quang nữa. Tôi thích sức lãng mạn của Phú Quang, dù đau đớn cỡ nào nhạc Phú Quang vẫn có lối thoát chứ không bị u mê.

Còn nhạc Đỗ Bảo lãng mạn nhưng nó là sân chơi của con người thời đại này, hát nhạc của Bảo thấy cuộc sống đang hiện hữu. Tôi tự tìm đến Đỗ Bảo ­­năm 2000, khi tích cóp được 100 triệu để làm album đầu tiên. Ngày người ta gửi đến chiếc đĩa đầu tiên từ nhà in, Bảo đã phóng từ phòng thu Tây Hồ về nhà tôi ở Thành Công, cả hai rất hồi hộp. Bức thư tình đầu tiên là một trong những ca khúc đầu tiên Bảo trình làng với tư cách nhạc sĩ nên khi nghe CD này cả hai anh em cảm thấy như vợ vừa sinh cho mình một cậu con trai, nhìn nó vừa lạ, vừa quen lại đầy cảm xúc. Hài lòng, sung sướng nhưng do tính Đỗ Bảo kiềm chế, nên hắn chỉ tủm tỉm cười, hơi bẽn lẽn. Bỗng nhiên cả hai anh em thốt lên một câu: Giống nhỉ (tức nghe nó văn minh, có hơi thở thời đại).

Dù cộng tác 5 năm, tôi mới hát khoảng 5 bài của Bảo nhưng kỳ lạ là khi chỉ ra “đây mới là Đỗ Bảo” thì người ta sẽ nhớ tới các ca khúc mà tôi hát.

Thực ra thì tôi cũng vẫn hát nhạc Hồ Hoài Anh, Phạm Duy, nhưng Phú Quang và Đỗ Bảo là hai kho tàng âm nhạc để tôi tự khám phá và vượt qua chính mình.

 TheoKim Sen
Mốt và Cuộc sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.