Mạnh Quỳnh: "Tôi không thuộc tuýp người đa tình"

Tôi thấy Phi Nhung thông minh, đa năng, chịu khó và tài giỏi. Đối với cô ấy, sự nghiệp đặt lên hàng đầu, làm việc rất hăng say. Một khi cô ấy đã muốn làm gì là làm cho bằng được. Và cô ấy rất nghiêm túc trong con đường hoạt động nghệ thuật, chỉ tiếc một điều là giờ này vẫn chưa có chồng. (Cười)

"Khicòn độc thân, tôi muốn làm gì thì làm, còn khi đã kết hôn, phải tự kiềm chế bảnthân, đừng để điều gì có lỗi với gia đình", nam ca sĩ hải ngoại bộc bạch.

-Gần đây, điều gì đã thôi thúc anh siêng về Việt Nam biểu diễn?

- Tôimuốn tiếng hát của mình đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhất của quê hương. Hơnnữa, nhiều khán giả biết và yêu mến Mạnh Quỳnh qua những sản phẩm âm nhạc chưamột lần chứng kiến tôi bằng xương bằng thịt. Bên cạnh đó, tôi còn nhận được rấtnhiều thư từ cũng như e-mail của các bầu show lẫn khán giả yêu cầu tôi trở vềquê hương hát. Trước những tình cảm ấy, tôi không thể nào từ chối được.

-Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với anh khi biểu diễn tại quê hương?

- Tôicó rất nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất là trong chương trình Một thoáng ViệtNam, khi đang song ca cùng Phi Nhung, trời bắt đầu đổ mưa. Lúc đó, chúngtôi nhìn xuống những hàng ghế khán giả, thấy họ đang vội tìm mua những chiếc áomưa hay tìm một chỗ đứng để tránh mưa, tôi và Phi Nhung quyết định hát dưới mưađể phục vụ khán giả. Trong khi đang hát, MC của chương chạy vội chạy ra mangtheo một chiếc dù, tôi nghĩ là cô che cho ca sĩ, nhưng cô ấy nói: "Anh che microhộ em". Tôi và khán giả đều bật cười.

Mạnh Quỳnh: "Tôi không thuộc tuýp người đa tình"
 

- Nhiều người thường quan niệm hát dòngnhạc nào tính cách sẽ như vậy. Anh thấy điều này đúng với mình như thếnào?

- Tôikhông nghĩ vậy vì vốn dĩ tôi là người đa sầu, đa cảm, nhưng rất là đàn ông. Vớidòng nhạc tôi chọn có hai tiêu chí: phải phù hợp chất giọng và sở thích, đồngthời mình phải cảm nhận được mình nói và làm. Tôi thích dòng nhạc buồn, có tâmsự như nghèo, thất tình vì dễ đi vào lòng người hơn là những ca khúc sôi nổi. Cónhững người khi thể hiện ca khúc buồn nhưng mặt thì luôn cười rạng rỡ, khôngtruyền tải được nội dung bài hát, mà với tôi đó là điều tối kỵ. Khi muốn thểhiện một bài hát, tôi thường tìm hiểu ý nghĩa và nhập tâm vào lời bài hát đó.Chính vì thế khiến cho khán giả hay nhầm tôi là con người luôn mang đầy tâmtrạng.

-Thế mạnh của anh nằm ở giọng hát truyền cảm và hơi sến, dễ chinh phục phụnữ. Vậy anh từng rơi vào hoàn cảnh bối rối, lúng túng khi bất ngờ nhận được lờitỏ tình của cô gái hâm mộ chưa?

- Tôiđi hát được 20 năm và có rất nhiều cô gái vì cảm giọng hát mà cảm luôn ca sĩ.Nhưng tôi khuyên chân thành các cô chỉ nên yêu tiếng hát Mạnh Quỳnh, đừng yêuMạnh Quỳnh bởi yêu ca sĩ sẽ khổ và không mang đến kết quả tốt đẹp. Tôi rất hạnhphúc và trân trọng những ai ủng hộ mình, còn với những người hâm mộ thái quá tôithường khuyên bảo. Tôi đã nhờ nhạc sĩ Song Ngọc viết bài Chuyện đời catrong đó có câu "Xin đừng yêu tôi, đời ca sĩ buồn…".

Bêncạnh đó, tôi cũng không thuộc tuýp người đa tình, có thể đem tình san sẻ chonhững người khác. Cuộc sống của tôi khép kín, thích sự yên tĩnh. Tôi cũng làngười hay rung động trước cái đẹp. Bất cứ người đàn ông nào cũng thích vẻ đẹpcủa người phụ nữ, đó là điều không thể chối cãi. Khi tôi còn độc thân, muốn làmgì thì làm, còn khi đã có gia đình, phải tự kiềm chế bản thân, đừng để điều gìcó lỗi với gia đình.

-Trong những trường hợp "éo le", anh chọn cách giải quyết ra sao để không phậtlòng khán giả mà vẫn giữ được hạnh phúc gia đình?

- Khicòn độc thân, điều này thật khó khăn, nhất là với nghề ca sĩ thường xuyên tiếpxúc với nhiều cô gái đẹp và dễ thương. Khi tôi có vợ, tôi biết giới hạn của mìnhvà luôn nghĩ về vợ con. Đó chính là liều thuốc giúp tôi có thể vượt qua tất cảmọi chuyện. Hiện tại, tôi chỉ mong mang lời ca tiếng ca tiếng hát phục vụ chothật nhiều khán giả yêu mến là tôi mãn nguyện.

-Cuộc sống hôn nhân cần phải có một lòng tin vững chắc với người bạn đời. Vậy anhlàm thế nào để tạo lòng tin cho vợ trong khi vây quanh anh luôn là những cô gáihâm mộ cuồng nhiệt?

- Niềmtin là do mỗi người tự tạo dựng. Nếu tôi thay lòng đổi dạ thì vợ có thể cột chânnhưng không cột được lòng tôi. Còn khi tôi là người chín chắn, dù tiếp xúc cóbao nhiêu cô gái đẹp, tôi vẫn giữ được lòng kiên định thủy chung.

Trướckhi tiến đến hôn nhân, tôi có hỏi vợ: "Nếu em thật sự hiểu và tin tưởng đượccông việc của anh, anh sẽ cưới. Còn em không thật sự hiểu, tốt nhất đừng cưới".Lúc ấy, tôi cũng hồi hộp và lo lắng sợ cô ấy từ chối, nhưng cô ấy đáp lại tôibằng một nụ cười thật tươi, nói: "Em rất thông cảm với nghề của anh".

Tôinghĩ, tôi không thể nào sống với một người mà mỗi lần tôi bước chân ra cửa là côấy nhăn nhó, nghi ngờ. Bản thân tôi cũng không bao giờ ghen, vì tôi tin tưởngtuyệt đối vào vợ. Bà xã tôi rất hiền. Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưngtrong người vợ tôi vẫn là dòng máu Việt và hội tụ những phẩm chất của phụ nữViệt, không bao giờ có tư tưởng nào khác ngoài chồng con. Tôi cũng chứng tỏ chocô ấy thấy tình cảm của tôi dành cho cô ấy chỉ có một.

Mạnh Quỳnh: "Tôi không thuộc tuýp người đa tình"
 

- Vợ anh sống ở Mỹ từ nhỏ, trong khi anhsinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Vậy anh đã làm gì để tìm được tiếng nóichung và có thể dung hòa sự khác biệt giữa hai nền văn hoá?

- Vợtôi sinh sống tại Mỹ nhưng những phẩm chất của cô ấy hội tụ của một người phụ nữViệt. Thời gian đầu, cuộc sống chung rất khó khăn, nhưng cả hai đã khéo léo chiasẻ cho nhau cách sống chung. Bên cạnh đó, tôi phải tích cực tìm hiểu nếp sốngtại Mỹ để nhanh chóng hòa nhập, một thời gian sau, cả hai đều hiểu nhau và quendần.

Tôi cònnhớ, khi tôi nói chuyện tiếng Việt, cô ấy nói tiếng Anh, tôi phải chỉ dần cho côấy học cách nói tiếng Việt. Và sau 6 năm chung sống, cô ấy đã nói rất nhuầnnhuyễn.

-Trước đây, anh và Phi Nhung tạo thành đôi song ca ăn ý trên sân khấu. Nhiều khángiả đặt câu hỏi: vì sao một cặp đôi trai tài gái sắc như thế không đến được vớinhau?

- NếuMạnh Quỳnh yêu Phi Nhung thì chắc hai đứa diễn không còn tình tứ và ăn ý vớinhau nữa. Khi diễn với tôi, cô ấy nghĩ tôi là tình nhân, cảm xúc sẽ tới đỉnhđiểm hơn. Nhiều khán giả thấy trên sân khấu cả hai diễn rất tình tứ nhưng ngoàiđời, chúng tôi hay cãi nhau lắm. Sau mỗi chương trình diễn chung kết thúc, bướcxuống sân khấu đường ai nấy đi. Bởi vậy, Phi Nhung luôn nói cô ấy không bao giờyêu tôi.

-Cơ duyên nào đưa anh kết hợp song ca cùng ca sĩ Phi Nhung?

- Trongmột lần diễn vỡ Lan và Điệp, cả hai ngẫu hứng kết hợp với nhau. Hôm đó,tôi thấy cả hai diễn suất không như ý muốn, cả hai mới quyết định thử lại trongvở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài. Kết quả là chúng tôi nhận được rấtnhiều lời khen ngợi, hạnh phúc lắm. Tôi biết Phi Nhung thích nhạc trữ tình nênđề nghị song ca Căn nhà màu tím. Không ngờ ca khúc lại được rất nhiềukhán giả đón nhận và yêu cầu hát mỗi khi xuất hiện trên các chương trình canhạc.

Tôi thấy Phi Nhungthông minh, đa năng, chịu khó và tài giỏi. Đối với cô ấy, sự nghiệp đặt lên hàngđầu, làm việc rất hăng say. Một khi cô ấy đã muốn làm gì là làm cho bằng được.Và cô ấy rất nghiêm túc trong con đường hoạt động nghệ thuật, chỉ tiếc một điềulà giờ này vẫn chưa có chồng. (Cười)

-Nhiều người nói Phi Nhung rất khó tính, riêng bản thân anh là người song ca lâunăm cùng với cô ấy, cũng là người hiểu cô ấy nhiều nhất, anh có nhận xét gì?

- PhiNhung chỉ khó tính với nghệ thuật thôi, khi làm việc cô ấy muốn tốt nhất. Ngaycả tôi khi làm việc chung với Phi Nhung cũng bị la hoài. Mỗi người một tính vàcó một cái khó riêng, nhưng tôi hiểu cô ấy nên làm việc chung rất dễ dàng.

-Anh chia sẻ muốn đem lời ca tiếng hát đến những vùng miền xa xôi của quê hương,nhưng vì sao anh chỉ hát ở những thành phố lớn, trong khi, lượng fan hâm mộ anhtại các tỉnh lẻ lại đông đảo hơn?

- Tôicũng muốn biểu diễn tất cả các vùng miền nhưng thực tế thời gian tôi về Việt Namrất ít, chỉ được một tuần lại bay về Mỹ ngay. Những lúc tôi về Việt Nam biểudiễn, vợ tôi phải xin nghỉ làm để ở nhà trông con. Vì vậy, thời gian đầu tôi chỉtập trung hát những thành phố lớn, còn các tỉnh thành khác hoặc những vùng xaxôi tôi sẽ đến hát sau.

Nhândịp này, tôi gửi lời xin lỗi đến tất cả khán giả những nơi khác đã có lòng yêumến tôi. Và tôi xin hứa một ngày gần đây tôi sẽ được hát phục vụ cho quý khángiả tại đây.

-Anh là người có kinh nghiệm tham gia các show diễn trong và ngoài nước, vậy anhnhận xét cách tổ chức giữa hai nơi khác nhau như thế nào?

- Trongcác show diễn lớn, trong hay ngoài nước đều có sự đầu tư. Tuy nhiên, sự khácbiệt rõ nét nhất là chương trình nước ngoài muốn thu hút đông đảo khán giả, đòihỏi thời gian quảng cáo cho chương trình trước đó phải 6 tháng, có khi cả năm.Còn ở Việt Nam, tôi thấy một chương trình chỉ quảng cáo có mấy ngày hoặc mộttuần là diễn ra rồi. 

Mạnh Quỳnh: "Tôi không thuộc tuýp người đa tình"
 

Ngoài ra, ở hải ngoại người ta không chỉ đầutư kinh phí lớn, mà còn có sự chuẩn bị rất chắc chắn và kỹ lưỡng về âmthanh, ánh sáng, hình ảnh cũng như kịch bản sân khấu để mọi thứ khi lênchương trình là có thể chạy thông suốt. Một điểm khác biệt khác, để cómột chương trình quay hình hoàn hảo vừa có thể bán được nhiều vé, họthường tổ chức quay hình ba ngày liên tục.

- Anh nhận xétgì về dòng nhạc trẻ của Việt Nam hiện nay?

- Ca từrất đơn giản, không đặc sắc, không có sự kết hợp logic (điều này dẫn đến một hệlụy là mau lãng quên), cuối cùng thời gian sáng tác ca khúc quá nhanh chỉ cầnmột tiếng hay một ngày thì có thể cho ra đời một ca khúc, chưa kể là đến nhữngca từ làm gợi nhớ tên bài hát như dòng nhạc trữ tình.

-Mọi người nhận xét dòng nhạc trữ tình có tuổi thọ lâu hơn nhạc trẻ. Vậy theoanh, lý do dẫn đến sự chênh lệch giữa hai dòng nhạc này là gì?

- Tôinghĩ để sáng tác một bài nhạc trữ tình rất khó, thời gian rất lâu nên sự đónnhận cũng vậy. Đặc biệt, ca từ và tựa đề của bài hát phải thật sự gần gũi. Chẳnghạn như khi nhớ người yêu, người nghe nhạc liền nghĩ ngay bài hát trữ tình Nhớ người yêu. Hay những đêm buồn, lang thang ngoài phố họ liên tưởng đếnca khúc Người đi ngoài phố hoặc Nửa đêm ngoài phố.

-Khán giả nghe nhạc Mạnh Quỳnh phần lớn là những người ở độ tuổi trung niên. Mộtvài năm nữa, thế hệ trẻ vốn không mặn mà với dòng nhạc quê hương của anh sẽkhiến anh không còn thị trường riêng. Anh nghĩ sao?

- Tôicó quan sát và thấy rằng, đa phần thế hệ trẻ Việt Nam bên Mỹ thích nghe nhạcViệt Nam, dù một số người không hiểu lắm. Nhiều khi họ nghe theo thói quen củanhững người trong gia đình.

Tôikhông biết tương lai dòng nhạc của mình ra sao, nhưng là nghệ sĩ, tôi nghĩ mìnhphải có trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa của quê hương. Tôithường đầu tư các tiết mục, sản phẩm âm nhạc có nhiều tuồng cũ tích xưa, câuchuyện có nội dung trong ca khúc để gần gũi với các bạn trẻ hơn.

Cộngđồng ở hải ngoại rất có ý thức trong việc bảo tồn văn hóa và chữ viết Việt Namcho thế hệ trẻ. Vì vậy, mỗi dịp Tết hay các ngày lễ trong năm, mọi người thườngtổ chức các cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa các thế hệ. Qua đó, họ giới thiệu nhữngphong tục tập quán văn hóa của nước mình cũng như mở nhiều lớp dạy tiếng Việt.

-Việc theo đuổi dòng nhạc ít người hát gây khó khăn gì cho anh trong khâu chọn cakhúc "hit"?

- Việctìm kiếm bài hát hay trong thể loại nhạc quê hương trữ tình rất khó. Tuy nhiên,không nhiều người theo đuổi nên tôi lại thấy mình có thêm cơ hội để hát nhiều cakhúc khác nhau.

Ngoàira, tôi có một chút vốn kiến thức về âm nhạc, xướng âm nên tôi cũng tự sáng tácbài phù hợp với chất giọng và cách hát của mình. Đến hiện tại, tôi đã sáng táchơn 30 bài, trong đó, một số bài được nhiều khán giả biết đến như: Vợ tôi,Hạnh phúc đơn sơ, Bến sông chờ…

-Anh có thể chia sẻ đôi chút về gia đình nhỏ?

- Hiệntại, chúng tôi có hai con trai, một đứa hơn 6 tuổi và còn lại 3 tuổi. Vợ tôi làmcông chức bên ngành tài chính. Ngày thường tôi ở nhà trông con, dạy con nóitiếng Việt và tiếng Anh nên cháu nói được cả hai.

Tôinghĩ mình là người đàn ông của gia đình. Tôi làm việc nhà rất đảm. Trong giađình, vợ chồng tôi ngang nhau, không ai nắm quyền to hơn ai. Khi quyết địnhchuyện gì quan trọng, cả hai cùng ngồi bàn bạc. Tôi cho rằng đó là cách tôntrọng nhau và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Hiệntại, gia đình tôi không còn sống ở bang California (Mỹ) như trước, mà đã chuyểnđến sinh sống tại Tiểu bang Washington. Cuộc sống gia đình rất hạnh phúc và ổnđịnh.

-Nếu anh không còn được ca hát nữa, anh sẽ làm gì?

- Dùtôi có gặp nhiều khó khăn thì nghệ thuật vẫn tồn tại mãi trong tôi, tôi sẽ làmtất cả để phục vụ khán giả. Nếu một ngày tôi không còn được khán giả yêu mến,không còn được hát, tôi sẽ chuyển sang nghề kinh doanh hoặc tìm một công việc gìđó có thể kiếm ra tiền để chăm sóc cho gia đình.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.