Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”

Chị không kén vai chính hay phụ, bi hay hài, ác hay lành. Với chị, mỗi vai diễn là một bài học để giáo dục con cái tốt hơn…

Chị không kén vai chính hayphụ, bi hay hài, ác hay lành. Với chị, mỗi vai diễn là một bài học để giáo dụccon cái tốt hơn…

Lúc mới vào nghề, chị luôn cảmthấy tuyệt vọng với bản thân mình. Khi hiểu thế nào là định mệnh, chị lại chorằng không có gì phải tuyệt vọng hay mất niền tin. “Trời đã cho mình cái nghềthuộc về năng khiếu thì đó là may mắn.” - Thanh Thủy tâm sự.

May mắn hơn, có ngườichồng làm về khoa học biết cảm thông với công việc nghệ thuật của vợ, hai cô congái thông minh nên “nổi loạn” rất đúng lúc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”
Nghệ sĩ Thanh Thủy

Xuất hiện trên truyền hình vớinhiều vai trò như: diễn viên truyền hình, kịch, MC… chị có sợ mình sẽ bị nhạttrước khán giả không?

Tôi không nghĩ đến chuyện đó, diễn nhạt hay không do mình. Nếu mình hóa thân vàonhân vật không hay, không độc đáo thì khán giả không thích đó là chuyện bìnhthường.

Tôi có thói quen đọc kịch bản nhiều lần, nếu thấy đồng cảm với nhân vật thì tôimới nhận vai.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”

Vậy chị phải chuẩn bị như thếnào cho vai diễn?

Tôi không đắn đo nhiều trong chuyện này. Bởi vì khi đạo diễn giao vai, họ cũnghiểu Thanh Thủy như thế nào. Đương nhiên, mình cũng phải đi theo cái quỹ đạochung và dựa vào trong kịch bản, dựa vào nhân vật mà tác giả đã định hình trongđó.

Bản thân mình phải bù đắp cho nhân vật theo suy nghĩ của mình. Phải gắn vàonhững mối quan hệ xung quanh, đó là thời đại, con người để lột tả đúng với ý đồtác giả.

Nhân vật như thế nào thì chị mới thích?

Tôi không kén vai chính hay phụ, bi hay hài, ác hay lành, nhưng thường thì cáctác giả đã định hình cho mình vào những vai như: phụ nữ nghèo, số phận khổ sở,trắc trở trong chuyện gia đình, con cái…

Bản thân mình đã cho người ta thấy cái gu, nghĩa là cái chất, rồi từ đó khán giảquen thuộc. Cứ thế mà các nhà làm phim, đạo diễn thường giao cho mình những vainhư vậy.

Buổi sáng ngồi dẫn chương trình, chiều vào vai mẹ, tối diễn cho ra… bà nội.Chị phải diễn như thế nào để tất cả đều rất duyên, nhất là diễn cho thiếu nhi?

Tôi nghĩ, mình phải hiểu tâm hồn của trẻ và phải hiểu được cách để thể hiện điềuđó. Diễn cho thiếu nhi phải nói cụ thể hơn, nói rõ ràng hơn chứ không thể nóimột cách lặng lẽ, nói một cách triết lý như nói với người lớn. Do đó, diễn kịchthiếu nhi cực hơn, về mặt hình thể, về ca múa, đòi hỏi phải có hình thức hấpdẫn.

Diễn kịch thiếu nhi thì mình phải hiểu mới diễn được, khi đã hiểu được thì rấtdễ diễn. Cách diễn của nó cũng phải có nét riêng. Khi giận dữ hay yêu thương vẫnkhác với việc mình thể hiện trên sân khấu của người lớn.

Những vở kịch dành cho thiếu nhi giúp chị trong việc dạy con ra sao?


Mỗi vai diễn là một bài học giúp tôi giáo dục con cái tốt hơn. Có những vở diễntác động đến trẻ em rất nhiều, cho nên khi mình làm những vở cho thiếu nhi.

Tôi nghĩ rằng nếu như mình có cái tâm, có trách nhiệm với xã hội, với con mìnhthì nên chọn vở diễn có tính giáo dục trong đó. Để giáo dục cho con đẹp hơn,muốn trẻ nó tốt hơn thì phải cho nó thấy được những cái xấu lẫn cái hay.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”
"Bản thân mình phải bù đắp cho nhân vật theo suy nghĩ của mình."

Tham gia vào chương trình“Chuyện ngày xưa” dành cho thiếu nhi trên sân khấu kịch Idecaf với cách thể hiệncòn mới, chị nghĩ gì khi khán giả nhí sẽ quay lưng với chương trình?

Có lẽ đã đến giai đoạn phải đổi hình thức, đổi cách kể chuyện cho phong phú hơnvì cái gì cũng phải cạn. Đối với thiếu nhi, mình chọn hình thức kể chuyện là cổtích, rồi khái quát, hư cấu lên để trở thành những bài học có ý nghĩa, mà khotàng cổ tích nó phải mài mòn dần chứ.

Có những cái mình làm kịch được, có cái thì không. Đó cũng là điều mà các sânkhấu cố gắng thay đổi để cho ra đời những vở mới và hấp dẫn hơn.

Chị băn khoăn về việc nhiều chương trình đi theo lối mòn. Vậy chị có ý tưởnggì để sân khấu phát triển?

Chắc chắn là có, nhưng 1 mình thì khó lắm. Tôi cũng khát khao để dựng và cónhững người bạn để cùng thực hiện, nhưng chưa được vì còn khó khăn trong việctìm tác giả, diễn viên và nhất là địa điểm.

Một hai năm nữa sẽ có chương trình như vậy, tôi cũng đang phấn đấu trong năm tớisẽ làm được một chương trình nào đó thật hấp dẫn, đủ mới để phục vụ khán giả.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”

Tên "Thanh Thuỷ" được thiếunhi yêu thích. Chị nghĩ gì khi khán giả tìm tên chị trong bảng kịch mục để muavé xem?

Đó là hạnh phúc rất lớn cho tất cả diễn viên. Hạnh phúc lắm khi mình có một chỗđứng, một hình ảnh trong lòng khán giả, vì mình phải phấn đấu mấy chục năm đểtạo nên hình ảnh như vậy, điều đó không dễ dàng. Đương nhiên, mình đã có thìchẳng ai muốn mất bao giờ.

Hiện tại, chị đang tham gia vào các vở diễn cho mùa Tết?

Bây giờ tôi đang chuẩn bị cho vở diễn “Thuốc đắng dã tật”, đồng thời cũng thamgia vào các vở diễn dành cho thiếu nhi như: “Hồng Hài nhi đại chiến Tề thánh”cho qua Tết.

Vai diễn chị tâm đắc nhất trong năm qua?


Riêng tôi, vai Thuận Khanh trong vở "Ngàn năm tình sử", Sương trong vở "Cánhđồng bất tận"- là vai hay, vai đẹp. Hai vai đã giúp sức tôi rất nhiều trong conđường đi của mình.

Mỗi một vai diễn đi qua đều cho tôi rất nhiều bài học. Chúng tôi còn diễn nghĩalà chúng tôi vẫn còn học. Và chúng tôi vẫn đang học từng ngày.

Cảm ơn chị! Chúc chị sang năm mới hạnh phúc và thêm nhiều vai diễn thành cônghơn!

Theo Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Diễn nhạt hay không do mình”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.