Nguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình

Tự nhận mình hát không hay lắm. Diễn không xuất sắc. Dẫn chương trình cũng bình thường nhưng cái tên Nguyên Vũ luôn nhận được sự yêu mến của khán giả. Có lẽ đó là do thái độ làm việc nghiêm túc và hết mình của chàng ca sỹ thích thử thách và thử sức mỗi khi có cơ hội.

Tự nhận mình hát không haylắm. Diễn không xuất sắc. Dẫn chương trình cũng bình thường nhưng cái tên NguyênVũ luôn nhận được sự yêu mến của khán giả. Có lẽ đó là do thái độ làm việcnghiêm túc và hết mình của chàng ca sỹ thích thử thách và thử sức mỗi khi có cơhội.

Từng xem là “xướng ca vô loài”

Ba năm trước thấy anh xuấthiện chủ yếu trong vai trò MC, diễn viên. Tưởng anh chuyển nghề rồi?

Vấn đề là tôi đã dành cho âm nhạcmột thời gian rồi. Tôi may mắn được thử sức ở nhiều lĩnh vực. Khi tham gia vàocác lĩnh vực mới, tôi không bao giờ coi đó như cuộc dạo chơi mà xác định đấy làcông việc nghiêm túc, vì thế phải dành cho nó nhiều thời gian hơn, bớt thời gianhát đi. Tham gia bất cứ lĩnh vực nào mình cũng nhận được những phản hồi cả tốtlẫn xấu nhưng đó vẫn là những động lực để mình hoàn thiện hơn. Mình còn trẻ thìkhông nên bỏ qua bất cứ cơ hội nào. Nếu không thử sao biết và đến già không phảitiếc nuối.

Nguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình

Anh dự định đầu tư 1 tỷ làm Album nhưng đến nay đã bị phá sản vì 2 album đã“ngốn” của anh hơn 600 triệu. Đầu tư làm album tất nhiên sẽ lỗ, anh chịu lỗ đểlấy tiếng sao?

Làm nghề này thì phải đầu tư. Mọingười nhìn thấy ca sĩ đòi 20 – 30 triệu/đêm diễn thì kêu cao quá nhưng lại khôngthấy được sự tái đầu tư của họ. Có thể một năm họ đi hát được 2 tỷ nhưng để nămsau vẫn có chỗ đứng, có bài hát, có đêm diễn thì phải gom tiền kiếm được làm dựán. Nếu không làm mình sẽ bị tụt hậu ngay. Chi phí cho một ca sỹ có chỗ đứng rấtcao, bắt buộc mình phải tính toán như một nhà kinh doanh. Tôi có thể quay clipkhoảng 5-10 triệu nhưng tôi không muốn để người ta nhìn vào bảo làm như clip đámcưới và không có đạo diễn nào muốn bị  bó buộc. Chỉ có tiền mới khiến họ baybổng, nghĩ ra cái này cái kia. Đây có thể nói là sự đầu tư lâu dài.

Nói như thế các ca sỹ trẻ muốn“hot” phải đầu tư rất nhiều và rất khó khăn?

Đúng vậy. Nhiều người hát haynhưng không nổi được vì chi phí cho ca sỹ trẻ rất lớn. Chỉ có những ngôi sao,những người có chỗ đứng kiếm được nhiều thì mới tái đầu tư được. Ngược lại, cácca sỹ trẻ bây giờ lại được sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, chỉ cầnmột vài bài hát đưa lên mạng vẫn có cơ hội tiến thân. Thời của tôi cũng nhưnhiều anh chị khác muốn quảng bá gọng hát của mình thì phải tới tận nơi, phảihát trong điều kiện âm thanh không chuẩn.

Ngày đầu vào nghề anh phải đốiđầu với thị phi như thế nào?

Tôi phải đối đầu với nhiều thứ nhưng tư tưởng “xướng ca vôloài” khiến tôi khổ nhất. Nhưng rồi mọi thứ đều qua đi thì những khó khắn saunày đâu còn gì đáng kể. Tôi từng gặp những chuyện chơi xấu nhau như khi mìnhđứng ngoài hát, người ở trong cầm mic hát nhái hoặc đang hát có người đến giậtmic hát, đó là chưa kể nói xấu nhau, đâm chọc sau lưng. Để nổi tiếng thì ai cũngphải trải qua gian khổ và đầu tư rấtnhiều.  Đó cũng là lí do khiến họ có tiếng thường đòi hỏi này kia. Họ có quyền.

Nguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình

Bản thân anh cũng từng đòihỏi?

Có chứ. Mình thấy những gì chưađúng với công sức bỏ ra thì phải đòi chứ, còn những gì là bổn phận, trách nhiệmvới các hội như tham gia các chương trình từ thiện thì không ai đòi hỏi cả.Không có ai vô đạo đức mà đi làm từ thiện lại đòi hỏi.

Trong cuộc sống nên là ngườitử tế

Là người không phải nổi lênnhờ công nghệ lăng xê. Anh nhìn nhận thế nào về ca sỹ trẻ khi được sự ưu ái đặcbiệt của truyền thông và công nghệ lăng xê như bây giờ?

Không nói về khả năng, tôi thấycác bạn bây giờ hơi hời hợt trong suy nghĩ và cách đối nhân xử thế. Có lẽ do họít va chạm và nổi tiếng quá sớm. Nhiều bạn đi vô điểm diễn mà không biết đến ai,coi mình là trên hết. Nếu bị chậm giờ diễn một chút đã nhăn nhó, này kia rồi.

Nhờ biết cách đối nhân xử thếmà trong giới anh nổi tiếng là người khéo léo?

Đó không phải là sự khéo léo nhấtthời mà là những kinh nghiệm tôi học được trong cuộc sống. Đó không phải sự khéoléo để đối phó mà xuất phát từ tâm của mình. Tôi biết có những người ghét mình,nhưng không phải vì thế mà mình xa họ, làm cho họ ghét hơn. Tôi sẽ làm mọi cáchkhiến họ bình thường lại với mình. Tôi có thể xuống nước trước, đổi lại sự cânbằng, dễ chịu. Trong cuộc sống có quá nhiều thứ để lo, cứ ôm hoài những nghi kỵ,thù hằn thì càng mệt hơn thôi.

Anh suy nghĩ cứ như một nhà tuhành vậy. Làm được điều này đâu phải dễ vì nghệ sỹ ai cũng có cái tôi mạnh?

Cá tính mạnh hay khi cần chứng tỏbản tính thì cũng tùy hoàn cảnh. Khi lên sân khấu hay nhận các vai diễn tấtnhiên tôi phải chứng tỏ bản tính của mình. Trong cuộc sống thì nên là người tửtế.

Nhìn anh dáng vẻ thư sinh, hẳnsẽ có nhiều fan hâm mộ lắm. Từ ngày vào nghề đến nay anh đã phải nhiều lần đốiđầu với những cạm bẫy ngọt ngào của các đại gia chưa?

Tôi gặp rất nhiều và tôi không từchối và cũng không nhận lời. Đối với tôi, những cạm bẫy đó đã trở thành cơ hộilàm ăn tốt cho mình.

Nguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình

Anh là người giỏi xoay chuyểntình thế đấy?

(Cười) Không phải tôi giỏi giangnhưng khi làm bất cứ việc gì tôi đều làm với cái tâm. Mình có tâm thì nhữngngười xấu họ thấy được thì sẽ không nỡ hại mình nữa. Bản thân con người ai cũngcó hai mặt tốt xấu, nếu biết khơi cái tốt của họ, họ sẽ rất dễ thương. Có nhữngngười đến với tôi ban đầu vì mục đích xấu thì sau này đã trở thành người bạntốt, sẵn sàng giúp đỡ khi mình gặp khó khăn.

Nói thế nào nhỉ, sự khôn khéonày có thể gọi là tinh quái!

Đó không biết có phải tinh quáikhông nhưng bản tính tôi như vậy. Bạn ghét tôi, tôi sẽ không trách bạn. Bạnkhông chào tôi, tôi sẽ chào bạn đến khi nào bạn chào lại tôi mới thôi. Biếtnhau, gặp nhau mà không chào hỏi thì khó chịu lắm, thậm chí, gặp ca sỹ trẻ khôngchào mình, tôi vẫn có thể nói: “Anh chào em”. Nếu mình góp ý, họ sẽ ghétmình, cho rằng mình dạy đời nên mình làm thế như một lời nhắc nhở họ. Trongnghề, gặp nhau nên tay bắt mặt mừng.

Tôi được biết những người cócách cư xử như anh thì được lòng nhiều người?

Được lòng hay không thì tôi khôngbiết nhưng từ khi tham gia nghề này tôi phải tự làm tất cả. Tại sao có nhiềucông việc đến vậy. Chính cách làm việc của mình khiến họ tin tưởng chứ khôngphải dùng đến tiền bạc, này kia. Tôi không có khả năng làm việc đó. Mình đi làmviệc để lo cho bản thân, gia đình, tương lai thì không lẽ nào lại bỏ tiền đi muacông việc.

Khi giảm bớt công việc mới yêu

Nói đến công việc, sao anh lạiđóng cửa quán cà phê rồi?

Tôi thấy mệt mỏi quá rồi. Thật sựđối với nghệ sỹ mà ngồi tính toán từ trái chanh, trái cam thì nhức đầu lắm. Vảlại, khi mở quán lại không có mình ở đó thì rất khó. Kinh doanh cần cái đầu lạnhlùng mà tôi lại yếu điểm này.

Nguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình

Vậy sau cà phê, anh tính kinhdoanh gì khác không?

Tôi vẫn thích làm nhà hàng càphê. Trước đây từng tham gia đào tạo ca sỹ rồi nhưng thấy một điều là, mình nângđỡ họ nhưng chưa chắc giữa mình và họ có cùng quan điểm, nhìn nhận chung. Làmsao có trường hợp ca sỹ hủy hợp đồng thua kiện nhau? Đó là do mỗi nghệ sỹ là mộtcái tôi riêng, không dễ bị bó buộc. Càng là người tài càng là con ngựa bất kham.Tôi cùng kinh doanh bất động sản nhưng chỉ là chơi chơi một chút thôi, nghe thấychỗ nào rẻ thì mua và được gì thì bán ngay.

Và tất nhiên toàn lãi?

Đâu có. Năm 2007 và 2008 là nămkhủng hoảng của tôi. Tôi mua đúng thời điểm đất sốt, giá cao lại chưa kịp đẩy đikhi giá rớt. Cũng may phải “ôm” đất nhưng là tiền của mình nên không lo, cứ coinhư của để dành.

Tò mò một chút. Trước đây anhra riêng, sống một mình sao bây giờ lại về sống cùng mẹ?

Ở một mình thì thoải mái mà giờgiấc thất thường của mình sẽ không ảnh hưởng đén mẹ nhưng khi cô đơn, buồn bã,chỉ có mẹ mới hiểu và giúp mình vượt qua. Khi ốm hay buồn mình có thể mua đồ ănsẵn nhưng thấy vô vị lắm. khi được mẹ nấu ăn thì cảm giác khác hẳn. Mặt khác,tôi nghĩ niềm vui này cũng không phải kéo dài mãi nên tại sao phải xa mẹ, saochỉ sung sướng một mình để mẹ thui thủi cô đơn.

Câu hỏi tế nhị, anh ít nói đếnchuyện tình yêu, đôi khi sự ít nói ấy cũng khiến anh bị nghi ngờ về gới tính?

Tôi nghĩ ai cũng có mặt tốt, mặtxấu vì thế khi chơi với bạn tôi không nề hà  bạn mình là người thế nào. Tôi vẫncó những người bạn như thế. Như đã nói ở trên, để chuẩn bị cho mái ấm gia đình,bây giờ tôi phải làm việc cật lực. Còn những lời đồn đại mãi chỉ là lời đồnthôi.

Mỗi lần nghe lời đồn đó anhcảm thấy thế nào?

Trước thì thấy buồn nhưng giờ thìbình thường rồi. Khi yêu một người mình phải dành thời gian cho người ta chứ nếukhông ai chịu nổi. Tôi xác định khi giảm bớt công việc mới bắt đầu yêu. Khi chưacó đầy đủ thì tôi chưa muốn giảm công việc. Tình yêu của người đàn ông vẫn cóthể đến ở tuổi 40 – 50. Nếu lỡ ế thì nhờ dịch vụ mối mai chắc vẫn có thể có vợ(cười).

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

TheoNguyên Vũ - Làm việc cật lực để chuẩn bị cho mái ấm gia đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.