Nỗi lòng nghệ sĩ chạy sô mùa Tết

Có những ngày tết, Hoài Linh "chạy" từ năm đến mười sân khấu. Cường độ làm việc quá cao khiến anh phải thường xuyên mang theo bình duỡng khí để thở.

Có những ngàytết, Hoài Linh "chạy" từ năm đến mười sân khấu. Cường độ làm việc quá cao khiếnanh phải thường xuyên mang theo bình duỡng khí để thở.

Dịp Giáng sinh, lễtết, trong khi mọi người quây quần bên gia đình, người nghệ sĩ lại tất bật chạysô để mang niềm vui đến cho khán giả.

"Từ khi diễn ở cácsân khấu chuyên nghiệp, tôi ít có thời gian về nhà vào dịp lễ. Noel năm ngoái,sau khi diễn xong vở Kỹ nghệ lấy Tây, tôi lủi thủi leo cầu thang về cănhộ của mình. Cảm giác lúc đó thật trống trải và thiếu vắng. Tôi gọi điện về chomẹ, sụt sùi khóc vì nhớ nhà. Nói chuyện với mẹ xong, tôi cảm thấy nhẹ nhõm trởlại. Dù không được đón Giáng sinh cùng gia đình nhưng tôi đã cùng các anh chịđồng nghiệp hiến dâng một vở kịch hay, làm món quà ý nghĩa cho khán giả", diễnviên Lan Phương kể về đêm Noel trên sân khấu của cô với ánh mắt nao nao khó tả.

Mỗi năm chỉ có 3ngày Tết và một ngày Giáng sinh, ai chẳng muốn ngừng lại mọi việc để quây quần,huởng không khí ấm áp từ gia đình. Thế nhưng, với những người đã trót trao tâmvới nghề ca sĩ, diễn viên kịch nói, đó là thời gian họ dành cho khán giả.

Nỗi lòng nghệ sĩ chạy sô mùa Tết
Diễn viên Lan Phương tranh thủ làm tóc và đọc lại kịch bản trong hậu trường.

Chạy showđến rạc cả người...

Từ tháng 12 trở đilà khoảng thời gian vô cùng bận rộn của các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vựcnghệ thuật, truyền thông. Với diễn viên kịch nói, ca sĩ, đây là thời điểm lênlịch biểu diễn, tập luyện cho các vở diễn, chương trình ca nhạc cuối năm. Càngcó nhiều tụ điểm giải trí, sân khấu, lịch làm việc của nghệ sĩ càng chồng chất.Việc chạy sô phục vụ khán giả dịp lễ Tết, Giáng sinh là không thể tránh khỏi.

Nghệ sĩ hài HoàiLinh là điển hình. Rất nhiều sân khấu hài muốn có sự xuất hiện của anh. Cho nên,có những ngày tết, Hoài Linh "chạy" từ năm đến mười sân khấu. Cường độ làm việcquá cao khiến anh phải thường xuyên mang theo bình duỡng khí để thở. Có nguờihỏi sao không giảm bớt show diễn, Hoài Linh xua tay, lắc đầu: "Tôi không muốnphụ lòng khán giả".

Đàm Vĩnh Hưng cũnglà một trong các ca sĩ có lịch biểu diễn kín mít dịp lễ. Xong một chưong trìnhtại sân khấu Lan Anh, thấm vội giọt mồ hôi, anh hộc tốc chạy sang các phòng tràcho kịp giờ diễn. Có khi hộp xôi mua từ trưa nhưng đến tận chiều vẫn còn nằm imtrong túi xách của Hưng.

"Biểu diễn quên cảăn uống là chuyện bình tthường của các nghệ sĩ như chúng tôi. Giáng sinh làkhoảng thời gian mọi người được dịp giải trí, anh em nghệ sĩ phải làm việc hếtmình để phục vụ bà con", anh bộc bạch.

Ngoài những tụ điểmgiải trí tại thành phố, chạy sô đi tỉnh cũng là chuyện thường thấy của nghệ sĩ.Từ lúc chập chững bước vào nghề hát cho đến khi thành danh, không duới mười lầnQuang Vinh vắng nhà đêm giao thừa vì những show diễn xa. Anh kể: "Giao thừa nămngoái, 9 giờ tối tôi còn hát ở Mỹ Tho, Tiền Giang, tôi cố xong chương trình lúchơn 10 giờ cho kịp giao thừa, nhưng lại bị kẹt xe. May sao khi về đến nhà, giađình vẫn chờ đợi và dành phần xông đất ưu tiên cho tôi".

Nỗi lòng nghệ sĩ chạy sô mùa Tết
Hoài Linh vừa hóa trang cho mình vừa phụ trang điểm luôn cho Cẩm Ly.

... nhưngkhông phải vì tiền

Với nghệ sĩ, Giángsinh, lễ Tết là những mùa thu hoạch lúa vàng của cả năm. Ít ai từ chối lời mờitừ các sân khấu với cát-sê béo bở. Tuy nhiên, tiền không phải mục đích duy nhấtkhiến họ chạy sô. Nhiều nghệ sĩ vì nghĩ tới cái tình của khán giả nên cố gắng"chạy" đến khi nào vừa lòng người xem mới thôi.

Diễn viên Lê Khánhtâm sự: "Dịp lễ Tết, diễn viên chúng tôi có dịp tiếp cận, gần gũi với khán giảhơn. Những tràng vỗ tay lớn từ dưới sân khấu là món quà ngọt ngào, xua tan cảmgiác đơn độc trong mỗi nghệ sĩ sau đó". Hơn 7 năm diễn đủ các loại vai, Lê Khánhđã nếm trải không ít buồn vui, tủi hờn, những khoảng lặng sau khi tấm màn nhungkhép lại, khán giả ra về. Nhưng nghiệm lại, Khánh vẫn vui vì ít ra sân khấu đãgiúp cô thỏa mãn ước mơ.

Ca sĩ Quang Vinhnhớ lại một lần đi diễn ở tỉnh vào đêm Giáng sinh, trời mưa như trút nước. Vậymà bà con vẫn tấp nập kéo đến, đội mưa nghe anh hát. Tình cảm đó không tiền bạcnào bù đắp được. Cho nên, dù năm nào cũng nhủ thầm: "Thôi sang năm ở nhà với giađình, không đi đâu cả" nhưng cứ đến dịp lễ, lịch gọi, lời mời diễn xa, nghĩ đếnhai chữ "đồng bào", Vinh lại... lên đường.

Mỹ Tâm, cô ca sĩđặt chữ "thiện nguyện bằng cái tâm" lên hàng đầu, luôn đi đầu trong các chươngtrình biểu diễn từ thiện. Cô chia sẻ: "Tôi ít biểu diễn vì mục đích kinh doanhtrong mùa lễ Tết mà dành khoảng thời gian này để dành tặng đồng bào vùng lũ lụt,Tây Nguyên và quê huơng Đà Nẵng của mình. Có khi vì những chuyến đi từ thiện,tôi bị muộn chuyện sum họp gia đình. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn vui vì tôi đã thay họlàm những việc tích đức cho đời".

Nỗi lòng nghệ sĩ chạy sô mùa Tết

Mỹ Tâm vừa trang điểm vừa tranh thủ làm việc.

Những khoảnhkhắc dành cho gia đình

Vì đặc thù củanghề, không ít ca sĩ, diễn viên phải hy sinh những khoảnh khắc vui của gia đìnhcho các vai diễn. Tuy nhiên, mái ấm vẫn là chốn hạnh phúc nhất cần vun vén, chămsóc. Thường buổi tối mới là lúc bận rộn, nên thời gian còn lại trong ngày, họdành trọn cho gia đình, bạn bè.

Nghệ sĩ Ái Như tâmsự: "Tôi không thuộc tuýp diễn viên chạy sô ngày Tết. Trước lễ cả tháng, tôicùng đồng nghiệp lo dựng vở, tập luyện chu đáo. Trước Tết vài ngày, tôi lo dọndẹp nhà cửa, nấu nướng, quây quần bên gia đình. Trong 3 ngày Tết, khi có lịchdiễn, cả nhà cùng dắt nhau lên sân khấu. Ở trên, tôi lo tập luyện, nhìn xuốngphía dưới thấy chồng và hai con. Vậy là đã có người thân bên cạnh rồi, đâu phảilo buồn chi nữa. Từ lâu, sân khấu đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của chúng tôirồi".

Ca sĩ Hồng Nhungluôn đi hát vào những đêm Giáng sinh. Dù vậy, cô Bống vẫn dành một ngày trọn vẹncho gia đình. Chị chia sẻ: "Ngày 25/12 hàng năm, cả nhà tôi tụ tập nấu nướng,làm bánh từ sáng sớm. Sau đó, chúng tôi có bữa trưa cùng bạn bè thân với món gàtây nướng vàng. Đó là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tôi dành cho nguờithân, bạn bè, còn buổi tối tôi phục vụ khán giả. Tôi biết cách thu xếp, vun vénnên ít khi cảm thấy mủi lòng với gia đình và nuối tiếc vì không hết lòng cùngkhán giả".

Theo Her World



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.