NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc

Đây là ngày giỗ đầu của NS Kim Ngọc, một nữ NS đã cống hiến cho khán giả nhiều tiếng cười duyên dáng trên sân khấu. Sự ra đi đột ngột của bà đã làm cho khán giả vô cùng tiếc nuối, nhớ thương.

Đông đảo NS đã đến thắp hươngtưởng nhớ cố NS Kim Ngọc tại nhà riêng trên đường Phạm Hùng, quận Bình Chánh,TPHCM vào sáng 6-1.

Đây là ngày giỗ đầu củaNS Kim Ngọc, một nữ NS đã cống hiến cho khán giả nhiều tiếng cười duyêndáng trên sân khấu. Sự ra đi đột ngột của bà đã làm cho khán giả vô cùngtiếc nuối, nhớ thương.

“Một năm đã trôi qua, kểtừ ngày vợ tôi qua đời, tình cảm của công chúng và bạn bè đồng nghiệpdành cho Kim Ngọc đã xoa dịu nỗi đau mất mát quá lớn đối với gia đìnhtôi. Thời gian qua tôi cũng đã cố gắng vượt bệnh tật, quán xuyến chuyệnnhà để Hiếu Hiền có thời gian gắn bó với nghề diễn viên. Niềm an ủi lớnnhất đối với tôi chính là thành công của con trai trên bước đường phấnđấu sống, lao động nghệ thuật nghiêm túc như mẹ của cháu. Tôi tin rằngvợ tôi dưới suối vàng đã mỉn cười vì Hiếu Hiền được bà con khán giảthương mến" - Nhạc sĩ Đức Lang tâm sự.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
 Cố NS Kim Ngọc và nhạc sĩ Đức Lang (ảnh Thanh Hiệp)

Người NS mang nhiều tâmtrạng nhất khi đến thắp hương giỗ đầu cố NS Kim Ngọc đó là NS Tấn Beo.Anh chia sẻ: “Tôi nhớ như in ngày mới chập chững vào làng hài TPHCM.Thời đó, tôi đi hát ở các đoàn cải lương tỉnh, nếu không có má Kim Ngọckêu tôi về TPHCM để đi diễn tấu hài với má, thì có lẽ ngày nay không cóTấn Beo ngày nay. Ba tôi – cố NS Tấn Tài đã nhiều lần kể lại cho chúngtôi nghe khí phách trong đoàn hát của má Kim Ngọc. Đó là một cô đàothẳng tính, nghĩ sao nói vậy, hết lòng với đồng nghiệp và luôn bênh vựcnhững công nhân hậu đài thấp cổ bé họng. Chính vì thế có năm má ra rạpQuốc Thanh mở một sạp bán thịt heo chứ không đi hát để bị chèn ép. Tôigắn bó với má 10 năm và thật sự nếu có kiếp sau thì tôi xin được làm conruột của má”.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
Ca sĩ Lan Ngọc và cố NS Kim Ngọc

“Ngày đó mới thống nhấtđất nước, đời sống kinh tế rất khó khăn. NS đi hát ở các đoàn tập thểmới có được son phấn theo tiêu chuẩn “sắc vóc”. Chị Kim Ngọc gặp tôi vàtặng một cây son, thời đó quý lắm nên tôi rất cảm động. Những lần saunày đi hát ở các chương trình ca nhạc hài kịch, gặp chị là thấy đượcniềm vui, vì chị không che giấu điều gì trong lòng, cứ diễn hết mình vớiđồng nghiệp và sống lạc quan. Ngày cuối cùng tôi gặp chị là đám cưới củaHiếu Hiền, chị nói: “Hai chị em mình cùng tên Ngọc, nên ông tổ thươnglắm, em và chị sẽ hát đến tuổi 80”, rồi cười giòn giã” - ca sĩ Lan Ngọcxúc động kể.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
Cố NS Kim Ngọc và NS Nhật Cường

Theo lời NS Nhật Cườngthì cố NS Kim Ngọc sống nghiêm túc với nghề, dù là một nghệ sĩ tên tuổinhưng không nệ hà chuyện tham gia lớp tập huấn. Và cũng từ những lớp tậphuấn này, NS Kim Ngọc và Hiếu Hiền đã có một tiểu phẩm hài được côngchúng yêu thích đó là Bà ngoại thời @do đạo diễn Đức Thịnh dàn dựng, tiểu phẩm đoạt giải nhất Cuộc thi sángtác kịch bản hài do TTVH quận 1 và Nhà hát Bến Thành tổ chức năm 2008,mà tác giả Ngọc Trúc đã đoạt giải nhất với tiểu phẩmBà ngoại thời @.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
Ca sĩ Quang Thành, NS Hồng Nga và nhà báo Thanh Hiệp viếng mộ NS Kim Ngọc (ảnh Kim Ngân)

NS Hồng Nga và ca sĩ QuangThành đã đến viếng mộ NS Kim Ngọc trong niềm xúc động. NS Hồng Nga chia sẻ:"Nhớ hồi ở đoàn Dạ lý hương, tôi và Ngọc thân nhau nên lúc nào cũng có đôi.Thời đó còn con gái, tuổi mới lớn đã xa gia đình đi hát, hai chị em thườngtâm sự cho nhau nghe những ước mơ của tuổi trẻ. Nhà Ngọc nghèo lắm, 14 anhchị em mà chỉ sống nhờ vào sạp thịt heo của má Ngọc ở chợ Giồng ông Tố, ThủĐức. Nhờ có nghề hát mà Ngọc đem tiền về nuôi các em ăn học. Trong cuộc sốngkhông ai biết được ngày mai, nhưng người NS sống đạo đức, chân thành nhưNgọc thì dẫu có thác đi công chúng và đồng nghiệp vẫn còn yêu mến”.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
Cố NS Kim Ngọc, Hoài Linh và Nhật Cường trong vở Ra giêng anh cưới em - vở đoạt HCV tại Liên hoan Sân khấu Xã hội hóa năm 2005  
NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
Cố NS Kim Ngọc và NSƯT sầu nữ Út Bạch Lan

Sầu nữ, NSƯT Út BạchLan năm nay đã 77 tuổi, bật khóc khi nhắc đến Kim Ngọc, nhớ đênnhững chuyến đi từ thiện của hai chị em. Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng,người đoạt giải Thanh Tâm năm 1968 nhớ lại: "Năm tôi đoạt giải ThanhTâm, người điện thoại đến nhà chúc mừng tôi đầu tiên đó là chị Ngọc.Chị là như thế, lúc nào cũng ở rất xa nhưng lại rất gần, vì quan tâmđến bạn bè đồng nghiệp, nâng đỡ nhau trong cuộc sống này. Khi sânkhấu cải lương làm những chương trình từ thiện, Nhà hát Trần HữuTrang tổ chức 4 suất diễn Phụng Nghi Đình toàn nữ ban, chị tìm tôi:“Ê nhỏ, mày dạy tao diễn vai Đổng Trác coi. Hồ Quảng là nghề của màymà, tao gọi mày là sư phụ”. Rồi chị chịu khó học và lắng nghe nhữngphân tích của tôi. Kỳ thật chị thông minh lắm, tôi chỉ dẫn vài nétđã ra sân khấu diễn rất có thần”. NS Hữu Châu nói: “Năm đó tôi đượcmời đóng vai Điêu Thuyền, diễn bên cạnh má Ngọc – Đổng Trác, tôithật sự hưng phấn, vì má biết dìu đàn em, nâng bước nghệ sĩ trẻ”.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
NS Bo Bo Hoàng và cố NS Kim Ngọc
NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
 NSƯT Hồng Vân và cố NS Kim Ngọc

NSƯT Hồng Vân kể lại mộtkỷ niệm vui: “Ngày chị Ngọc tham gia Kịch Phú Nhuận, chúng tôi cười trênsàn tập cho đến khi vở phúc khảo. Vì bất cứ chuyện gì dưới đôi mắt tinhý của chị, thì đó cũng là chuyện có thể chọc cười mọi người. Chị gặp tôivà thường kể cho tôi nghe những chuyện kỳ bí của thế giới ông bà bầu cảilương thời xưa, để qua đó tôi học hỏi thêm kinh nghiệm đối nhân, xử thếtrong nghề làm bầu. Với chị Ngọc, điều gì xuất phát từ sự chân thành sẽnhận được sự chân thành”.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
 Cố NS Kim Ngọc và NS Thanh Tú trên sân khấu Vàng của NSƯT Minh Vương, Lệ Thủy

Nam nghệ sĩ Thanh Tú –người nổi tiếng với vai Nhuận Điền trong vở Bên cầu dệt lụa, có mặttrong ngày giỗ NS Kim Ngọc với dáng đi xiêu vẹo, đã bật khóc: “Tôi bệnhtai biến nhiều năm qua, NS chúng tôi đã bắt đầu xa cách nhau rồi. Thờitôi còn làm đoàn Thanh Tú – Trang Bích Liễu, Ngọc và Đức Lang (lúc đó lànhạc công) đi hát cho đoàn tôi. Họ quen nhau và quyết định tiến tới hônnhân cũng từ gánh hát của tôi. Giờ đây đã một năm trôi qua, tôi khôngtin rằng Ngọc đã ra đi”.

NS tề tựu dự giỗ đầu cố NS Kim Ngọc
 NS Hoài Linh và cố NS Kim Ngọc

NS Hoài Linh cho biếttrong tháng 3-2012 Sân khấu Nụ cười mới sẽ thực hiện bộ phim Ragiêng anh cưới em để tưởng nhớ hai thành viên của công ty đã ra đi,đó là NS Kim Ngọc và NS Hữu Lộc. Trưa ngày 7-1, sân khấu Nụ cười mớisẽ tổ chức lễ cúng giỗ đầu tiên của NS Kim Ngọc tại sân khấu củamình. NS Hoài Linh nói trong nước mắt: “Mỗi lần ra sân khấu tôi đềukhấn nguyện má và ở đâu đó trong hậu trường, bên cánh gà tôi đềunhìn thấy ánh mắt của má theo dõi tôi đang diễn. Không ai có đượcnhững phút giây giàu cảm xúc như chúng tôi khi những ngày tháng cuốicùng của má, đã hiểu và chia sẽ với nhau từng hơi thở của vai diễntrên sân khấu. Bây giờ diễn lại vở Ông bà vú là tôi khóc vì nhớ máKim Ngọc”.


Theo Ngườilao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.