“Ôm” 228 tỉ, siêu mẫu Ngọc Thúy gặp nguy cơ gì?

Nếu ra nước ngoài Ngọc Thúy có thể bị bắt về tội không chấp hành bản án theo luật Mỹ. Cũng có ý kiến cho rằng siêu mẫu có thể được chia đôi khối tài sản.

Nếu ra nước ngoài NgọcThúy có thể bị bắt về tội không chấp hành bản án theo luật Mỹ. Cũng có ýkiến cho rằng siêu mẫu có thể được chia đôi khối tài sản.

>>

Việc TAND TPHCM vừa thụ lý vụ chồng cũ kiện đòi siêumẫu Ngọc Thúy trả khoảng 228 tỉ đồng đã phát sinh nhiều vấn đề pháp lý. Không ítý kiến cho rằng theo quy định của pháp luật ViệtNam, có khả năng siêu mẫu sẽ được chia đôi khốitài sản...

 

Khó thi hành theobản án của tòa án Mỹ

 

Theo TS Nguyễn Văn Tiến (giảng viên Trường ĐH LuậtTPHCM), bản án của Mỹ không được công nhận tại ViệtNam vì giữa hai nước chưa ký hiệp định tươngtrợ tư pháp.

“Ôm” 228 tỉ, siêu mẫu Ngọc Thúy gặp nguy cơ gì?
Siêu mẫu Ngọc Thúy.

 

Tuy nhiên, TS Tiến cho biết thêm, Bộ luật Tố tụngDân sự (TTDS) quy định với những quốc gia không có tương trợ tư pháp nhưng thânthiện với nhau thì có thể áp dụng theo nguyên tắc có đi có lại. Xét trường hợpnày, khi đương sự yêu cầu công nhận bản án của nước ngoài thì Bộ Tư pháp có thểchuyển cho Bộ Ngoại giao để cơ quan này chuyển cho TAND cấp tỉnh xem xét và mởmột phiên họp công nhận và cho thi hành quyết định, bản án của nước ngoài ở ViệtNam. Khi ấy bản án của nước ngoài mới có giá trị pháp lý. Thế nhưng trong vụ nàychưa có phiên họp nào được mở nên bản án ấy chưa được công nhận và không có giátrị. Vì thế chồng của siêu mẫu Ngọc Thúy không thể dùng bản án ly hôn giữa haingười tại Mỹ làm căn cứ yêu cầu đòi sở hữu tài sản tại tòa án Việt Nam.

 

Đồng tình, luật sư Nguyễn Văn Hậu (người từng thamgia trong vụ diễn viên Lý Hương ly hôn với chồng Mỹ) cho rằng bản án tại Mỹ chỉlà một tài liệu tham khảo trong quá trình tòa án giải quyết vụ án. Dù bản án lyhôn trên có giải quyết cả vấn đề tài sản nhưng toàn bộ số tài sản ấy lại đanghiện hữu ở Việt Nam nên chỉcơ quan tài phán Việt Nammới có quyền ra phán quyết.

 

Có thể chia đôi khốitài sản

 

Với vụ án tranh chấp tài sản mà tòa TPHCM vừa thụlý, ông Hậu phân tích: Nếu hai bên đương sự có thỏa thuận và đều công nhận đó làtài sản riêng của một người thì không có gì để bàn. Còn nếu không có sự thỏathuận riêng nào thì tòa sẽ áp dụng theo pháp luật ViệtNamđể tuyên chia đôi khối tài sản trên. Cơ sở pháp lý là toàn bộ tài sản đó đượctạo dựng trong thời kỳ hôn nhân giữa hai người nên họ có quyền sở hữu ngangnhau. Luật hôn nhân gia đình của chúng ta luôn đề cao nguyên tắc nếu người vợhoặc chồng là người nước ngoài thì cũng có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như côngdân Việt Nam.Cho nên dù thực tế người chồng cũ của Ngọc Thúy có bỏ tiền túi ra mua tài sảnnhờ siêu mẫu đứng tên nhưng không chứng minh được thì cũng coi là tài sản chung.Ngược lại, dù siêu mẫu Thúy có một mình đứng tên trong toàn bộ tài sản đó cũngkhông có nghĩa là được sở hữu toàn bộ…

 

Có thể bị bắt khi ranước ngoài

 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, siêu mẫu Ngọc Thúy cóthể sẽ bị bắt khi quay lại nước Mỹ về hành vi không chấp hành bản án vì bản ánđó dù không có giá trị ở Việt Nam nhưng lại có giá trị ở Mỹ. Khi trở lại Mỹ,siêu mẫu Thúy phải chịu sự tác động và tuân thủ luật pháp nước sở tại. Phải nhấnmạnh rằng theo luật Mỹ, hành vi không thi hành án cấu thành tội hình sự…

 

Tiếp ý kiến, luật sư Trương Xuân Tám (Ủy viên BCHLiên đoàn Luật sư Việt Nam)bổ sung, không chỉ quay lại Mỹ mà khi siêu mẫu đến bất kỳ nước nào có quan hệtương trợ tư pháp với Mỹ cũng có thể bị bắt. Thậm chí trên các chuyến bay thươngmại có nước Mỹ tham gia hợp tác, liên kết, người ta cũng có thể tạm giữ siêu mẫutheo lệnh của chính phủ Mỹ. Sau khi bị bắt giữ, đương sự sẽ bị dẫn độ về Mỹ đểcáo buộc theo luật Mỹ. Có điều này bởi hệ thống luật pháp nước Mỹ quy định nhưthế với tất cả công dân nước họ và các nước khác.

Ngọc Thúy đã sang Mỹ ?

Ngày 5/10, PV đến nhà của Ngọc Thúy để tìm hiểu thì có thông tin cô đã đi Mỹ. Riêng người nhà thì từ chối tiếp xúc vì không muốn báo chí can thiệp vào vụ kiện. Theo thông tin từ TAND TP thì phía Ngọc Thúy đã nhờ một luật sư ở quận 1 bảo vệ quyền lợi. Phía ông An cũng thuê luật sư nhưng yêu cầu tòa giữ kín thông tin.

 

 

Theo Thanh Tùng

 Pháp luậtTPHCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.