Quấy rối trong showbiz Việt: Nhiều diễn viên, ca sĩ từng lên tiếng

Bị quấy rối tình dục, chấp nhận tủi nhục để lấy danh vọng và tiền bạc không phải khái niệm mới trong ngành công nghiệp giải trí. Nó xảy ra với các diễn viên, ca sĩ và người mẫu.

Bị quấy rối tình dục, chấp nhận tủi nhục để lấy danh vọng và tiền bạc không phải khái niệm mới trong ngành công nghiệp giải trí. Nó xảy ra với các diễn viên, ca sĩ và người mẫu.

Cuối năm 2017, Hollywood rúng động với scandal lạm dụng tình dục của ông trùm Harvey Weinstein. Loạt diễn viên, trong đó có Angelia Jolie, Gwyneth Paltrow hay Léa Seydoux, đồng loạt lên tiếng vạch trần nhà sản xuất nổi tiếng có hành vi sàm sỡ.

Đầu năm 2018, nhiều nhiếp ảnh gia danh tiếng, ông chủ lớn của ngành công nghiệp thời trang cũng bị người mẫu đưa vào danh sách "đen". Đó là Mario Testino, Bruce Weber, Patrick Demarchelier, David Bellemere, Greg Kadel... và Paul Marciano - đồng sáng lập thương hiệu Guess.

Dường như chưa bao giờ làn sóng tố cáo "yêu râu xanh" lại dồn dập đến như vậy. Điều đó cho thấy lạm dụng tình dục là vấn nạn thực sự của lĩnh vực giải trí và showbiz Việt cũng không phải ngoại lệ.

Sao Việt tố bầu show gạ tình, sàm sỡ

Diễn viên Ngọc Lan, Khánh Hiền, ca sĩ Võ Hạ Trâm, Pha Lê... từng chia sẻ chuyện gạ tình đổi vai hoặc tiền bạc là có thật. Ngọc Lan tâm sự cô bị gạ gẫm thời điểm mới bước vào nghề.

Theo cô, ranh giới giữa vai diễn, tiền và phẩm giá của bản thân rất mong manh. Mỗi lần gặp chuyện như vậy, cô sẽ nghĩ đến chữ nhục để cố gắng vượt qua.

Trong một bài phỏng vấn cách đây 3 năm, Ngọc Lan chia sẻ: "Showbiz hào nhoáng nhưng đầy cạm bẫy, nếu không tỉnh táo nhận ra, bạn rất dễ bị cuốn theo những hào quang ảo. Tôi từng nhận được nhiều lời mời khiếm nhã".

"Tôi cũng từng đấu tranh, suýt sa ngã trước lời gạ gẫm đổi tình lấy vai diễn. Nhưng rồi tôi từ chối được khi nghĩ trong ngành này một đồn mười, mình sa ngã một lần, ắt có lần tiếp theo", cô kể.

Quay roi trong showbiz Viet: Nhieu dien vien, ca si tung len tieng hinh anh 1
Diễn viên Khánh Hiền, ca sĩ Võ Hạ Trâm từng kể chuyện bị gạ đổi tình lấy vai diễn và tiền. 

Tuy không nêu đích danh nhân vật gạ tình, diễn viên trẻ Khánh Hiền của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trải lòng cô bị chính người thầy của mình đưa ra gợi ý sỗ sàng.

"Lúc ấy, tôi bị sốc nặng... Tôi không phải là người dễ nhụt chí hay ham những thứ trước mắt để đánh mất bản thân. Tôi chọn cách bước đi bằng đôi chân và sức lực của mình, có chậm nhưng chắc", Khánh Hiền kể lại.

Năm 2015, ca sĩ Võ Hạ Trâm gây xôn xao khi công khai chuyện bị quỵt cát-xê và suýt bị cưỡng bức tại một khách sạn ở Quy Nhơn.

Hạ Trâm kể cô đi một mình ra Quy Nhơn biểu diễn vì không có trợ lý. Khi vừa đáp xuống máy bay, phía bầu show thông báo đêm nhạc phải hủy. Cô về khách sạn nghỉ ngơi và ở lại thêm một ngày vì bầu show hứa sẽ trả cát-xê dù không biểu diễn.

Tuy nhiên, theo nữ ca sĩ, cô bị người này giở trò sàm sỡ ngay tại khách sạn. Vì cô chống trả quyết liệt nên bầu show không dám lấn tới. Khi trở về Sài Gòn, cô yêu cầu bầu show thanh toán cát-xê theo hợp đồng nhưng vẫn không nhận được sau một tháng.

Giọng ca Chợt như giấc mơ cho hay cô muốn chia sẻ câu chuyện để cảnh tỉnh đồng nghiệp: "Tôi không cần tiền đến mức bất chấp nguy hiểm để công khai sự việc. Suốt một tháng qua, tôi đã bình tâm suy nghĩ và quyết định nói ra sự thật chỉ mong đồng nghiệp cảnh giác. Nếu tôi không lên tiếng, chắc chắn sẽ còn nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự".

Tương tự, ca sĩ Hương Tràm hay Pha Lê cũng có lần chia sẻ trên trang cá nhân những tình huống bị gạ gẫm đổi tình với số tiền hàng nghìn USD, thậm chí lời hứa tặng xe hơi. 

Những nhân vật giải trí từng vướng lùm xùm gạ tình

Một nhân vật trong giới từng nhận định gạ tình ở môi trường showbiz là “chuyện thường ngày ở huyện”, chỉ có điều lâu nay người trong cuộc không nói ra, người ngoài cuộc không đụng vào được. Nó giống như một luật bất thành văn.

Đó cũng là lý do nhiều người mẫu quốc tế lên tiếng tố cáo nhiếp ảnh gia xâm hại tình dục nhưng xin được ẩn danh. Họ lo sợ bị trả thù, ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Một vài cái tên trong ngành giải trí Việt từng vướng lùm xùm gạ tình diễn viên, người mẫu có thể kể đến như Nam Trung, Minh Béo, đạo diễn phim hài Tết Phạm Nguyên Bắc. Tuy nhiên, hầu hết chỉ dừng ở mức tố cáo trên mạng xã hội, không đưa ra câu chuyện, bằng chứng cụ thể.

Năm 2013, khi ngồi ghế nóng chương trình Vietnam's Next Top Model, Nam Trung bị thí sinh tham gia vòng sơ tuyển tên Phạm Tùng ám chỉ có hành động dụ dỗ một người bạn của anh này. Nhưng sau đó Phạm Tùng đã gỡ bỏ dòng trạng thái trên mạng.

Trả lời phỏng vấn về tin đồn gạ tình thí sinh Next Top thời điểm đó, Nam Trung nói: "Tôi không muốn bình luận gì về những chuyện ngoài lề như vậy. Hiện giờ, có nhiều cách để nổi tiếng và gieo nhân nào ắt sẽ gặt quả. Tôi thấy thực tế chương trình tôi đang làm rất hot và nhiều người đang mượn nó để đạt được cái gì đó".

Giữa năm 2017, cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh nhạy cảm cùng loạt tin nhắn được cho là của đạo diễn Phạm Nguyên Bắc (gương mặt quen thuộc mảng phim hài Tết miền Bắc). Theo nội dung cuộc trò chuyện, Phạm Nguyên Bắc nhắn tin cho các cô gái, rủ tham gia phim hài có cảnh nóng.

Anh khuyên những người này nên tham gia và mạnh dạn đóng nếu muốn nhanh nổi tiếng. Thậm chí, anh còn chủ động gợi ý hẹn ở nơi vắng vẻ để hướng dẫn cô gái đóng cảnh nóng. 

Trước vụ lùm xùm, đạo diễn phim hài Tết chọn cách im lặng. Và câu chuyện cũng dừng lại ở đó.

Đến lúc này, Minh Béo là trường hợp hiếm hoi của Vbiz bị tố xâm hại tình dục một cách trực diện và dồn dập nhất. Trước khi bị bắt tại Mỹ với tội danh dâm ô với trẻ em (vào tháng 3/2016), Minh Béo bị loạt ca sĩ trẻ N.H, L.K.Q, T.C... vạch trần hành vi gạ gẫm, quấy rối tình dục.

Năm 2014, ca sĩ Hoàng Tôn thẳng thắn chia sẻ với Zing.vn anh có hai người em trong nghề từng bị Minh Béo rủ đi cà phê với lời ngỏ sẽ giới thiệu show diễn. Nhưng khi đến nơi, Minh Béo cũng có những hành động quá đáng và những lời lẽ gạ tình gần giống trường hợp của nam ca sĩ trẻ.

Về phía Minh Béo, khi bị N.H tố cáo, anh ta đáp trả: "Ca sĩ trẻ bây giờ nên có tài và có tâm. Đừng mượn tên tuổi đàn anh, đàn chị chửi rủa để bấu víu hòng nổi tiếng. Khán giả bây giờ rất thông minh. Chuyện thật giả thế nào, chỉ có những người làm việc chung với tôi mới biết. Với tôi, chuyện đi tố người khác sàm sỡ và dụ dỗ tình dục là trò rẻ tiền".

Người mẫu, diễn viên chấp nhận đánh đổi?

Như vậy, có thể khẳng định chuyện gạ tình đổi tiền bạc, hào quang đầy rẫy trong bất cứ môi trường showbiz nào với muôn hình vạn trạng. Nhưng trong một mối quan hệ tình - tiền, ai là nạn nhân, chỉ người trong cuộc biết rõ. Phải chăng không ít người trẻ sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi để đổi lấy ánh hào quang? 

Còn nhớ, năm 2012, ca sĩ Miko Lan Trinh gây xôn xao khi gửi đơn đến các cơ quan báo chí lẫn cơ quan chức năng tố cáo ông bầu của mình vi phạm hợp đồng, lừa gạt tiền và gạ tình cô trong thời gian kể từ khi cô về đầu quân công ty này.

Giọng ca 8X còn tố cáo ông bầu khủng bố tinh thần cô trong một thời gian dài. Theo Lan Trinh, khi hai người chia tay, ông cũng là người đã can thiệp vào công việc và đời sống riêng tư của cô, làm tổn hại cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.

Đáp lại, ông bầu khẳng định Lan Trinh vu khống và bịa đặt. Ông cho biết hai người yêu nhau thật nên không có chuyện gạ tình, đồng thời chia sẻ loạt tin nhắn bày tỏ tin nhắn tình cảm của Lan Trinh. 

Mới đây, trả lời phỏng vấn về vấn nạn lạm dụng tình dục trong giới thời trang, Phúc Nguyễn - từng là ông bầu của Trương Thị May, Phạm Hương, Hữu Long, Ngọc Tình - mô tả: "Cụm từ lạm dụng chỉ nên dành cho những người dưới 18 tuổi. Ở đây, các bạn người mẫu đều trên 18 tuổi thì không thể gọi là lạm dụng hay xâm hại".

Quay roi trong showbiz Viet: Nhieu dien vien, ca si tung len tieng hinh anh 3
Ông bầu Phúc Nguyễn (ngoài cùng bên phải) xuất hiện trong một buổi chấm thi cùng Hoa hậu Ngô Phương Lan, Thu Thủy và người mẫu Ngọc Tình. 

Theo Phúc Nguyễn, người mẫu không phải nạn nhân, mà đó là sự thỏa thuận, đánh đổi, chấp nhận của những người trong cuộc. Trước câu hỏi tình trạng trao đổi tình - tiền có tồn tại nhiều ở Vbiz, ông bầu này thẳng thắn cho biết chỉ có ba cách để hợp tác với nhau trong một mối quan hệ.

"Trường hợp thứ nhất bạn có tiền hay không? Nếu bạn có tiền, hãy mang đến cho người có quyền. Cách thứ hai là bất cứ giới nào cũng có nhu cầu tình yêu, tình dục. Bạn có cho đi được không, nếu bạn cho đi thì sẽ có thỏa thuận.

Thứ ba, bạn phải là người thực sự có tài năng, sẽ trở thành ngôi sao thì tôi sẵn sàng ký hợp đồng, đầu tư cho bạn. Nhưng số lượng tài năng khá ít".

Theo quan điểm của Phúc Nguyễn, đa số trường hợp ảo tưởng, sẵn sàng đánh đổi để thăng tiến, sau đó lại quay ra tố bị lạm dụng.

"Rõ ràng bạn đã toan tính trước. Thế nên tôi mới nói đừng bảo đại gia đi bẫy người mẫu, chưa biết ai bẫy ai. Nếu không chấp nhận, bạn có thể bước ra khỏi cuộc chơi. Đừng đổ lỗi cho ranh giới mong manh", anh nhấn mạnh. 

Sự thật trắng đen như thế nào, có lẽ đã đến lúc các thành viên của showbiz Việt cần lên tiếng để loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh, để nền giải trí nước nhà trở nên trong sạch hơn.

Theo Zing

sao Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.