Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới

Ca sĩ Thái Thuỳ Linh bất ngờ “khoe” con gái gần một tuổi, Tăng Ngân Hà khoe bụng bầu 6 tháng, Kim Hiền cưới khi con đã được 5 tuổi…

Ca sĩ Thái Thuỳ Linh bất ngờ “khoe” con gáigần một tuổi, Tăng Ngân Hà khoe bụng bầu 6 tháng, Kim Hiền cưới khi con đãđược 5 tuổi…

>>
>>

Nhìn việc lại vấn đề, chắc chắnsẽ có không ít ý kiến trái ngược nhau: kẻ phản đối, người tán thành. Vẫn biếtkhái niệm “có con rồi mới cưới” không còn quá xa lạ ở VN, nhưng liệu “trào lưu”này có ảnh hưởng tới suy nghĩ của các bạn trẻ trước vấn đề hôn nhân. Cùng nghechia sẻ chân thành từ một số "sao" trong làng giải trí Việt.

HH Mai Phương Thuý: Kết hôn vàcó con theo cách truyền thống là cách làm hay nhất

Theo Thuý nghĩ, khái niệm có conrồi mới cưới vốn không xa lạ ở các nước phương Tây, nhưng ở Việt Nam, dù khôngphải là hiếm, nhưng đây cũng là hiện tượng gây nên nhiều luồng dư luận khácnhau. Những người tôn thờ văn hóa truyền thống và hơi cổ điển, chắc chắn sẽkhông hài lòng với hiện trạng này. Tuy nhiên, cũng có những người theo tư tưởngthoáng hơn, thì với họ, chỉ cần hạnh phúc và mãn nguyện là đủ, không nhất thiếtphải cưới rồi mới có con.

Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới
Hoa hậu Mai Phương Thúy

Trước vấn đề nghệ sĩ “có contrước rồi mới cưới”, theo Thuý, nguyên nhân khách quan cũng có, mà chủ quan cũngcó. Thúy cho rằng, do cuộc sống ngày càng hiện đại, bận rộn, con người bị cuốnđi với bao lo toan của cuộc sống hàng ngày, khiến đời sống hôn nhân không còn làđiểm tựa tinh thần vững chắc cho một số người trong xã hội. Họ vẫn khao khát cócon, có tình yêu, có sự cảm thông chia sẻ, nhưng hôn nhân đối với họ có lẽ khôngphải là lựa chọn duy nhất cho một bến đỗ an toàn của tình yêu.

Và điều đó, vô hình chung, sẽ tạora sự lo ngại cho không ít khán giả có tư tưởng truyền thống và cổ điển, rằng:đây sẽ mở đầu cho một trào lưu sống mới trong giới trẻ, làm mai một các giá trịtruyền thống. Tuy nhiên chúng ta không thể quá khắt khe, vì bây giờ xã hội hiệnđại đã khác ngày xưa, con người cũng thay đổi rất nhiều quan niệm về khoa học kỹthuật và có lẽ là cả… hôn nhân. Các giá trị truyền thống đã được chứng thực bởithời gian  sẽ mãi có chỗ đứng của nó, tuy nhiên, chúng ta cũng nên thông cảm nếucó những trường hợp ngoại lệ xảy ra. Riêng Thúy, nếu được, Thúy vẫn chọn kết hônvà có con theo kiểu truyền thống.

Thúy rất cảm thông với nhữngngười đã chọn con đường lẻ loi lắm thác ghềnh ấy. Tuy nhiên, Thúy vẫn nghĩ rằngkết hôn và có con theo cách truyền thống là cách làm hay nhất. Tình yêu kết tinhở hôn nhân, hôn nhân lắng đọng ở nụ cười của con trẻ. Đó là điều Thúy mong muốn.

Ca sĩ Cao Thái Sơn: Quan trọnglà người trong cuộc cảm thấy hạnh phúc

Ngày nay, không biết do hoàn cảnhhay sở thích, Sơn thấy hiện tượng “single mum” hay “có con rồi mới cưới” xảy ranhư một trào lưu. Ban đầu cũng thấy lạ, nhưng sau đó quen dần vì nó xảy ra nhiềuquá nên không quan tâm nhiều nữa. Có lẽ cuộc sống bây giờ hiện đại hơn, phóngkhoáng hơn, lại thêm những áp lực trong công việc nên một số người không muốn bịràng buộc kiểu đám cưới rồi có con, mà cứ làm ngược lại.

Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới

Nếu như điều này giải quyết đượchôn nhân một cách có hậu thì Sơn cũng hoan nghênh, vì xét cho cùng, con ngườicần được thoải mái, hạnh phúc với cuộc đời và nội bộ với gia đình của họ trước,sau đó mới có thể yêu đời hơn được. Tại sao chúng ta phải ép buộc họ đi đúngtruyền thống, nhưng cuối cùng hạnh phúc của họ có hay không?

Sơn cũng phải chia sẻ thật lòng,người nghệ sỹ có một điều thiệt thòi rất lớn mà những người hoạt động các ngànhnghề khác ít có, đó là họ bị quan tâm gần như "lột trần" cuộc đời cho mọi ngườixem. Mà đặc biệt, người VN mình rất hay “tám chuyện” nữa, nên thường làm ảnhhưởng rất nhiều đến tâm lý người nghệ sỹ, khi họ có một điều gì đó bị hiểu lầm,chưa tốt hoặc một lần sai.

Theo Sơn thấy, không riêng gìnghệ sỹ, hiện tượng “có con rồi mới cưới” của những người khác, thuộc cácgiới khác, còn nhiều hơn nhiều. Nên vô tình chung, mọi vấn đề tốt xấu thường thìgiới nghệ sỹ vẫn bị chỉ trích - gánh chịu nhiều nhất.

Ai cũng có hoàn cảnh riêng đểquyết định cho đời sống cá nhân của mình, nên không thể ích kỷ ép buộc họ phảinhư thế này thì mới đúng, còn như thế kia thì sai. Quan trọng cốt lõi là hànhđộng của họ có mang lại hanh phúc cho chính bản thân người trong cuộc không đã.Ví dụ như Sơn có biết được, thông tin diễn viên Kim Hiền cũng có con trước rồicưới sau, nhưng ai cũng khen ngợi vì gia đình của Kim Hiền sống rất hạnh phúc,tuy còn trẻ tuổi nhưng họ ý thức được trách nhiệm sống của mình rất nghiêm túc.Sơn cần một cái kết có hậu như thế, nếu như ai đã có “hành động” này.

Một số người nghĩ, việc có conrồi mới cưới của một số nghệ sĩ có nguyên nhân từ việc họ “sống thoáng”, nhưngtheo Sơn, người nghệ sỹ không sống thoáng, thậm chí họ biết thường bị dư quantâm tới, nên càng phải suy nghĩ lắm mới quyết định điều gì cho chính họ, ngoạitrừ có những người chơi ngông.

: Thấy chuyện có con trước hôn nhân rất bình thường

Xã hội đã ngày một phát triển,quan điểm sống cũng ngày một được nhìn nhận một cách “cởi mở” hơn, Oanh thấyviệc cưới trước hay sau khi có con cũng không còn quá quan trọng. Vấn đề là 2người đó được hạnh phúc và nhìn nhận về việc này thật nghiêm túc là ổn rồi.

Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới

Mỗi người đều có một cuộc sốngriêng và họ có lý do để đưa ra quyết định của mình. Tất nhiên, nếu một cuộc sốnghay hạnh phúc đi theo một tuần tự truyền thống người Việt là có yêu nhau, cướinhau rồi sinh con đẻ cái - thì sẽ thuận buồm xuôi gió hơn. Còn với những quyếtđịnh khác, chẳng hạn như việc có con, mang bầu rồi mới cưới, thì bạn phải chịunhiều áp lực rồi.

Oanh chắc rằng, sẽ có không ítngười sốc khi nghe tin người thân mình có con mà chưa chồng, hay những fan hâmmộ cảm thấy thất vọng về lối sống của thần tượng mình. Riêng Oanh lại cảm thấychuyện này rất bình thường, vì Oanh nghĩ, chỉ có ở hoàn cảnh của họ mới biếtđược vì sao hai người lại có quyết định như vậy. Mong rằng họ sẽ hạnh phúc vớiquyết định đó.

Không quá đặt nặng vấn đề có contrước hôn nhân, nhưng cuộc sống của Oanh không cho phép làm điều tương tự. Sốngtrong một gia đình gia đình rất truyền thống, cho nên, Oanh chưa bao giờ muốn bốmẹ mình buồn và lo nghĩ về mình. Có điều, cuộc sống chẳng bao giờ nói trước đượcđiều gì. Nhưng Oanh vẫn luôn mơ về một đám cưới giản dị, nhẹ nhàng theo cáchtruyền thống có mẹ, cha và những lời chúc tốt đẹp của bạn bè, người thân chứkhông phải ánh nhìn soi xét, tò mò.

: Không nên phản đối hay ủng hộ vội vàng

Mỗi người đều có quan điểm, sựchọn lựa của riêng mình. Tuy nhiên, đứng trước trường hợp của một số nghệ sĩ cócon rồi mới cưới như báo chí thời gian gần đây đề cập, chúng ta không nên phảnđối, hay ủng hộ vội vàng, khi chưa hiểu hết bản chất của vấn đề. Bởi, điều nàycòn phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người. Đôi khi người ta phải hy sinh một cáigì đó để theo đuổi một hoài bão lớn lao.

Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới

Cuộc đời vốn có những sự lựachọn, mà bản thân mỗi người không thể quá tham lam, cùng lúc chọn quá nhiều thứ.Mất cái này để đạt được cái kia là điều rất bình thường. Ngay như Hải, nếu nhưkhông theo nghiệp ca hát thì biết đâu giờ này đã có gia đình, vợ con rồi.

Cũng phải nói cho đúng rằng, việcmột số nghệ sĩ quyết định có con trước rồi mới cưới, sẽ ít nhiều cũng ảnh hưởngkhông tốt tới những bạn trẻ Việt Nam. Ngay cả trên thế giới cũng thế thôi, ngườita vẫn luôn thắc mắc, luôn có sự tò mò và một cái nhìn khắt khe với chuyện này –mà với văn hóa Việt Nam thì cái nhìn còn khắt khe hơn.

Có thể sẽ có nhiều ý kiến phảnđối, hoặc lên án khắt khe chuyện này, nhưng Hải không thích cái cách khi ngườita nhìn thấy 1, 2 nghệ sỹ sống thế này, thế kia, để quy chụp cho tất cả các nghệsỹ thành một tiêu chuẩn chung, đánh đồng với nhau. Nghệ sỹ hay bất kỳ người làmngành nghề nào khác cũng đều là những con người bằng da bằng thịt. Con người thìluôn có những người thế này, người thế khác, không ai giống ai.

Hải cũng là một người nghệ sỹ nêncó cái nhìn thông cảm thông hơn, vì những người làm nghề hát không phải điều gìcũng có thể chia sẻ hết với mọi người, đặc biệt, họ có những điều phải giữ kíncho riêng mình. Một số nghệ sĩ có bầu, có con trước khi cưới thì điều đó khôngchứng tỏ họ là người xấu, là không tốt, nếu họ biết sống có trách nhiệm với concái, gia đình, và với chính nhân phẩm của mình. 

: Đó là một vấn đề hết sức con người

Trước khi trả lời bải phỏng vấnnày, tôi đã tham khảo ý kiến của những người lớn tuổi và đều nhận được câu trảlời rằng, thế hệ của họ cũng từng có những chuyện các cặp đôi “có con rồi mớicưới”. Như vậy, xã hội đã xuất hiện chuyện này từ lâu. Tất nhiên trong xã hộingày nay, con người được tự do, đã ít nhiều thoát khỏi sự kìm hãm của văn hoátruyền thống, cho nên, các bạn trẻ cởi mở hơn trong tình yêu và cuộc sống giađình. Thêm nữa là sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây tràn vào theo nhiều conđường khác nhau, dẫn đến lối sống và suy nghĩ của một thế hệ mới cũng đã thayđổi.

Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới

Nếu như ngày xưa, trai gái yêunhau, đến cầm tay đã là sâu đậm lắm rồi, thì nay ai chẳng hôn, ôm nhau. Thậmchí, cũng là chuyện thường nếu ở trên đường, chúng ta bắt gặp một đôi tình nhânôm - hôn nhau trên xe máy. Tôi còn nhớ thế hệ ông bà chúng ta, nữ sĩ Hồ XuânHương từng đã có bài thơ lấy ý câu ca dao: "Không chồng mà chửa mới ngoan; Cóchồng mà chửa thế gian sự thường". Vậy, phải chăng quan niệm đạo đức thời ấycũng mỗi người một khác?

Trở lại với vấn đề “có con rồimới cưới”, nếu chúng ta nhìn nó với một con mắt đầy tính nhân văn, thì đó cũnglà một hành vi hết sức con người. Và không có gì phải quá khắt khe nữa khi nhìnnhận nó trong thế kỉ 21. Dẫu sao họ cũng hạnh phúc hơn những người “có con màkhông cưới”. Tuy vậy, với việc “có con rồi mới cưới”, tôi vẫn mong rằng nó sẽtồn tại trên phương diện tình yêu, tự nguyện - họ ý thức và có trách nhiệm vớinhững gì đang làm.

Tôi không lên án hay ủng hộ việc“có con rồi mới cưới”, vì đó là cách sống, đó là tình cảm của mỗi người. Nếu làchuyện xấu như hút ma túy, ăn chơi sa đọa thì tôi sẽ phản đối kịch liệt. Nhưng ởđây, chúng ta đang bàn đến một vấn đề hết sức con người. Giả sử với những ngườicó con rồi mới cưới, mà họ vẫn có một gia đình hạnh phúc, thì chắc chắn,  vẫn sẽmay mắn hơn những người lập gia đình, có con, rồi không hạnh phúc và chia tay,hay lập gia đình rồi mới phát hiện ra rằng, một nửa của mình không có khả năngsinh con, rồi dẫn đến đau khổ, dằn vặt, tiếc nuối cho cả hai.

Theo Sao Việt luận bàn chuyện có con rồi mới cưới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.