Showbiz Việt bao giờ mới có sự tôn trọng?

Cổ nhân có câu: "Người khen đúng là bạn ta, người chê đúng là thầy ta". Đến bao giờ giới nghệ sĩ trong làng giải trí mới có được những sự tôn trọng này?

Cổ nhân có câu: "Người khen đúng là bạn ta, người chê đúng là thầy ta". Đến bao giờ giới nghệ sĩ trong làng giải trí mới có được những sự tôn trọng này?

Những câu chuyện lùm xùm xung quanh cách ứng xử của người nổi tiếng không phải mãi đến thời điểm gần đây mới xuất hiện. Nhưng cho dù diễn ra vào thời điểm nào, tại đâu và giữa ai với ai, có một điều khá dễ nhận ra rằng, nguyên nhân của những cuộc “đấu võ mồm” này đều bắt nguồn từ cái tôi quá lớn của những người luôn được công chúng dõi theo này.  

Còn nhớ trong cuộc khẩu chiến giữa Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng, giám khảo của The Voice từng phát biểu: Tôi tiếc cho Thanh Lam, đã vì “cái tôi” quá lớn của mình mà đánh mất đi một mối quan hệ tốt đẹp”. Nhưng ở khía cạnh nào đó, có vẻ như “cái tôi” của Mr Đàm cũng không hề nhỏ bé. Bởi nếu không, anh đã không phải ăn thua qua lại như thế với đàn chị của mình.

“Cái tôi được ví giống như ngọn nến trong chiếc lồng đèn. Ngọn lửa vừa vặn thì đẹp rực rỡ, nếu quá to thì lồng đèn sẽ bị thiêu 'vèo' thành bó đuốc, hoặc nếu ngọn nến quá nhỏ thì cái lồng đèn này sẽ mờ, không gây được ấn tượng cho người 'quan chiêm' nó...”, một người cộng tác khá lâu năm của một tờ báo nhận định như vậy.

Tất nhiên, không phải ngọn đèn lồng nào cũng luôn tỏa sáng rực rỡ, bởi sẽ luôn có những ngọn gió chực chờ để thử thách độ bền bỉ của nó. Và đôi khi chỉ cần có một cơn gió nhẹ, nhiều ngọn lửa cũng đã kém nhiệt đi ít nhiều.



Cuộc chiến Lam - Hưng - Hà làm hao tốn không ít giấy mực của báo chí.

Mới đây nhất là câu chuyện ồn ào liên quan đến Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Bắt nguồn từ lời chê của một trong những diva hàng đầu của làng nhạc Việt, Mr Đàm và Hà Hồ đã chọn cho mình cách phản bác kém khôn khéo, và điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh của mình đã gầy dựng bấy lâu. Tất nhiên, nhận xét của Thanh Lam chưa hẳn chính xác, nhưng phải chăng điều khiến câu chuyện trở nên rối rắm là thái độ đón nhận ý kiến từ đàn chị của 2 cái tên thuộc hàng top của làng giải trí Việt ở thời điểm hiện tại.

Giả sử, nếu 2 giám khảo của Giọng hát Việt chọn cách im lặng và chứng minh thực lực của mình bằng cách huấn luyện cho các thí sinh thật tốt thì sẽ là câu trả lời đanh thép nhất, đằng này, có lẽ do quá mãi mê cãi nhau mà họ đã để thí sinh của mình khiến khán giả nhiều phần thất vọng.

Một khía cạnh khác, trước  những lời chê của khán giả, nhiều sao Việt không cố cãi chày cãi cối mà chọn cách bỏ ngoài tai để bảo vệ quan điểm của mình. Thời gian trước, khi dư luận xôn xao việc ca sĩ trẻ Minh Hằng ăn mặc phản cảm trong chương trình Đêm mỹ nhân diễn ra tại Quảng Bình. Cô vẫn thanh minh rằng bộ đầm cô mặc là “gợi cảm chứ không phản cảm”. Tương tự, những scandal “lộ” và “hở” trước đây của Lý Nhã Kỳ, Lê Kiều Như, Jennifer Phạm, Hiền Thục… mà dư luận đã lên tiếng cũng dần trôi vào dĩ vãng.



Người dẫn chương trình dự báo thời tiết của BBC (Anh) Philip Avery phả
i xin lỗi khán giả vì dự đoán không chính xác.


Trong khi đó, ở showbiz Hàn Quốc hay nhiều người nước khác, những câu chuyện tương tự đều có một kết cục khác, tất nhiên là tốt hơn. Nhà sản xuất của bộ phim Haeundae Lovers của Hàn Quốc từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả vì một cảnh quay thiếu thực tế, thành viên ZE:A của nhóm nhạc Dongjun vì hát lạc giọng đã nén lại sân khấu sau khi kết thúc màn trình diễn để mong khán giả tha thứ.

Thậm chí, người dẫn chương trình dự báo thời tiết của BBC (Anh) Philip Avery vừa phải lên sóng truyền hình xin lỗi người dân nước này vì đã dự báo không chính xác thời tiết ngày 19/8 vừa qua. Còn lời xin lỗi của sao Việt dường như vẫn còn quá hiếm, hoặc nếu có thì cũng chỉ được đưa ra tại một buổi họp fan như trường hợp của Thủy Tiên.

Trong cuộc sống, khen và chê chưa bao giờ là một việc làm dễ dàng. Khen làm sao cho người đối diện cảm thấy xứng đáng, chê làm sao cho đối phương nể phục không phải ai cũng làm tốt. Ngược lại, thái độ tiếp nhận lời khen chê sao cho cả hai đều hài lòng không phải ai cũng làm được.

Phản ứng tâm lý thông thường của người đời là khi được khen chê thì khoái chí, vui vẻ, sung sướng, khi bị chê thì bực bội, tức tối, đau khổ. Nhưng với những người nổi tiếng, chọn mặt báo để bày tỏ những bực bội, tức tối, đau khổ này có vẻ như không được “fairplay” cho lắm, bởi khán giả xem trận đấu này cũng chả vui vẻ, hào hứng gì.

Trở lại với câu chuyện giữa 3 liên minh Lam - Hưng - Hà, một trong 2 vị giám khảo còn lại của The Voice - Thu Minh dù không mấy liên quan, nhưng có vẻ như đã được hưởng lợi nhiều nhất. Bởi trong khi 2 đồng nghiệp của cô bị mất điểm, nữ ca sĩ quyến rũ này lại có dịp thể hiện được sự khéo léo của mình, khi ít nhất chị cũng đã nhận thức rõ được rằng: "Hãy cảm ơn chị (Thanh Lam) vì những lời nói góp ý cho dù có là sự tổn thương. Sự tổn thương sẽ là động lực để khẳng định bản thân mình trong những ngày sắp tới".

Còn nhớ, cả thế giới từng phải ngả mũ trước hành động hiếm có của nữ diễn viên Sandra Bullock khi cô đã vui vẻ mang theo rất nhiều đĩa DVD phim All About Steve để phát cho khán giả khi lên nhận giải thưởng Nữ diễn viên chính tệ nhất cho vai diễn của cô trong phim này. Không hề nổi giận hay tỏ vẻ không hài lòng trước quyết định của ban tổ chức, Sandra chỉ nửa đùa nửa thật nói: "Tôi sẽ tiếp tục tham dự lễ trao giải Mâm xôi vàng năm sau nếu các bạn hứa sẽ xem bộ phim này, ý tôi là các bạn thực sự xem nó. Các bạn hãy xem xem liệu diễn xuất của tôi có thực sự là tệ nhất không. Nếu các bạn sẵn lòng xem phim, tôi sẽ trở lại đây vào năm sau và trả lại giải Mâm xôi vàng... Sau đó, chúng ta có thể đi uống cùng nhau". Ngày hôm sau, cô giành chiến thắng giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong The Blind Side.




Sandra Bullock vui vẻ nhận giải... Mâm xôi vàng.


Trước đó vài năm, Halle Berry đã từng khiến Hollywood phải sửng sốt khi tới nhận giải Mâm xôi vàng cho Nữ diễn viên chính tệ nhất với vai diễn trong bộ phim Catwoman (Miêu Nữ). Kể từ đó, khán giả cũng đã có cái nhìn hài hước và thân thiện hơn với giải thưởng từng được xem là “vết nhơ” trong sự nghiệp của bất cứ ai không may nhận phải.

Trở lại với một câu chuyện của showbiz Việt, người mẫu trẻ Hồng Quế sau khi bị một số trang mạng chê trách rằng số điểm thi tốt nghiệp phổ thông khá thấp, cô đã tự ái lên tiếng trên trang cá nhân, thậm chí còn khẳng định mình không khó để có được điểm cao, nhưng cô không cần. Với giọng cay cú, Hồng Quế viết: "Trong mắt các anh các chị tôi cũng chỉ là người thường học lực kém. Có những thứ sai sót chẳng lẽ cũng bị anh chị lôi ra bàn tán? Thử hỏi các anh các chị đã hoàn hảo chưa? Ok! Điểm số của tôi có vậy thôi à nhưng với tôi đó là sự nỗ lực từ bản thân. Còn để có điểm số đẹp và cao thì tôi nghĩ không quá khó".

Rõ ràng, Hồng Quế có đủ kiến thức để biết số điểm mà cô sở hữu không hề cao, thậm chí là rất thấp so với mặt bằng chung của học sinh tại thành phố. Có thể do cô gái trẻ quá mải mê với sàn catwalk (cùng hàng loạt scandal) nên lơ là việc học. Không ai có thể trách Hồng Quế về việc cô học giỏi hay không, nhưng cách cư xử bốp chát này đã vô tình điểm một vết nhơ lên nhân cách của một người chỉ vừa bước qua tuổi 18.

Ở Mỹ, nhiều ca sĩ thường chọn cách “đối đáp” qua lại bằng những lời hát trong ca khúc của mình. Điển hình như vụ Taylor Swift từng viết trong Dear John: "19 chẳng phải là cái tuổi còn quá nhỏ để người đùa giỡn sao/Trò chơi tình ái tăm tối và oái ăm của người/Em đã yêu người hết đỗi/Lẽ ra anh phải nên thấy điều đó". Tình cờ, 19 tuổi cũng là quãng thời gian Taylor bị đồn hẹn hò với chàng ca sỹ đào hoa John Mayer. Thật may là trong album mới phát hành vào tháng 5 vừa qua, John Mayer không có ca khúc nào mang tựa là Dear Taylor cả.

Có lẽ sao Việt cũng nên học hỏi cách thức như trên. Thay vì đua nhau “bức tử”khán giả bằng những màn đấu võ mồm trên báo chí, thì ít nhất việc này cũng giúp họ dành nhiều thời gian hơn ở nơi mà mình đáng lẽ phải ở.
Theo Infonet

Bình luận