Showbiz Việt: Các kiểu đi kiện và bị kiện lãng xẹt

Khi chất lượng nghệ thuật bị mất giá thì scandal và chiêu trò của nghệ sĩ lập tức lên ngôi. Bên cạnh ảnh nóng, đánh ghen, lộ hàng... thì những vụ kiện tụng ầm ĩ đang dần trở thành "một phần tất yếu" của showbiz Việt.

Khi chất lượng nghệthuật bị mất giá thì scandal và chiêu trò của nghệ sĩ lập tức lên ngôi. Bên cạnhảnh nóng, đánh ghen, lộ hàng... thì những vụ kiện tụng ầm ĩ đang dần trở thành"một phần tất yếu" của showbiz Việt.

Kiện vì "xài chùa" ca khúc

Chuyện ca sĩ sử dụng ca khúc khi chưa được sự đồng ý của tác giả hay chuyện"cướp trên giàn mướp" một ca khúc từ ca sĩ khác không quá xa lạ đối với nhữngđộc giả nào quan tâm tới tình hình nhạc Việt trong suốt mấy năm vừa qua. Theoluật định, ca sĩ có nghĩa vụ thực hiện việc xin phép tác giả và thanh toán tiềnsử dụng ca khúc biểu diễn cho chủ sở hữu tác phẩm.

Hiền Thục từng bị mang tiếng

Hiền Thục từng bị mang tiếng "xài chùa" ca khúc

bị coi là ca sĩ có liên quan nhiều đến những tranh chấp bản quyền bài hát. Cáchđây chưa lâu, cô bị hàng loạt ca sĩ đàn chị như,… kết tội tự ý sử dụng bài hát mà họ đã mua độc quyền để biểudiễn. Bài "Cô đơn mình em" đã được bán độc quyền cho Thanh Thảo nhưng Hiền Thục thoải máihát. Đầu năm 2008, nhà sản xuất bộ phim "Saigon Love Story", ôngđã chính thức tuyên bố sẽ kiện ca sĩ Hiền Thục về việc cô này tự ý dùng hai cakhúc "Quá khứ xa xôi" và "Ngày mai sẽ đến" đã được ông mua độc quyền từ nhạc sỹVõ để sử dụng trong bộ phim.

Hiền Thục đã qua mặt nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và nhà sản xuất phim, tự ý đưa vàoalbum "Sunflower" của mình, phát hành từ hơn một năm trước. Rất nhiều người chorằng, nhà sản xuất muốn làm nóng "Saigon Love Story" trong đợt phát hành muộnmàng sau gần hai năm im lặng.

Duy Mạnh đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc để kiện ca sĩ Đan Trường

Duy Mạnh đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc để kiện ca sĩ Đan Trường

Tháng 04/2010, nhạc sĩ, ca sĩ cho hay anh mới phát hiện ra việchát ca khúc "Hãy về đây bên anh" của mình bằng tiếng Thái trong DVD "Thập nhịmỹ nhân" mà không hề xin phép. Duy Mạnh rất bức xúc vì việc này. Chính ca sĩ DuyMạnh cho biết anh đang làm thủ tục và nhờ Cục tác quyền can thiệp về việc ĐanTrường hát ca khúc “Hãy về đây bên anh” của anh mà không hề xin phép.

Về phía Duy Mạnh, anh chỉ rõ, HT Production đã vi phạm những điều sau: Sử dụngca khúc phát hành album và đánh dấu độc quyền ca khúc (trong khi họ chỉ mua tácquyền) trong album "Thập nhị mỹ nhân"; Tự ý dịch bài hát sang tiếng Hoa và tiếngThái; Kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ từ hai ca khúc tiếng Hoa và tiếng Tháiđó; Biểu diễn ca khúc trên sân khấu.

Kiện vì xúc phạm đời tư, danh dự

Thời gian qua, người hâm mộ đã chứng kiến không ít các trường hợp nghệ sĩ bịgiới truyền thông khai thác đời tư lẫn công việc theo hướng xấu, làm ảnh hưởngđến nghề nghiệp, đời sống cá nhân lẫn gia đình họ. Việc nghệ sĩ lên tiếng khởikiện báo, tạp chí, cá nhân nào đó xúc phạm đến danh dự nghệ sĩ là chuyện khônghiếm gặp. Cũng chính vì "con giun xéo mãi cũng quằn" nên khi đã không thể imlặng được mãi thì nghệ sĩ buộc phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật bằng cáchđâm đơn kiện.

Ca sĩ Phương Thanh là nguyên đơn trong vụ kiện với bloger Cô Gái Đồ Long

Ca sĩ Phương Thanh là nguyên đơn trong vụ kiện với bloger Cô Gái Đồ Long

Điều 38 Bộ luật Dân sự quy địnhvề quyền bí mật đời tư: "Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và đượcpháp luật bảo vệ" và "Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cánhân phải được người đó đồng ý...”. Ngoài ra, đối với người biểu diễn thì ngoàiquyền nhân thân theo quy định của pháp luật thì họ còn được pháp luật quy địnhvề quyền được bảo vệ sự toàn vẹn hình tượng biểu diễn (khoản 2 điều 745 Bộ luậtDân sự).

Ngày 29/2/2008, TAND quận Bình Thạnh - TP HCM đã tuyên xử vụ kiện giữa bloger CôGái Đồ Long (nhà báo Hương Trà) và ca sĩ Phương Thanh. Vụ việc bắt đầu từ bàiviết về live show mang tên "Mưa" của Phương Thanh. Bloger Cô gái Đồ Long có viếttrên blog của mình rằng, liveshow không thành công như mong đợi và đã có lúc bảovệ xô rộng cửa cho khán giả vào vì trời mưa quá lớn. Ca sĩ Phương Thanh đã khôngđồng ý như vậy. Cô cho rằng viết như thế nghĩa là hạ uy tín của cô trước côngchúng.

Mặc dù cuối cùng phần thắng thuộc về bloger Cô Gái Đồ Long nhưng phiên tòa ngày29/2 được coi như một phiên tòa "lịch sử" trong giới showbiz lẫn giới truyềnthông. Hương Trà đã thắng và những cáo buộc của Phương Thanh đã bị tòa bác bỏ.Dường như sau câu chuyện Phương Thanh - Hương Trà, người hâm mộ hy vọng sẽ khôngcòn một "cuộc chiến" giữa hai mối quan hệ cộng sinh (nghệ sĩ - báo chí) phải cầnđến kiện tụng như vậy nữa. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là mong đợi từ một phía.

a sĩ Quang Dũng bị nghi là

Ca sĩ Quang Dũng bị nghi là "bắt tay" cùng tạp chí Đẹp để tạo scandal kiện tụng?

Năm 2010, sau khi vừa hoàn tấtliveshow Một ngày nữa để yêu thương tại quê nhà Quy Nhơn vào cuối tuần qua, casĩđã quyết định khởi kiện tạp chí Đẹp. Theo Quang Dũng, tạp chí này đã đăng mộtbài sai sự thật về anh. Tác giả bài báo không hề phỏng vấn mà dựng lên một câuchuyện, phủ nhận toàn bộ nỗ lực của Quang Dũng trên con đường ca hát. Quyết địnhcủa Quang Dũng khá lạ, vì từ trước đến nay, anh gần như không có phản ứng gìtrước những thông tin báo chí về mình.

Quang Dũng cho rằng mình bị hạ bệ, bị xúc phạm danh dự trong bài mang tính nhậnđịnh đăng trên tạp chí Đẹp. Tuy nhiên, tạp chí cho rằng mình không sai khi đăngcác bài này. Thời điểm đó, báo chí tốn khá nhiều giấy mực cho câu chuyện QuangDũng và Đẹp, nhưng sau đó một thời gian câu chuyện này cũng đi vào dĩ vãng bởimãi không thấy người trong cuộc lên tiếng nữa. Có không ít lý do giải thích chovụ "chìm xuồng" kiện tụng này. Một nguồn tin cho rằng có một thỏa thuận kiệntụng giữa Đẹp và Quang Dũng nhằm mục đích lăng xê tên tuổi nhau trên báo chí. Lýdo khác nói rằng để tránh những rắc rối không cần thiết và yên tâm hoạt độngnghệ thuật, Quang Dũng chấp nhận bỏ qua trong im lặng.

Hồ Ngọc Hà từng đâm đơn kiện báo Pháp luật và Cuộc sống

Hồ Ngọc Hà từng đâm đơn kiện báo Pháp luật và Cuộc sống

Cũng vào thời điểm tháng 06 năm2010, ca sĩcùng mẹ đã liên hệ với văn phòng luật sư, chuẩn bị hồ sơ để khiếu nại báo Phápluật và Cuộc sống đã đăng tải thông tin xâm phạm đời tư và không đúng sự thật vềgia đình cô trong bài báo Hồ Ngọc Hà từng lấy chồng năm 16 tuổi. Không chỉ cónghệ sĩ nổi tiếng mới lên tiếng đòi kiện báo chí xúc phạm danh dự, xâm phạm đờitư mà ngay cả thí sinh của một cuộc thi tài năng gần đây cũng đòi kiện “nhà đài”VTV vì lý do làm xấu hình ảnh cá nhân và gia đình thí sinh đó.

Kiện vì tiền bạc

Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm đối với nghệ sĩ và không ai muốn công khai túi tiềnthực của mình ra trước dư luận. Và càng tối kị hơn khi nghệ sĩ trở thành đốitượng bị người khác đòi nợ hay phải tới mức ra hầu tòa vì họ là những con nợ khóđòi.

Mới đây, TAND quận 8 (TP.HCM) đã thụ lý vụ án dân sự kiện đòi tài sản giữanguyên đơn là Ngân hàng Sacombank và bị đơn là ca sĩvì anh đã không trả tiền vay theo đúng theo cam kết. Được biết, tháng 4/2010,ca sĩ Hứa Vĩ Văn và Sacombank đã ký kết hợp đồng làm thẻ tín dụng (dạng thẻVisa). Theo đó, ngân hàng cung cấp cho Hứa Vĩ Văn một tài khoản thẻ trị giá 100triệu đồng, xài trước trả sau. Theo cam kết, sau hai tháng kể từ khi dùng sốtiền trên, Hứa Vĩ Văn phải trả lại tiền theo số phần trăm quy định vào tài khoảnđể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng hết số tiền trong thẻ, ca sĩ nàykhông nộp lại số tiền theo đúng quy định. Dù nhân viên ngân hàng phải nhiều lầngọi điện nhắc nhở nhưng khi đóng tiền, Hứa Vĩ Văn lại lắt nhắt trả thành nhiềulần, do vậy, ngân hàng phải khóa tài khoản và khởi kiện để đòi nợ.

Hứa Vĩ Văn là

Hứa Vĩ Văn là "con nợ" khó đòi?

Sau đó, vào tháng 10 năm 2011,TAND TPHCM cho biết đang thụ lý vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sở hữu tài sản vànuôi con” giữa nguyên đơn là ông (Việt kiều, quốc tịch Mỹ, ngụ tại P.Bến Nghé, Q.1,TPHCM) và bị đơn là vợ cũ của nguyên đơn, bà(tức siêu mẫu Ngọc Thúy). Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Đức An, ông và siêumẫu Ngọc Thúy kết hôn vào năm 2006 tại Hoa Kỳ. Theo đó, từ năm 2007 đến năm2008, ông đã dùng số tiền riêng của mình (có từ trước thời điểm kết hôn với siêumẫu Ngọc Thúy) để mua các tài sản ở Việt Nam.

Vì là người mang quốc tịch Hoa Kỳ và Ngọc Thúy vẫn mang quốc tịch Việt Nam nênông đã nhờ vợ đứng tên sở hữu và sử dụng những tài sản đó. Đến tháng 3/2008, ôngAn (nguyên đơn) và siêu mẫu Ngọc Thúy (bị đơn) ly hôn tại tòa án California, hạtOrange , Hoa Kỳ. Trong đơn gửi tòa án, ông An trình bày: Sau ly hôn, ông đãnhiều lần yêu cầu Ngọc Thúy trả lại cho ông những tài sản của ông do cô đứngtên, song cô Thúy đã không giao lại tài sản như tòa án tại Hoa Kỳ đã phán quyếtmà còn có những hành vi "tẩu tán" một trong số tài sản đó. Sau nhiều lần "đàmphán" với vợ cũ không kết quả, ông An đã nộp đơn ra tòa án nhờ giải quyết vớiyêu cầu siêu mẫu Ngọc Thúy trả lại toàn bộ số tài sản trên của ông do Thúy đangđứng tên.

Siêu mẫu Ngọc Thúy

Siêu mẫu Ngọc Thúy

Tạm khép

Khi mâu thuẫn giữa hai bên khôngthể hòa giải thì hình thức giải quyết tại tòa án là phương thức cuối cùng để cóthể đi đến hồi kết. Tuy nhiên, có những mâu thuẫn không đáng phải ra tòa để đôico kiện tụng thì các Sao Việt lại vô tình hoặc cố ý làm lớn chuyện để có thể rahầu tòa. Có thể báo chí lẫn dư luận sẽ theo dõi quan tâm nếu như nghệ sĩ trởthành đương sự hầu tòa nhưng đằng sau đó, hình ảnh người nghệ sĩ trong mắt côngchúng sẽ không còn được hoàn toàn “sạch sẽ”.

Theo 2sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.