Siu Black: tôi như chim sổ lồng

Nghe chị nói trong niềm hân hoan, nhưng đâu đó vẫn bắt gặp nét ưu buồn trên khuôn mặt của bà mẹ đơn thân ở thế giới showbiz, trót chọn xướng ca làm nghiệp cả đời.

Nghe chị nói trong niềm hân hoan, nhưng đâu đó vẫn bắt gặp nét ưu buồntrên khuôn mặt của bà mẹ đơn thân ở thế giới showbiz, trót chọn xướngca làm nghiệp cả đời.

Năm bộithu thành công của Siu Black

Gặp gỡSiu Black trong chương trình Ngôi sao trong tháng do BHD tổ chức(chị là nghệ sĩ vinh dự "mở hàng" giải thưởng này - "Ngôi sao tháng12"), ta dễ dàng nhận thấy một Siu Black của ngày hôm nay đã khác rất nhiềuso với ngày hôm qua: Thành công hơn, sắc sảo hơn, mặn mà hơn, xinh tươi hơnvà... cười sảng khoái hơn. Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân ở thế giớishowbiz luôn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng "hoạ mi núi rừng" vẫn luôn cảmthấy hạnh phúc với những gì đang có - vì đơn giản, những thànhquả đó được tạo nên bằng chính sức của chị. Tính cách ấy đã khắc hoạchân dung "người đàn bà hồn hậu" với nụ cười rất sảng khoái mang thương hiệu SiuBlack.

Siu Black: tôi như chim sổ lồng

Sau khi thực hiện live show vào tháng 08.2010, góp mặt trong những chươngtrình đặc sắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Bước nhảy hoàn vũ, làmgiám khảo cho cuộc thi Vietnam Idol 2010, đóng vai chính trong bộphim hài hành động đang thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả và báogiới Em hiền như ma-sơ... có thể coi năm 2010 là một năm bội thuvới Siu Black. Mọi chương trình có sự tham gia của chị đều để lại những ấntượng rất tốt trong lòng khán giả.

Tuynhiên, khi được hỏi về những thành công đó, chị vẫn rất giản dị và khiêm tốncho rằng "thực sự tôi không đặt ra một kế hoạch cụ thể nào cho mình hết, cũngkhông tự tạo áp lực cho mình khi tham gia vào các chương trình đó để xuất hiệnthường xuyên trên các phương tiện truyền thông hay nhằm đánh bóng tên tuổi nhưmột số ý kiến chủ quan nhận định, mọi thứ đều đến một cách rất tự nhiên và bấtngờ mà tôi coi đó là sự "may mắn" của mình".

Tự tinvới ngoại hình "quá khổ"

May mắnđầu tiên có lẽ là tham gia vào chương trình Bước nhảy hoàn vũ vớislogan "Siu Can Dance". Lúc đầu khi được mời tham gia, chị đã từ chối ngay vìnghĩ mình không thể làm tốt được với thân hình gần 70kg và chưa bao giờ khiêu vũtrước đây cả. Suốt một khoảng thời gian dài sau đó, đơn vị tổ chức vẫnrất kiên trì "đeo bám" thuyết phục chị Siu đến tận... nhà riêng. Cuốicùng Siu Black buộc phải đồng ý vì một lý do rất ư là... hợp lýrằng chị sẽ có thể... giảm cân khi tham gia cuộc thi này.

"Việc lọt vào Top 3 quả là rất bất ngờ và hạnh phúc với tôi nhưng tôi nghĩ mìnhxứng đáng. Tôi không đẹp, không cao nhưng khả năng biểu cảm của khuôn mặt rấttốt, ngoài ra tôi cũng đã tập luyện chăm chỉ và tiếp thu rất nhanh những độngtác cơ bản chỉ sau một tuần được hướng dẫn. Thực sự mà nói một tuần là khoảngthời gian rất ít để tập khiêu vũ cho một người mới học. Tôi xin cảm ơn tất cảnhững sự giúp đỡ và ủng hộ chân thành của mọi người đã cho mình trongchương trình đó", chị Siu chia sẻ.

Siu Black: tôi như chim sổ lồng

Còn về việc làm giám khảo cho chương trình Vietnam Idol 2010, vớiSiu Black đó thực sự là một niềm vui khi được khám phá những giọng ca triểnvọng cho làng nhạc Việt. Trong chương trình năm nay, Siu Black đã gặpphải một sự cố hiểu lầm nhỏ với thí sinh Nguyễn Sơn Lâm, khiến chị mấtngủ trong suốt ba ngày liền. Nhưng cũng nhờ "tai nạn" đó mà chị và SơnLâm lại trở thành những người bạn thân. Ngay sau khi Siu Black gặp tai nạngiao thông trong thời gian chương trình diễn ra thì chính Sơn Lâm đã gọiđiện thăm hỏi và động viên, khiến Siu cảm thấy vô cùng xúc động và suýt bậtkhóc. Đây có lẽ là một kỷ niệm rất đáng nhớ trong suốt hơn mười năm thamgia hoạt động nghệ thuật của Siu.

Riêng vềviệc Siu Black tham gia đóng vai chính trong bộ phim hài hành động Em hiềnnhư ma-sơ cũng là một điều hết sức "bất ngờ và may mắn" của Siu. Trong mộtbuổi sáng ngồi uống cà phê tại quán của mình, Siu bất ngờ nhận được một cuộcđiện thoại từ đạo diễn Hoàng Thiên Trụ mời chị casting cho bộ phim mới của anh.Siu Black khá bất ngờ trước lời đề nghị này vì dù đã từng tham gia ở nhiều bộphim khác trước đây nhưng việc đóng vai chính trong một bộ phim lại là điều hoàntoàn khác. Cuối cùng Siu đã nhận lời và cũng rất may mắn khi phim được côngchiếu đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ phía khán giả về bộ phim cũng nhưvai diễn của mình.

Đây làmột bộ phim hành động nên có những cảnh phải quay đi quay lại rất nhiều lần vàcũng gặp phải không ít khó khăn trong những pha hành động vì thân hình hơi "quákhổ" của chị Siu dường như không hợp lắm cho thể loại phim này, rất khác so vớikhi chị chỉ tham gia một vai phụ trong phim Huyền thoại bất tử trước đây. Suốt hơn một tháng ròng tôi đã có mặt liên tục ở phim trường để cóthể quay bất cứ lúc nào đạo diễn yêu cầu. Với chị, đó là những trải nghiệmđiện ảnh rất thú vị.

Họcviện chị Siu

SiuBlack cho biết sau sự ra đi của ca sĩ Y Moan - một trong số rất ít những giọngca đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên đã đi sâu trong lòng các khán giả, thì điềubăn khoăn hàng đầu của chị hiện nay là tìm kiếm, phát hiện những giọng ca nhưvậy để kế thừa và phát huy dòng nhạc Tây Nguyên.

Chị trăn trở: "Siu Black đã suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều lần và vẫnluôn tìm kiếm trong một thời gian dài. Thực sự những giọng hát hay ở TâyNguyên rất ít, và để tìm được một nhân tố xuất sắc thì càng hiếm hoi gấpbội. Các giọng hát Tây Nguyên đều có đặc điểm chung là họ bẩm sinh có chấtgiọng rất khỏe nhưng đa số đều không hề được đào tạo căn bản thông quatrường lớp nào cả, họ hát bằng riềm năng và sự đam mê ca hát một cách rấttự nhiên. Tôi đã từng gặp vài người như vậy và khuyến khích họ đi học bàibản chính quy hơn nhưng tâm lý chung của họ thường mang một nỗi sợ rất lớnlà sợ bị bỏ rơi hay lạc lõng ở một thành phố lớn. Chính bản thân tôi trướcđây cũng đã từng lo sợ về điều này".
 
Siu Black: tôi như chim sổ lồng
Siu Black trong Bước nhảy hoàn vũ

Khi đượcca sĩ Ngọc Ánh dẫn dắt đến với sân khấu ở Sài Gòn, chị Siu đã có gia đìnhvà hai con nhỏ nên bản thân cũng băn khoăn rất nhiều, cộng với việc tác động từphía gia đình không ủng hộ tôi đi xa cũng là một trở ngại lớn lúc đó. Vượt quanhững khó khăn, trở ngại ban đầu, sự dám nghĩ dám làm với những ướcmơ của mình đã giúp Siu Black có đươc những thành công vượt bậc như bâygiờ. Siu của ngày hôm nay chín chắn hơn và cũng nổi tiếng hơn rất nhiều so vớikhi ở làng. Nhưng chị đã giữ lại được cho mình một cách sống không khác: Ấy làkhông bon chen.

Hiện giờcũng đã xuất hiện một vài giọng ca Tây Nguyên có chất giọng tốt nhưng vẫn còn"non" và chưa được trang bị tốt khi trình diễn trên sân khấu. Siu Black vẫn đangtìm kiếm những giọng ca như vậy để kế thừa, bảo tồn và phát huy dòng nhạcTây Nguyên.

Cũngchính vì mục đích đó mà Siu Black quyết định khánh thành Học viện Siu nhằmphát hiện và đào tạo những tài năng âm nhạc một cách quy củ. Siu Black chobiết thực ra đã có ý định mở Học viện Siu này cách đây hai năm trước nhưngvì lúc đó tham gia quá nhiều chương trình và lịch lưu diễn khá kín nên quỹthời gian không cho phép chị quán xuyến hết mọi việc. Siu tâm sự: "Khimở lớp, bạn phải xác định là phải có mặt thường trực ở học viện, ít nhất là2-3 lần mỗi tuần". Tại đây Siu cho biết cũng đã phát hiện được vàigiọng hát rất tốt nhưng chưa có kinh nghiệm biễu diễn sân khấu và đang đượcgọt dũa để hoàn thiện dần. Siu nhắn nhủ: "Tất cả các bạn thấy mình cóchất giọng tốt, có niềm đam mê ca hát có thể đến học viện bất cứ lúc nàovà tôi bảo đảm sẽ giúp đỡ hết sức trong khả năng của mình để phát huy nănglực của các bạn". 

"Giờđây tôi như chim sổ lồng"

Nhưngsau những thành công trong hoạt động nghệ thuật là những hy sinh trong cuộc sốnggia đình thầm lặng của "người phụ nữ hồn nhiên" đang ở trong tình trạng "bà mẹđơn thân". Một khi đã chọn cuộc sống vì nghệ thuật thì trong đời sống gia đìnhthường xảy ra nhiều vấn đề khắc nghiệt mà vô hình trung rất khó để giải quyết vàdung hoà trọn vẹn được tất cả. Mọi người vẫn thường thấy một Siu Black vuivẻ, sôi nổi trên sân khấu, nhưng lúc về với gia đình Siu là một người phụ nữ rấtchịu đựng, tôi luôn mong muốn gia đình ủng hộ và chia sẻ, thông cảm với côngviệc mà mình đã chọn.

Nhưngkhi có quá nhiều việc bên ngoài thì thời gian dành cho gia đình cũng sẽ ít đi,có khi bốn năm tháng chị mới về nhà một lần và những việc như vậy khiến chocuộc sống gia đình bắt đầu rạn nứt. Cũng có lúc chị muốn được nghỉ ngơi vàdành thời gian cho gia đình nhưng tính chất công việc lại không cho phép điềuđó. Hoàn cảnh quá áp lực như vậy khiến tình cảm nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Cuốicùng, Siu và chồng cũng đi đến quyết định tạm thời ly thân trong hai năm rồitính tiếp.

Siu Black: tôi như chim sổ lồng
 

Cho tớilúc này đã được năm năm và thực sự Siu cảm thấy rất thoải mái, mặc dù có đôilúc cũng muốn có một gia đình, một người để chia sẻ nhưng Siu vẫn cảm thấy rấttốt với cuộc sống hiện giờ. "Tôi có thể đi diễn bên ngoài và khi về đến nhàcũng không còn chịu những áp lực từ phía gia đình nữa, giống như là "chim sổlồng" vậy", Siu Black nói trong niềm hân hoan nhưng vẫn thoáng chốcđâu đó nét trầm tư...

SiuBlack không cảm thấy hối tiếc về quyết định này. "Khi đã chọn cống hiến chonghệ thuật thì đôi lúc bạn cần phải chấp nhận cuộc sống gia đình có thể sẽ khôngđược trọn vẹn nếu như không thể dung hoà được cả hai", chị nói. Sự thongthả làm chị thấy nhẹ nhõm. Chị bắt đầu thấy yêu cuộc sống ở thành phố này, đi xathấy nhớ. Và chị sẽ không đi đâu nữa, ở lại để làm nghề và sống với những gì chịthuộc về. Bởi vì tình yêu, Siu ở lại, dù nơi ấy không phải nơi mà chị được sinhra...

Tạm biệt "Ngôi sao tháng 12", với những gì đã cống hiến cho nghệ thuậtnước nhà, xin chúc cho Siu Black luôn giữ được sự an nhiên vốn trên gươngmặt dường như không rõ tuổi, không còn trẻ nhưng chưa già và đạt được nhiềuthành công hơn nữa trong lĩnh vực nghệ thuật cũng như cuộc sống đời thường,một ngôi sao tài năng và thân thiện trong lòng khán giả!

Theo 24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.