Thái Thùy Linh: Có con, tôi thấy mình “hèn” hơn…

Những người thiệt thòi nhất bước chân vào giới nhạc bắt đầu từ con số 0, còn Thái Thùy Linh bắt đầu từ số “âm”.

Những người thiệt thòinhất bước chân vào giới nhạc bắt đầu từ con số 0, còn Thái Thùy Linh bắt đầutừ số “âm”.


Không có quần áo đẹp và quanhệ, không tiền và bất cứ gì để nương vào - Linh chỉ có “máu liều” và giọnghát hoàn toàn bản năng, hành trang vào nghề của cô là gánh nặng gia đình quángưỡng chịu đựng của một thiếu nữ 18 tuổi. Như ngọn lửa can đảm và đầy sinhlực, cách Linh vượt qua những thương khó của đời sống có gì đó thật ngạonghễ. Chủ động lựa chọn cho mình cuộc sống của bà mẹ đơn thân, Linh đặt têncon gái là Thái An - như ước nguyện đau đáu về một giấc mơ an lành và bìnhyên…

Thái Thùy Linh: Có con, tôi thấy mình “hèn” hơn…
 

Có con, tôi thấy mình“hèn” hơn…

 Việc có bé Thái Anlà lựa chọn chủ động hay “sự cố bất ngờ”? Linh đã chuẩn bị tâm lý làm mẹ nhưthế nào ở thời điểm đó?

- Tôi và bố của Thái An xácđịnh yêu thương nhau và gắn bó lâu dài, vì thế chúng tôi mong muốn có convới nhau, nhưng khi biết có em bé vẫn thấy choáng váng. Mình tưởng tượng vềviệc làm mẹ, nghĩ nó vẫn ở xa, giờ thì em bé đã hiện hữu trong đời mình,mình sẽ phải có trách nhiệm và lo âu cho tới tận khi mình chết đi… Đó làchuyện hệ trọng kinh khủng. Tôi đón nhận tin mình có con vui đấy, nhưngnhiều hơn là sự lo sợ và lúng túng. Bản năng làm mẹ đã dẫn bảo tôi thích ứngthật nhanh với hạnh phúc ngỡ ngàng này.

“Xác định yêu thương vàgắn bó lâu dài”, gắn kết ấy không đủ dẫn đến một đám cưới hay sao? Phảichăng một trong hai người đã thay đổi cam kết chung sống?

- Bố Thái An chưa bao giờ xácđịnh rời khỏi cuộc đời tôi, anh ấy rất yêu hai mẹ con và muốn đoàn tụ. Nhưngvấn đề ở chỗ anh ấy không phải týp người đàn ông của gia đình. Có nhữngngười sống đời trai tơ cả đời, họ không hợp với khái niệm “nhà” theo cảnghĩa đen lẫn nghĩa bóng, họ chỉ thấy vui khi ở ngoài đường. Tính cách ấykhông xấu, chỉ đơn giản là không phù hợp nếu bạn muốn xây dựng một mái ấmbình yên và ổn định. Anh ấy vẫn thế, người khác đi là tôi. Tôi có nhu cầukhác về gia đình, vì hoàn cảnh thay đổi - giữa hai người đã có một sinhlinh. Khi có con, tôi nhận ra rằng tình yêu không phải là tất cả. Trước hết,tôi cần một cuộc sống an toàn cho con mình. Chúng tôi đã sống cùng nhau đếnkhi Thái An một tuổi, đó là thời hạn để thay đổi tôi đặt ra, anh ấy khôngqua được thử thách thì chúng tôi chia tay.

 Những lúc vất vảnhất khi nuôi con, bạn có bao giờ ân hận với quyết định lựa chọn cuộc sốnglàm mẹ đơn thân của mình?

- Tuyệt đối không! Vì tôi chủđộng lựa chọn, nên tôi không trông chờ sẽ có người đến giải quyết những rắcrối cho mình. Khi hình dung trước rằng sẽ phải vất vả, sẽ phải căng người để“chiến đấu với đời”, tôi luôn đủ bình tĩnh đối diện sóng gió. Trường hợp nàotôi thấy con thật sự cần bố (chứ không phải tôi cần) thì tôi sẽ gọi anh ấy.Và tôi thường gọi bố về cho Thái An khi con vui hơn là khi nó ốm đau. BốThái An vẫn muốn ở bên hai mẹ con càng nhiều càng tốt, nhưng tôi là ngườisòng phẳng, tôi không muốn bịn rịn làm anh ấy không dứt khoát trong đầu. Hơnnữa, anh ấy rồi cũng sẽ phải có bạn gái mới và cuộc sống riêng của mình.

 Người đời vẫn haynhìn gia cảnh những bà mẹ đơn thân nuôi con với chút ái ngại, ít nhất là chođứa trẻ bị thiệt thòi tình cảm. Ở trường hợp của Linh, khi em bé có nhu cầuđược công bằng về “quyền có bố”, bạn xử lý như thế nào?

- Việc con bé không chungsống với bố chẳng ảnh hưởng gì đến tình cảm và đời sống tinh thần của nó.Thái An yêu bố, sống vui vẻ và sinh động từng ngày. Tôi cũng chuẩn bị trướctinh thần cho Thái An, phòng tới lúc bé đòi hỏi về “quyền có bố” như cácbạn. Bí quyết của tôi đơn giản thế này: chúng tôi ở trong một gia đình lớn,mọi thành viên đều yêu thương và có trách nhiệm với nhau, tôi cho con gáigọi các bác trai trong nhà là bố. Như vậy, Thái An thậm chí có rất nhiều bố.Những ông bố kia đều yêu Thái An và gặp nó thường xuyên, chưa kể bố “xịn”của bé luôn sẵn lòng trở về khi Thái An yêu cầu. Khách quan mà nói, tôi thấyđời sống tình cảm của con bé giàu có lắm, nó chẳng thiệt thòi gì như ngườita hình dung về những đứa con của bà mẹ đơn thân. Đương nhiên, rồi sẽ đếnlúc Thái An nhận thức thế nào là bố đẻ, nhưng cho đến lúc đó, tôi vẫn cònnhiều thời gian để chuẩn bị tinh thần cho con.

Thái Thùy Linh: Có con, tôi thấy mình “hèn” hơn…
 

Nuôi con một mình, ngườimẹ cần rất vững vàng vì còn phải làm cha cho con. Đóng vai trụ cột trongngôi nhà thiếu “nóc”, có lúc nào bạn thấy hoang mang và mệt mỏi?

- Thà rằng tôi chủ động biếtnhà mình không có nóc, để kiếm bạt che chắn hoặc ôm con vào lòng để nó đượcan toàn, còn hơn là cố vớt vát bằng được một cái nóc có thể bay mất bất cứlúc nào! Về tinh thần, tôi tự tin rằng mình đủ mạnh để làm trụ cột cho con.Tôi đã trải qua hai thời khắc quan trọng để bình tĩnh vượt qua mọi chuyệnkhủng khiếp nhất. Đó là khi tôi ngủ ở ghế đá bệnh viện để trông em trai bịtai nạn chấn thương sọ não và lần khác, khi tôi sống trong một nhà trọ tồitàn ở TP.HCM, một sáng bị đánh thức vì chuột ở dưới cống kéo lên cắn vàongười… Sau đó thì tôi nghĩ không có gì có thể quật ngã được tôi nữa.

 Ai cũng thấy hìnhảnh hoang dã và bất cần của Thái Thùy Linh đã thay đổi rất nhiều, trở nênđằm thắm và sâu sắc hơn. Đó có phải là kết quả sau biến cố làm mẹ?

-  Tôi có tiếng là... hâm,như vào bar bù khú với bạn thì việc đầu tiên là đi tìm lối thoát hiểm. Chỉbất cần và liều lĩnh trong những việc bảo vệ lẽ phải, còn bình thường tôinhát chết và quý trọng mạng sống mình lắm. Từ hồi có con, tôi thấy mình“hèn” hơn, sợ chết, sợ ốm đau, làm gì cũng nghĩ đầu tiên đến yếu tố an toàn.Bởi giờ đây có một sinh mệnh đang nương dựa vào tôi, hạnh phúc hay đau khổcủa nó sẽ do tôi quyết định. Trước khi có con, tôi sống rất khép kín, điềunày do cuộc sống độc thân tạo nên. Tôi chỉ lộ diện khi liên quan đến côngviệc hay khi xuất hiện với tư cách ca sĩ, còn ngoài đời tôi thường mong mọingười đừng nhận ra mình. Khi có Thái An, tôi thấy mình sống cởi mở hơn vớiđời sống, con như một nhịp cầu để mình mở lòng kết nối với xung quanh.

 Những người phụ nữchủ động lựa chọn đời đơn thân phần lớn do họ không tin cậy hôn nhân, Linhthì sao?

- Hạnh phúc của tôi và conquan trọng hơn mọi đàm tiếu. Tôi không coi thường hôn nhân, thậm chí quá đềcao và nghĩ về hôn nhân thiêng liêng nên tôi mới thận trọng như thế. Chuyệncó một đám cưới cho vẻ vang hay có tờ giấy hôn thú thật quá dễ, nhưng sau đóngười ta sẽ sống với nhau như thế nào? Nếu chỉ có tôi và người đàn ông củamình thì đơn giản lắm, nhưng có con thì khác. Có con, nếu hôn nhân tan vỡ,sẽ tổn thương cả ba người, đứa trẻ còn rất non để chịu đựng điều đấy. Tôicần bảo vệ con khỏi những bất ổn, bất hòa, cãi vã, bạo hành trong gia đình.Nhất định con tôi không phải trải qua những điều đó. Khi quyết định chia taybố Thái An, thật lòng tôi vẫn còn tình cảm. Nhưng phần lý trí của tôi rấtmạnh, và tôi phải quyết định để chúng tôi vẫn còn có thể thương quý nhau.

Thái Thùy Linh: Có con, tôi thấy mình “hèn” hơn…
 

Tôi kiêu hãnh vì mình tửtế

 Linh từng chia sẻrằng động lực đầu tiên để bạn quyết định chọn nghề hát chính là để kiếm tiềngiúp đỡ bố mẹ. Thực lòng, bạn có từng mặc cảm và thấy thiệt thòi về quá khứnghèo túng của gia đình?

- Sự thực là đến bây giờ nhàtôi vẫn nghèo. Gia đình tôi từng rất khá giả, sau đó phá sản, một ngày ngườita mang đi sạch đến cả cái vỏ chai trong nhà. Nợ nần chồng chất, nuôi nămđứa con ăn học, chị có thể hình dung hơn 20 năm qua, bố mẹ tôi kiệt quệ thếnào. Sau nhiều năm bươn chải, gia đình tôi cố gắng từ “âm” về đến số 0 thìem trai tôi bị tai nạn. Thằng con trai duy nhất trong năm đứa con của bố mẹ,từ năm 19 tuổi phơi phới, 10 năm nay nó nằm một chỗ và không bao giờ hồiphục. Liên tiếp gánh nặng như thế, tôi và gia đình chưa bao giờ có tiền dưra. Nói hoàn cảnh đó mà không tự ti là không đúng, có lúc tôi cũng mặc cảmchứ. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn không thể đến các nhà thiết kế để đặt may đồdiễn. Tôi muốn lắm, và tôi có tiền, nhưng tiền đó còn phải dùng vào nhiềuviệc cần hơn. May là tôi tự tìm thấy cân bằng với suy nghĩ, nếu nhà mìnhgiàu có - chắc mình không cố gắng và nỗ lực sống như mình đã từng và đangtiếp tục nỗ lực.

 Đối diện với bạn,không hiểu sao tôi luôn có liên tưởng đến sức sống của xương rồng - loài câycó khả năng thích ứng với mọi điều kiện khắc nghiệt…

- Đúng là hoàn cảnh gia đìnhluôn như cú thúc, để tôi thấy mình không được phép dừng lại hay ngơi nghỉ.Tôi có thể làm mọi thứ cho gia đình mà quên đi bản thân. Từ khi em trai nằmmột chỗ, tự tôi thấy mình có trách nhiệm phải là người đàn ông trụ cột trongnhà. Tôi có suy nghĩ nung nấu từ bé: phải làm cho những người đang coi rẻ bốmẹ mình nghĩ lại, tôn trọng gia đình mình. Có hai điều lớn nhất tôi làm đượctrong hơn 10 năm qua là: xóa cho bố mẹ tôi khỏi mặc cảm tự ti. Nghèo thườngsinh ra khó, nghèo đi đôi với hèn, nhiều năm nay có những người đã dằn hắtvà đối xử không ra gì với bố mẹ tôi. Giờ tôi thấy họ đến xin lỗi và kết thânlại, cảm giác ấy thật hả hê. Chính xác là tôi gần như đã trả nợ được cho bốmẹ cả về tiền bạc và danh dự.

 Vậy chuyện kiếm tiềnvới Linh bây giờ có còn là nỗi thúc ép không?

- Điều này vừa đúng vừakhông. Bên cạnh sức ép về tiền bạc thì tự trọng trong tôi quá lớn. Tôi khôngkiếm tiền bằng mọi giá, mà chỉ nỗ lực trong khả năng của mình. Tôi không kếtthân để kiếm show, để nổi tiếng - điều này tôi không cho là xấu, chỉ đơngiản là nó không hợp với tôi. Đang chơi với bạn, bỗng nhận ra họ mang lạilợi nhuận cho mình - tôi còn thấy ngại ngùng…

 Hẳn Linh kiêu hãnhvề mình lắm?

- Tất nhiên! Hát thì nhiềungười hát hay hơn tôi; tôi cũng chẳng đẹp, nhưng tôi kiêu hãnh vì mình cótâm tốt và tử tế. Về cách sống và tạng chất tinh thần, tôi đích thực là mộtrocker. Bước chân vào showbiz hơn 10 năm, tới giờ tôi vẫn không màu mè được.Tôi không chịu được những thứ đèm đẹp, cái gì cũng phải quyết liệt. Tôi sốngcũng hảo hán lắm, kiểu “giữa đường thấy chuyện bất bằng chẳng tha”, gặpchuyện ngang tai trái mắt là tôi phải nhảy vào can thiệp…

 Cảm ơn Thái ThùyLinh về cuộc chuyện trò này!


Theo PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.