Thanh Vân Hugo: Đứng không vững và bị đẩy xuống vực

Thanh Vân vội vã hẹn tôi ở quán cà phê rồi vội vã lao đi vì một núi công việc đang chờ cô ở Đài truyền hình. Lần đầu tiên, Thanh Vân trò chuyện cởi mở về cuộc sống riêng của mình. Những sóng gió đã đi qua, và cô đã bước những bước đi vững vàng trên đôi chân của chính mình.

Thanh Vân vội vã hẹn tôi ở quán cà phê rồi vội vã lao đi vì một núi công việc đang chờ cô ở Đài truyền hình. Lần đầu tiên, Thanh Vân trò chuyện cởi mở về cuộc sống riêng của mình. Những sóng gió đã đi qua, và cô đã bước những bước đi vững vàng trên đôi chân của chính mình.

Showbiz Việt cứ nháo nhào lên

- Lâu rồi không thấy Vân xuất hiện trên những chương trình quen thuộc. Vân bỏ truyền hình rồi sao?

Tôi đã rời khỏi VTV3 và chuyển sang làm Biên tập viên ở VTV4, Đài truyền hình Việt Nam. Tôi phụ trách biên tập các chương trình văn hóa bằng tiếng Anh, cũng rất thú vị. Đến bây giờ tôi vẫn có nhiều sự lựa chọn. Nhưng tôi vẫn chọn truyền hình. Tôi nghĩ là vì tình yêu. Và có duyên với truyền hình. Tôi đã từng sống ở nước ngoài, và tôi hiểu, món ăn tinh thần đối với người nước ngoài cần thiết đến thế nào. Những người Việt Nam trên khắp thế giới họ sẽ biết đến mình, và tôi muốn mang những thông điệp văn hóa đến cho họ. Tôi nghĩ, đã đến lúc mình cần đi vào chiều sâu.

- Sao lúc nào trông cô cũng tất bật và bận rộn vậy?

Tôi cũng đang ôm đồm nhiều việc. Tôi cùng một người bạn vừa mở trường mầm non, tôi tham gia dạy các môn năng khiếu và phụ trách công tác đối ngoại của trường, trường Green World – Thế giới xanh, ở đường Hoàng Hoa Thám. Tháng 3 vừa rồi trường chính thức đi vào hoạt động.



- Cô định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh à, sao lại là trường mầm non chứ không phải là gì khác như thời trang hay truyền thông chẳng hạn.

Tôi mở trường mầm non, một phần cũng vì cu Bin. Tôi yêu trẻ con và tôi muốn con mình có một môi trường tốt nhất. Mình được làm việc trong một môi trường mà mình tin tưởng, mình kiểm soát được và yên tâm nhất cho con mình. Tôi có chị bạn học ở bên Mỹ về, và có nhiều kinh nghiệm về mầm non. Nên rất yên tâm. Trường đã bắt đầu có thương hiệu. Thời gian tới, khi học trò đông, chúng tôi sẽ mở thêm cơ sở khác. Trường mầm non quốc tế của tôi rẻ hơn so với những trường quốc tế chất lượng cao khác.

- Gần đây thấy Thanh Vân xuất hiện với một hình ảnh mới mẻ, u buồn. Phải chăng cô đang muốn thay đổi hình ảnh của mình.

Tôi không nghĩ mình sẽ thay đổi gì cả, nhưng mỗi một thời điểm, mình lại có một hình ảnh khác nhau. Đó là sự cố gắng trong công việc của mỗi bản thân.

Từ trước đến giờ tôi vẫn thế, tôi không có ý định thay đổi gì cả. Thời điểm này, rất nhiều người mời tôi chụp ảnh hơn, makeup, lên hình. Chứ ngoài đời, tôi vẫn thế này thôi.

- Nhìn cô, tôi vẫn hình dung ra một mẫu người phụ nữ hiện đại, có học vấn, mạnh mẽ. Đó là những yếu tố đảm bảo hạnh phúc của phụ nữ hiện đại. Cô nghĩ sao?

Tôi là người vui vẻ, dễ thích nghi với môi trường, dễ xoay xở trước những biến động của đời sống. Ai cũng nhìn thấy ở tôi khả năng tự lập. Từ trước tôi cũng được nuông chiều, không phải làm việc gì nặng nhọc. Nhưng quãng thời gian tôi du học ở Thụy Sỹ, tôi nghĩ là một quyết định đúng đắn. Quãng thời gian đó giúp tôi lớn lên rất nhiều. Rèn cho tôi bản lĩnh trước mọi khó khăn của cuộc sống.

- Cô có nghĩ mình thuộc về thế giới showbiz. Cái tên Thanh Vân Hugo lúc nào cũng thu hút sự chú ý của công chúng?

Showbiz Việt đang nháo nhào lên. Mỗi một ngày qua đi chẳng có gì đọng lại. Mỗi một ngày đọc báo lại thấy mình buồn thêm về những chuyện không hay. Tôi cũng gần 30 rồi, và tôi nghĩ mình cần làm một việc gì đó lặng thầm hơn, nhưng có chiều sâu hơn.

Đôi khi, tôi có cảm giác, cuộc sống của mình đang đi trên một ván cờ mà mọi nước cờ đã được định sẵn rồi, được lập trình rồi, cứ thế bước đi thôi. Tôi rời khỏi VTV3 vào ngày 31/12/2011. Sau đó là hai tháng tôi tự cho phép mình nghỉ. Thực ra, lúc đó tôi đang khủng hoảng. Tôi không biết mình cần gì, muốn gì và mất phương hướng trong cuộc sống. Sau đó, tôi quyết định sẽ quay lại truyền hình bằng một hình ảnh khác.

Những ồn ào rồi sẽ qua đi. Tôi không biết sắp tới sẽ như thế nào, nhưng tôi nghĩ, mình sẽ luôn luôn thay đổi. Mỗi năm, tôi sẽ làm một cái gì đó mới. Tôi đang trong hành trình tìm tòi và khám phá chính mình. Tôi đã đi từ những vùng quê nghèo nhất, xa xôi nhất, tôi không muốn đóng khung mình trong những trường quay, đi và tôi học được nhiều điều từ cuộc sống sinh động và giản dị hàng ngày.



 

Bản lĩnh ư, tôi có thừa

- Có phải đó là vì quãng thời gian cô đang khủng hoảng vì chuyện gia đình?

Đó là khoảng thời gian tôi đang khủng hoảng. Tâm trạng tôi đang buồn và tôi cũng không muốn chia sẻ những chuyện gia đình lên báo chí. Thế nhưng, có một bài báo lên vào ngày 3/5/2012 đã nói về chuyện tôi ly hôn. Thực tế lúc đó, cuộc hôn nhân của tôi đã có những rạn nứt. Tôi không bao giờ quên được ngày kinh hoàng đó. Trước đó một ngày, gia đình tôi cũng có một vài biến cố. Bài báo như giội một gáo nước lạnh vào mối quan hệ của chúng tôi.

Cho đến thời điểm này, tôi vẫn buồn về câu chuyện đó. Nó giống như một giọt nước làm tràn ly. Nó quá kinh khủng với cả gia đình. Và đương nhiên mọi chuyện sẽ đi theo xu hướng đó.

- Nhưng sau đó Thanh Vân lại lên báo phản pháo về bài báo, khiến dư luận cho rằng, cô tiền hậu bất nhất, hay lại có chiều bài gì để PR cho mình.

Nếu mọi người nghĩ thế thì tôi cũng đến bó tay mà thôi, một người mà không có khả năng dù có PR mấy cũng không khiến ai chú ý đến mình.

Đó là thời điểm kinh khủng với cả hai gia đình. Tôi bấn loạn vì hàng trăm cuộc điện thoại, nhiều người chỉ cần một câu khẳng định của tôi, để làm gì chứ, nó quá nhạy cảm đi, quá tàn nhẫn đi. Giống như tôi đang đứng không vững và bị đẩy xuống vực vậy.

- Cô có mất nhiều thời gian để vượt qua khủng hoảng và cân bằng lại mình.

Cũng không nhiều lắm. Bởi bản năng sinh tồn của mình lớn quá, không tự cho phép mình héo mòn đi như thế. Tính cách tôi vẫn là người mãnh mẽ, dù nhìn bề ngoài tôi có yếu đuối. Ngay sau đó, tôi nhận ra đã lao vào công việc, để quên đi. Chẳng có lúc nào rỗi để ngơi ra mà suy nghĩ, bây giờ mọi công việc đã đi vào quỹ đạo, và tôi thấy mình vững vàng hơn nhiều. Những người thân của tôi cũng đã lấy lại cân bằng. Tôi nghĩ, cái quan trọng là mình phải đối diện và giải quyết vấn đề của mình như thế nào.

Không ai nghĩ, tôi có thể làm được nhiều việc như thế. Có những công việc mang lại nhiều tiền, nhưng rất nhàm chán, còn tôi, tôi đang rất hứng khởi với những công việc của mình. Mỗi một ngày trôi qua, tôi lại thấy cuộc sống của mình đầy hứng khởi.

- Cô chứng tỏ mình là một cô gái bản lĩnh, nghị lực.

Điều đó, tôi có thừa. Bây giờ, tôi không hướng đến bề nổi, mà tôi hướng vào những công việc xã hội, hướng tới những kết thúc có hậu cho sau này. Tôi có lời mời làm đại sứ chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em, rồi diễn kịch cho thiếu nhi. Đang có quá nhiều cơ hội tốt. Tôi đã bỏ qua nhiều cơ hội vì không muốn xa Bin. Chỉ một hai ngày không vấn đề gì nhưng cả tháng cho một dự án quá lớn thì không thể.

- Cô có ân hận về những chuyện đã qua?

Nếu có điều gì đó ân hận nhất, là tôi đã nhận lời chụp hình ở tờ báo đó. Còn mọi quyết định đều có một quá trình. Tôi luôn là người chủ động trong mọi quyết định trong cuộc sống, ít bị tác động bởi người khác. Và nó cũng có trải nghiệm từ một quá trình dài.



- Cuộc sống hiện tại của cô ra sao?

Giờ tôi sống với bố mẹ. Càng lớn, tôi càng nghĩ, mình cần phải làm được điều gì đó báo hiếu cho bố mẹ mình hơn. Tôi cảm thấy trân trọng cuộc sống từng ngày. Điều tôi buồn nhất là tôi đã làm phiền lòng hai bên bố mẹ, tôi thực sự yêu thương và trân trọng bố mẹ chồng tôi.

- Nhưng cô đã từng hạnh phúc?

Tôi đã từng hạnh phúc, hạnh phúc không bao giờ giấu được, đau khổ thì có thể giấu được. Khó tạo ra được mình đang hạnh phúc. Nhưng tất cả đã đi qua rồi chị ạ.

- Một người phụ nữ quá mạnh mẽ, độc lập sẽ khiến cho người đàn ông bên cạnh họ cảm thấy mình là người thừa. Cô có thấy trong cuộc sống mình đã thiếu nữ tính chăng? Và đó là nguyên nhân của sự đổ vỡ?

(Cười) Đây là một bí mật, luôn luôn là một bí mật.

- Cô nghĩ gì về tình yêu, cô còn rất trẻ, cuộc sống còn ở phía trước.

Cũng hơi lạ, ngày trước tôi mơ mộng bao nhiêu, thì giờ ít mơ mộng bấy nhiêu. Cũng không phải tôi bi quan, tiêu cực, sẽ không có ai yêu mình nữa, hay căm thù đàn ông. Tôi chỉ nghĩ , mình phải nhẫn nại hơn, từ từ hơn, sống chậm hơn. Với bất cứ mối quan hệ nào, mình cũng phải kỹ càng hơn. Vì tính tôi vốn nhanh, được việc trong công việc, nhưng  trong cuộc sống lại không may mắn…

Tôi đi tập thiền, cảm thấy cuộc sống còn nhiều điều kỳ diệu mà mình cảm thụ nó, để được nhẹ nhõm. Cuộc đời cũng sắc sắc không không chị ạ. Ngày xưa tôi không hình dung nổi, sao có người lại thích vào chùa và sống cuộc sống ẩn dật. Không biết sau này tôi có đi tu không. Nhưng tôi nghĩ, mọi thứ đều có căn nguyên của nó. Và khó khăn nào rồi cũng vượt qua được. Ông trời không lấy hết của mình cái gì của mình đâu.

Cuộc sống hàng ngày của tôi vẫn rất đều đặn. Và quan trọng hơn trong lòng tôi thấy bình yên. Tôi không thích undo, sai rồi làm lại. Tôi muốn nhận sai, sửa sai và bắt đầu từ đầu. Chứ không thích mình cứ xóa và đè lên nốt xóa đó.

- Tôi có nghe thiên hạ đồn một vài thông tin nhạy cảm về chồng cô và cho đó là nguyên nhân của sự đổ vỡ. Cô nghĩ sao?

Tôi không bao giờ nghĩ như vậy. Và tôi mong anh ấy hạnh phúc với người phụ nữ khác. Tạm thời chúng tôi vẫn chưa bình thường được với nhau.

- Hành trình tìm kiếm hạnh phúc quả thật gian nan, một người phụ nữ xinh đẹp, tài giỏi như cô, nhưng cuối cùng vẫn gặp những bất hạnh. Cô có buồn không?

Tôi nghĩ, tôi là người lạc quan. Nhiều người nhìn tôi, bảo gương mặt thế kia làm sao mà gia đình sóng gió được. Ngay cả những bài báo ca ngợi hạnh phúc của tôi, họ cũng tâng lên tột đỉnh, còn khi người ta đau khổ, lại nhấn chìm xuống tận đáy. Nhưng cuộc sống ở trong tay mình, và tự mình quyết định được nó. Chắc gì một sự trọn vẹn bề ngoài đã là hạnh phúc đích thực.

Cảm ơn Thanh Vân. Chúc cô sẽ tìm thấy hạnh phúc trên con đường của mình!

Theo Cảnh sát toàn cầu

Bình luận