The Voice 2013: Áp lực không nhỏ cho HLV

Dù chưa một huấn luận viên nào của Giọng hát Việt nhận rằng họ đang ở trong “cuộc chiến” nhưng để đưa được thí sinh của mình đến với ngôi vị cuối cùng cũng cần lắm những “chiến thuật”.

Dù chưa một huấn luận viên nào của Giọng hát Việt nhận rằng họ đang ở trong “cuộc chiến” nhưng để đưa được thí sinh của mình đến với ngôi vị cuối cùng cũng cần lắm những “chiến thuật”. Liệu 4 huấn luận viên Giọng hát Việt 2013 có đủ sức khiến sân chơi này bùng nổ bằng chính tài năng dẫn dắt thí sinh sau rất nhiều thành công, ánh hào quang của họ?

Năm 2012, một trong những show truyền hình đắt giá nhất thế giới The Voice đã được đưa về Việt Nam thỏa mãn sự trông đợi bấy lâu ở một format rất mới về các cuộc thi âm nhạc. Giọng hát Việt không chỉ được khán giả chờ đón ở cách thức chấm điểm, loại thí sinh mà chính 4 vị huấn luận viên cũng là tâm điểm làm nên thành công chương trình.

Khán giả truyền hình bắt đầu tò mò về những nhân vật nào đủ sức đảm nhận ghế nóng của các ngôi sao lừng danh trong phiên bản gốc như: Christina Argulera, Adam Levine, Blake Shelton, Cee Lo Green... Không ngoài dự đoán, những đại diện đình đám nhât của showbiz đã ngồi vào 4 ghế nóng lần lượt là ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà và Trần Lập.

 - 1

Bộ tứ quyền lực mùa đầu tiên của The Voice đã "hoàn thành nhiệm vụ"

Thách thức ở vị trí này không phải là nói sao cho hay mà là tìm ra được những nhân tố mới chỉ qua giọng hát (đương nhiên loại bỏ yếu tố dàn dựng trong một show truyền hình). Và 4 huấn luận viên phải cho thấy trình độ chuyên môn, cá tính âm nhạc của họ sẽ dẫn dắt thí sinh qua từng vòng thi như thế nào.

Xác định ngay từ đầu, sân chơi The Voice – Giọng hát Việt không chỉ là show truyền hình có tính giải trí, trong bối cảnh hiện tại, nó còn là điểm thu hút và phát hiện tài năng âm nhạc thật sự. Đó là lý do khiến cho 4 huấn luận viên có áp lực từ phía công chúng không hề nhỏ. Bên cạnh đó, sự tương quan hay bất đồng giữa 4 huấn luận viên này và giám đốc âm nhạc chi phối toàn chương trình cũng rất quan trọng.

4 huấn luận viên của Giọng hát Việt mùa thứ 2 đúng là bất ngờ cho khán giả. Gương mặt quen thuộc Đàm Vĩnh Hưng sẽ là thách thức rất lớn cho chính anh. Không có cuộc cạnh tranh thắng thua trong một sân chơi mở như Giọng hát Việt, nhưng hình ảnh và vị trí hàng đầu của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có phần nào tác động vào vai trò này của anh.

Năm ngoái, ngôi vị quán quân đã thuộc về Hương Tràm – học trò của ca sĩ Thu Minh đã khiến cho khán giả bắt đầu nhìn nhận nhiều hơn về một quá trình đào tạo, tác động của Thu Minh đến thế hệ kế thừa là Hương Tràm.

 - 2

Thu Minh đã góp công lớn cho chiến thắng của Hương Tràm

Vì khi ca sĩ Thu Minh đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình thì cô cũng chạc tuổi học trò của mình. Như vậy không có nghĩa là Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng thất bại, chỉ do thí sinh và nỗ lực của chính họ, nhưng cũng không tránh khỏi áp lực “thua cuộc” khi tham gia vào mùa sau.

Mỹ Linh và Hồng Nhung vẫn là hai ứng cử viên được cho là tạo nên những “làn sóng” mới trong mùa giải vừa được khởi động vòng giấu mặt. Tạm xem là 2 nữ ca sĩ thay thế cho Thu Minh và Hồ Ngọc Hà năm trước, nhưng rõ ràng cả Mỹ Linh và Hồng Nhung đều được định vị ở vị trí rất khác.

Không đánh giá về độ hot hay khả năng tạo nên làn sóng về dư luận nhưng chắc chắn ở chuyên môn, bề dày về quá trình được đào tào từ trường lớp đến những cuộc thi, các sản phẩm âm nhạc đỉnh cao thì hai cái tên này đủ sức khiến thí sinh, khán giả cảm thấy chờ đợi. Ngay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thừa nhận, ca sĩ Mỹ Linh là một “cô giáo” nghiêm khắc khi nói về chuyên môn âm nhạc.

Liệu sân chơi này có kém vui khi 4 huấn luận viên năm nay được cho là có phần “giáo viên” hơn năm ngoái? Ở mỗi mùa giải, ban tổ chức có thể đã đưa ra phương án truyền thông rất kĩ lưỡng để chọn ra 4 huấn luận viên quan trọng này. Sự tồn tại của một chương trình kiểu mới như Giọng hát Việt không chỉ dựa vào thí sinh tốt hay không mà còn là chiến lược truyền thông dựa trên độ “nóng” của 4 huấn luyện viên họ chọn.

 - 3

Năm nay, áp lực dành cho 4 HLV mới là không hề nhỏ

Cấu trúc huấn luận viên thay đổi cũng là mấu chốt điểm nhấn thông điệp trong suốt quá trình diễn ra chương trình Giọng hát Việt sẽ diễn giải đến với khán giả truyền hình. Nếu như sự nổi tiếng, bài học về showbiz, sự cạnh tranh khốc liệt để vươn lên vị trí số 1 là điểm thu hút truyền thông mùa giải đầu tiên, thì năm nay đi vào chuyên môn, 4 huấn luận viên sẽ giải mã bí quyết để thành công chính là tài năng đích thực và con đường khổ luyện.

Nhưng “sân chơi” cũng không hoàn toàn danh cho 4 vị huấn luyện viên. Có khi độ rating của khán giả lại có tác động thay đổi rất lớn đến quá trình làm nên những tiêu điểm dư luận trong cuộc thi năm nay.

Sự tương phản giữa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng luôn phá cách, phóng khoáng có phần gần gũi với đại đa sống công chúng với một bên chỉn chu, đầy kĩ thuật của ca sĩ Mỹ Linh góp phần làm nên cái nhìn cho chính cuộc thi năm nay. Rồi giá trị nào sẽ được khẳng định. Được mất của 4 vị huấn luận viên cũng sẽ ở nảy sinh từ đó.

Cuộc chơi không dễ dàng chút nào khi những thành quả lao động của họ vô tình được đưa ra xem xét lại trong cả quá trình họ dẫn dắt thí sinh của mình. Vì vậy, “cái giá” cho vị trí huấn luyện viên không hề nhỏ cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.