Tiết lộ thời khắc ra đi của Lê Công Tuấn Anh

Lê Công được đưa đi cấp cứu bằng một chiếc xích lô, vì có 2 vết thương ở đầu nên bác sĩ chẩn đoán anh bị... chấn thương sọ não.

Lê Công được đưa đi cấp cứu bằng một chiếc xích lô, vì có 2 vết thương ở đầu nên bác sĩ chẩn đoán anh bị... chấn thương sọ não.

Giữa lúc tài năng đang được khẳng định, con đường nghệ thuật đang mở rộng và sự nghiệp diễn viên đang lên như diều gặp gió thì bất ngờ Lê Công Tuấn Anh bị phát hiện uống thuốc sốt rét tự tử.

Người phát hiện vào lúc 12h40 ngày 17/10/1996 là anh Lý Hoàng Phúc. Phúc là cháu của một người bạn của anh lên ở nhờ để luyện thi đại học. Căn nhà Lê Công thuê rất hẹp, chỉ khoảng 30m2, Phúc gọi anh bằng chú và căn nhà này chỉ có hai chú cháu ở.

Cấp cứu trên một chiếc xích lô

Trưa hôm đó Phúc nằm dưới sàn nhà tráng xi măng học bài để chuẩn bị đi học buổi chiều thì nghe Lê Công kêu “lấy giùm miếng nước”. Phúc vội đi lấy nước mang vào rồi trở ra học bài tiếp vì những lần trước Lê Công cũng nhờ Phúc lấy nước như vậy.

Nhưng lần cuối cùng Phúc mang nước vào thì thấy anh có vẻ “bệnh quá” nên Phúc đi gọi điện thoại báo cho bà Nguyễn Anh Đào, mẹ của người mẫu Minh Anh biết. Khi quay về thì Phúc phát hiện mặt Lê Công bê bết máu và anh đã ngất xỉu, trên tay Lê Công lúc đó còn cầm lọ thuốc. Phúc hoảng sợ chạy ra ngoài hô hoán và nhờ hàng xóm đưa anh vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu.

Khoảng 13h ngày 17/10/1996, bệnh viện Trưng Vương có tiếp nhận một ca cấp cứu mà nạn nhân đã bị hôn mê được đưa đến trên một chiếc xích lô. Người đó là diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Thấy trên trán anh có hai vết chấn thương, máu ra rất nhiều nên các bác sĩ sơ cứu ban đầu chẩn đoán… bệnh nhân bị chấn thương sọ não và anh được chuyển sang Bệnh viện 115 vào lúc 13h20.

Do chẩn đoán ban đầu của bệnh viện Trưng Vương là chấn thương sọ não nên Bệnh viện 115 cho hồi sức cấp cứu và chuyển cho bộ phận chụp “điện toán cắt lớp”. Kết quả: không có chấn thương sọ não như chẩn đoán ban đầu. Đến 14h anh được chuyển về phòng hồi sức thì đã nôn thốc, nôn tháo, trong dịch nôn có mấy mẫu thuốc tân dược.

Lúc này người nhà đi cùng mới báo cho bệnh viện 115 biết có khả năng bệnh nhân đã uống thuốc tự tử và đưa ra một lọ thuốc. Đây là lọ thuốc Quinine Sulfate 250mg đặc trị sốt rét trên nhãn ghi 180 viên nhưng kiểm đếm chỉ còn 107 viên. Kiểm tra mấy mẫu thuốc trong dịch nôn của Lê Công và mẫu thuốc còn trong lọ hình dạng giống nhau. Đến đây thì các bác sĩ xác định bệnh nhân đã ngộ độc thuốc Quinine Sulfate, một loại thuốc sốt rét cực mạnh nên dùng mọi biện pháp chuyên ngành để cứu chữa. Nhưng đến 16h20 phút ngày 17/10/1996, anh đã tắt thở.

Một cái chết gây chấn động dư luận

Ngay từ giờ phút đó, tin diễn viên điện ảnh nổi tiếng Lê Công Tuấn Anh chết tại Bệnh viện 115 đã trở thành sự kiện gây sốc dư luận và giới nghệ sĩ bàng hoàng không tin đó là sự thật. Bạn bè thân thiết của anh như Phước Sang, Nhật Cường, Lê Tuấn Anh… đã có mặt để lo hậu sự cho Lê Công nhưng vẫn chưa tin là bạn mình đã chết.

 

Lê Công Tuấn Anh đã uống thuốc tự tử.

Người hâm mộ ùn ùn kéo tới BV 115 nghe ngóng tin tức và leo cả rào bệnh viện để được vào xem thực hư chuyện anh đã mất. Trong dòng người đông đảo đó có một người đàn bà lớn tuổi, người gầy rạc cố lách qua đám đông vây kín trước cổng BV để chen vào một cách vất vả, tình cảnh hết sức tội nghiệp. Từ bên trong nhìn ra, diễn viên hài Nhật Cường chợt trông thấy người đàn bà tất tả này, đó là bà Lê Thị Ngoan, cô ruột của Lê Công, người đã bảo lãnh cho anh ra khỏi Trường Giáo dục thiếu niên 3 mang về nuôi dưỡng trước khi Lê Công trở thành một diễn viên nổi tiếng.

Nhật Cường đã chạy ra đón bà Ngoan và báo cho bà biết rằng Lê Công đã chết. Nhưng hình như bà vẫn không tin, khi Nhật Cường đưa bà vào tới Nhà vĩnh biệt, nơi quản xác của anh, bà mới tin. Bà Ngoan kể lại trong tiếng khóc sụt sùi, tối hôm trước Lê Công có ghé về nhà thăm bà rất khuya và báo cho bà biết sẽ đi công tác xa, bà Ngoan cứ nghĩ đứa cháu mà bà hết mực yêu thương đi đóng phim thôi chứ đâu ngờ đó là lần cuối cùng bà còn gặp cháu. Do bà Ngoan đã già, hoàn cảnh lại khó khăn nên mọi chuyện hậu sự của Lê Công, bà chỉ còn biết cậy nhờ vào nhóm bạn thân của anh lo giúp.

Do Lê Công không có người thân thích chỉ còn bà cô Lê Thị Ngoan là người cùng huyết thống nhưng nay bà đã nói vậy, nên nhóm bạn phải đứng ra lo chuyện hậu sự. Ngoài ra còn có nghệ sĩ Kim Cương, người mà anh coi như thầy và Kim Cương cũng xem anh như con đã tới giúp một tay với Phước Sang, Lê Tuấn Anh, Nhật Cường… Căn nhà mướn của anh ở đường Tô Hiến Thành quá nhỏ không thể đưa anh về đó để lo tang lễ được.

Nghệ sĩ Kim Cương đã tới chùa Vĩnh Nghiêm nhưng ở đây cũng đang có tới 4 đám tang nên không còn chỗ trống, nhưng may sao, cuối cùng chùa Xá Lợi đã mở rộng vòng tay với Lê Công.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Trong lúc nghệ sĩ Kim Cương và nhóm bạn Phước Sang khẩn trương lo phần tổ chức tang lễ thì Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiến hành điều tra về cái chết của chàng diễn viê nổi tiếng, đồng thời đoàn pháp y gồm đại diện VKS, Cảnh sát điều tra, CA quận 10, Phòng Khoa học hình sự Công an TP.HCM do BS Nguyễn Thanh Tuyền, giám định viên trưởng của Tổ chức pháp y TP.HCM dẫn đầu cũng tới Bệnh viện 115 để khám nghiệm tử thi vào sáng ngày 18/10/1996.

Qua khám nghiệm cho thấy vết chấn thương trên trán Lê Công không thể dẫn tới tử vong. Có khả năng sau khi uống thuốc, anh đã bị vật vã rồi tự đập đầu vào tường vì thuốc đã ngấm, không còn làm chủ được hành vi.

Cơ quan điều tra cũng đã đến căn nhà thuê của Lê Công để khám nghiệm. Căn nhà không quá 30m2 nằm trong con hẻm sâu đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 vừa chật hẹp vừa tồi tàn, rách nát. Chung quanh đó toàn ao tù nước đọng, thật không thể tưởng tượng một diễn viên điện ảnh nổi tiếng, đóng rất nhiều phim mà không có tiền mua nổi cho mình căn nhà lại đi ở mướn một nơi chật hẹp, tối tăm như vậy.

Lê Công mướn căn nhà này giá ban đầu là 450.000 đồng/tháng và tăng dần theo thời gian, tới ngày anh mất là 600.000 đồng/tháng. Trong nhà chẳng có vật gì đáng giá ngoài chiếc tivi 21inch hiệu Gold Star, đầu máy video hiệu Sharp M90, một máy cassette để bàn hiệu Aiwa và 2 cái quạt bàn cũ kỹ. Nhà không có tủ đựng quần áo nên quần áo phải treo trên tường, không có giường ngủ, chỉ có hai tấm nệm loại một ngưới nằm, một cái trải dưới nền nhà, một cái dựng cặp theo vách tường.

Lê Công có hộ khẩu tại địa chỉ nhà bà cô ở đường Huỳnh Tịnh Của, quận 3, nhưng anh thuê nhà này để ở riêng. Tài sản của một diễn viên điện ảnh nổi tiếng chỉ có thế và một tấm lòng nhân ái, cảm thông với bà còn nghèo miền Tây gặp cảnh ngập lụt khi Lê Công đi đóng phim Nàng Hương dưới đó ghi lại: “Tội quá, nước lũ ngập trắng, thất mùa rồi bà con sẽ khổ”.

Tái khám nghiệm hiện trường lần này, CQĐT thu thêm một số vỉ thuốc đã uống hết, hoặc đang uống dở, một số là thư của người hâm mộ vương vãi trên nền nhà. Nhưng đáng chú ý nhất là một tấm bìa cứng có chữ viết của Lê Công: “Phúc, điện thoại cho Minh Anh số… Cái bao xốp trắng đưa cho Minh Anh giùm anh nhé. Nói với Minh Anh tao yêu Minh Anh nhiều lắm”. Cạnh đó là một tấm ảnh của người mẫu Minh Anh cỡ 20x25cm, ở mặt sau viết: “Anh yêu em nhất trên đời”.

Người trong nhật ký

Trong cuốn nhật ký của Lê Công (loại sổ tay công tác dày 200 trang bìa cứng), anh đã ghi vào trang đề ngày 15/10/1996 những dòng gần như trăng trối như sau: “… Nếu không đi đến được hôn nhân anh sẽ chết… Bao nhiêu thư từ của khán giả để hết vào quan tài. Còn 3 triệu đồng và đầu máy video bán đi để lấy tiền lo đám tang. Một số khác như tivi, cassette, dây chuyền thì cho một số người thân. Còn chiếc phonelink có số trùng với ngày sinh của Minh Anh thì tặng lại Minh Anh làm kỷ niệm…”. Cuối trang nhật ký Lê Công còn viết thêm: “Rất hạnh phúc và thanh thản ra đi…”.

Người cháu, người bạn ở nhờ nhà Lê Công luyện thi đại học tên Lý Hoàng Phúc khai rằng sáng 16/10 chú LCTA có bảo Phúc đi gọi điện thoại nhắn cô Minh Anh lại nhà. Lúc 9h cô Minh Anh đến chơi một lúc rồi về. Không thấy hai người giận dỗi hay cãi nhau. Chỉ khi ra về cô Minh Anh có dặn Phúc: “Nhớ trông chừng anh ấy, có gì thì điện thoại gấp”.

Còn người mẫu Minh Anh cũng đã trình bày rằng cho đến hôm anh uống thuốc tự tử cô vẫn chưa lý giải được những nguyên nhân khiến anh phải tìm đến cái chết. Sốc vì chuyện tình cảm với cô chăng? Minh Anh giải thích rằng cả hai đã chia tay nhau 4 tháng nay rồi. Minh Anh đi biểu diễn cùng đoàn nghệ thuật của Hội âm nhạc thành phố ở Đông Âu suốt 2 tháng (từ 31/7 đến 20/9), khi về, Lê Công chỉ gọi điện thoại hỏi thăm Minh Anh đúng một lần.

Ngày 15/10 là sinh nhật Minh Anh, Lê Công có gửi điện hoa chúc mừng và buổi chiều khi đóng phim từ Long An về, Lê Công đã ghé thăm Minh Anh. Cô không tổ chức sinh nhật, chỉ kéo mấy người bạn thân, mẹ, em gái và mấy người bạn trai lâu nay vẫn quen biết cả Minh Anh lẫn Lê Công đi ăn ở một nhà hàng. Minh Anh cũng khẳng định một điều những người bạn trai của cô hôm đó không là “tình địch” của anh và không khí cũng diễn ra hoàn toàn vui vẻ không có gì gay cấn.

Sau bữa tiệc, Lê Công còn mời Minh Anh đi uống nước “lần cuối”. Trong lúc nói chuyện, thấy Lê Công có vẻ mất bình tĩnh khi nói rằng vẫn yêu cô, từ nay trở đi và mãi mãi về sau này sẽ không bao giờ làm cho cô buồn khổ nữa. Minh Anh đã khuyên Lê Công nên về nhà nghỉ và dặn anh không được làm điều gì bậy vì trước đây Lê Công cũng đã tự tử một lần rồi, lần ấy Lê Công được bạn bè phát hiện kịp nên đưa đi cứu chữa và giấu kín.

Chia tay tối hôm đó Minh Anh còn hẹn sáng hôm sau sẽ đến nhà cùng Lê Công đi ăn sáng. Đó là hôm 16/10, Minh Anh đúng hẹn, nhưng khi tới cô thấy Lê Công vẫn đang nằm ngủ và anh đã bảo Minh Anh về đi, đến khi cô về thì Lê Công lại nhờ người nhắn Minh Anh trở lại nhưng cô bực nên đã không quay lại. Thế rồi chiều 17/10, cô nhận được tin Lê Công uống thuốc tự tử.

Còn nữa

Theo Dòng Đời


Bình luận