Tôi bị chặt, chém thì sẽ báo cho nhà nước!

"Chúng ta không thể làm ngơ tệ nạn chặt chém vì nó làm xấu du lịch nước nhà".


"Chúng ta không thể làm ngơ trước tệ nạn chặt chém, để cho tệ nạn chặt chém này hoành hành mãi và làm xấu gương mặt du lịch của nước nhà", Lý Nhã Kỳ tâm sự.

Chào Lý Nhã Kỳ, ngày 3/5, lãnh đạo Tổng cục đã có đề xuất thành lập một đơn vị phụ trách việc xin lỗi du khách khi khách gặp chuyện chặt, chém, dọa nạt.. . Với cương vị một cựu ĐSDL, quan điểm của chị như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng việc này là nên làm vì thực sự thời gian vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều vấn đề và có nhiều người kinh doanh du lịch theo kiểu "ăn xổi ở thì", làm buồn lòng du khách.

Có một đơn vị phụ trách việc xin lỗi là rất tốt nhưng nếu nghĩ xa hơn, chúng ta làm sao để không còn phải xin lỗi nữa thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Điều đó sẽ cần nỗ lực của nhiều phía, cả chính quyền lẫn những người kinh doanh du lịch và người dân bình thường nữa.
 
Chị đánh giá như thế nào về chất lượng du lịch Việt Nam hiện nay?

- Tôi xem chất lượng du lịch Việt Nam như một bức tranh có màu tối lẫn màu sáng, màu sáng vẫn nhiều hơn nhưng những vệt tối cũng không nhỏ, làm buồn lòng những người quan tâm và lo lắng cho ngành du lịch nước nhà.

Tôi bị chặt, chém thì sẽ báo cho nhà nước! - 1

Lý Nhã kỳ khâm phục hành động xin lỗi của lãnh đạo du lịch

Tuy nhiên, tôi thấy lãnh đạo của ngành du lịch đang rất nỗ lực và họ rất cần được sự tiếp sức của người dân lẫn nhà kinh doanh du lịch.

Mỗi người dân phải có ý thức mình là một đại sứ du lịch thì ngành du lịch mới tốt lên được. Lãnh đạo ngành du lịch không thể có đủ người để đi kiểm tra từng chỗ được. Quan trọng vẫn là ý thức của người làm kinh doanh du lịch và người dân nói chung.

Trước nạn chặt chém du khách...Việc thành lập một cơ quan đại diện xin lỗi có phải là một giải pháp hiệu quả không?

- Tôi nghĩ đó là việc nên làm trong thời gian ngắn, về lâu dài, sự tồn tại của một đơn vị để xin lỗi sẽ là một nỗi buồn cho công tác quản lý.

Tôi tin là lãnh đạo ngành du lịch sẽ sớm có những biện pháp hiệu quả để chấn chỉnh việc chặt chém du khách. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có biện pháp và chế tài nghiêm khắc hơn để hạn chế tệ nạn ở địa phương mình.

Có nhiều báo đưa tin rằng, nên mời chị làm Đại sứ xin lỗi cho ngành du lịch, chị nghĩ sao?

- Nếu có lời mời đó thì tôi sẽ suy nghĩ về nó. Vì công việc xin lỗi không hề dễ dàng và nó đòi hỏi người xin lỗi phải chân thành, đồng thời, không được “tái phạm” nữa mà điều đó thì hơi khó vì người xin lỗi lại không phải là người gây ra lỗi…

Nhưng như tôi đã nói, làm được điều gì có ích cho đất nước thì tôi sẵn sàng làm!

Nếu chị vướng vào trường hợp đó, chị sẽ giải quyết ra sao?

- Tôi khâm phục hành động xin lỗi của người đứng đầu ngành du lịch. Đó là việc vô cùng đáng trân trọng, góp phần giúp du khách thay đổi cái nhìn về du lịch Việt Nam và lấy lại niềm tin của du khách.

Tôi bị chặt, chém thì sẽ báo cho nhà nước! - 2

Lý Nhã Kỳ và câu chuyện khi làm Đại sứ du lịch.

Nếu tôi ở vị trí đó, tôi cũng sẽ làm như vậy. Đó là trách nhiệm của người đứng đầu và cũng là bản lĩnh của người đứng đầu.

Trên cương vị một cựu ĐSDL chị có giải pháp gì để chấm dứt nạn chặt chém khách du lịch, ngoài việc...xin lỗi?

- Việc ở tầm vĩ mô thì tôi không dám bàn vì đó là chuyện của lãnh đạo. Tôi chỉ cố gắng ở bản thân mình thôi. Ví dụ như mỗi khi bạn bè nước ngoài của tôi đến Việt Nam, tôi sẽ chọn những điểm đến thân  thiện an toàn cho họ đi du lịch, chọn khách sạn tốt cho họ ở, tìm quán ăn ngon, không chặt chém để mời họ đến ăn và giúp họ thấy rõ một Việt Nam đáng mến, thân thiện.

Nếu bạn bè tôi nước ngoài của tôi bị “chặt chém”, tôi sẽ giúp họ báo với cảnh sát du lịch hay chính quyền địa phương biết những địa chỉ chặt chém đó để chính quyền xử lý và chấn chỉnh.

Bản thân tôi khi nào gặp hiện tượng chặt chém cũng sẽ báo cáo với nhà nước. Tôi cũng sẽ vận động bạn bè Việt Nam của tôi và khán giả hâm mộ tôi hành xử như vậy: chúng ta không thể làm ngơ trước tệ nạn chặt chém, để cho tệ nạn chặt chém này hoành hành mãi và làm xấu gương mặt du lịch của nước nhà.

Cảm ơn Lý Nhã Kỳ!

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.