Tranh cãi - "gia vị" cần có của truyền hình thực tế Việt?

Muốn "hút" khách phải có tranh cãi - điều này dường như chưa bao giờ sai đối với những chương trình truyền hình thực tế?

Muốn "hút" khách phải có tranh cãi - điều này dường như chưa bao giờ sai đối với những chương trình truyền hình thực tế?

Với sự xuất hiện dày đặc của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay, không khó để nhận ra sự đôi co qua lại dường như là một “gia vị ” không thể thiếu để các chương trình “nóng” hơn trong việc thu hút sự chú ý của dư luận.

Thí sinh “đôi co” ban giám khảo

Cách đây không lâu, Cặp đôi hòan hảo 2013 trở nên ồn ào hơn với sự kiện “cãi nhau” trên mặt báo giữa các thí sinh và giám khảo của chương trình. Vô tình, mùa thứ 2 của cuộc thi vốn được nhận xét là khá nhạt nhòa bỗng dưng gây chú ý nhiều hơn nhờ vào sự kiện này.

Theo đó, trong đêm liveshow 7 với thể loại nhạc Jazz và R&B có rất nhiều ý kiến nhận xét “khó nghe” từ các vị giám khảo khiến cho thí sinh “nổi giận” và giải tỏa bức xúc trên các phương tiện truyền thông. Điển hình là sau phần trình diễn của cặp đôi Cát Phượng – Phan Đinh Tùng, vị giám khảo thứ 4, ca nhạc sĩ Thanh Bùi đã có những lời đánh giá mà thí sinh cảm thấy như bị “xối nước lạnh vào mặt” và phủ nhận những công sức họ đã bỏ ra vì chương trình.

Ngay hôm sau, trên mặt các báo điện tử, Cát Phượng và Phan Đinh Tùng đã bày tỏ những bất mãn của mình về ban giám khảo và cảm thấy mất hết năng lượng cho những đêm thi tiếp sau.

Tranh cãi - "gia vị" cần có của truyền hình thực tế Việt? 1
Công sức của Phan Đinh Tùng - Cát Phượng như "đổ sông đổ bể" trước lời nhận xét của ban giám khảo, thế nên tranh cãi, bức xúc là không thể tránh khỏi

Cũng trong đêm đó, Thảo Trang và Thuận Việt cũng không tránh khỏi tình trạng tương tự khi bị giám khảo Lê Hoàng và Lê Minh Sơn nhận xét cặp đôi này hát chưa ra chất jazz và dành cho họ số điểm khá thấp góp phần khiến 2 thí sinh này phải tạm biệt Cặp đôi hoàn hảo. Trên trang cá nhân, ca sĩ Thảo Trang cũng đã không kìm chế được cảm xúc của mình khi cho rằng, ban giám khảo nhận xét không thuyết phục và thiếu tính chuyên môn.

Không chỉ các giám khảo nam của Cặp đôi hoàn hảo mới bị “công kích” như vậy mà cả nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, vị giám khảo nữ duy nhất từ đầu cuộc thi đến giờ cũng không ngoại lệ. Rắc rối xuất phát từ việc chị nhận xét ca khúc mà Mỹ Lệ hát không phải chất jazz mà là dance. Trong khi nữ giám khảo họ Lưu tự tin với việc có thể phát hiện mọi chất nhạc khi pha trộn và còn nghĩ rằng, đôi khi các ca sĩ chỉ biết hát, thì đàn chị Mỹ Lệ đáp trả bằng việc so sánh “Lưu Thiên Hương có thể nói tôi hát chưa hay, chưa tới nhưng nói tôi hát dance chứ không phải jazz thì chẳng khác nào chỉ vào chén chè mà nói là đĩa rau xào”.

Tranh cãi - "gia vị" cần có của truyền hình thực tế Việt? 2
Cái ôm này không đủ thuyết phục khán giả, nhưng ít ra cũng là cái kết đẹp cho một vụ lùm xùm, cả nhà đều vui


Liveshow 8 chủ đề nhạc Latin và nhạc kịch cũng không tránh khỏi những cú "đá xéo" của giám khảo khách mời Việt Tú với đạo diễn Lê Hoàng. Dù không gây ầm ĩ và nhiều hệ lụy như tuần trước nhưng cũng đủ để "giật tít" trên một vài mặt báo ngày hôm sau.

Còn nhớ cách đây không lâu, chương trình Gương mặt thân quen cũng đã gây được hiệu ứng thu hút khán giả từ việc đấu khẩu nhau giữa ca sĩ Phương Thanh và các vị giám khảo. Cái “quậy” của chị Chanh nhiều lúc khiến khán giả và ban giám khảo cảm thấy bực mình. Tuy nhiên, sự việc vô tình giúp cho chương trình vốn đã thu hút càng thêm “ồn ào” hơn trên các mặt báo. Nhưng cuối cùng, việc “quá lố” trong chuyện đối đáp giữa thí sinh và ban giám khảo là do sắp đặt để giúp chương trình thêm phần bất ngờ và kịch tính.

Và… giám khảo cũng đôi co nhau

Vừa qua, khán giả lại chứng kiến màn khẩu chiến nảy lửa giữa các giám khảo của Bước nhảy hoàn vũ đêm thi thứ 3. Sự trình diễn sôi nổi của các thí sinh đã dẫn đến tình hình nhận xét và quan điểm của các giám khảo trở nên mâu thuẫn nhau. Nhưng chính nhờ những mâu thuẫn ấy mà chương trình có lẽ đã “nóng máy” hơn khi tạo được sự chú ý cho khán giả.

Cụ thể, trong đêm thi này, các thí sinh đã phải “hứng” những lời đánh giá trái chiều và cả những số điểm chênh lệch từ các vị thành viên ghế nóng. Cuộc tranh cãi chủ yếu xoay quanh ba nhân vật Khánh Thi, Lê Hoàng, Trần Ly Ly và lúc này, vị giám khảo thứ 4 – nữ ca sĩ Thủy Tiên như là một “cô tiên” góp phần giải nhiệt cho độ nóng của các cuộc khẩu chiến cũng như xoa dịu tâm lý cho các thí sinh.

Tranh cãi - "gia vị" cần có của truyền hình thực tế Việt? 3
Tranh cãi xong lại tiếp tục thể hiện quan điểm bằng... điểm số


Chủ đề của những màn tranh cãi tập trung vào cả vấn đề chuyên môn, cảm xúc cũng như hình thức bên ngoài của các thí sinh trong đêm thi. Từ cách tạo hình “chết trên sân khấu” đến “chất đàn bà” hay cả vai trò của người nam – người nữ trong khiêu vũ cũng đã được họ đưa ra “mổ xẻ” sôi nổi khiến chương trình thêm phần kịch tính. Và để bảo vệ quan điểm riêng của mình, mỗi vị giám khảo đã thể hiện chính kiến qua từng số điểm dành cho thí sinh.

Không thể phủ nhận sức hút của tranh cãi

Ngay cả một chương trình mang tính vui vẻ và “huề cả làng” như Gương mặt thân quen mà các thành viên giám khảo cũng thường xuyên có những màn “đấu khẩu” đầy hài hước trên sân khấu nhằm tăng sức hấp dẫn cho chương trình. Xét ở khía cạnh tích cực, những màn tranh cãi và đôi co qua lại đã phần nào giúp các chương trình trở nên “nóng” hơn. Bởi lẽ, với việc cạnh tranh nhau của nhiều chương trình truyền hình như bây giờ, yếu tố tranh cãi sẽ là một gia vị giúp cho sự nhàn nhạt của các gameshow thêm phần “mặn mà”.

Tranh cãi - "gia vị" cần có của truyền hình thực tế Việt? 4
Giám khảo hòa thuận và "thiếu" Quỳnh Anh khiến Vietnam's Got Talent giảm nhiệt hoàn toàn


Và nếu nói theo cách này, có thể thấy chương trình Vietnam’s Got Talent năm nay đang thiếu đi "gia vị" này khi hầu hết các phần đánh giá của ba vị giám khảo đều ở mức đều đều như nhau mà chưa có một sự bứt phá nào trong quan điểm và cách nhận xét thí sinh. Nên chăng, các chương trình truyền hình cần trang bị cho mình loại gia vị “lợi hại” này để làm nên những món ăn tinh thần “đậm đà” hơn dành cho khán giả!

Theo TTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.