Xuân Nghi The Voice: Ai bảo 'khủng long' thì không được nổi tiếng?

Vẻ ngoài không được bắt mắt, hoàn cảnh khó khăn, vậy mà chỉ sau 6 tháng, Xuân Nghi đã quen khoác những trang phục lộng lẫy, bước lên sân khấu lớn, chinh phục hàng triệu khán giả.

Vẻ ngoài không được bắt mắt, hoàn cảnh khó khăn, vậy mà chỉ sau 6 tháng, Xuân Nghi đã quen khoác những trang phục lộng lẫy, bước lên sân khấu lớn, chinh phục hàng triệu khán giả. Tự tin là thế, nhưng nhắc đến tình yêu thì cô gái 21 tuổi vẫn đỏ mặt, lúng túng...

Tình cờ một lần đi cà phê chung với người bạn, tôi gặp Xuân Nghi. Lúc đó, Nghi mặt mộc, thân hình chẳng mấy thon thả, mặc chiếc quần tây cùng áo sơ-mi chân chất, kể tíu tít với tôi về dự định sẽ đăng ký tham gia The Voice. Chẳng mấy lâu sau, tôi nghe tin Nghi đậu vào top 10, top 5 của đội và cuối cùng là ứng cử viên sáng giá trong đêm chung kết. Gọi điện cho Nghi sau ngày The Voice kết thúc, tôi thấy Nghi vẫn vui vẻ nói cười, kể chuyện rối rít hệt như lần đầu tôi gặp cô. Có lẽ, với cô gái gốc miền Tây này, được hát, được đứng trên sân khấu đã là một niềm hạnh phúc khôn cùng...

Đam mê thành hiện thực, vẫn ngỡ như là giấc mơ

“Chỉ cần thoạt nhìn tướng tôi thôi là người ta đã đoán được con nhà nghèo rồi!”, Nghi bảo với tôi thế, bằng một giọng buồn nhưng vẫn tràn đầy lạc quan. Cô làm tôi hình dung về hình ảnh một cô gái có thân hình tròn ú, đầu trần, chân đất nghêu ngao câu hát cắp nón ra đồng cùng mẹ. Tuổi thơ Nghi lớn lên bằng những tháng ngày hồn nhiên như thế.

Nhà nghèo, ba mẹ Nghi thương con theo kiểu “thương cho roi cho vọt”. Mẹ dạy Nghi rất kỹ từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. Con gái là phải biết nữ công gia chánh, nên khi bắt đầu mang thai em trai thì mẹ đã dạy Nghi nấu cơm, năm đó cô bé mới lên lớp 3. “Tôi còn nhớ lần đầu mang nồi cơm từ bếp lên đã ngã làm lật úp nồi cơm xuống đất, khiến cả nhà phải ăn mì gói. Hồi học mẫu giáo tôi hay phá phách lại bướng bỉnh nên bị mẹ đánh đòn như ăn cơm bữa. Đánh thì đánh thế nhưng thương tôi lắm, làm không xuể thì thuê người làm phụ chứ không muốn bắt tôi phải bỏ học đi làm. Những lúc túng thiếu mẹ cũng lặng lẽ đi vay mượn để lo cho gia đình, hay những lúc tôi cần tiền đóng học phí ba mẹ cũng cố góp đầu này nhịn đầu kia để có đủ cho tôi”. 

Nhìn cha mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải chi phí trong nhà và lo cho hai chị em ăn học, Nghi thấy trở thành ca sĩ với mình chỉ là một ước mơ, như Lọ Lem mơ gặp hoàng tử. Cô còn nhớ như in câu nói của một người anh họ rằng: “Ba mẹ mày không đủ tiền cho mày làm ca sĩ đâu” và Nghi đã khóc giàn giụa khi chứng kiến cảnh ba mẹ tảo tần với ruộng đồng. Để đến bây giờ, khi niềm đam mê ca hát đã trở thành hiện thực rồi, đôi lúc cô gái trẻ vẫn bỡ ngỡ, tự lấy tay cấu, nhéo vào mặt mình xem là mơ hay thật.

Tuy nhiên, cũng mấy ai biết rằng, một Xuân Nghi có giọng ca cao vút chinh phục được bao khán giả của The Voice bây giờ từng trải qua một khoảng thời gian chật vật ở Sài Gòn. Hai tháng sau khi lên thành phố, những ngày chưa có việc làm Nghi sống bằng tiền của ba mẹ gửi lên. Trung bình từ một 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, nhưng do nhà trọ ở trung tâm thành phố nên tiền thuê phòng cũng chiếm gần 1/3, phần còn lại phải tiết kiệm lắm mới đủ chi trả cho ăn uống và sinh hoạt cá nhân.

Ổn định chỗ ở, Nghi bắt đầu đi tìm việc làm để kiếm tiền đỡ đần cho ba mẹ. Có cô bạn học chung cấp 3 rủ đi làm phục vụ cho một tiệm thức ăn nhanh, nhưng do chỗ làm xa mà phương tiện đi lại không có, làm quá khuya thì nhà trọ đóng cửa nên cuối cùng không làm được. Tình cờ trong thời gian loay hoay tìm việc làm, Nghi được một người bạn giới thiệu đến phòng trà để thử giọng.  , Nghi kể, giọng hơi chùng xuống.

Chẳng nản lòng, Nghi cùng một anh bạn thân, cũng mê ca hát, dẫn nhau đi xin thử giọng ở vài quán trong thành phố nhưng đa số các quán đều muốn tuyển ca sĩ có kinh nghiệm nên cả hai đành ngậm ngùi ra về. “Cuối cùng cũng có một quán nhỏ đồng ý và cũng từ cái nôi nhỏ ấy tôi đã tập luyện để mình ngày một tiến bộ hơn. Lúc đó cát-sê của ca sĩ mới là 100.000 đồng cho khoảng 4 bài. Thu nhập tuy không nhiều nhưng cũng đỡ được phần nào... Dần dần tôi không còn xin tiền ba mẹ thường xuyên nữa, chỉ khi nào kẹt lắm mới xin! Khoảng thời gian đó rất ý nghĩa với tôi, vì đã giúp tôi có được nhiều trải nghiệm trong cuộc sống và trưởng thành hơn rất nhiều!”.

The Voice... đã cho tôi quá nhiều thứ

Mê ca hát từ nhỏ, theo dõi những cuộc thi ca nhạc cũng không ít, Nghi bảo, “tôi từng thử sức ở các cuộc thi khác nhưng đều bị khước từ vì ngoại hình chẳng mấy ưa nhìn. Điều đó khiến tôi ngày càng tự ti về ngoại hình của mình và chỉ mong ước có cuộc thi nào đó chú trọng nhiều vào giọng hát! Đến khi The Voice xuất hiện thì cái “duyên” với sân khấu chuyên nghiệp mới tìm tới tôi. Có lẽ thất bại ở những cuộc thi trước đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm “chinh chiến”, vượt qua từng thất bại giúp mình tìm ra được những cái hay hơn và ngày càng hoàn thiện mình hơn!”.

Sáu tháng thử thách cùng The Voice trôi qua, đến bây giờ nhìn lại, cô bỗng rùng mình vì cuộc sống có quá nhiều thay đổi. “Công việc hơi nhiều, sự quan tâm của khán giả từ những lời khen đến các phản hồi không hay cũng đôi lúc làm tôi rất mệt mỏi. Nhưng bù lại, tôi nhận được nhiều thứ, được quen biết và học hỏi nhiều ca sĩ nổi tiếng, được làm việc với ban nhạc bậc nhất Sài Gòn mà lúc trước tôi chỉ dám mơ thôi, được thỏa mãn ước mơ đứng trên sân khấu lớn cất cao giọng hát với sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả. Chỉ trong một đêm, khán giả cả nước biết đến “khủng long” Xuân Nghi, được liên tục khoác lên người những bộ trang phục sang trọng và đắt tiền của những nhà thiết kế nổi tiếng, được gặp gỡ và quen biết với những người anh, người chị, người bạn rất dễ thương. Đặc biệt hơn, tôi trở thành học trò của “Ông hoàng nhạc Việt”, người đàn ông thế lực của showbiz và hạnh phúc hơn cả là được đại diện cho đội chiến đấu đến giây phút cuối cùng, vừa là áp lực, vừa là trọng trách nhưng cũng là niềm tự hào to lớn! The Voice đã để lại dấu ấn quá lớn trong cuộc đời tôi, vì vậy, với tôi The Voice đã cho tôi quá nhiều thứ và những thứ mất đi trở nên nhạt nhòa!”.

Còn quá trẻ để nói từ... yêu

Nhiều người bảo, sau khi nổi tiếng, Nghi trở nên chảnh chọe?

Tôi thấy lời đồn này không chỉ mình tôi mà rất nhiều anh chị khác cũng bị như thế. Nó giống như là quy luật vậy, cứ hễ nổi tiếng là nhất định chảnh chọe, có thể tin đồn này từ các bạn chưa tiếp xúc với tôi. Tôi luôn muốn mình được sống chan hòa giữa mọi người trong tất cả các mối quan hệ từ cũ đến mới, từ xa đến gần, từ rất thân đến không thân. Hy vọng tương lai tôi sẽ được gặp gỡ những khán giả gần xa nhiều hơn để mọi người hiểu tôi hơn nữa!

Nhiều người bảo tấm vé vào chung kết là dành cho Đồng Lan nhưng Đàm Vĩnh Hưng ưu ái chị. Có phải vì thế mà chị theo công ty anh Đàm để trả ơn không?

Về với công ty của sư phụ là niềm vui lớn, một cơ hội lớn để tôi thực hiện niềm đam mê của mình và tôi sẽ cố gắng thật nhiều, hy vọng tương lai sẽ trả được ơn cho sư phụ. Trả ơn ở đây không phải vì sự ưu ái gì đó như mọi người vẫn hay lầm tưởng mà trả ơn vì những tình cảm mà sư phụ dành cho tôi và các anh chị trong đội quá lớn, nó vượt quá xa trách nhiệm của một người huấn luyện viên. Đó là lý do tại sao tôi luôn gọi anh Đàm Vĩnh Hưng là sư phụ.

“The Voice đã để lại dấu ấn quá lớn trong cuộc đời tôi. Vì vậy, với tôi The Voice đã cho tôi quá nhiều thứ và những thứ mất đi trở nên nhạt nhòa!”.

Chị có sợ theo Đàm Vĩnh Hưng rồi cũng “lặn” mất tăm luôn không khi các ca sĩ trước như Dương Triệu Vũ, Nhật Thu cũng từng theo anh ấy rồi… chìm nghỉm?

Nghi đã xem những buổi biểu diễn của anh Dương Triệu Vũ và cũng từng tham gia trong show của anh, tôi thấy anh không hề lặn tí nào. Bây giờ khi nhắc đến Dương Triệu Vũ, hầu hết khán giả yêu nhạc trẻ đều biết và yêu thích, có thể có những lúc anh ít hoạt động mạnh là để chuẩn bị cho một dự án gì đó hoành tráng hơn.

Còn chị Nhật Thu thì theo tôi biết, anh Hưng và ê-kíp từng thực hiện những dự án lớn gây hiệu ứng cao, minh chứng là MV của chị Nhật Thu được xếp vào top những MV khủng đầu tư nhiều nhất Việt Nam. Nhưng hợp đồng hợp tác chỉ dừng lại ở đó. Bởi vậy, khi theo sư phụ tôi không lo sợ gì cả. Tôi chỉ xin khẳng định một câu rằng, ở sư phụ Đàm Vĩnh Hưng hội đủ các yếu tố để trở thành ngôi sao và thực sự anh đang là ngôi sao sáng trong showbiz Việt!

Bây giờ, ca sĩ mọc lên như nấm. Người ta không chỉ yêu cầu hát hay mà còn đòi hỏi ca sĩ phải đẹp. Chị có sợ mình thua các ca sĩ khác về ngoại hình không?

Lúc đầu tôi cũng nghĩ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng do nhu cầu của khán giả hiện nay là xem ca nhạc nhiều hơn nghe ca nhạc nên tôi đang cố gắng giảm cân để ngoại hình trở nên bắt mắt! Giảm cân thì có nhiều cách, cách nào tôi cũng thử qua và tôi rất vui khi dạo gần đây mọi người đã có nhiều lời khen về ngoại hình của mình (cười).

Xem The Voice, nhiều người bảo chị trông già hơn so với tuổi, cảm giác của chị thế nào?

Khán giả bảo vậy cũng đúng, vì thực sự những đường nét trên gương mặt của tôi đầy đặn nên nhìn lớn hơn tuổi thật. Vì vậy, tôi không phù hợp với những tạo hình quá xì-tin, trẻ trung trên sân khấu. Nhưng điều này lại phù hợp với dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi, cái này cũng do thượng đế khéo an bài đấy chứ (cười lớn).

Tại sân khấu The Voice

Chuyện âm nhạc, chuyện nghề là thế, còn chuyện tình yêu của chị thế nào?

Mỗi lần nhắc tới chuyện tình cảm là tôi hơi bị ngượng ngùng, vì không có nhiều chuyện để nói. Chắc là vì tôi đang chú tâm toàn lực để phát triển sự nghiệp nên chuyện yêu đương tôi không để ý tới nhiều. Khi nào “duyên” tới thì người “ấy” sẽ tự nhiên tới. Ở tuổi 20, yêu thì cũng yêu rồi nhưng để gọi là ghi nhớ suốt đời hay sâu nặng thì tôi thấy mình cón quá trẻ để cảm nhận điều đó. Tôi nghĩ để thời gian trả lời sẽ tốt hơn!

Phụ nữ theo nghệ thuật thường khó hạnh phúc trong tình duyên, khi chọn con đường ca hát, chị đã cân nhắc kỹ về vấn đề này chưa?

Tôi thấy trong showbiz vẫn có rất nhiều cặp đôi nghệ sĩ sống hạnh phúc đấy chứ. Quan trọng là cái tâm với nghề và tấm lòng đối với người mình yêu. Số phận mỗi người mỗi khác, tôi tin rằng sống trên đời là tùy vào chữ “ duyên”!

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Theo Mốt và cuộc sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.