‘Sao’ Việt: Nổi tiếng kiểu ‘ăn xổi’

Với cách “ăn xổi” của một số nghệ sĩ thời nay đã khiến cho showbiz liên tục bị ném thảm họa. Chân ướt chân ráo bước vào làng giải trí nhưng họ đã muốn được công chúng nhìn nhận và tung hô, vì vậy họ đã tạo scandal thay vì đi lên bằng thực lực của mình.

Với cách “ăn xổi” của một số nghệ sĩ thời nay đã khiến cho showbiz liên tục bị ném thảm họa. Chân ướt chân ráo bước vào làng giải trí nhưng họ đã muốn được công chúng nhìn nhận và tung hô, vì vậy họ đã tạo scandal thay vì đi lên bằng thực lực của mình.

Ông bầu Xuân, nguyên trưởng đoàn ca nhạc cải lương Dạ Lý Hương trước năm 1975, kể: "Ngày trước những gánh hát thường có một ê kíp lăng xê tên tuổi nghệ sĩ. Một trong những chiêu thức có hiệu quả nhất là tung tin vịt, tạo những scandal rồi nhờ báo chí đăng. Tôi cũng từng tung những tin chấn động: Con trai T.N bị bắt cóc, H.C bị đánh ghen. Mỗi lần tung tin, vé bán của các vở tuồng cho các nghệ sĩ đó đóng đều tăng vọt.

Đó là chuyện xưa, lạc hậu lắm rồi. Bây giờ là thời đại Internet, chỉ cần vắt óc tạo chút chiêu là rần rần trên mạng và dễ dàng được phong tặng thành các hottboy, hotgirl, hoàng tử, công chúa. Ôi, loạn xạ! Chiêu mà các ca sĩ hay áp dụng triệt để nhất là lộ ảnh nóng. Cứ việc cầm cái điện thoại, cởi đồ hở tới đâu tùy ý - hở nhiều, càng nổi tiếng nhiều, chụp vài kiểu, rồi đưa lên Internet bằng một nickname ảo nào đó. Vài hôm sau, hô hoán với báo chí là Em bị sự cố; Em chụp những tấm hình đó là để kỷ niệm thời trẻ trung của mình, nhưng em bị mất cái điện thoại cách đây không lâu; Em không nhớ mấy tấm ảnh đó ở đâu ra và ai tung lên mạng nữa... Có cả ngàn lý do.

Một số tờ báo mạng sẽ nhảy vào cuộc, đăng ngay những tấm ảnh. Sau đó, là những bài phỏng vấn mang nội dung khóc than của chủ nhân những bức ảnh, đại loại: Em xin khán giả thông cảm về sự cố này của em. Em xui xẻo quá. Mong các bạn ủng hộ album sắp phát hành của em nhé. Cứ làm cho một loạt bài về sự cố này, chỉ tội cho độc giả, phải nhai đi, nhai lại vấn đề biết rồi, khổ lắm nói mãi này. Nổi tiếng về chiêu "lộ hàng" là các ca sĩ: T.T, D.A...

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tôi còn nhớ, khi một nữ ca sĩ trẻ mà tên tuổi chẳng ai biết... bị lộ ảnh nóng, vài ngày sau, gặp ở sân khấu 126, tôi hỏi: "Mấy hôm nay chắc em bị căng thẳng lắm hả?. Cô nàng cười tươi: "Em rầu muốn chết luôn đó anh. Em ốm hết 3 ký lô. Anh thấy bữa nay em thon thả hơn không?". Nghe cô này trần tình mà tôi muốn rớt kính cận. Thật là bó tay cái sự đời!

Một chiêu nữa, là cứ tha hồ lên báo, khoe chuyện tình cảm. Chiêu này thì các ca sĩ nam hay áp dụng, nhằm tung hỏa mù giới tính với thiên hạ... ngây thơ. Nổi tiếng và can đảm đầu bảng có lẽ là một chàng ca sĩ xứ Huế. Khi sắp ra mắt album mới của mình, tự dưng độc giả được đọc những bài viết dạng hồi ký của anh chàng này, kể về sự giằng xé giữa người tình đồng tính và người vợ mà mình đang chung sống. Theo ý kiến nhiều người, có vẻ cách PR này hơi lạ và shock. Nhưng cũng có ý kiến: "Thằng cha này hết chiêu rồi hay sao mà làm chiêu này?".


Tôi đã từng nghe nhiều anh em nghệ sĩ kể cho nghe chuyện cười ra nước mắt về giới tính của anh chàng ca sĩ xứ Huế này: Vợ anh biết rõ giới tính của chồng nên cắn răng chịu đựng. Có lần, thấy đã gần trưa mà anh chàng vẫn còn ngủ với trai nên đã vào đánh thức: "Dậy, dậy trời sáng bét rồi mà còn ở đó... pê đê".

Ca sĩ Ngọc Ánh cho biết: "Thời của tôi, Internet chưa phổ biến như bây giờ. Vì vậy, tôi chỉ cố gắng hết sức mình để khán già thương yêu, chứ không biết tạo scandal”

Không biết thực hư thế nào, nhưng nghe kể chuyện này, người viết vừa thấy buồn cười, vừa thấy xót xa cho người vợ tần tảo, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho chồng, con. Và khi thấy độc giả đã bắt đầu chán thiên hồi ký yêu của mình, anh ta lại lên báo chí, kể lể tiếp tập 2 về chuyện người tình đồng tính đòi nối lại tình xưa. Chiêu PR này của anh ta rõ ràng rất thu hút một số độc giả tò mò nhưng không thể không bị cho là rẻ tiền và lố bịch.

Cách đây hơn 13 năm, một ca sĩ tuyên bố sẽ lấy vợ vào năm 30 tuổi (chẳng ăn nhập gì đến... nghệ thuật), là một cô gái nào đấy ở tận bên trời Tây. Thời hạn 30 tuổi đã trôi qua hơn 5 năm, nhưng vẫn không thấy anh chàng này có động thái gì để thực hiện lời tuyên bố rất hùng hồn đó. Thỉnh thoảng độc giả lại thấy chàng ta kể lể ỉ ôi chuyện bỏ việc, bay sang tận bên Tây để dỗ dành người yêu, vì bị cô nàng... giận dỗi!

Suốt bao năm nay, độc giả và cả fan của chàng chưa bao giờ được vinh dự một lần nhìn thấy dung nhan cô gái trong mộng ấy. Nếu tính thời điểm mà chàng tuyên bố có người yêu bên Tây, thì lúc đó cô gái này có tuổi ít nhất cũng trên 20 tuổi, đến nay cô cũng đã thuộc loại "gái già" và bước vào hàng băm. Vậy cô đợi chờ ngày về chung mái nhà với người yêu lúc nào cũng bận rộn ca hát cho đến bao giờ, sau ngần ấy năm? Trong khi đó, người trong giới nghệ thuật, không ai không biết người... đầu ấp, tay gối thực sự của chàng là ai (cũng có... râu đấy).

Hồng Quế là một
Hồng Quế là một "chân dài" nổi tiếng với scandal

Màn Pr phổ biến nữa, là hiện nay có khá nhiều nữ ca sĩ, người mẫu lên mặt báo phân trần đại loại chuyện cái mũi của tui là mũi thật đó nhe. Xuyên suốt các bài báo, độc giả sẽ mệt mỏi, mất thời gian vì phải đọc toàn về chuyện dao kéo nhàm nhàm của các cô và những thông tin không có ích lợi gì cho cuộc sống của mình.

Chuyện PR tên tuổi để nổi tiếng và duy trì tên tuổi là một nhu cầu hàng đầu khi một người dấn thân vào nghệ thuật. Nhưng thiết nghĩ, sự PR phải có chừng mực và nằm trong phạm vi văn hóa, phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, chứ không thể tùy tiện và thiếu sức thuyết phục như hiện nay.

Mơ ước cháy bỏng của tất cả nghệ sĩ: Được nhiều người biết đến! Ngoài những nghệ sĩ thực tài, còn rất nhiều người tài năng thuộc loại tầm tầm hoặc mới chân ướt, chân ráo bước vào nghề nhưng muốn nổi tiếng luôn nên đã có rất nhiều chiêu tiếp thị lố bịch.

Theo nhà thơ, soạn giả Kiên Giang - Hà Huy Hà, người gắn bó với nền cải lương Nam Bộ từ những năm 1960, thì: Chuyện lăng xê nghệ sĩ đã bắt đầu từ rất sớm. Đối với nghệ sĩ cải lương, khi bước ra sân khấu luôn luôn có lực lượng người nhà đóng vai khán giả bên dưới. Mỗi lần nghệ sĩ này vừa dứt câu vọng cổ thì họ sẽ vỗ tay tán thưởng.

Điều buồn cười là nhiều lúc hoàn cảnh nhân vật mà diễn viên đang sắm tuồng rất éo le, thí dụ như đang than khóc cha vừa mất nhưng khi diễn viên vừa dứt câu ai oán, tiếng vỗ tay rất vang dội, khí thế, trở nên rất vô duyên với bối cảnh. Lực lượng chim mồi này đã vô tình làm nát vở tuồng. Sau đó, việc quảng bá nghệ sĩ có thêm nhiều mới mẻ: Treo chân dung nghệ sĩ trước rạp để tiếp thị vở tuồng sắp diễn, kéo khán giả tới rạp.

Tôi phải bắt đầu bài viết này từ một thời điểm cách đây hơn 50 năm, để các bạn thấy chuyện lăng xê tên tuổi nghệ sĩ rất quan trọng, đã hình thành từ rất lâu. Đẳng cấp của một nghệ sĩ được phân biệt là lượng fan của họ nhiều hay ít. Các bầu sô luôn dựa vào lượng khán giả mua vé của nghệ sĩ mà quyết định cát-sê.

Để bắt đầu đánh bóng tên tuổi, nghệ sĩ phải chọn cho mình những cái tên rất ấn tượng, dễ nhớ. Không như lớp nghệ sĩ trước, chọn cho mình những nghệ danh rất mộc mạc: Cô Năm Cần Thơ, cô Sáu Ngọc Sương, cô Tư Sạng, Út Trà Ôn những nghệ sĩ ngày nay (tôi bao gồm cả ca sĩ, diễn viên) chọn cho mình những cái tên nửa tây, nửa ta, đôi lúc nghe MC xướng tên mà cứ tưởng minh tinh Hồng Kông, Đài Loan nào đó.

Việc chọn nghệ danh oách là bước đầu trong chiến dịch tự đánh bóng tên tuổi rồi đấy. Hiện nay, hằng ngày chạy xe ngoài đường, ngang qua các cột điện, dễ dàng nhận thấy rất nhiều áp phích của các ca sĩ không ai biết đang đu bám. Vì lý do có quá nhiều ca sĩ ồ ạt ra đời như vậy, nên họ đã tìm mọi cách để làm nổi mình.

Một lần, tôi được một ca sĩ xoàng xoàng mời đi xem anh hát. Khi anh chàng này vừa dứt một bài hát, sân khấu bỗng hỗn loạn bởi lực lượng người hâm mộ ùn ùn kéo lên tặng hoa, gấu bông, rồi hôn hít đủ kiểu. Vì có hẹn với một ca sĩ nữa, ở một sân khấu khác, tôi đành phải về sớm. Không ngờ ca sĩ lúc nãy cũng chạy show ở chỗ tôi vừa tới.

Và một sự thật phũ phàng: Khi anh vừa dứt lời, những khán giả thấy quen quen lại ùn ùn kéo lên sân khấu, cũng tặng chừng ấy hoa, gấu bông giống như đúc, thậm chí những động tác bá vai, bá cổ, hôn hít cũng giống hệt lúc nãy (?!) Nghe đâu hàng đêm hai chàng ca sĩ này phải bù thêm tiền cát-sê ít ỏi của mình để trả tiền trà, nước, xăng cộ cho lực lượng fan cuồng nhiệt ấy.

Cách đây không lâu, tôi có dịp ngồi cà phê với một fan của một nữ ca sĩ đình đám một thời, thỉnh thoảng thấy cô xuất hiện trên báo để phân trần về "sự kiện" cô chửi bới người này, tát người kia. Vui miệng, anh chàng này không ngại tiết lộ một bí mật động trời: "Mỗi lần bả hát ở T. à, hay đưa em 10 vé để phát cho mấy đứa kia, đi xem cổ vũ. Xem hoài chán, tụi em mang bán vé chợ đen hết, lấy tiền đi ăn nhậu sướng hơn".
Theo NĐT

Bình luận