6 cây cảnh thích "nhà cao cửa rộng", chật chội, nghèo khó là hoa kém sắc, lá bớt xanh

6 cây cảnh này có hệ thống rễ khổng lồ, chậu nhỏ sẽ không phát triển không tốt, chậu càng lớn càng lắm nụ nhiều hoa.

Khi trồng cây cảnh, người ta thường chỉ chú trọng đến việc hoa có nở đẹp hay không mà thường bỏ qua các điều kiện bên trong chậu đất. Tuy nhiên, hệ thống rễ mới là yếu tố quyết định đối với sức khỏe của cây cảnh.

Việc chọn chậu hoa phù hợp với hệ thống rễ của cây cảnh là rất phù hợp. Có cây thích "nhà chật" nhưng có cây thích "nhà cao cửa rộng", sống chật chội nghèo khó là sẽ cằn cỗi, kém sắc, hoa cũng nở thưa thớt.

Dưới đây là 6 cây cảnh có hệ thống rễ cực khỏe, không phù hợp trồng trong chậu nhỏ.

1. Cây cảnh: Mẫu đơn

6 cây cảnh thích nhà cao cửa rộng, chật chội, nghèo khó là hoa kém sắc, lá bớt xanh-1

Môi trường phát triển lý tưởng cho hoa mẫu đơn thực sự là trồng ở sân vườn. Tuy nhiên, nhiều người thích đặt chúng trong chậu để bày trong phòng khách, tăng thêm sự sang trọng, tươi đẹp cho gia đình.

Tuy nhiên, đừng vì đặt trong nhà mà bạn chọn chậu bé cho mẫu đơn. Cây cảnh này có bộ rễ khỏe và những chậu nhỏ không thể cung cấp đủ không gian phát triển, sẽ khiến chúng cằn cỗi, ra hoa kém.

2. Cây cảnh: Cẩm quỳ thân gỗ

Cẩm quỳ thân gỗ là cây cảnh rất thích hợp để chăm sóc ban công. Cây cảnh nở hoa nhiều, số lượng hoa rất lớn, khi đủ ánh nắng, cây cảnh giống như một "cây hoa" không lồ, hoa phủ kín bề mặt cây.

Hệ thống rễ của cẩm quỳ thân gỗ toàn là sợi nhưng khả năng sinh trưởng đặc biệt mạnh, bộ rễ càng phát triển thì hoa càng nở nhiều.

Vì vậy, tốt nhất nên dùng chậu hoa lớn hơn để trồng cây cảnh cẩm quỳ thân gỗ. Tất nhiên bộ rễ của nó chủ yếu là xơ nên tốt nhất nên dùng đất tơi xốp, thoáng khí để cây bén rễ và nở hoa tốt hơn.

3. Cây cảnh: Cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu nhiều, kích cỡ lớn, nhiều màu sắc, đẹp lỗng lẫy. Tuy nhiên. nhiều người không biết rằng hoa cẩm tú cầu có hệ thống rễ rất phát triển, phần lớn rễ của nó là rễ dạng sợi nhưng cây cảnh có thể phát triển rất lớn, lá tươi tốt và nhiều hoa.

Bộ rễ của cây cảnh càng bám rễ sâu thì càng nở nhiều. Nếu trồng cây cảnh này ở sân vườm thì hoa có thể nở trên diện rộng, một cây có thể nở hàng trăm bông hoa, quả thực rất ngoạn mục.

Khi trồng hoa cẩm tú cầu trong nhà, bạn cố gắng trồng trong chậu lớn nhất có thể. Đất cũng yêu cầu phải tơi xốp, thoáng khí, cần chậu hoa lớn, đất giàu dinh dưỡng. Những chậu nhỏ không cung cấp đủ không gian trồng trọt và sẽ dẫn đến hoa nhỏ và ít hoa.

4. Cây cảnh: Thược dược

Củ thược dược rất lớn. Vì vậy, bạn không được sử dụng chậu nhỏ để trồng cây cảnh này, nếu không củ sẽ chiếm toàn bộ không gian chậu và sự phát triển của rễ sẽ bị hạn chế.

Nếu bộ rễ kém phát triển, cây thược dược sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên chất lượng ra hoa sẽ bị ảnh hưởng.

Cách tốt nhất để trồng cây cảnh này là ở sân vườn. Nếu không có điều kiện trồng trên mặt đất thì phải dùng chậu hoa lớn.

5. Cây cảnh: Ly

Hoa ly thích hợp trồng theo nhóm, cùng lúc trồng nhiều củ hoa trong 1 chậu. Như vậy có nghĩa chúng cần nhiều không gian để phát triển.

Vì vậy, điều quan trọng khi trồng hoa ly là phải chọn chậu càng lớn càng tốt để đảm bảo bộ rễ có đủ không gian để phát triển, nếu không có thể khiến một số cây cảnh nảy mầm kém hoặc chậm.

6 cây cảnh thích "nhà cao cửa rộng", chật chội, nghèo khó là hoa kém sắc, lá bớt xanh - Ảnh 6.
Vì vậy, tốt nhất nên trồng hoa hồng trong chậu lớn. Ảnh minh họa Toutiao

6. Cây cảnh: Hoa hồng

Các loại hoa hồng thường thích chậu lớn, đặc biệt là hồng leo. Cây cảnh này phát triển rất nhanh và nếu đặt vào một chậu nhỏ, bộ rễ sẽ lấp đầy toàn bộ chậu trong vòng chưa đầy nửa năm.

Do mật độ lá hoa hồng dày nên nước bay hơi nhanh, chậu hoa nhỏ không trữ đủ nước dễ dẫn đến thiếu nước. Vì vậy, tốt nhất nên trồng hoa hồng trong chậu lớn.

Nói chung, về nguyên tắc, chậu hoa hồng càng lớn thì càng tốt, đảm bảo đủ khả năng chứa nước và không gian phát triển của rễ để hoa hồng được duy trì tốt.

Nếu có thể, nhất định phải trồng hoa hồng trên mặt đất, cây cảnh sẽ nở hoa nhiều, trĩu cành, sẽ khiến bạn kinh ngạc không thôi.

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/6-cay-canh-thich-nha-cao-cua-rong-chat-choi-ngheo-kho-la-hoa-kem-sac-la-bot-xanh-20240113013451923.htm

Không gian sống


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.